Wednesday, March 31, 2010

หุ่นพี่ทหารใจดีเรียกรอยยิ้ม

หุ่นพี่ทหารใจดีเรียกรอยยิ้ม



คมชัดลึก : สถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่ดำเนินมาต่อเนื่องกว่า 6 ปีทำให้เกิดความรู้สึกตึงเครียด และหวาดระแวงในหมู่ประชาชนในพื้นที่อย่างรุนแรง






 พ.ท.ยุทธนา สายประเสริฐ ผบ.ฉก.นราธิวาส 31 ซึ่งทำงานในพื้นที่มานานตั้งแต่ปี 2548 จึงเกิดแนวคิดที่จะหาทางคืนรอยยิ้มให้แก่ประชาชนด้วยการสร้างหุ่น หรือมาสคอตรูป "ทหาร" แล้วให้กำลังพลในหน่วยสวมใส่สร้างรอยยิ้มแก่ผู้คน
 พ.ท.ยุทธนา เล่าว่า แนวคิดดังกล่าวได้มาจากการเห็นตัวมาสคอตรูปการ์ตูนต่างๆ ซึ่งพบเห็นได้ทั่วไปในกรุงเทพฯ แต่สำหรับ 3 จังหวัดชายแดนใต้คงเป็นของแปลกใหม่ และน่าจะสร้างรอยยิ้มได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเด็กๆ ที่คงจะรู้สึกตื่นเต้น และชอบใจเป็นพิเศษ
 หุ่มมาสคอตที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อ แต่เราขออนุญาตเรียกว่า "พี่ทหารใจดี" เริ่มเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เมื่อ 2-3 เดือนก่อน โดยแรกๆ จะเข้าไปช่วยโบกรถ และทักทายเด็กๆ ตามหน้าโรงเรียนระหว่างภารกิจ รปภ.ครู ซึ่งสามารถเรียกรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะจากเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี
 "ปกติถ้าเราเอาทหารถือปืนไปยืนหน้าโรงเรียนแค่เห็นก็น่ากลัวแล้ว แต่พอเอาหุ่นพี่ทหารไปยืนด้วย เด็กๆ ก็ชอบใจมาก และกล้าเข้ามาหาทหารมากขึ้น ส่วนใหญ่ก็มักจะหัวเราะ และถ่ายรูปด้วยเป็นประจำ" พ.ท.ยุทธนา เล่าไปยิ้มไปอย่างมีความสุข
 เมื่อเห็นว่า หุ่นพี่ทหารใจดีสามารถเรียกรอยยิ้มจากเด็กๆ ได้ หุ่นพี่ทหารจึงมีภารกิจมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการไปยืนแอ็กท่าตามจุดตรวจ หรืองานกิจกรรมต่างๆ ของชาวบ้านที่มักจะเรียกร้องให้เอาหุ่นพี่ทหารใจดีไปสร้างสีสันให้อยู่เสมอ
 "เวลาตั้งจุดตรวจ หุ่นพี่ทหารก็จะเดินไปทักทายรถคันอื่นที่ยังไม่ได้ตรวจ ซึ่งเรียกรอยยิ้มได้เป็นอย่างดี บางคนถึงขนาดมาขอถ่ายรูปด้วยเลย ส่วนเด็กๆ ไม่ต้องพูดถึง เพราะเขาขาดแคลนสิ่งเหล่านี้มานาน แค่แจกปากกาหรือไอติมก็ยิ้มกันแก้มปริแล้ว"
 พ.ท.ยุทธนา บอกว่า ลงทุนจ้างตัดชุดหุ่นพี่ทหารไปประมาณ 2-3 หมื่น แต่ผลที่ได้กลับคุ้มค่ามาก เพราะนอกจากจะเรียกรอยยิ้มจากเด็กๆ และชาวบ้านได้มากแล้ว ยังช่วยลดความตึงเครียดระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้าน และทำให้เด็กๆ มีทัศนคติที่ดีต่อทหารมากขึ้นด้วย
 ร.ท.กิติคุณ เจริญสุกล นายทหารฝ่ายกิจการพลเรือน ฉก.นราธิวาส 31 ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ภารกิจของหุ่นพี่ทหารจะรับผิดชอบเฉพาะพื้นที่รับผิดชอบของ ฉก. 2 อำเภอ คือ เจาะไอร้อง และสุไหงปาดี แต่ก็มีเสียงเรียกร้องจากอำเภออื่นเข้ามามาก
 กระนั้น แม้อยากจะนำหุ่นไปช่วยสร้างสีสัน แต่ก็ต้องปฏิเสธไป เพราะลำพัง 2 อำเภอที่รับผิดชอบก็ "โชว์ตัว" แทบไม่ทันแล้ว
 ร.ท.กิติคุณ บอกว่า หุ่นพี่ทหารเริ่มเปิดตัวครั้งแรกในงานของดีเมืองนราฯ ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีมาก โดยเด็กๆ ต่างเข้ามารุมล้อม และเข้าคิวขอถ่ายรูปยาวหลายร้อยเมตร ส่วนวันเด็กที่ผ่านมาก็ต้องวิ่งรอกถึง 4 งานจนพี่ทหารที่อยู่ในตัวหุ่นเหนื่อยจนแทบจะล้มทั้งยืน
 "ตอนงานของดีเมืองนราฯ ทหารเราเป็นลมไปถึง 2 คน เพราะข้างในมันร้อนมาก มีแค่พัดลมเล็กๆ ตัวเดียว งานหนึ่งจึงต้องมีคนคอยเปลี่ยน 2-3 คน ไม่งั้นไม่ไหว แต่ก็คุ้มนะ ตอนนี้เวลาไปไหนมีแต่เด็กเข้ามาถามว่า หุ่นพี่ทหารไม่มาด้วยเหรอ"
 ร.ท.กิตติคุณ บอกว่า ผลการทำงานของหุ่นพี่ทหารที่ผ่านมานับว่าได้ผลดีมาก จึงไม่สงวนลิขสิทธิ์ถ้าหน่วยอื่นจะนำมาใช้บ้าง
 ส.อ.สิริชัย ตรีสัตย์ สังกัดหน่วยกิจการพลเรือน ฉก.31 ซึ่งต้องสวมใส่ชุดพี่ทหารใจดีเป็นประจำ ยอมรับว่า ภายในตัวหุ่นร้อนมาก เพราะข้างในมีทั้งผ้า และฟองน้ำถึง 3 ชั้น แต่มีพัดลมเล็กๆ เพียงตัวเดียวเท่านั้น จึงต้องมีเพื่อนคอยผลัดเปลี่ยนอย่างน้อย 2-3 คน
 "ถึงจะร้อนแค่ไหน แต่มันก็คุ้ม และหายเหนื่อยทันทีที่มีเด็กมายิ้ม มาหัวเราะ มาขอถ่ายรูปกับเรา อย่างพอเราถอดชุดปุ๊บก็จะมีเสียงเฮจากเด็กๆ ทันที จากนั้นเขาก็จะเข้ามามองเรา มาคุยกับเรา มาพัดให้ มาถือชุดให้ ซึ่งเป็นความรู้สึกที่วิเศษมาก"
 ส.อ.สิริชัย บอกว่า ไม่เฉพาะเด็กๆ เท่านั้นที่ชอบหุ่นพี่ทหาร เพราะเวลาไปอยู่ตามจุดตรวจก็มักจะมีคนเข้ามาขอถ่ายรูปด้วยประจำ หรือบางทีก็มีคนแก่เข้ามาขอจับมือด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ารัก และช่วยงานมวลชนสัมพันธ์ของเราได้เป็นอย่างดี
 ด้วยความสำเร็จเบื้องต้นในวันนี้ จึงทำให้พี่ทหารใจดีคิวแน่นเอี้ยดทุกวัน ทั้งตามโรงเรียน จุดตรวจ และงานกิจกรรมต่างๆ ซึ่ง ฉก.31 กำลังคิด "มุกใหม่" ด้วยการคิดที่จะติดไมค์ และลำโพงเพิ่มเสียงให้พี่ทหารได้ทักทายเรียกรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะยิ่งขึ้นกว่าเดิม
 ขณะที่ พล.ต.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผบ.ฉก.นราธิวาส เตรียมให้ของขวัญเด็กๆ และชาวบ้านในพื้นที่ด้วยการสั่งทำหุ่นพี่ทหารรวดเดียว 11 ตัว โดยจะมอบให้ทั้ง 9 ฉก. ทั่วทั้งจังหวัด และอีก 2 กรมทหารพราน โดยจะนำไปตั้งที่จุดตรวจ และร่วมกิจกรรมในพื้นที่ให้ทั่วถึงต่อไป
ทีมข่าวความมั่นคง








ข่าวที่เกี่ยวข้องจ่าเฉยสอบจีที200แบบไหนผมก็พร้อมทุกที่ทุกเวลาเสาร์ที่ 30 มกราคม 2553

ตรุษจีนปากน้ำโพ (3) คัดเลือกองค์สมมติ เจ้าแม่กวนอิม

"เวลาตายก็ตายคนเดียว"
หัวใจเปลี่ยวของ "อ้อม" สุนิสา


NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive