Tuesday, March 16, 2010

พระว.วชิรเมธีระบุพระสงฆ์ไม่ควรเล่นการเมือง

พระว.วชิรเมธีระบุพระสงฆ์ไม่ควรเล่นการเมือง



คมชัดลึก :สำนักพุทธฯแจงทำได้แค่ตักเตือนพระร่วมม็อบแดง






จากกรณีที่พระสงฆ์ จำนวนหนึ่งจากทางภาคอีสาน ภาคเหนือ และปริมณฑล ได้เข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดง ได้มีหลายฝ่ายวิพากย์วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ผิดวินัยสงฆ์ ขณะที่พระสงฆ์กล่าวอ้างว่าไม่ได้มีเจตนาเข้าร่วมชุมนุม และไม่มีส่วนได้เสียกับกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด 
พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี  กล่าวว่า  หลักการของพระสงฆ์ที่เกี่ยวกับการเมืองมี 2 หลักการ คือ 1.พระสงฆ์ไม่ควรเล่นการเมือง หรือมีส่วนได้ส่วนเสียกับผลประโยชน์ทางการเมือง 2. ถ้าจะเกี่ยวข้องทางการเมืองจริงก็สามารถเกี่ยวได้กรณีเดียวเท่านั้นคือ การแสดงธรรมหรือว่ากล่าวตักเตือนนักการเมือง หากกระทำเกินกว่านี้ จะถือว่าผิดธรรมวินัย
 "การกระทำของพระสงฆ์ที่ร่วมชุมนุมในครั้งนี้เป็นหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาที่จะต้องดูแลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนการลงโทษนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าพระสงฆ์ที่ไปร่วมชุมนุมดังกล่าวได้กระทำผิดตามกฎหมายของมหาเถรสมาคมหรือไม่ " พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ระบุ
 จากการสอบถามพระสงฆ์ที่ดูแลทางแถบอีสาน เปิดเผยว่า ได้รับทราบข่าวดังกล่าวจากหน้าหนังสือพิมพ์ ถ้าหากพระสงฆ์จำนวนดังกล่าวที่ไปร่วมชุมนุมนั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปสนับสนุนการกระทำของกลุ่มเสื้อแดงจริง จะถือว่าไม่ผิดทางพระธรรมวินัย ตามกฎของมหาเถรสมาคม แต่จะเป็นการผิดคำสั่งของมหาเถรสมาคม ที่ห้ามไม่ให้ภิกษุและสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ.2538 ซึ่งไม่มีบทลงโทษ แต่จะให้พระผู้มีอำนาจหน้าที่ในการปกครองระดับชั้นเจ้าอาวาสว่ากล่าวตักเตือน
ทั้งนี้พระครูปลัดสุวัฒนจริยคุณ   เลขาธิการองค์กรชาวพุทธแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า พระสงฆ์กลุ่มสังฆสามัคคีที่ชุมนุมกันอยู่ที่สนามหลวง ยืนยันว่าจะชุมนุมยืดเยื้อเช่นเดียวกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ทั้งนี้เพื่อต้องการคอยเตือนสติให้แก่ผู้ชุมนุมไม่ให้ทำอะไรที่นอกลู่นอกทาง และจะมีการเจริญพระพุทธมนต์ในช่วงเช้าของทุกวันตลอดระยะเวลาการชุมนุมเพื่อให้เกิดสันติ และความสงบกลับคืนสู่ประเทศไทย กลุ่มสังฆสามัคคีที่ชุมนุมอยู่ที่สนามหลวงขณะนี้มีประมาณ 1,000 รูป และยังได้รับการประสานมาจากพระสงฆ์ภาคเหนือและภาคอีสานที่จะเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมอีกประมาณ 2,000 รูป อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการชุมนุมของพระสงฆ์มีพระสงฆ์บางรูปที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอยู่บ้าง แต่มีเพียงไม่กี่รูปเท่านั้น
 นายอำนาจ บัวศิริ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า จากการที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนาไปคอยเฝ้าดูพฤติกรรมของพระสงฆ์ที่เข้าร่วมชุมนุมนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้รายงานมาแล้วว่า สามารถทำได้เพียงเข้าไปแจ้งให้พระสงฆ์ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น ขึ้นรถกระบะไปกับขบวนผู้ชุมนุมแล้วแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับสมณสารูป ขึ้นเวทีปราศรัย ได้รับทราบ ส่วนจะไปถ่ายรูป สอบถามประวัตินั้นไม่สามารถทำได้เนื่องจากมีการ์ดคอยคุมอยู่อย่างแน่นหนา จึงทำได้แค่ตักเตือนเท่านั้น








ข่าวที่เกี่ยวข้องรพ.วชิระใช้คลอร็อกซ์ฆ่าเชื้อแดงเทเลือดทำเนียบธาริษารับม็อบแดงกระทบรายได้ท่องเที่ยว-บริโภคกทม.มั่นใจเชื้อไม่กระจายหลังทำลายอุปกรณ์เสธ.แดงยันทักษิณไม่ได้สั่งเจาะเลือดแนะเปลี่ยนแกนนำคุมเข้มทำเนียบรับมือเสื้อแดงเทเลือดเย็นนี้

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive