Tuesday, March 16, 2010

จุรินทร์ประสานกทม.ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเลือดเสื้อแดง

จุรินทร์ประสานกทม.ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเลือดเสื้อแดง



คมชัดลึก : "จุรินทร์ สั่งประสาน กทม. ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด หลัง เสื้อแดง นำเลือดเทราดหน้าทำเนียบ หวั่นเลือดมีเชื้อปนเปื้อน ชี้เป็นการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พร้อมสั่งกรมการแพทย์ตั้งจุดปฐมพยาบาลพื้นที่ชุมนุมเพิ่ม ทั้งที่ลานพระบรมรูปทรงม้า-สนามม้านางเลิ้ง หลังมีรายงานผู้บาดเจ็บและผู้ป่วย 20 ราย ในจำนวนนี้มีอาการท้องร่วง 8 ราย ด้าน ปลัด สธ. เตือนเสื้อแดงขู่เจาะเลือดที่คอ ชี้แพทย์ใช้เป็นทางเลือดสุดท้ายในการรักษาผู้ป่วย






ที่กระทรวงสาธารณสุข  เมื่อวันที่ 16 มี.ค. เวลา 11.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากรายงานการเฝ้าระวังสถานการณ์ผู้เจ็บป่วยและผู้บาดเจ็บในกลุ่มผู้ชุมนุม นปช. หรือม็อบเสื้อแดง วานนี้ ( 15 มี.ค.) พบผู้เจ็บป่วยและผู้บาดเจ็บ 20 ราย แยกเป็นผู้บาดเจ็บ 5 ราย โดย 2 รายเป็นทหารที่ถูกสะเก็ดระเบิดและเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ และอีก 3 รายเกิดจากอุบัติเหตุจากรถ ส่วนผู้เจ็บป่วยมี 15 ราย เป็นผู้ป่วยทั่วไป 7 ราย และอีก 8 รายมีอาการท้องร่วง ดังนั้นตนจึงขอให้เพิ่มหน่วยบริการเฝ้าระวังผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บเพิ่ม 2 จุดในพื้นที่ชุมนุม ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า และสนามม้านางเลิ้ง ในการปฐมพยาบาล โดยมอบให้กรมการแพทย์ดำเนินการ โดยเฉพาะกรณีการเฝ้าระวังปัญหาท้องเสีย อาหารเป็นพิษ และโรคไข้หวัดทั่วไป ไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขยังเป็นห่วง เพราะการชุมนุมที่มีผู้คนอยู่เป็นจำนวนมากจะง่ายต่อการแพร่กระจายเชื้อได้ รวมถึงการดูแลผู้ชุมนุมที่เกิดเป็นลมด้วย 
 นอกจากนี้ตามที่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม นปช. ประกาศจะให้มีการตั้งเวทีชุมนุมเพิ่มใน 4 จังหวัดเมื่อคืนวานนี้ ตนจึงได้สั่งการให้มีการเฝ้าระวังผู้บาดเจ็บเพิ่มเติมเช่นกัน ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น อุดรธานี และนครราชศรีมา ขณะเดียวกันยังได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และการสาธารณสุขทั้ง 79 แห่ง เตรียมพร้อม สำหรับในส่วน กทม. ยังคงศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และการสาธารณสุขไว้คงเดิม
 นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนการเจาะเลือดของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ตนเตือนแล้วว่าการดำเนินการต้องเป็นไปมาตรฐานทางการแพทย์ โดยเฉพาะความสะอาจ ไม่ใช่เข็มร่วมกัน ซึ่งทั้งสภากาชาดไทย แพทยสภา และสภาการพยาบาลได้ออกมาแสดงความเป็นห่วง เนื่องจากเกรงปัญหาการติดเชื้อทั้งเอดส์ และโรคไวรัสตับอักเสบ สำหรับในช่วงเย็นวันนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะนำเลือดที่รวบรวมได้มาเทราดพื้นหน้าทำเนียบนั้น ในฐานะที่กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบ พ.ร.บ.การสาธารณสุข จึงได้ประสานไปยังสำนักอนามัย กทม. ในการเข้าทำความสะอาด
 “เราไม่รู้ว่าเลือดที่นำไปเทลาดพื้นหน้าทำเนียบนั้น มีเชื้อปนเปื้อนหรือไม่ ผมจึงให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขประสานไปยังสำนักอนามัย กทม. เอาน้ำยาฆ่าเชื้อไปลาดเพื่อทำความสะอาดเพื่อความมั่นใจ เป็นการฆ่าเชื้อที่อาจติดไปกับเลือด ซึ่งเป็นการทำตามกฎหมายการสาธารณสุข” รมว.สาธารณสุข กล่าว และว่า การเจาะเลือดของกลุ่มผู้ชุมนุมถือเป็นสัญลักษณ์ที่ส่อให้สัญญาณความรุนแรง ทำให้ทุกฝ่ายต่างรู้สึกเป็นห่วง
 ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีแกนนำผู้ชุมนุมบางคนระบุว่า จะให้แพทย์เจาะเลือดที่คอนั้น เห็นว่า การเจาะเลือดทางคอนั้นจะต้องมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ และเป็นทางเลือดสุดท้าย เนื่องจากหากผิดพลาดจะเป็นอันตรายมากกว่าส่วนอื่นๆ ได้ อีกทั้งผู้เจาะต้องมีความชำนาญอย่างมาก ทั้งนี้ในทางการแพทย์ แพทย์จะเจาะเลือดผู้ป่วยที่บริเวณคอต้องเป็นผู้ป่วยที่จำเป็นต้องให้ยาทางสมอง และในกรณีที่แพทย์ไม่สามารถหาเส้นเลือดเพื่อให้น้ำเกลือในส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ จำเป็นต้องเจาะที่คอ ซึ่งถือเป็นทางเลือดสุดท้ายแล้ว  ดังนั้นจึงเตือนว่าไม่ควรเจาะที่คอ
 “เส้นเลือดที่คอมีทั้งเส้นเลือดดำและเส้นเลือดแดง หากเจาะพลาดไปถูกเส้นเลือดแดง จะเป็นอันตรายมาก” ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว
 นพ.ไพจิตร์ ยังได้กล่าวถึงกรณีการเก็บกวาดขยะ ทั้งเข็มเจาะเลือด สลิ๊งดูดเลือด จากนี้ว่า สิ่งเหล่านี้เมื่อใช้แล้วถือว่าเป็นขยะติดเชื้อ ซึ่งการกำจัดขยะติดเชื้อต้องเป็นตามขั้นตอนมาตรฐาน เบื้องต้นต้องทำลายเชื้อ เช่น ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อลาดไปยังขยะเหล่านั้น จากนั้นจึงเผาทำลายหรือฝั่งกลม ซึ่งแล้วแต่ผู้ว่า กทม. จะสั่งดำเนินการ  สำหรับผู้เก็บกวาดจะต้องสวมถุงมือเพื่อป้องกัน หากไม่มีให้สวมถุงพลาสติกแทน เพื่อไม่ให้ผิวสัมผัสโดยตรงกับขยะ ซึ่งทำลักษณะเดียวกับการกำจัดซากนกหรือไก่ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก
 
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องแดงเทเลือดทำเนียบรพ.วชิระใช้คลอร็อกซ์ฆ่าเชื้อจตุพรกลับลำไม่ยุส.ส.พท.ให้ลาออกอ้างเสียดายเงิน กทม.มั่นใจเชื้อไม่กระจายหลังทำลายอุปกรณ์เสธ.แดงยันทักษิณไม่ได้สั่งเจาะเลือดแนะเปลี่ยนแกนนำคุมเข้มทำเนียบรับมือเสื้อแดงเทเลือดเย็นนี้

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive