Wednesday, March 31, 2010

สื่อชี้ปัญหาการเมืองไทยฉุดอาเซียน

สื่อชี้ปัญหาการเมืองไทยฉุดอาเซียน



คมชัดลึก :ฟอร์บส์ระบุปัญหาการเมืองไทยส่งผลกระทบต่อการแข่งขันของอาเซียน "จตุพร เผยเสื้อแดงชุมนุมเสาร์นี้ยิ่งใหญ่ ลั่นงดเจรจารอบ 3 อ้างเหตุเพราะข้อเสนอ 15 วันถูกรบ.บอกปัด แต่แย้มหากรบ.เปลี่ยนท่าทีก็จะรับมาพิจารณาใหม่






 (31มี.ค.) บทความของนายอีริค เอลลิส ผู้สื่อข่าวนิตยสารฟอร์บส์ ภูมิภาคเอเชีย ที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซท์หนังสือพิมพ์"ดิ เอจ"ของออสเตรเลีย ระบุว่าปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองของไทยขณะนี้ เสี่ยงส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถด้านการแข่งขันของอาเซียน และกระทบต่อการเป็นจุดหมายปลายทางด้านการลงทุนของบริษัทตะวันตก รวมทั้ง บริษัทสัญชาติออสเตรเลีย
 บทความระบุด้วยว่า กลุ่มอาเซียน แทบไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินที่โจมตีประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกอย่างหนักหน่วงในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ภูมิภาคนี้เป็นโอกาสทางธุรกิจและเป็นอนาคตที่สดใสด้านการลงทุนของบริษัทตะวันตก รวมถึงอินโดนีเซีย ที่แม้จะมีปัญหาเรื่องคอร์รัปชั่น แต่ในฐานะที่เป็นเศรษฐกิจใหญ่สุดในกลุ่มอาเซียน และมีเสถียรภาพทางการเมือง ทำให้กำลังเป็นที่หมายปองของประเทศตลาดเกิดใหม่หลายประเทศ เช่นเดียวกับสิงคโปร์และเวียดนาม
 แต่สำหรับไทย ที่มีแนวโน้มทางเศรษฐกิจสดใสและมีกำลังซื้อในประเทศสูงอีกแห่งหนึ่งเมื่อเทียบกับบรรดาประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ แต่ยังคงมีปัญหาการเมืองที่เป็นระเบิดเวลาลูกใหญ่ที่รอการระเบิดตลอดเวลา และตอนนี้สถานการณ์ยังคงยืดเยื้อและยังไม่รู้ว่าจะจบลงในรูปแบบใด ซึ่งชาติในอาเซียนวิตกว่าจะทำให้นักลงทุนตะวันตกลังเลที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศอื่นๆในกลุ่มตามไปด้วย เพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบ
 นายอีริค ระบุด้วยว่า แม้เพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในไทย แต่ลังเลที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย วิธีที่ดีที่สุดสำหรับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนเหล่านี้คือ หามาตรการป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น หากสถานการณ์การเมืองไทยดำเนินไปถึงจุดที่เลวร้ายกว่าที่เป็นอยู่ พร้อมทั้งตั้งความหวังว่า ระเบิดเวลาลูกนี้ จะไม่ระเบิดออกมา
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สะพานผ่านฟ้าฯ แกนนำกลุ่มนปช. มีนายจตุพร พรหมพันธ์ น.พ.เหวง โตจิราการ ได้ร่วมแถลงข่าวที่บริเวณหลังเวทีสะพานผ่านฟ้า โดยระบุว่า การชุมนุมใหญ่ในวันเสาร์ที่ 3 เม.ย.นี้ จะพยายามกดดันให้ นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยุบสภาให้ได้ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยขณะนี้ ยังไม่มีแนวคิดเจรจากับรัฐบาลในรอบที่สาม
 โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มนปช. กล่าวว่า ขอขอบคุณม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ที่มาตรวจตราบริเวณสถานที่ชุมนุม ยืนยันว่า เราไม่มีอะไรซึ่งกันละกัน ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 3 เม.ย. ขณะนี้คนเสื้อแดงทั่วประเทศเตรียมความพร้อมกันอีกครั้ง เพราะเป้าหมายยังไม่บรรลุผล ส่วนเรื่องการเจรจานั้น เป็นที่แน่ชัดว่ารัฐบาลชุดนี้จะอยู่จนครบวาระให้ได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าหากจะมีการเจรจาในวันที่ 1 เม.ย. คงไม่มีการเจรจาเกิดขึ้น เนื่องจากเป็นวันโกหกนานาชาติ หรือเป็นวันตอแหลไม่เหมาะสมที่จะเจรจา
ถ้ารัฐบาลจะยืนในระยะเวลา 9 เดือนก่อนการยุบสภา ก็ยุติการเจรจาไปได้เลย โดยเฉพาะการให้มีการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ เพราะจะเป็นตัวถ่วง อยากให้นายอภิสิทธิ์นึกถึงสมัยที่นาย สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯ ขณะนั้นนายอภิสิทธิ์เสนอไม่ให้มีการทำประชามติเพราะเปลืองงบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท และเรียกร้องให้มีการยุบสภา นอกจากนี้ยังมีกลุ่มส.ว.สรรหาออกมาระบุว่าเปลืองงบประมาณ ฉะนั้นการอ้างของรัฐบาลอยู่ถึง 9 เดือน จึงไม่ใช่เหตุผลที่มาหักล้าง เพราะการจะทำประชามติก่อนแก้รัฐธรรมนูญเงื่อนเวลามันผ่านพ้นไปแล้ว จุดยืนของนปช. คือ การยุบสภา ใน 15 วัน ดังนั้นหากรัฐบาลเปลี่ยนท่าทีใหม่เราค่อยมาว่ากัน
 “ การชุมนุมในวันเสาร์ที่ 3 เม.ย.ถือเป็นการรวมพลที่มากว่า 2 ครั้งที่ผ่านมา นปช.จะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้บรรลุผลชัยชนะ ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะเดินทางไปร่วมเทศกาลสงกรานต์  โดยอาจจะชุมนุมกันหลายวัน และขอเตือนนายอภิสิทธิ์หากนำทหารเข้ามาปราบปรามประชาชนเมื่อไหร่ นายอภิสิทธิ์จะเป็นทรราชทันที ” นายจตุพร กล่าวและว่า ส่วนมีสื่อบางแขนงออกข่าวว่า คนเสื้อแดงจะปิดฉากในวันที่ 6 เม . ย . ซึ่งเป็นวันจักรี และเป็นวันก่อนตั้งพรรคประชาธิปัตย์ เป็นการเล่าความเท็จ กลุ่มปช . ไม่มีเหตุผลใดที่จะปิดฉากในวันนั้น เพราะรู้อะไรควรอะไรมิควร ส่วนการจัดเตรียมเส้นทางเพื่อรับเสด็จฯ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่จะเสด็จฯ มาวางพวงมาลาพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ในเวลา 17.00 น . หากมีการประสานมาจะเปิดพื้นที่เพื่อรอรับเสด็จฯ ในทันที
 ต่อกรณีเหตุการณ์ปาระเบิดใส่มูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ นายจตุพร กล่าวว่า แม้ทางกลุ่มนปช . จะไม่ชอบพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ แต่มีความไม่สบายใจที่เกิดเหตุการณ์ระเบิดขึ้น และไม่รู้สึกสะใจใดๆ เพราะ นปช. แยกการประเด็นการต่อสู้ออกจากเหตุการณ์ระเบิด ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าการนำกองกำลังทหารจำนวนมากเข้ามาบริเวณพื้นที่ชุมนุม ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ เพราะคล้ายกับ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เนื่องจากยิ่งส่งทหารไปมากเท่าไร เสียงระเบิดยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น และจับมือใครดมไม่ได้เลย เป็นการนำทหารเข้ามาพร้อมกับระเบิด
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช . )แดงทั้งแผ่นดินเป็นวันที่ 18 ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ถ.ราชดำเนิน เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีผู้ชุมนุมบางตากว่าทุกวัน ขณะที่เต็นซ์ขายของที่ระลึกที่พักคนเสื้อแดงยังคงเงียบเหงาเช่นกัน ขณะเดียวกันที่บริเวณด้านหน้าลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ได้มี เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง และกทม. เข้าทำความสะอาดพื้นที่ เพื่อเตรียมรับเสด็จ ฯ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยมีหมายกำหนดการเสด็จฯ ถวายการสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 ในเวลา 17.00 น.วันนี้
 นอกจากนี้ในช่วงเช้าที่ผ่านมาในเวลา 09.30 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่า กทม. และพล.ต.ต. วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น. 1 ได้เข้าตรวจความเรียบร้อยบริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ โดยผู้ว่า กทม. สั่งให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเร่งสร้างฉากกั้นเพื่อบังห้องน้ำชั่วคราวของกลุ่มนปช. ที่บริเวณสี่แยก จปร. เนื่องจากอยู่ในเส้นทางเสด็จฯ
 โดยม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า มาตรวจดูความเรียบร้อยทั้งหมดให้พร้อมก่อนถึงเวลาเสด็จฯ แต่เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมมีอยู่เป็นจำนวนมาก และอยู่กันในระยะเวลานาน ทำให้มีขยะเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมาให้เจ้าหน้าที่เข้าเก็บกวาดพื้นที่ แต่ยังไม่เรียบร้อยจึงต้องทำเพิ่มเติมในวันนี้ คาดว่าทุกอย่างจะเสร็จสมบูรณ์ก่อนช่วงบ่าย ส่วนสนามหญ้ามีความบอบช้ำมาก ไม่สามารถฟื้นฟูได้ทัน ทำได้เพียงให้เจ้าหน้าที่รดน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นแก่หญ้าเท่านั้น
 อย่างไรก็ตามภายหลังจากตรวจดูความเรียบร้อยแล้ว ผู้ว่า กทม. เข้าไปยังด้านหลังเวที เพื่อพูดคุยกับแกนนำ นปช. โดยมี นาย วีระ มุสิกพงษ์ ประธาน นปช. และนาย จตุพร พรหมพันธ์ รองประธานเป็นผู้ต้อนรับ ด้วยท่าทีเป็นมิตร โดยนายวีระกล่าวขอบคุณที่ส่งรถสุขามาให้บริการผู้ชุมนุม ส่วนนายจตุพรกล่าวว่า ขอป้ายสันติอหิงสา ที่เคยติดไว้ตามถนนสายต่างๆ และถูกกทม.เก็บไปคืน
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องคนสนิทป๋าชี้บึ้มมูลนิธิโชว์ศักยภาพลูบคมรัฐ "อภิสิทธิ์"หวังเสื้อแดงรับเจรจารอบ3 อ้างสุดวิสัยบึ้ม"มูลนิธิเปรมรับกันยาก โพลล์ชี้ปชช.หนุนรบ.-เสื้อแดงเจรจายุติปัญหา 'ผู้การฯแต้ม'ไม่หวั่นแดงชุมนุมใหญ่3เม.ย.

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive