Thursday, March 28, 2013

ปชป.ตอกโมเดลอาเจะห์ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย

ปชป.ตอกโมเดลอาเจะห์ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย
ปชป. แนะรัฐเจรจากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ประเทศมาเลเซีย ยึดตามหลักรัฐธรรมนูญ ตอกโมเดลอาเจะห์ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย ชี้รูปแบบการปกครองต้องอยู่ที่การบังคับใช้กฎหมายแต่ละพื้นที่...วันที่ 28 มีนาคม ที่รัฐสภา นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอ 9 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็นว่า ตนสนับสนุนการที่รัฐบาลไทยไปเจรจาพูดคุยกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งการพูดคุยต้องยึดตามหลักรัฐธรรมนูญ สำหรับข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น อาทิ จัดพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตปกครองพิเศษนั้น ก็ต้องถามความเห็นของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ว่าต้องการหรือไม่ รวมทั้งการเรียกร้องให้ยึดโมเดลเขตปกครองพิเศษอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย ตนเห็นว่าจะใช้โมเดลอะไรต้องยึดพื้นฐานความคิดของประชาชน ซึ่งโมเดลอาเจะห์ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย เพราะรูปแบบการปกครองต้องอยู่ที่การบังคับใช้กฎหมายในแต่ละพื้นที่ ขณะที่ข้อเสนอเรื่องการถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ก็ต้องแยกแยะก่อนว่ากองกำลังที่ว่าหมายความว่าอะไร กลุ่มไหน และการให้ถอนทหารก็ต้องดูก่อน เพราะบางพื้นที่อยากให้ถอน บางพื้นที่ไม่อยากให้ถอน อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่าในปัจจุบันฝ่ายรัฐและฝ่ายผู้ก่อเหตุ ควรหาจุดร่วมกันในเรื่องการเคารพสิทธิประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของทั้ง 2 ฝ่าย.

ประชุมสภาฯถกกู้2ล้านล้านวันแรกลากยาวถึงตี 1

ประชุมสภาฯถกกู้2ล้านล้านวันแรกลากยาวถึงตี 1
ประชุมสภาฯอภิปรายกู้2ล้านล้านวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประธานสภาฯปิดประชุมเวลา 01.20 น.ก่อนประชุมใหม่ในวันที่ 2 เวลา 09.30 น.คาดเนื้อหาจะเข้มข้นมากขึ้น...ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณา พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานประเทศ ด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... วงเงิน 2 ล้านล้านบาท เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ตั้งแต่เวลา 09.50 น. บรรยากาศการอภิปรายของฝ่ายค้านและรัฐบาลเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยช่วงปิดท้ายการประชุมสภาฯ นางนันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท พรรคเพื่อไทย อภิปรายเป็นคนสุดท้ายกระทั่งเวลา 01.20 น.วันที่ 29 มี.ค.นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้เเทนราษฎร ได้สั่งปิดการประชุม และให้มีการประชุมใหม่อีกครั้งในเวลา 09.30 น.วันที่ 29 มี.ค. คาดว่าเนื้อหาการอภิปรายจะมีความเข้มข้นมากขึ้น ท่ามกลางความสนใจของประชาชน

คุณชาย เข้าศาลาว่าการ สะพัด พล.ต.อ.อัศวิน รองผู้ว่าฯ

คุณชาย เข้าศาลาว่าการ สะพัด พล.ต.อ.อัศวิน รองผู้ว่าฯ
สุขุมพันธุ์ เข้าทำงาน กทม.วันแรก สุดคึก สักการะพระพุทธนวราชบพิตร เอาฤกษ์-เอาชัย ลือทีมรองผู้ว่าฯ จุมพล-ผุสดี-อัศวิน ส่วนงานแรก 30 มี.ค. ประเดิมลงพื้นที่ตรวจภัยแล้ง กทม.ฝั่ง ตอ. ...วันที่ 29 มี.ค. ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ุ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมคณะ ได้เดินทางมาถึงศาลาว่าการ กทม. เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ในชุดผ้าไหมแขนสั้นสีเหลือง สีหน้ายิ้มแย้ม โดยมี นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัด กทม. และคณะข้าราชการ กทม. ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น เพื่อเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 16 อย่างเป็นทางการ ภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ด้วยมติ 4-1ทั้งนี้ เมื่อเวลา 07.25 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ุ ได้เข้าสักการะพระพุทธนวราชบพิตร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลาว่าการ กทม. ไหว้ศาลไทย (หลวงปู่มงคลปราสาท ศาลจีน เจ้าพ่อเพ่งนั่มกิมไซ) และพระบรมรูป ร.5 เพื่อความเป็นสิริมงคล ในการเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.อย่างเป็นทางการ เป็นวันแรกอีกด้วยภายหลังเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลาว่าการ กทม.แล้ว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้เริ่มงานทันที ด้วยการเรียกประชุมหัวหน้าหน่วยงานของ กทม. เพื่อนำเสนอแนวทางขับเคลื่อน ตามนโยบายที่ได้หาเสียงใน 10 มาตรการเร่งด่วน และนโยบาย 6 ด้าน ที่ได้หาเสียงเอาไว้ช่วงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่ผ่านมา อาทิ ติดตั้งกล้องซีซีทีวี 20,000 ตัว ปรับลดค่าโดยสารบีทีเอส ส่วนต่อขยายจาก 10 บาท เหลือ 5 บาท ในทันที โรงรับจำนำ กทม. ดอกเบี้ย 1 สลึง ใน 5,000 บาทอย่างไรก็ตาม ในเวลา 09.30 น. จะมีพิธีมอบหมายงานของผู้ว่าฯ กทม. โดยนางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัด กทม. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ขณะที่ในวันที่ 30 มี.ค. ผู้ว่าฯ กทม.จะเริ่มทำงานเป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง ด้วยการลงพื้นที่ตรวจป้องกันแผนอัคคีภัย ณ สำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ตามโครงการ กทม.ห่วงใยปลอดภัยสงกรานต์ จากนั้นจะตรวจพื้นที่ภัยแล้ง กทม.ฝั่งตะวันออก เขตหนองจอกและเขตมีนบุรีส่วนกรณีทีมรองผู้ว่าฯ กทม. มีข่าวลือทั่วศาลาว่าการ กทม.ว่า ผู้ที่มีสิทธิ์มาเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. ช่วยงาน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เผยชื่อแล้ว 3 คน คือ นายจุมพล สำเภาพล อดีตรองปลัด กทม. นางผุสดี ตามไท ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ. 

มาร์ค ชี้ รัฐอ้างจำเป็น กู้2ล้านล้านฟังไม่ขึ้น

มาร์ค ชี้ รัฐอ้างจำเป็น กู้2ล้านล้านฟังไม่ขึ้น
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ชี้ รัฐอ้างเหตุจำเป็นกู้เงิน 2 ล้านล้าน ฟังไม่ขึ้น เหตุลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน สามารถใช้งบปกติได้ ห่วงเศรษฐกิจโลกผกผัน จะทำให้เป็นหนี้มากกว่า 50 ปี...  ยก 3 เหตุค้านการกู้เงิน 2 ล้านล้านวันนี้ (28 มี.ค.56) เวลา 11.20 น.ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายเป็นคนแรกว่า พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ขัดขวางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่การพัฒนาไม่จำเป็นต้องกู้เงินจำนวนมากขนาดนี้ และเป็นห่วงต่อมุมมองในการพัฒนาประเทศที่รัฐบาลมุ่งเฉพาะเรื่องขีดความสามารถและยุทธศาสตร์ในการพัฒนา เพราะไม่ได้มีแค่การคมนาคมขนส่งเท่านั้น ที่ไทยอยู่ในอันดับที่ 40 กว่าของโลก แต่ในภาพรวม เช่น สาธารณสุข ซึ่งไทยอยู่ในอันดับ 70 กว่า การศึกษาอยู่อันดับเกือบ 90 กลับไม่ได้รับความสนใจ การที่รัฐบาลอ้างว่าจะหลุดพ้นปัญหาขีดความสามารถ โดยคิดแค่เรื่องการขนส่งคมนาคมเพียงอย่างเดียว ก็จะทำให้ไม่ลงทุนด้านอื่น ทั้งการศึกษา สาธารณสุข เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนาไปด้วยกัน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้จัดลำดับความสำคัญเพื่อให้เกิดการใช้จ่ายที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับประเทศ ตนมี 3 เหตุผลที่ไม่เห็นด้วยกับการกู้เงินครั้งนี้ คือ 1.เงินในงบประมาณไม่พอที่รัฐบาลจะขอกู้เพิ่ม 2 ล้านล้านบาทในเวลา 7 ปี เฉลี่ยปีละ 3 แสนล้านบาท จับโกหกรัฐบาล ยกข้อมูลรัฐอ้างต่อศาลมัดกลางสภา “ผมเอาตัวเลขที่รัฐบาลโดยสำนักบริหารหนี้สาธารณะแถลงไว้ว่า ในแต่ละปีจนถึง 2563 จะใช้เงินเท่าไหร่ เช่น ที่ต้องออกกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้าน ปี 2556 ใช้ 27,209 ล้านบาท ปีที่ใช้มากที่สุดคือ 2559 ใช้ 382,490 ล้านบาท ถึงไม่กู้ ก็สามารถหาเงินมาบริหารงานระบบงบประมาณได้ เพราะ รมว.คลัง แถลงถึงการจัดทำงบประมาณไว้โดยปี 57 ขาดดุล 2.5 แสนล้าน และสมดุลในปี 2560 หากนำแผนการจัดทำงบประมาณของรัฐบาล มาบวกกับเงินที่จะใช้ 2 ล้านล้านบาท จะพบความจริงว่า เงินที่จะใช้จ่ายสามารถจัดเป็นงบขาดดุลโดยไม่กระทบเพดานเงินกู้ตาม พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ และ พ.ร.บ.หนี้สาธารณะ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องกู้ แต่ใช้ระบบงบประมาณรายจ่ายประจำปี ก็มีเงินเพียงพอที่จะทำโครงการเหล่านี้ ถ้าการมาขอไปกู้เงินนอกระบบปกติโดยอ้างว่า รัฐบาลมีเงินไม่พอ คำตอบคือไม่จริง ที่สำคัญรัฐบาลชุดนี้ ในวันที่ออก พ.ร.ก.โอนหนี้ กองทุนฟื้นฟูฯ ให้เป็นภาระของธนาคารแห่งประเทศไทย แถลงต่อศาลว่า เพื่อให้เพดานกรอบงบประมาณสามารถที่จะใช้ได้ คือที่ต้องโอนหนี้ออกไป เพราะจะต้องทำงบประมาณขาดดุลให้ถึงเพดานหนี้ ศาลรัฐธรรมนูญเชื่อและอนุญาต แต่ท่านกลับไม่ใช้เพดานเงินกู้ที่ท่านไปขอมา แต่กลับใช้การกู้เงินนอกงบประมาณแทน เหตุผลจึงฟังไม่ขึ้น” นายอภิสิทธิ์ กล่าว โยง “รัฐทักษิณ” ใช้งบประชานิยม ละเลยพัฒนาพื้นฐาน นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า 2.กฎหมายหรือระเบียบเป็นเครื่องมือ ไม่จำเป็นต้องกู้ เพราะสภาเพิ่งผ่านกฎหมายปรับปรุงกติกาเกี่ยวกับการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน ที่เป็นรูปแบบการลงทุนซึ่งประเทศต่างๆ พยายามใช้ ถ้าให้เอกชนมาร่วมลงทุนอย่างจริงจัง ตัวเลขลงทุนจะไม่สูงถึง 2 ล้านล้าน ทำไมจึงอ้างว่าต้องกู้เงินมาทำโครงการ ทั้งที่มีเครื่องมือทางกฎหมายในการร่วมทุน 3.เรื่องของการเมืองไม่ว่าจะมีการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทหรือไม่ไม่เกี่ยว เพราะอยู่ที่การบริหารของรัฐบาลและการตัดสินใจทางการเมือง ทั้ง นายกฯและรมว.คมนาคม กล่าวว่า โครงการเหล่านี้ คิดแต่ไม่ได้ทำ ตนเห็นว่าเป็นเรื่องการจัดลำดับความสำคัญและการตัดสินใจทางการเมือง ที่จะเดินหน้าโครงการหรือไม่ ทั้งถนนสี่ช่องทางจราจร รถไฟรางคู่ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้อนุมัติคนแรก แต่จากปี 45 เป็นต้นมา การลงทุนน้อยก็เพราะรัฐบาลในขณะนั้นจัดลำดับความสำคัญให้งบประมาณกับโครงการประชานิยมมากกว่า โครงสร้างพื้นฐานที่เกิดขึ้นในช่วง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คือ สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ถนนและระบบรางแทบไม่มีการลงทุน แม้กระทั่งการซ่อมแซม ยังจัดงบไม่เพียงพอ สิ่งที่เกิดขึ้นจึงเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลแต่ละชุด ไม่ใช่เรื่องว่ามีเงินหรือไม่ เช่นเดียวกับระบบสาธารณสุขที่เสื่อมโทรมไปช่วงหนึ่งเพราะต้องหางบประมาณมาจัดทำโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า  หวั่น 4 ปัญหาเกิดหากสภาผ่านเงินกู้ครั้งนี้ ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวต่อว่า ส่วนที่อ้างเรื่องการเชื่อมโยงอาเซียนนั้น พวกตนเป็นคนเสนอให้เป็นวาระอาเซียนในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน จึงเป็นไปไม่ได้ที่ตนจะคัดค้านการเชื่อมโยงกับภูมิภาค หรือระบบราง เพราะรัฐบาลที่แล้วผลักดันกฎหมายตั้งเป้าลดต้นทุนโลจิสติกส์ วันนี้ท่านจะลดต้นทุนโลจิสติกส์เพิ่มอีก 2% แต่ขอกู้ 2 ล้านล้านบาท ทั้งๆ ที่ในสมัยที่ตนเป็นรัฐบาล ทั้งการลดต้นทุนโลจิสติกส์และรถไฟความเร็วสูง ที่เจรจากับจีนทำได้โดยไม่ต้องกู้ 2 ล้านล้าน แต่จะทำในรูปแบบการร่วมทุน ซึ่งในขณะนั้นพรรคเพื่อไทยไม่ลงคะแนนให้เมื่อมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และจะมีปัญหาเกิดขึ้น 4 ด้าน หากสภาผ่านร่างกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท คือ 1. ปัญหาวินัยทางการคลัง ตอนที่ตนเป็นรัฐบาล พวกท่านคัดค้านการกู้เงิน บอกสร้างหนี้ให้ประเทศ กู้มาโกง เก่งแต่กู้ แล้วรัฐบาลนี้ก็หาเสียงว่าไม่กู้เงิน ขึ้นป้ายล้างหนี้ให้ประเทศ ตนต้องดูอีกครั้งว่าล้างหรือสร้าง เพราะเป็นการกู้เงินมากกว่า ตอนไอเอ็มเอฟ มากกว่าตอนที่รัฐบาลทักษิณ กู้เพื่อนำเงินมาทำกองทุนฟื้นฟูฯ ซึ่งในช่วงที่พรรคเพื่อไทยหาเสียง คนที่คิดแล้วเพื่อไทยทำเคยพูดว่า “ไม่ต้องกู้สักบาท มีวิธีบริหารจัดการ” แต่ทำไมวันนี้ ถึงต้องกู้ ทั้งนี้เรื่องของวินัยทางการเงินการคลังเป็นเรื่องสำคัญและเป็นจุดแข็งของประเทศไทยมาโดยตลอด การกู้เงินขาดดุลในงบประมาณมีเพดานมีตัวกำกับที่จะดูแลไม่ให้เกิดปัญหาบานปลายจนกระทบต่อเสถียรภาพ ห่วงแนวคิดรัฐตั้งบนสมมติฐานเข้าข้างตัวเอง“ ในอดีตจึงมีการกู้เงินด้วยเงื่อนไขเดียวคือ เกิดวิกฤติเศรษฐกิจขึ้น เช่น ต้มยำกุ้ง วิกฤติการเงินที่ผ่านมา เพราะต้องมีเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจและหนี้ชนเพดานตามกฎหมายหนี้สาธารณะ แต่วันนี้ไม่มีเงื่อนไขเหล่านี้ โดยในวันที่ตนพ้นตำแหน่งหนี้สาธารณะประมาณ 41% แต่ตอนนี้ เพิ่มขึ้นคาดว่าจะถึง 45% ทั้งที่ยังไม่มีการกู้เงิน 2 ล้านล้าน ขณะที่ยังมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลก รัฐบาลจะใช้หนี้ 50 ปี เพราะหนี้ของคนไทยคือ 5 ล้านล้าน มีดอกเบี้ยอีก 3 ล้านล้าน บนสมมติฐานว่าเศรษฐกิจโลกจะมีดอกเบี้ยต่ำไปอีก 50 ปี วันข้างหน้าถ้าเกิดวิกฤติโลก ดอกเบี้ยสูงขึ้้น แผนที่รัฐบาลวางไว้จะผิดหมด ไม่ได้ใช้หนี้ได้ใน 50 ปีหรือชาติหน้า แต่จะเป็นชาติโน้น ในขณะที่ประเทศกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ สวัสดิการ การดูแลสาธารณสุขจะต้องเพิ่มขึ้น จึงไม่ควรก่อหนี้ถ้าไม่จำเป็น การที่เรายืนยันว่าบริหารในงบประมาณ เพื่อบังคับให้รัฐบาลมีวินัย เพราะจะต้องเลือกว่าเงินที่ประชาชนเป็นคนใช้หนี้จากการเสียภาษีควรเอาไปทำอะไร” นายอภิสิทธิ์ กล่าว  ตอกย้ำรัฐใช้ฟุ่มเฟือย แนะงดทำจำนำข้าว-รถคันแรกนายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ตัวอย่างการประเมินผิดพลาดของรัฐบาล จากโครงการรถคันแรกที่มีการใช้เงินมากกว่าประมาณการ เถียงกันว่าจะใช้เงินจากตรงไหน สมมติฐานที่ระบุว่าหนี้้ไม่เกิน 50% งบจะสมดุล จะมีปัญหาจากโครงการลักษณะนี้อีกหรือไม่ และรัฐบาลทราบหรือไม่ว่า ถ้าไม่ทำรถคันแรก มีเงินทำรถไฟฟ้าสองสาย รัฐบาลควรทบทวนโครงการที่ฟุ่มเฟือยแทนที่จะใช้วิธีกู้แบบง่ายๆ เพราะจะทำให้รัฐบาลไม่บังคับตัวเอง ไม่พิจารณาความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อดูประโยชน์สูงสุดของประชาชน และที่ รมว.คลัง อ้างว่ากู้เงินนอกงบประมาณเพราะไม่อยากให้ขาดดุลงบประมาณเรื้อรังนั้น จะทำให้รัฐบาลทำโครงการฟุ่มเฟือยต่อไป โดยลืมไปว่ากู้เงินนอกงบประมาณไว้ ซี่งจะกระทบกับสถานะการเงินของประเทศในที่สุด นอกจากนี้สมมติฐานที่บอกว่า จะไม่ขาดทุนโครงการจำนำข้าวหลังจากปี 2556 ต้องถามว่ารัฐบาลใช้สมมติฐานอะไร เพราะในแต่ละปีขาดทุนกว่า 2 แสนล้านบาท หรือร้อยละ 2 ของจีดีพี ยกเว้นว่าจะเลิกโครงการจำนำข้าว ถ้ารัฐบาลเอาแสนล้านให้ชาวนาอีกแสนล้านมาทำโครงการก็ยังทำได้ แต่ที่ออกกฎหมายกู้เงินเพราะไม่ต้องการผูกมัดตัวเองว่าต้องมีวินัย ไม่ยอมลดนโยบายที่ฟุ่มเฟือย ประชาชนมีสิทธิเรียกร้องกับพวกเราที่ต้องเข้มงวดกับงบประมาณเพื่อปรับปรุงปฏิรูปประเทศ นำไปสู่การลงทุนที่คุ้มค่า ไม่กระทบวินัยทางการคลัง กล้าเขียนในกฎหมายไหมว่า เมื่อมี พ.ร.บ.นี้แล้ว รัฐบาลตั้งแต่ปี 56-60 ปรับลดการขาดดุลเท่าไหร่ และหลังปี 60 จัดงบสมดุล ตนเชื่อไม่กล้าเขียนและจะไม่ดำเนินการตามนี้ ในที่สุดการกู้เงินเราไม่ได้ทำโครงการเหล่านี้ แต่กู้เพื่อทำโครงการอื่นๆ ที่ไม่คุ้มค่าต่อไป  ท้ารัฐเขียนใน พ.ร.บ.เงินกู้ ยึดระเบียบพัสดุฯ นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า 2. ที่ใช้วิธีการกู้ 2 ล้านล้านบาท นอกงบประมาณเป็นปัญหาเรื่องระบบตรวจสอบและความโปร่งใส เพราะประชาชนก็สับสนว่า กฎหมายมีแค่ 4 หน้า บัญชีแนบท้ายอีก 2 หน้า อีก 200 กว่าหน้า ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของกฎหมายและไม่เหมือนกับเอกสารประกอบงบประมาณที่มีสถานะรับรองตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นโครงการต่างๆ ในเอกสารประกอบแปรญัตติไม่ได้เลย มีแค่ 2 หน้า ที่บอกว่า 3 แสนกว่าล้าน เป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาปรับเปลี่ยนเรื่องการขนส่งให้มีต้นทุนลดลง แต่ไม่มีอำนาจพิจารณาว่าการสร้างถนน รถไฟ กิโลละกี่บาท นี่คือความต่างระหว่างการอยู่ในระบบงบประมาณและกฎหมายกู้เงิน ถ้าเรื่องนี้ อยู่ในระบบงบประมาณแต่ละปีสภาจะตรวจสอบได้ว่าโครงการไปถึงไหน ทำแล้วเกิดประโยชน์หรือไม่ ตัดได้ เปลี่ยนได้ ถ้าไม่ดี หรือถ้ามีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนก็ทำได้ แต่เมื่อใช้วิธีการกู้เงิน จะทำได้แค่รับทราบว่ารัฐบาลทำอะไรแต่ไม่มีอำนาจให้ปรับเปลี่ยน ตัด แก้ ที่สำคัญความโปร่งใสจะมีปัญหาในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง ตนไม่ได้ระแวง แต่ยึดถือจากประสบการณ์ของรัฐบาลชุดนี้ กรณีเงิน 1.2 แสนล้านที่เอาไปฟื้นฟูน้ำท่วม จะมีระบบตรวจสอบได้ แต่ภาคเอกชนและฝ่ายค้านไม่สามารถตรวจสอบได้ จนกว่ารัฐบาลจะใช้เงินไปแล้ว กระทั่งมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องการขุดลอกคูคลองที่มีการทุจริตมากมาย กู้เงิน 3.5 แสนล้าน ก็ยกเว้นการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด นายกฯ บอกว่ามีระเบียบพัสดุจะเขียนในกฎหมายได้หรือไม่ว่าจะดำเนินการตามระเบียบพัสดุสำนักนายกฯ ในการจัดซื้อจัดจ้าง โดยไม่ออกมติ ครม.ยกเว้น ถ้าทำได้จะน่าเชื่อถือว่าระดับความโปร่งใสจะเป็นแบบเดียวกับระบบงบประมาณ ถามจี้ใจดำเชื่อมโลกตรงไหน ทำทางไม่ต่อเพื่อนบ้าน นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า 3. โครงการที่มีการพูดกันเป็นไปตามที่รัฐบาลโฆษณาเชื่อมไทยสู่โลกหรือไม่ เริ่มจากรถไฟความเร็วสูง ภาคอีสานถึงแค่โคราชไม่ถึงหนองคาย เพื่อเชื่อมไปจีน ใต้หยุดที่หัวหินไม่ถึงปาดังเบซาร์ เพื่อเชื่อมมาเลเซีย ไม่มีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมทวาย รัฐบาลต้องตอบว่าเหตุใด กทม.-เชียงใหม่มาก่อน หนองคาย ปาดังเบซาร์ หรือทวาย ในขณะที่หลายโครงการ ยังต้องประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ชุมชน สุขภาพ 3.5 แสนล้าน มีบทเรียนแล้วว่าบางโครงการทำไม่ได้ เพราะมีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม ภาคใต้ที่จะพัฒนาท่าเรือสองฝั่งให้ชัดว่าพัฒนาระดับไหนอย่างไร เพราะประชาชนไม่ประสงค์เห็นอุตสาหกรรมหนักที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงกับธรรมชาติ ที่จะกระทบกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รัฐบาลฉายแต่ความดี ถ้าค่าตั๋วรถไฟความเร็วสูงเกือบเท่ากับค่าโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำ จะคุ้มค่าที่ชาวบ้านจะโดยสารหรือไม่ เพราะเงินที่จะใช้เป็นภาระของลูกหลานในอนาคต ยกตัวอย่างแอร์พอร์ตลิงค์ แนวคิดดีแต่เมื่อก่อสร้างแล้วการใช้จริงคุ้มค่าหรือไม่ เพราะเพิ่งมีข่าวว่าที่มักกะสันมีคนขึ้นแค่ 4 คน ก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยอ้างว่าต้องออก พ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้าน ต้องนำมาใช้บริหารจัดการน้ำ มิ.ย.ต้องกู้เงินให้ครบแต่ยังไม่มีความชัดเจนในโครงการว่าจะทำอะไร แล้วการกู้ 2 ล้านล้าน จะกู้มากองไว้เพื่อให้เป็นภาระกับลูกหลานทำไม ซัดกู้มากองรอโกง เลี่ยงถูกตรวจสอบ นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า 4.การกู้นอกระบบงบประมาณขัดต่อหลักของประชาธิปไตย ซึ่งในอดีตจะทำเมื่อเกิดวิกฤติจึงกู้ รัฐบาลที่แล้วทิ้ง พ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้าน เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมาใช้ระบบงบประมาณปกติ เพราะยึดหลักประชาธิปไตยว่าผู้แทนปวงชนชาวไทยมีสิทธิตรวจสอบการใช้เงินของประชาชน ถ้าทำแบบนี้ต่อไปรัฐบาลอาจเสนองบประมาณมีรายการเงินเดือนอย่างเดียว ลงทุนไปออกกฎหมายกู้เงิน ส.ส.ตรวจสอบไม่ได้เพราะไม่มีกฎหมายวิธีการงบประมาณควบคุม ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยจะไม่ทำ เพราะเลี่ยงระบบการถ่วงดุลตามวิถีทางประชาธิปไตย เราไม่รับหลักการกฎหมายฉบับนี้ ไม่ใช่เพราะไม่ต้องการเห็นโครงการเหล่านี้เกิดขึ้น แต่ได้พิสูจน์แล้วทั้งทางการเมือง กฎหมายและการเงินว่าทำได้ภายใต้กรอบงบประมาณ อย่าทำเหมือนหลังน้ำท่วม เอาภาพสวยๆ มาฉายอนาคตบังหน้าเพื่อกู้มากอง กู้มาโกง เพิ่มหนี้ เพิ่มความเสี่ยงให้กับประเทศ 50 ปี 5 ล้านล้านบาท คือผลที่จะได้จากการอนุมัติกฎหมายแต่โครงการไม่มีหลักประกันว่าจะทำได้จริงตามที่มีการระบุหรือไม่

ปัด บอดี้การ์ดทักษิณประกบปู โยง การเมืองร้อน

ปัด บอดี้การ์ดทักษิณประกบปู โยง การเมืองร้อน
นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปัด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ส่งบอดี้การ์ดส่วนตัวอารักขา นายกรัฐมนตรี โยง เดือนเมษายน การเมืองส่อร้อน... วันนี้ (28 มี.ค.56) นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่ง ร.ท.ธวัชชัย กลีบเมฆ บอดี้การ์ดส่วนตัว เป็นหัวหน้าทีมชุดรักษาความปลอดภัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เนื่องจากพบว่าในทีมนายกฯ บางคน นำข้อมูลชั้นความลับไปให้ฝ่ายค้านว่า การเปลี่ยนแปลงทีมชุดรักษาความปลอดภัยนายกฯ ถือเป็นเรื่องปกติ และการมาของ ร.ท.ธวัชชัย มาช่วยสนับสนุนการทำงานของนายกฯ และมาทำหน้าที่ชั่วคราวแต่พอดีความเป็นคนใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เลยถูกจับตามอง ส่วนข้อมูลในชั้นความลับรัฐบาลยังใช้ระบบป้องกันตามปกติ เมื่อถามว่าการที่ ร.ท.ธวัชชัย มาทำหน้าที่ตรงนี้ เป็นเพราะรัฐบาลประเมินว่าช่วงเดือน เม.ย.การเมือง มีความร้อนแรงหรือไม่ นายสุรนันทน์กล่าวว่า การเมืองยังหาผลประโยชน์จากการปล่อยข่าว เอาเรื่องต่างๆ มาปะปนกัน ถ้าการเมืองยังว่ากันอยู่ในสภาฯ มันก็ไม่มีปัญหา อย่างร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ว่ากันแค่ในสภาฯ มันก็ไม่มีปัญหา เชื่อว่าประชาชนสนับสนุน ตามระบอบประชาธิปไตย ช่วยกันแก้ปัญหาในสภาก็ไม่มีอะไรน่าห่วง

แนะทำประชามติ กู้2ล้านล้าน

แนะทำประชามติ กู้2ล้านล้าน
นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.ภูมิใจไทย จวก กู้ 2 ล้านล้าน หาเงินจากไหนมาใช้หนี้ แถมไร้ราคากลางส่อถึงความไม่โปร่งใส พร้อมแนะ ทำประชามติหาทางออก...วันนี้ (28 มี.ค.56) เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายไชยา พรหมมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จะเปลี่ยนแปลงอนาคตของประเทศ แบบก้าวกระโดดในอีก 7 ปีข้างหน้า วงเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ที่หลายภาคส่วนมีความห่วงใยการรักษาวินัยการเงินการคลังของประเทศนั้น จะมองหนี้สาธารณะอย่างเดียวนั้นไม่ได้ แต่เหตุผลนั้น มีเป้าหมายและยุทธศาสตร์ชัดเจน ที่จะสร้างขีดความสามารถของประเทศ ลดค่าใช้จ่ายในโลจิสติกส์ที่ปัจจุบันมีต้นทุนสูงกว่า 15% ของจีดีพี ซึ่งหากเราไม่มีโครงสร้างพื้นฐานนั้น เราจะเป็นภาระของอาเซียน ทั้งที่เราต้องทำตัวเป็นศูนย์กลางอาเซียน ต้องเป็นเกตเวย์ของภูมิภาคนี้ด้วย การเป็นเปิดประตูการค้า รวมทั้งเราต้องมียุทธศาสตร์เชื่อมฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย ซึ่งเป็นโอกาสของประเทศ ที่จะทำให้ประเทศเราเป็นตัวเชื่อมของภูมิภาคนี้ ไปสู่การแข่งขันธุรกิจการค้า สำหรับหนี้สาธารณะนั้น อย่าไปกลัว เพราะหนี้จะเป็นตัวชี้วัดตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จะมีผลต่อจีดีพี ของประเทศ อีกทั้งทำให้เกิดโครงการขนาดใหญ่ มีการจ้างแรงงานเงินหมุนในระบบจึงอย่าเป็นห่วงว่าเป็นหนี้ ขณะเดียวกันไทยอยู่ในลำดับที่ 7 ของโลก ในการมีหนี้สาธารณะต่อจีดีพี เช่นเดียวกันกับสิงคโปร์ ที่มีสัดส่วนหนี้สาธารณะร้อยละ 118 ต่อจีดีพี ซึ่งประเทศเหล่านี้ที่มีหนี้สาธารณะโต นั้นเป็นภาระจริง แต่มีเงินลงหมุนเวียนในระบบ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลตัดสินใจใช้เงิน 2 ล้านล้านบาท เดินมาถูกทางแล้วและรัฐต้องกล้าหาญที่จะชี้แจงต่อประชาชน ขณะที่สภาผู้แทนฯ และวุฒิสภา ก็สามารถตรวจสอบได้จากนั้น นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่าสิ่งที่ตนไม่เห็นด้วยคือ 1. ตนเห็นว่ารัฐบาลบริหารประเทศที่ขอกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เป็นการกระทำขัดแย้งกับนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 23 ส.ค.54 ที่ยึดแนวเศรษฐกิจพอเพียง ว่าจะบริหารประเทศยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลทำสวนทาง ตนยืนยันไม่ค้านความเจริญ อยากเห็นประเทศก้าวหน้า แต่วันนี้การกู้ 2 ล้านล้านบาทไม่ใช่แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง แต่เป็นแนวทางที่เรียกว่า “เห็นช้างขี้ขี้ตามช้าง” การพัฒนาประเทศต้องใช้งบประมาณประจำปีตนก็สนับสนุน และต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งตนเชื่อว่านโยบายนี้ “ทักษิณคิด ยิ่งลักษณ์กู้ รมว.คมนาคมใช้เงิน ประชาชนใช้หนี้” และในกฎหมาย 19 มาตรา ตนได้อ่านละเอียดแล้วไม่มีตรงไหน บอกว่ากระทรวงการคลัง จะเอารายได้จากไหนใช้คืนหนี้ ที่การกู้เงินครั้งนี้ เงินต้นและดอกเบี้ยกว่า 5.16 ล้านล้านบาท จะเอามาจากไหน เพราะถ้าไม่ชัดเจนเรื่องรายได้ ก็หมายความว่าในวันข้างหน้า จะมีการรีดภาษีจากคนไทย หรือการขยายฐานภาษีเพื่อหาเงินมาใช้หนี้“ผมไม่เชื่อในความสามารถของ รมว.คมนาคม จะบริหารโครงการนี้ให้สำเร็จได้ เนื่องจากการบริหารของรัฐบาลที่ผ่านมา ยังไม่แก้ไขปัญหาในการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การการขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) ที่เจ๊งทั้งหมด ก็ยังไม่แก้ไข หากการสร้างรถไฟความเร็วสูงแล้วก็ให้ รฟท.ดูแลอีก ก็จะเจ๊งแน่นอน นอกจากนี้ การขอกู้เงินทำผิดรัฐธรรมนูญ หมวด 8 เรื่องการเงินการคลังและงบประมาณ ในมาตรา 166,169,170 การเสนอขอกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท มี 3 ยุทธศาสตร์แต่กลับไม่มีรายละเอียด ไม่มีราคากลาง ทำให้ส่อไปในทางที่ไม่โปร่งใส รัฐบาลทำโครงการเป็นแสนล้าน ไม่มีปริมาณโครงการ ราคากลางไม่มี ก็จะนำไปสู่ให้ผู้รับเหมาเขียนราคากลางให้ เป็นสิ่งที่ทำให้เห็นว่าท่านยังไม่พร้อม ผมเรียกร้อง ท่านนายกฯ ให้ถอนร่างออกไปและขอไปทำประชามติไปสอบถามประชาชนก่อน” นายบุญจง กล่าว.

Blog Archive