Wednesday, March 31, 2010

เสธ.หนั่นหนุนแก้รธน.9เดือนยุบสภาแดงม็อบยาว

เสธ.หนั่นหนุนแก้รธน.9เดือนยุบสภาแดงม็อบยาว



คมชัดลึก : "เสธ.หนั่น" หนุนแก้รธน. ยุบสภาใน 9 เดือน ระบุ ปชป.พูดแล้วต้องรักษาคำพูด ยอมรับ รบ.แห่งชาติ แนวทางสมานฉันท์ แต่พรรคร่วมฯไม่เคยคุยเรื่องนี้ ระบุชุมนุมยืดเยื้อแค่ไหนอยู่ที่ใครอึดกว่าใคร เสื้อแดงปักหลักยาวร้องรัฐบาลยุบสภาใน15วัน






 (31มี.ค.) ที่รัฐสภา พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเสนอแผนโรดแมปของพรรคประชาธิปัตย์ที่ให้ยุบสภาวันที่ 21 พ.ย.ว่า ทั้งสองฝ่ายต้องเห็นชอบ ซึ่งต้องมีการแก้รัฐธรรมนูญก่อนการยุบสภา ถ้าใช้รัฐธรรมนูญปี 2550 ก็อาจนำไปสู่การยุบพรรคอีกก็ได้ ทั้งนี้มองว่า เงื่อนเวลา 9 เดือนตามที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอมีความเหมาะสม แต่ถ้าใช้เงื่อนไข 3 เดือน ยุบสภาตามที่นักวิชาการเสนอ แสดงว่า ไม่ได้แก้รัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีขั้นตอนตามกฎหมาย เช่น การทำประชามติ  ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการตกลงเรื่องการยุบสภาและแก้รัฐธรรมนูญภายใน 9 เดือน จะไว้ใจพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ เพราะเคยเบี้ยวเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญมาแล้ว พล.ต.สนั่น ตอบว่า ถ้าพูดกันแล้ว มันคงต้องรักษาคำพูด อย่างครั้งก่อน พรรคประชาธิปัตย์ก็ยืนยันว่า ไม่แก้
 ผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่สามารถตกลงเรื่องเงื่อนเวลาในการยุบสภาได้ เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ตามข้อเสนอของนางสดศรี สัตยธรรม กกต. พล.ต.สนั่น กล่าวว่า “ก็เป็นทางหนึ่งที่จะนำไปสู่ความสมานฉันท์ แต่พรรคร่วมฯไม่เคยคุยเรื่องนี้กัน”
 เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีการเสนอชื่อพล.ต.สนั่น เป็นนายกฯคนกลาง พล.ต.สนั่น กล่าวว่า เมื่อก่อนมี แต่ตอนนี้หายไปแล้ว เมื่อถามว่า คิดว่าการชุมนุมจะยืดเยื้อนานแค่ไหน พล.ต.สนั่น ตอบว่า ขึ้นอยู่กับว่า ใครอึดกว่าใคร แต่เชื่อว่า ช่วงสงกรานต์ ประชาชนคงกลับบ้าน แต่ถ้ากลับไปแล้วจะมีการชุมนุมใหม่หรือไม่ ก็ไม่ทราบ แต่ถือเป็นการพักรบ ไปทำบุญทำทานกันก่อน ขณะนี้สงครามโลกยังมีการเจรจาก่อนพักรบเลย
เสื้อแดงปักหลักยาวร้องรัฐบาลยุบสภาใน15วัน
 บรรยากาศโดยทั่วไปในการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)หรือ คนเสื้อแดงตลอดทั้งวัน ปรากฎว่า ก็ยังคงมีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งปักหลักชุมนุมอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่คึกคักเหมือนช่วงที่ผ่านมา ขณะที่แกนนำยังคงขึ้นเวทีสลับกันปราศรัยเรียกร้องเนื้อหาหลักเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาเลือกตั้งใหม่ โดยเรื่องทั่วไปที่บรรดาแกนนำก็ยังคงเป็นเรื่องการเรียกร้องขอเสนอในการยุบสภาภายใน15 วัน ตามที่บรรดาแกนนำได้ยื่นต่อรัฐบาลไปแล้วก่อนหน้านี้
 ล่าสุดบรรดาแกนนำ นปช. ได้ประกาศต่อผู้ชุมนุมว่าในวันที่ 3 เมษายนที่จะถึงนี้ จะมีการนัดรวมพลกันอีกครั้งนี้เพื่อเป็นการกดดันรัฐบาลให้มีการยุบสภาภายใน15วัน ตามที่บรรดาแกนนำคนเสื้อแดงได้ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้ว  บรรยากาศโดยทั่วไปกลุ่มผู้ชุมนุมเองก็ยังคงอาศัยตามเต๊นท์ต่างๆที่นำมาตั้งไว้เป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราวตามเส้นทางจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศไปจนถึงสะพานมัฆวานฯ อีกทั้งบริเวณรอบๆถนนราชดำเนิน เป็นที่น่าสังเกตว่าบรรดากลุ่มผู้ชุมนุมเองยังคงนำสินค้าต่างๆนำออกมาวางขาย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อแดง หมวก ผ้าพันคอสีแดง ฯลฯ  ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังคงปิดเส้นทางตลอดแนว ทำให้การจราจรติดขัดตลอดบริเวณเส้นทางนี้
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องสื่อชี้ปัญหาการเมืองไทยฉุดอาเซียน คนสนิทป๋าชี้บึ้มมูลนิธิโชว์ศักยภาพลูบคมรัฐ โพลล์ชี้ปชช.หนุนรบ.-เสื้อแดงเจรจายุติปัญหา 'แม้ว'วีดีโอลิ้งค์ยันอยู่รัสเซียมีความสุขดี25องค์กรภาคปชช.ซัดรบ.-นปช.อย่าเอาปท.ต่อรอง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive