Wednesday, March 31, 2010

สอบจีที200แบบไหนผมก็พร้อมทุกที่ทุกเวลา

สอบจีที200แบบไหนผมก็พร้อมทุกที่ทุกเวลา



คมชัดลึก : "ใช้มาหลายพันครั้ง ไม่เคยผิดพลาดเลย ฉก.ที่ใช้มาก็มีผลงานมาตลอด แต่พอผิดพลาด 2 ครั้งก็มาโจมตีถึงขั้นไม่ให้ใช้ในพื้นที่ ผมคิดว่าไม่ถูกนะ"






 พ.อ.ทวีศักดิ์ จันทราสินธุ์ ผบ.หน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด กองทัพบก เผยเส้นทางชีวิตที่มุ่งมั่นจะเป็น "นักกู้ระเบิด" ก่อนจะใช้ประสบการณ์เข้ามาพิทักษ์ชีวิตผู้คนในภาคใต้ด้วย "จีที 200" ซึ่งเขาพร้อมพิสูจน์ประสิทธิภาพทุกที่ทุกเวลา
@ ทำไมถึงเลือกเป็นนักกู้ระเบิด ทั้งที่นักเรียน จปร. ส่วนใหญ่จะเลือกหน่วยรบหลักอย่าง ราบ-ม้า-ปืน ทั้งนั้น
 ตอนที่เรียน จปร. ผมชอบเล่นเอฟเฟกต์ เวลาเขาสอนเกี่ยวกับระเบิดก็ชอบเข้าไปร่วมด้วยประจำ
 พอใกล้จะจบ ช่วงปี 5 มีการเลือกเหล่า ผมก็มองสิ่งที่ตัวเองชอบว่าน่าจะเป็นเหล่าเกี่ยวกับอาวุธ วัตถุระเบิด และพาหนะ ก็เลยเรียนสรรพาวุธ ทั้งที่เพื่อนมองว่าเราน่าจะเป็นทหารราบ หรือทหารม้า เพราะเราได้คะแนนดีเป็นอันดับต้นๆ ด้วย
 จบมาก็ไปอยู่ จ.ร้อยเอ็ด ตอนนั้นมีสมรภูมิช่องบก จ.อุบลราชธานี อยู่ที่นั่นหลายปี แล้วย้ายไปอยู่กองกำลังสุรนารี จ.สุรินทร์
 ต่อมา ก็ย้ายไปอยู่ จ.ปราจีนบุรี อยู่กองกำลังบูรพา ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา แล้วย้ายกลับกรมสรรพาวุธเป็นหัวหน้าแผนกวิจัยอาวุธโรงงานซ่อมสร้างยุทโธปกรณ์
 จากนั้นก็มาเป็นหัวหน้าคณะทำงานผู้บังคับบัญชากรมสรรพาวุธ ช่วงนั้นมีเหตุการณ์ "สุรสีห์ 143" ก็อยู่ จ.เชียงใหม่ ช่วงหนึ่ง แล้วกลับมาเป็นอาจารย์หัวหน้าแผนกอาวุธนำวิถี พอดีมีเหตุคลังแสงระเบิดที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ผมก็ไปช่วยเก็บระเบิดอยู่ 6 เดือน
 เสร็จแล้วก็มาเป็น "พันเอก" ที่แผนกอาวุธนำวิถี เป็นครูของอีโอดี (ชุดกู้ระเบิด) ทุกเหล่าทัพ แต่อยู่ได้ 2 อาทิตย์ก็เกิดเหตุความไม่สงบที่ภาคใต้จึงสมัครใจเข้าทำงานตั้งแต่นั้น
@ ภารกิจเก็บกู้ระเบิดในช่วงแรกๆ กับทุกวันนี้แตกต่างกันแค่ไหน
 เริ่มต้นมีกำลังพลสมัครใจไป 29 คน รับผิดชอบ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ตอนนั้นอีโอดีเหล่าทัพอื่นยังไม่มี พอมีเหตุระเบิดที่ไหนเราต้องไปหมด แต่ปีแรกยังน้อยอยู่ แต่พอเข้าปี 2548 เริ่มเยอะขึ้นก็เลยเพิ่มคนไปอีกเท่าตัว แต่ก็ยังไม่พออยู่ดี ซึ่งถ้ามีหุ่นยนต์กู้ระเบิดมาช่วยด้วยก็จะช่วยแบ่งเบาภารกิจ และช่วยในเรื่องความปลอดภัยได้อีกมาก
@ ครั้งไหนที่เฉียดตายที่สุด 
 เสี่ยงทุกครั้ง มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาตั้งเวลาระเบิดเอาไว้ แต่มันไม่ทำงาน บางครั้งเราทำลายมันได้ก่อนที่จะหมดเวลา แต่บางครั้งมันเลยเวลาแล้วไม่ระเบิดก็มี ผมเองหลายครั้งก็ต้องแต่งบอมบ์สูทเข้าไปเอง เพราะในทีมจะหมุนวนหมายเลขกันไป ทุกคนต้องทำงานเหมือนกันหมด
@ ข้อห้ามสำคัญของนักกู้ระเบิด
 มันมีขั้นตอน หรือหลักการนิรภัยอยู่แล้ว ทุกคนรู้ดี แต่หลักๆ เลยอย่างการอยู่ในค่าย การออกไปไหนที่ไม่ใช่งานเก็บกู้นอกค่าย ถ้าไม่จำเป็นจะไม่ให้ออก ถึงจะออกก็ต้องขออนุญาต แต่ในค่ายเราก็มีเครื่องหย่อนใจพร้อม ทั้งยูบีซี คาราโอเกะ อาหาร-เครื่องดื่ม ส่วนการเตรียมพร้อมจะมีชุดปฏิบัติการ 1 ทีม มีชุดเตรียมพร้อม 1, 2, 3 ซึ่งสามารถเลื่อนมาปฏิบัติการแทนกันได้ตลอด
@ เวลาเดินทางหรือเข้าจุดเกิดเหตุ กลัวถูกซุ่มยิงหรือลอบวางระเบิดบ้างไหม
 ก็มีบ้างนะ แต่มันก็ต้องไป ส่วนเวลาถึงที่เกิดเหตุก็มีขั้นตอนการนิรภัย เช่น การเปิดเครื่องตัดสัญญาณต้องเปิดก่อนที่รถจะจอดหรือใช้สูตร 5-25 คือ ลงจากรถต้องตรวจรอบตัว 5 เมตร ทั้งหมดลงจากรถต้องตรวจรอบรถอีก 25 เมตร จากนั้นก็ตรวจพื้นที่ด้วย จีที 200
@ คิดอย่างไรกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขณะนี้ ทั้งที่จีที 200 ช่วยเซฟชีวิตมาตลอด 5-6 ปี
 ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทอะไรทั้งสิ้น และเป็นคนเลือกไปเองด้วย จากนั้นก็ใช้มาหลายพันครั้ง ไม่เคยผิดพลาดเลย ฉก.ที่ใช้มาก็มีผลงานมาตลอด แต่พอผิดพลาด 2 ครั้งก็มาโจมตีถึงขั้นไม่ให้ใช้ในพื้นที่ ผมคิดว่าไม่ถูกนะ แล้วผลงานที่ทำมาตั้งแต่ต้นมันอยู่ตรงไหน
@ คิดอย่างไรกับกระแสเรียกร้องให้พิสูจน์จีที 200
 ผมกลัวเขาจะเป็นแนวร่วมมุมกลับ คือ เป็นแนวร่วมของกลุ่มก่อความไม่สงบโดยไม่รู้ตัว เพราะตอนนี้กลุ่มโจรหวาดระแวงเครื่องจีที 200 ที่เราใช้อยู่ ไม่กล้ามีวัตถุระเบิดในครอบครอง ไม่กล้าขนย้าย พอมีข่าวว่าใช้งานไม่ได้ โจรก็เริ่มออกมาวางระเบิดมากขึ้น
@ แม้กองทัพจะเปิดพื้นที่ให้พิสูจน์แล้ว แต่อีกฝ่ายก็ยังไม่เชื่อถือ พร้อมพิสูจน์ในสถานที่ที่เป็นกลางไหม
 ยืนยันเหมือนเดิม ทุกที่ ทุกเวลา จะตรวจสอบแบบไหนผมก็พร้อมเสมอ ในสถานที่เป็นกลางพิสูจน์ง่ายกว่านี้เยอะ เพราะในค่ายทหารมีสารปนเปื้อนทั้งอาวุธปืน และวัตถุระเบิด แต่เครื่องก็ชี้ได้อย่างแม่นยำ ยิ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่มีการปนเปื้อน ผมว่าร้อยทั้งร้อยเลย
@ ถ้าผลพิสูจน์ว่าใช้งานไม่ได้ก็พร้อมยอมรับใช่หรือไม่
 ผมยอมรับผลการพิสูจน์ทุกอย่าง ถ้าเครื่องไม่ชี้ผมก็ยอมรับ 100%
เรื่อง:อาคม ไชยศรภาพ:กิตตินันท์ รอดสุพรรณ








ข่าวที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความเข้าใจจีที200ที่ตลาดบางนาด 'อนุพงษ์'ไฟเขียวสัปดาห์หน้าผ่าจีที200จีที200...ข้ออ้างมีดีกว่าไม่มีฟังไม่ขึ้นตร.โชว์ใช้จีที200ค้นยาเสพติดบนรถทัวร์1.4พันเม็ดบ.เอวิเอนำเข้าจีที200ยันเครื่องใช้งานได้ผลไม่ตุ๋น

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive