Wednesday, March 31, 2010

สุเทพลั่นขู่ศาลไม่ได้สั่งเกาะติดคำพูดเสธ.แดง

สุเทพลั่นขู่ศาลไม่ได้สั่งเกาะติดคำพูดเสธ.แดง



คมชัดลึก :"สุเทพ"สั่งจนท.เกาะติดคำพูดเสธ.แดง ย้ำยอมให้ขู่ผู้พิพากษาไม่ได้ จวกพท.ดิ้นสร้างกระแสรบ.ปฏิวัติ หวังสร้างภาพบ้านเมืองวุ่นวาย






 (31ม.ค.) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุจะต้องมีการขยายผลดำเนินดคีดกับพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิ ทบ.ที่ออกมาพูดจาข่มขู่ว่าจะมีการลอบสังหารองค์คณะผู้พิพากษาในคดียึดทรัพย์ ว่า ไม่ทราบ ตนยังไม่ได้ฟังนายกฯพูด
 ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเสธ.แดงเพียงแต่พูดข้อความว่าจะมีคนไปลอบสังหารบุคคลต่างๆจะเข้าข่ายดำเนินคดีตามกฎหมายได้หรือไม่ นายุสเทพ กล่าวว่า ต้องดูว่าถ้าเป็นการพูดจาในลักษณะที่เป็นการข่มขู่ก็น่าที่จะเข้าข่าย ตนไม่ใช่นักกฎหมายจะต้องไปตรวจสอบ สำคัญว่าเจ้าหน้าที่ต้องติดตามคำพูดที่แท้จริงที่เขาพูดว่าเป็นอย่างไร ถ้าเป็นการพูดข่มขู่จริงเราก็ยอมไม่ได้ เพราะท่านผู้พิพากษาเหล่านั้นท่านก็ทำหน้าที่ของท่าน เรายอมให้ใครมาข่มขู่ศาลหรือผู้พิพากษาไม่ได้ ซึ่งตนยังตอบไม่ได้ว่าจะเอาผิดเสธ.แดงได้หรือไม่ เพราะบางคนพูดจามีเจตนาแต่ว่าลักษณะการพูดหรือตัวคำพูดเมื่อถอดออกมาไม่เข้าข่ายกฎหมายเราก็ต้องอดทนเอา ถ้าเข้าข่ายก็ต้องดำเนินคดี
 อย่างไรก็ตาม นายสุเทพกล่าวว่า เราคงไปปรามไม่ให้เสธ.แดงพูดจาเช่นนี้ในที่สาธารณะไม่ได้ เพราะเขาไม่ใช่คนที่จะไปเชื่อฟังใคร โดยเฉพาะเรา แต่เขารู้อยู่แล้วว่าถ้าทำผิดกฎหมายเราดำเนินคดีแน่นอนไม่ว่าจะเป็นใคร
 ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เสธ.แดงระบุว่าเชื่อถือนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ จะขอให้นายไตรรงค์ไปคุบกับเสธ.แดงหรือไม่นั้น นายสุเทพ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า พรุ่งนี้เจอนายไตรรงค์ก็ถามท่านดูก็แล้วกัน
 เมื่อถามอีกว่า ฝ่ายความมั่นคงจะเพิ่มการอารักขาองค์คณะผู้พิพากษาคดียึดทรัพย์เป็นพิเศษหรือไม่ ตามที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา เรียกร้อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาองค์คณะไม่ครบต้องเลื่อนตัดสินคดีออกไป นายสุเทพ กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงก็ตรวจสอบติดตามเรื่องเหล่านี้และพยายามดูแลความปลอดภัยบรรดาผู้ที่อยู่ในข่ายที่ปราฏเป็นข่าว แต่จะไปทำอะไรที่เป็นพิเศษคงไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะถูกพวกไม่หวังดีกล่าวอีกว่าไปอยู่พวกเดียวกัน ทั้งนี้เพราะระบบศาลต้องเป็นอิสระ ผู้พิพากษาต้องรักษาความเป็นกลางและอิสระของท่าน เราเข้าไปใกล้ชิดท่านเกินไปก็เป็นอันตรายถูกวิพากษ์วิจารณ์ท่านก็เสียหาย แต่อยู่หากออกไปก็เป็นห่วง ดังนั้นต้องรักษาความพอดี
 "บ้านเมืองเราวันนี้กล่าวหาใส่ร้ายป้ายสีกันง่าย เราก็ต้องดูแล ซึ่งได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูแลความปลอดภัยโดยถือว่าท่านเป็นประชาชนคนหนึ่งเมื่อมีข่าวจะถูกปองร้าย เราไม่ประมาท จัดให้มีเวรยามผ่านไปที่บ้านพักของท่านเป็นระยะ ๆ และคอยตรวจสอบระแวดระวัง แต่จะถึงกับเอาคนขับรถประกบไปมากับท่านเหมือนตน ท่านคงไม่ยอม ทั้งนี้ตนยังใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตามปกติ ไม่ได้ใช้เจ้าหน้าที่จากหน่วยพิเศษ ให้ผบช.ส.กวดขันดูแล เรื่องนี้สั่งการไว้นานแล้ว ผบช.ส.ก็ดูแลอย่างเต็มที่ โดยจะดูแลไปเรื่อยจนกว่าจะไม่มีข่าวไม่มีปัญหา" นายสุเทพกล่าว
 เมื่อถามว่า ในระดับข่าวกรองฝ่ายความมั่นคงประเมินแล้วข้อมูลตรงกับที่น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือไม่ที่ระบุจะมีการลอบสังหารและลอบก่อวินาศกรรม นายุสเทพ กล่าวว่า ตนคงตอบไม่ได้ได้ว่าตรงกับใครหรือไม่ แต่เราตรวจสอบข่าวทุกข่าวไม่ประมาท ไม่มองข้ามเรื่องราว เราพยายามทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด  ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มองว่ายังอยู่ในวิสัยที่ฝ่ายความมั่นคงจะรองรับได้ ไม่จำเป็นต้องอาศัยวิธีพิเศษเข้ามาจัดการ นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่าอย่างนั้น ถ้ามีอะไรที่ต้องเป็นพิเศษตนจะเรียนให้ทราบ
จวกพท.ดิ้นสร้างกระแสรบ.ปฏิวัติ
นายสุเทพ  ให้สัมภาษณ์ถึงการที่มีทหารเหล่าทัพต่างๆ ทะยอยตบเท้าแสดงพลังอย่างต่อเนื่องอ้างว่าเพื่อกอบกู้ศักดิ์สรีกองทัพ แต่ก็มีคนบางส่วนมองว่าเป็นการข่มขู่เสื้อแดงและนำร่องไปสู่การปฏิวัติ ว่า สังคมก็ต้องมีสติ พวกเราก็ต้องมีสติถ้าปล่อยให้กระแสข่าวลือชักนำพวกเราไปทุกวัน ๆ ชีวิตเราก็คงหาความสงบสุขกันยาก เมื่อมีทหารบางกลุ่มบางคนออกมาแสดงอาการกระด้างกระเดื่องด่าว่าไม่เคารพผู้บังคับบัญชา ประชาชนก็หันไปมองและตั้งสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมกองทัพปล่อยให้เป็นอย่างนี้ แต่เมื่อกำลังพลลุกขึ้นมาแสดงพลังว่ากำลังพลส่วนใหญ่เป็นคนดีมีวินัยกองทัพยังมีเอกภาพก็พยายามแปลว่าเขาข่มขู่ อย่างนี้ก็ลำบากต้องเห็นใจกองทัพบ้าง
 เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยออกมาประโคมข่าวว่าฝ่ายรัฐบาลมีการเตรียมการเพื่อจะปฏิวัติตัวเอง นายสุเทพ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพยายามสร้างกระแสเพื่อให้เห็นว่าบ้านเมืองวุ่นวาย เอากันไม่อยู่ คุมสานการณ์ไม่ได้แล้ว เป้าหมายของพรรคเพื่อไทยกับกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวอยู่ข้างนอกสอดประสานกัน ต้องการให้เกิดความยุ่งยากวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ไม่น่าแปลกใจอะไร สื่อมวลชนฟังข่าวอะไรก็ต้องใจเย็นตั้งสติ ค่อย ๆ คิด ตนยืนยันว่าไม่มีการปฏิวัติตัวเอง จะมาบอกว่ารัฐบาลจะปฏิวัติตัวเอง ผมจะไปปฏิวัติทำไม คนปฏิวัติคือต้องการยึดอำนาจรัฐ เพื่อเอาอำนาจรัฐมาจัดการอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่วันนี้เราเป็นรัฐบาลคุมอำนาจรัฐอยู่แล้ว คนพวกนั้นก็พูดไปเรื่อยเปื่อย ไม่มีเหตุผล
 เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯก็ระบุว่าหากถูกยึดทรัพย์ และเกิดเหตุการปฏิวัติขึ้นก็จะมีการต่อสู้ไปจนถึงศาลโลก นายสุเทพ กล่าวว่า นี่ก็พูดไป ยังไม่รู้ว่าศาลจะพิพากษาว่าอย่างไรเลย ศาลอาจจะตัดสินคืนทรัพย์สินให้พ.ต.ท.ทักษิณทั้งหมดก็ได้หรือจะยึดทรัพย์ก็ได้ แต่การมาเคลื่อนไหวต่างๆ นานาเป็นลักษณะการกดดันศาล และสมมติถ้าพ.ต.ท.ทักษิณถูกยึดทรัพย์ทั้งหมดก็ไม่มีใครที่จะไปคิดปฏิวัติ ไม่เกี่ยวกัน ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณจะไปสู่ที่ศาลไหนอีกก็ได้ แต่ง่ายที่สุดคือกลับมาสู้ที่ประเทศไทย ไม่ต้องไปลำบากไปศาลโลกหรอก มันเหนื่อย เพราะไม่รู้ว่าศาลโลกจะรับพิจารณาคดีนี้ให้หรือไม่
 ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ยอมรับศาลไทยเพราะมองว่าเป็นสองมาตรฐาน นายสุเทพ กล่าวว่า ระบบในนี้เป็นระบบเดียวกับที่พ.ต.ท.ทักษิณเคยอยู่เคยเป็นนายกฯ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่เวลาอะไรได้ประโยชน์ท่านก็คิดว่าดี แต่อะไรไม่ได้ประโยชน์ก็บอกว่าไม่ดี ซึ่งไม่ค่อยยุติธรรมต่อระบบศาลเท่าไหร่
 เมื่อถามว่า มั่นใจว่าการตัดสินคดียึดทรัพย์ในวันที่ 26 ก.พ.จะไม่เป็นจุดสุ่มเสี่ยงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศไทย นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่สามารถจะพูดอะไรได้อย่างนั้น แต่ตนเคารพในระบบ เคยถูกศาลพิพากษา มีแพ้บ้างชนะบ้าง เวลาชนะตนก็ไม่ได้ดีใจเกินเหตุเพราะรู้ว่าศาลทำหน้าที่ไปตามกฎหมาย เวลาแพ้ตนก็ไม่ไปโกรธตีโพยตีพาย เพราะรู้ว่าศาลก็ทำตามพยานหลักฐาน
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องปชป.ปมแก้รธน.คลี่คลาย-วอนพรรคร่วมจับมือรับศึกซักฟอกเดือนเดือด !'นาม'ไม่กลัวเย้ย'ขัตติยะ'มีปากไว้พูด 'ประสงค์'เชื่อลอบฆ่าคนสำคัญเกิดได้ 'พ.อ.อภิรัชต์'ปฏิเสธคนร้ายยิงเอ็ม79ในร.11รอ.

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive