Wednesday, March 31, 2010

มาร์คยันเยือนบาห์เรนประสบผลสำเร็จ

มาร์คยันเยือนบาห์เรนประสบผลสำเร็จ



คมชัดลึก :นายก"อภิสิทธิ์" เผย เยือนบาห์เรนประสบความสำเร็จ พร้อมใช้โอกาสเยือนต่างแดนครั้งนี้แจงสถานการณ์ให้คนไทยในบาห์เรนได้เข้าใจเหตุการณ์บ้านเมือง






(31มี.ค.) รายงานภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่เดินทางไปเยือนราชอาณาจักรบาห์เรนอย่างเป็นทางการในวันแรกว่า วันนี้ เวลา 17.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมบาห์เรนและประธานสมาคมธุรกิจบาห์เรนและ ประธานสมาคมธุรกิจบาห์เรนนำคณะนักธุรกิจบาห์เรนเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้อง Al Ghazal โรงแรมที่พัก โดยนายกรัฐมนตรีได้ย้ำถึงสายสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ ซึ่งผู้เข้าร่วมจากหอการค้าบาห์เรนและสมาคมการค้าอื่นประมาณ 50 คน ล้วนแต่เป็นเพื่อนของประเทศไทยอย่างแท้จริง
 นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า ในภาพรวมของสภาวะเศรษฐกิจโลกบาห์เรน และไทยมีโอกาสกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจได้มากขึ้นอีก โดยทั้งสองประเทศได้ฟื้นตัวจากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำมาแล้ว บาห์เรนสามารถเป็นประตูสู่ประเทศในอ่าวเปอร์เซียสำหรับประเทศไทยได้ ในขณะที่ไทยก็เป็นประตูสู่อาเซียน โดยในอนาคตอาเซียนจะยังคงเป็นภูมิภาคที่ขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทาง เศรษฐกิจโลกได้ สาขาที่ไทยและบาห์เรนสามารถขยายความร่วมมือกันได้ ได้แก่ ความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งในวันพรุ่งนี้ เลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจะลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อการจัดตั้ง คลังสำรองอาหารและศูนย์กระจายสินค้าไทยในบาห์เรน นอกจากนี้ทั้งสองประเทศสามารถรับมือกันในสาขาก่อสร้างซึ่งรวมถึงวัสดุก่อสร้างและแรงงาน ความร่วมมือด้านการเงิน ซึ่งรวมถึงการออกพันธบัตรอิสลามในอนาคต สาขาการเกษตร สาขาสิ่งทอ อุปกรณ์รถยนต์และการบริการทางการแพทย์
 นอกจากนี้ นักธุรกิจบาห์เรนได้ซักถามนายกรัฐมนตรีในประเด็นที่เกี่ยวกับการบรรลุความ ตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและGCC การแสวงประโยชน์ทางการค้าจากการที่บาห์เรนมี FTA กับสหรัฐฯ ซึ่งประธานผู้แทนการค้าไทยเสนอแนะให้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้ นอกจากนี้ นักธุรกิจบาห์เรนได้สอบถามเรื่องการขยายบทบาทของสภาธุรกิจร่วมและศักยภาพของ อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย และผลิตภัณฑ์การเกษตรและปุ๋ย ฟาร์มปลา เนื้อสัตว์แช่แข็ง แร่อลูมิน่า สำหรับทำอลูมิเนียม ในตอนท้าย ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์
 จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนท้องถิ่นและสื่อมวลชนไทย โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มีความสำเร็จที่สำคัญ 2 ด้าน ที่ทำให้การเยือนครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ได้แก่ 1.ความสำเร็จด้านเศรษฐกิจและการค้าการลงทุนที่เกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่าง ไทย-บาห์เรน อย่างใกล้ชิดตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา โดยในการเยือนครั้งนี้ จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคลังสำรองอาหารและศูนย์การ กระจายสินค้าระหว่างหอการค้าและอุตสาหกรรมบาห์เรนและสภาหอกาค้าแห่งประเทศไทย ที่จะเป็นประโยชน์แก่บาห์เรนในการเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้า ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสที่ดีของไทยการจัดส่งสินค้าของไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตรมายังบาห์เรน
 นอกจากเรื่องที่จะมีการลงนามในครั้งนี้แล้วการมาเยือนครั้งนี้ ยังมีความก้าวหน้าในหลายสาขา อาทิ อุตสาหกรรมการก่อสร้าง ซึ่งทางบาห์เรนได้เปิดโอกาสให้บริษัทเอกชนของไทยมารับงานก่อสร้างในบาห์เรนมากขึ้น ซึ่งทำให้สามารถขยายไปถึงการขายอุปกรณ์ก่อสร้างในบาห์เรน รวมทั้งความร่วมมือต่างๆระหว่างกันที่มีความก้าวหน้ามากขึ้น อาทิ ความร่วมมือด้านการศึกษา การเกษตร และด้านการเงิน ซึ่งล่าสุดธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยมีแผนที่จะออกพันธบัตรอิสลาม ในขณะที่ทางบาห์เรนมีความเชี่ยวชาญด้าน Islamic Banking และแสดงความประสงค์ที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับไทย โดยระหว่างการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ท่านทรงเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ดีกับไทย ต่อการเชื่อมโยงในภูมิภาคนี้ และกล่าวว่าการมาเยือนในครั้งนี้ไม่เพียงแต่ขยายความสัมพันธ์ระหว่างสอง ประเทศ แต่เป็นการขยายความสัมพันธ์ระหว่างภูมิภาคอีกด้วย ซึ่งในโอกาสนี้ ได้มีการหารือถึงความร่วมมือระดับภูมิภาคที่ทั้งสองประเทศมีต่อกัน ซึ่งในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความพร้อมที่จะช่วยผลักดันให้เกิดเขตการค้าเสรีระหว่าง อาเซียนและกลุ่ม ประเทศตะวันออกกลาง (GCC)
 นายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับความสำเร็จอีกด้านหนึ่ง คือ ทางด้านการเมือง ซึ่งบาห์เรนถือเป็นมิตรประเทศที่สำคัญและมีความเข้าใจและช่วยแก้ไขความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนให้แก่ไทยเกี่ยวกับปัญหาชายแดนใต้ในกลุ่มประเทศอาหรับและรับปากว่า พร้อมจะให้การสนับสนุนไทยในเวที OIC รวมทั้ง ช่วยเป็นสื่อกลางในการปรับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบียโดยการลงนามที่จะมีขึ้น 2 ฉบับ ระหว่างการเยือนครั้งนี้ จะชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างรัฐต่อรัฐและเป็นหลักประกัน ว่า เราน่าจะขยายความร่วมมือทั้งสองฝ่าย
 จากนั้นเวลา 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศบาห์เรน ซึ่งช้ากว่าเวลาในประเทศไทย 4 ชั่วโมงนายกรัฐมนตรี ได้เปิดโอกาสให้ชุมชนชาวไทยในบาห์เรน กว่า 100 คน พบปะพูดคุยอย่างใกล้ชิด โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คนไทยที่บาห์เรน คงลุ้นว่าตนเองจะสามารถเดินทางมาเยือนครั้งนี้ได้หรือไม่ เนื่องจากมีการชุมนุมทางการเมืองมา 3 สัปดาห์แล้ว และหากใครติดตามสิ่งที่เกิดขึ้นทางการเมือง จะพบว่าการชุมนุมทางการมือง 3 - 4 ปีที่ผ่านมากลายเป็นสภาพของสังคมไทย การแก้ปัญหาก็ต้องทำอย่างดีที่สุดและให้กระทบการบริหารแผ่นดินให้น้อยที่สุด ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีไม่อาจหลีกเลี่ยงการยกเลิกเดินทางเยือน นิวซีแลนด์และออสเตรเลียได้ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้เดินทางไปต่างประเทศและการเดินทางเยือนบาห์เรนในครั้งนี้ จะเดินทางกลับไปถึงในช่วงค่ำวันที่ 31 มีนาคม แต่หากต้องทำงานต่อ หรือถ้าต้องไปเจรจาต่ออีกครั้งนายกรัฐมนตรีก็ยินดี ส่วนเหตุการณ์ระเบิดบ่อยครั้งใน กทม. ช่วงนี้ว่าไม่ได้มุ่งเอาชีวิตแต่ต้องการสร้างสถานการณ์ และรู้ตัวคนร้ายโดยจะเร่งสอบสวน และเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ได้มีการเจรจากับแกนนำคนเสื้อแดง และนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยังคงประสานกับแกนนำตลอดเวลา
 นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทำงานของรัฐบาล 1 ปี 4 เดือนที่ผ่านมา ว่าประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ ส่วนปัญหาทางการเมือง แม้ไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่กระทบการท่องเที่ยว อย่างไรก็จะพยายามบริหารสถานการณ์ความขัดแย้งให้ดีที่สุด เพราะไม่สามารถห้ามการชุมนุมตามสิทธิได้ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงข้อห่วงใยของชาวไทยในต่างแดนต่อพระอาการของพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวว่า ตนได้เข้าเฝ้าฯ ถวายรายงาน ครั้งที่ 2 ที่ โรงพยาบาล ศิริราช ไม่มีพระอาการอื่นใดน่ากังวล พระพลานามัยสมบูรณ์ แต่ต้องทรงฟื้นฟูพระวรกาย ทั้งนี้พระองค์ทรงตามสถานการณ์ และห่วงใย เรื่องภัยแล้ง
 ระหว่าง การพบปะครั้งนี้ ตัวแทนชาวไทยในบาห์เรนได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์การเมืองในประเทศ และอยากให้คนไทยสมานฉันท์อีกครั้ง พร้อมกับให้กำลังใจในการทำงานแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ และอวยพรให้นายกรัฐมนตรีประสบความสำเร็จในการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม








ข่าวที่เกี่ยวข้องฝ่ายค้านแทงกั๊กรอ'มาร์ค'ตัดสินใจยุบ-ไม่ยุบ 'บาเยิร์น มิวนิค'เอาชนะ"ผีแดง"2-1 อ.ส.ค.รุกเพิ่มส่วนแบ่งนมโรงเรียน"คิวทอง"มั่นใจต๋องชนะเฟดลิ่ว 16 คนหวดโซนี่

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive