Wednesday, March 31, 2010

ทอ.ถามเสื้อแดงบุกฐานทัพเพื่ออะไร

ทอ.ถามเสื้อแดงบุกฐานทัพเพื่ออะไร



คมชัดลึก :ทอ.ไม่หวั่นกลุ่มเสื้อแดงบุกชุมนุมทวงถามการประชุมวางแผนปฎิวัติ ยันไม่มี จี้ให้ทบทวนเพราะมีเขตพระราชฐาน เตรียมเพิ่มมาตตราการรักษาความปลอดภัย เข้มงวดเส้นทางเข้าออก "ณัฐวุฒิ"แนะให้ปชช.จับตาข่าวปฎิวัติช่วง 4 - 14 ก.พ.นี้






 (31ม.ค.) น.อ.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะไปชุมนุมกันที่กองทัพอากาศว่า สาเหตุที่กลุ่มเสื้อดงจะมาชุมนุมกันที่กองทัพอากาศ เขาอ้างมาว่ามีการประชุมวางแผนปฎิวัติในกองทัพอกาศ ซึ่งตนก็เคยปฎิเสธไปแล้วว่าไม่มีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวมาจากนายจตุพร พรหมพันธุ์   แกนนำกลุ่มคนเสื้แดง ก็น่าจะกลับไปถามนายจตุพร มากกว่าว่า ทำไมถึงพูดแบบนั้น เอาอะไรมาพูด
 น.อ.มณฑล กล่าวว่า การที่กลุ่มเสื้อแดงจะมาชุมนุมกันหน้ากองทัพอากาศก็เป็นสิทธิที่จะทำได้ ถ้าไม่ละเมิดกฎหมาย กองทัพอากาศก็คงไปทำอะไรไม่ได้ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องดูแล แต่การชุมนุมก็จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในละแวกนั้นพอสมควร ซึ่งเราก็ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น
 "เพราะฉะนั้นอยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมพิจารณาดูให้ดีว่าเหตุที่จะมากับสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่ใช่อย่างที่เข้าใจและกองทัพอากาศก็ชี้แจงไปแล้วว่าไม่มี และในช่วงนั้น พล . อ . อ . อิทธิพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ก็ไปราชการที่ต่างประเทศ จะมากล่าวอ้างว่าเป็นตัวตั้งตัวตีถือเป็นสิ่งที่แย่มากและเสียหายต่อผู้ถูกกล่าวหาอย่างยิ่ง"  น.อ. มณฑล กล่าวว่า กองทัพอากาศไม่ได้เตรียมการรักษาความปลอดภัยอะไรเพิ่มเติม เนื่องจากกองทัพอากาศเป็นสถานที่ราชการ มีการปฎิบัติภาระกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการขึ้นลงของเครื่องบินอยู่ตลอดเวลา หวังว่ากลุ่มคนที่จะมาชุมนุมจะไม่ทำให้เกิดความกระทบกระเทือนต่อการปฎิบัติของราชการ นอกจากนั้นในกองทัพอากาศก็มีอยู่ส่วนหนึ่งที่เป็นเขตพระราชฐาน ซึ่งส่วนนี้จะต้องเพิ่มมาตราการความปลอดภัยและดูแลเป็นพิเศษซึ่งปกติเราก็มีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราก็ต้องดูแลในส่วนนี้อยู่ ก็ไม่อยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมมาดำเนินการใดๆอยู่บริเวณนี้ เพราะจะไม่เหมาะสม
 เมื่อถามว่า พล . อ . อ . อิทธิพร ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ น . อ . มณฑล กล่าวว่า ไม่ได้สั่งการอะไร เพราะการควบคุมฝูงชนก็เป็นหน้าที่ของตำรวจอยู่แล้ว กองทัพอากาศดูแลสถานที่ในส่วนที่เป็นของกองทัพอกาศ ในเรื่องของการผ่านเข้าออกของบุคคลก็จะมีการตรวจตราเข้มงวดเพิ่มมากขึ้นหรือการเข้ามาในพื้นที่กองทัพอากาศก็ต้องสงวนเอาไว้ว่าให้เข้ามาได้เฉพาะข้าราชการที่เข้ามาทำงานเท่านั้น แต่ถ้าหากมีการยื่นหนังสือหรือเจราจาอะไรก็ให้จัดผู้แทนมา ซึ่งกองทัพอากาศก็พร้อมที่จะรับฟังและชี้แจง
 เมื่อถามว่า ประเมินสถานการณ์อย่างไรบ้าง น . อ . มณฑล กล่าวว่า เราได้ประเมินจากการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่กองทัพบกเมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา ว่าเป็นการมาชุมนุมเพื่อแสดงสัญลักษณ์และจุดยืน ถ้าเป็นในลักษณะนั้นก็สามารถทำได้แต่ก็อยากให้พิจารณาให้รอบคอบอีกสักครั้งว่าถ้ามาแล้วจะเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร ซึ่งเราก็ไม่ได้คิดว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะมาทำร้ายทำลายอะไร แต่ด้วยความเหมาะสมและเหตุผลที่จะมาก็อยากให้ทบทวน ซึ่งถ้าจะมาทวงคำตอบก็คงเป็นคำตอบเดียวกันที่ได้กล่าวไปแล้ว
 เมื่อถามว่า ประเด็นสำคัญของการมาชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเพื่อต่อต้านการปฎิวัติและในขณะเดียวกันทางพรรคเพื่อไทยก็ออกมาปล่อยข่าวว่าจะมีการปฎิวัติออกมาเป็นระยะๆจะทำให้คนยิ่งมาชุมนุมมากขึ้นหรือไม่ น . อ . มณฑล กล่าวว่า เรื่องนี้ทางผู้บังคับบัญชาหลายๆท่าน ได้ตอบตรงกันว่าไม่มีเงื่อนไขหรือที่มาที่ไปที่จะมำให้เกิดการปฎิวัติ ถ้าผู้ที่เป็นระดับผู้บัญชาการกองทัพออกมายืนยันว่าไม่มีโอกาสที่จะเกิด ก็ไม่มีทางเป็นไปได้ "ณัฐวุฒิ"แนะให้ปชช.จับตาข่าวปฎิวัติช่วง 4 - 14 ก.พ.นี้
 นายณัฐวัฒิ ไสยเกื้อ หนึ่งแกนนำกลุ่ม นปช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเปิดโรงเรียนยุทธการต้านรัฐประหาร ของ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ว่า เป็นครั้งแรกกลุ่ม นปช. เปิดโรงเรียนให้ความรู้ด้านประชาธิปไตย เพื่อเป็นการรับมือกับสถานการณ์รัฐประหาร ซึ่งเชื่อว่า มีการเตรียมการในกลุ่มทหาร โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผู้บัชญชาการทหารบก เป็นกำลังหลัก และเป็นหัวหน้าสั่งการที่คาดว่า จะมีขึ้นเร็วนี้ โดยได้มีการทำความเข้าใจกับกลุ่มแกนนำส่วนกลางและแกนนำส่วนภูมิภาค เพื่อกำหนดมาตรการตั้งรับก่อนการทำรัฐประหาร ขณะการทำรัฐประหาร และหลังการทำรัฐประหารแล้ว มีตั้งแต่เรื่องมาตรการก่อกระแสสูงต้านรัฐประหาร รณรงค์ทำความเข้าใจกับสถานการณ์รัฐประหาร หากมีรัฐประหารขึ้นจริง กลุ่มนปช.จะรุกขึ้นสู้โค้นล่มกลุ่มยึดอำนาจทำการรัฐประหารทันที เพื่อไม่ให้ทำรัฐประหารได้สำเร็จ นอกจากนี้ มาตรการขั้นที่ 3 หากมีการทำรัฐประหารแล้ว กลุ่มนปช.จะสู้รุกรบอย่างต่อเนื่อง เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน
 นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ในระหว่างวันที่ 4 – 14 ก.พ.นี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางไปราชการในต่างประเทศ ทำให้อำนาจการบังคับบัญชากองทัพตกอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นบุคคลที่กลุ่มอมาตยาธิปไตยวางตัวไว้ในกองทัพ โดยใน 10 วันนี้ ต้องจับตามองเป็นพิเศษ แต่ไม่ใช่ผ่านพ้น วันที่ 14 ก.พ.ไปแล้วจะวางใจได้ กลุ่ม นปช. ยังเชื่อมั่นว่า การทำรัฐประหารเกิดขึ้นได้ หากทหารไม่เชื่อมั่นในอำนาจ
 ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กล่าวพาดพิงกลุ่มคนเสื้อแดงอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารศาล และ คตส. ที่เกี่ยวกับคดียึดทรัพย์ 7.6 ล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายณัฐวุฒิ กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า กลุ่ม นปช. ไม่เคยหมายหัว หรือวางแผนเพื่อเอาชีวิตตามที่มีกระแสข่าวดังกล่าว ซึ่งผู้ดูแลและปกครองประเทศก็ต้องทำหน้าที่ดูแลชีวิต ขณะที่ นปช. ก็ต้องได้รับการปกป้องรักษาชีวิตอย่างเท่าเทียมเช่นเดียวกัน โดยที่ผ่านมานายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ก็เคยออกมาเปิดเผยบัญชีดำหมายเอาชีวิตแกนนำเสื้อแดงทั่วประเทศ กว่า 200 คน แต่ก็ขออย่าตะหนกตกใจ ตนเชื่อในข้อมูลของ เสธแดง คงอาจได้รับรู้ข้อมูลอะไรมา ทางผู้ปกครองประเทศรู้แล้วก็ควรให้การดูแลบุคคลที่ถูกหมายเอาชีวิต
 ส่วนแผนการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในวันที่ 4 ก.พ. จะมีการปราศัยใหญ่ที่ จ.ขอนแก่น และ จ.อุบลราชธานี ซึ่งตนจะเดินทางไปร่วมด้วย สำหรับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงส่วนกลาง จะมีการชุมนุมกันที่กองทัพอากาศ นอกจากนี้ นายอริสมันท์ พงษ์เรืองรอง และนายสุพร อัตถาวงศ์ แกนนำเสื้อแดง จะเดินทางไปชุมนุมที่กรมป่าไม้ กรมที่ดิน สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้ากรณีการกระทำมิชอบเขาสอยดาว อย่างไรก็ตาม หลังเทศกาลตรุษจีน จะมีเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง
 นายกฯกลับถึงไทยและไม่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางกลับจากการร่วมประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก World economic forum  ที่เมืองดาวอส สวิสเซอร์แลนด์ ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เมื่อเวลา 15.40 น.
 นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในอิริยาบทที่ค่อนข้างเหนื่อยล้า ไม่ได้แถลงข่าวผลการปฏิบัติหน้าที่ของเขา และปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว โดยบอกเพียงว่า"พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน"








ข่าวที่เกี่ยวข้องเทศกิจลุยรื้อแผงค้าปรับภูมิทัศน์สนามหลวงนปช.ต้านแกนนำแดงร่วมยินดีพรรคแนวร่วมประชาธิปไตยฟื้นคืนชีพ มาร์คชี้พฤติกรรมข่มขู่ไม่ใช่หลักประชาธิปไตย เสียงเตือนที่ควรระวังนักรบดำแห่คุ้มกัน"ขวัญชัย"แกนนำเสื้อแดง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive