Tuesday, March 16, 2010

กทม.มั่นใจเชื้อไม่กระจายหลังทำลายอุปกรณ์

กทม.มั่นใจเชื้อไม่กระจายหลังทำลายอุปกรณ์



คมชัดลึก :กทม.เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดมั่นใจเชื้อไม่กระจายหลังทำลายอุปกรณ์






 (16 มี.ค.) นายพีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัด กทม.รับผิดชอบด้านการแพทย์และอนามัย เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมในการทำความสะอาดเพื่อล้างเลือดที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ได้เตรียมเจ้าหน้าที่จากสำนักสิ่งแวดล้อล้อม (สสล.) สำนักการระบายน้ำ (สนน.) และทีมแพทย์จากวชิรพยาบาลและเจ้าหน้าที่อนามัยไว้พร้อมแล้ว โดยเตรียมรถน้ำเพื่อล้างทำความสะอาดเลือดรวม 8 คัน และเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเกือบ 100 คน พร้อมประจำการและเข้าพื้นที่ทำความสะอาดทันทีหากได้รับการประสานจากแกนนำผู้ชุมนุม ว่าให้เจ้าหน้าที่เข้าล้างทำความสะอาด เพราะหากไม่ยินยอมโดยต้องการให้เป็นสัญลักษณ์ กทม.จำเป็นต้องรอดูสถานการณ์ก่อน โดยจะเข้าพื้นที่ไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร
 นายพีระพงษ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะสวมชุดอุปกรณ์ป้องกัน เช่น รองเท้าบูท ผ้าปิดจมูก ถุงมือ และน้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อชื่อ ”ครอร็อกซ์ คลีน” เนื่องจากสถิติของสมาคมเทคนิคการแพทย์ระบุว่าในการรับบริจาคโลหิตใน 100 คน จะพบเชื้อเอดส์หรือเอชไอวี 2 คน ไวรัสตับอักเสบชนิดบี 5 คน ไวรัสตับอักเสบชนิดซี 5 คน ดังนั้นการคุมเข้มเรื่องความสะอาดและสุขอนามัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเชื้อเอชไอวีที่หลายคนเป็นห่วงนั้น การใช้น้ำยาฆ่าเชื้อก็สามารถทำลายเชื้อได้ จากนั้นจะล้างทำความสะอาดเลือดลงท่อระบายน้ำ และเข้าสู่กระบวนการบำบัดจากโรงบำบัดน้ำเสียของ กทม. และน้ำที่บำบัดแล้วสามารถนำมาใช้รดน้ำต้นไม้ได้ตามปกติ
 ด้านนายอมร กิจเชวงกุล กรรมการผู้จัดการ บ.กรุงเทพธนาคม กำจัด เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้รับมอบหมายจากทาง กทม.มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมาในการเตรียมเก็บเข็มฉีดยา อุปกรณ์ใส่เลือด เนื่องจากทั้งหมดจัดอยู่ในประเภทขยะมีพิษที่จะสามารถแพร่เชื้อโรค โดยได้เตรียมรถเก็บขยะจำนวน 4 คันและเจ้าหน้าที่พร้อมชุดและอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อจำนวน 8 คน เพื่อจัดเก็บอุปกรณ์ทั้งหมดทันทีที่ทางกลุ่มเสื้อแดงได้เทเลือดที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล ขณะนี้ได้มีการประสานกับทางกลุ่มแกนนำเป็นที่เรียบร้อยแล้วในการเข้าเก็บขยะอุปกรณ์ทั้งหมดหลังเสร็จภารกิจ ส่วนการทำลายอุปกรณ์หลังจากเก็บ ก็จะนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดขยะมีเชื้อ ด้วยวิธีการเผาทำลายทันที ซึ่งมั่นใจว่าจะไม่มีเชื้อโรคแพร่กระจายหลังการทำลายอย่างแน่นอน








ข่าวที่เกี่ยวข้องเสธ.แดงยันทักษิณไม่ได้สั่งเจาะเลือดแนะเปลี่ยนแกนนำศอ.รส.หวั่นม็อบแดงกระทบเชื่อมั่นแนะหลีกย่านการค้าสถานทูตสหรัฐยังนิ่งข่าวเตือนวินาศกรรมในไทยสื่อประโคมข่าวเสื้อแดงเจาะเลือดเททำเนียบ เพื่อไทยร่วมเสื้อแดงเจาะเลือดไล่'มาร์ค'

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive