Saturday, March 20, 2010

เสื้อแดงสลายตัวพอใจเนชั่นรับข้อเรียกร้อง

เสื้อแดงสลายตัวพอใจเนชั่นรับข้อเรียกร้อง



คมชัดลึก :เสื้อแดงสมุทรปราการพอใจผู้บริหารเนชั่นรับข้อเรียกร้องไว้พิจารณา ประกาศสลายตัว หลังเคลื่อนขบวนปิดล้อมหน้าอาคารเนชั่น ร้องให้รับผิดชอบในการเสนอข่าวไม่เป็นธรรมต่อกลุ่มเสื้อแดง แกนนำเสื้อแดง ทำความเข้าใจการเคลื่อนขบวนทั่วกรุงฯ






(20มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดง จ.สมุทรปราการ ได้เคลื่อนขบวนจักรยานยนต์ รถกระบะและรถบรรทุกเครื่องเสียงขนาดเล็ก พร้อมคนเสื้อแดงราว 300 คนมาตามถนนบางนาตราดและเคลื่อนปิดล้อมหน้าอาคารเนชั่น ซึ่งเป็นที่ทำการของสื่อในเครือเนชั่นนำโดยสถานีวิทยุชุมชนท้องถิ่น โดยปราศรัยต่อว่า สื่อในเครือเนชั่นนำเสนอข่าวไม่เป็นกลาง บิดเบือนเอียงข้าง และไม่ให้ความเป็นธรรมต่อผู้ชุมนุม พร้อมเรียกร้องพบผู้บริหาร นำโดยนายสุทธิชัย หยุ่น เพื่อขอให้แสดงรับผิดชอบ ถ้าไม่ลงมาพบจะเจาะเลือดประท้วงและปักหลักปิดล้อมไปเรื่อยๆท่ามกลางสภาพอากาศอันร้อนระอุ 
ทั้งนี้ผู้ชุมนุมใช้พื้นผิวการจราจรถนนบางนา-ตราด ฝั่งขาเข้า เหลือเพียงช่องจราจรเดียว ให้รถผ่านไปได้ ส่งผลให้รถติดขัด สำหรับการรักษาความปลอดภัย มีตำรวจจากสน.บางนา มาดูแลรวมถึงทหารที่ปักหลักดูแลมาตั้งแต่ประกาศใช้ พรบ.การรักษาความมั่นคงภายใน 12 นาย ดูแลความสงบ ร่วมกับ รปภ.ของอาคารอยู่ด้านในและยังมีทหารอีก 24 นาย อยู่ที่ด่านตรวจร่วม เลยอาคารเนชั่นไปประมาณ 1 กม.
ขณะนี้เหตุการณ์ยังสงบ แม้กลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นชายฉกรรจ์ ลงจากรถมาต่อว่าและห้ามไม่ให้ช่างภาพถ่ายภาพ พร้อมถ่ายภาพช่างภาพเครือเนชั่นไว้ด้วย
ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. ผู้บริหารในเครือเนชั่นได้ลงไปรับข้อเสนอของกลุ่มคนเสื้อแดงปากน้ำที่ชุมนุมหน้าอาคาร พร้อมรับว่าจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาร่วมกับผู้บริหารคนอื่นๆต่อไป 
แกนนำเสื้อแดงทำความเข้าใจการเคลื่อนพล
ขณะที่บรรยากาศที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศคึกคักแต่เช้าเพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนด้วยยุทธการดอกไม้หลากสี ร่วมเรียกร้องประชาธิปไตย ไปในพื้นที่ต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร โดยจัดให้ผู้ร่วมขบวน ลงทะเบียนรับแจกสติ๊กเกอร์และสัญลักษณ์ธงสีแดง-ธงสีขาว คนเสื้อแดงรักกรุงเทพฯ เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดี นอกจากนี้ ระหว่างเดินทางไปจะแจกใบปลิวขออภัย และทำความเข้าใจถึงการเคลื่อนไหวแก่ประชาชนด้วย โดยระบุว่าจะทำให้เดือดร้อนไม่นานนัก
แกนนำผู้ชุมนุมทำความเข้าใจถึงวิธีการเคลื่อนขบวน เส้นทาง รวมถึงให้ผู้ชุมนุมอดทนจากการยั่วยุ รวมถึงเตรียมความพร้อม ด้านสภาพร่างกาย อุปกรณ์ เครื่องกันแดดต่าง ๆ  ขณะที่รถยนต์ที่ขนผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัด ยังคงทยอยเดินทางเข้ามา
ขณะเวทีสะผานผ่านฟ้า แกนนำคนเสื้อแดงประกาศเตือนสมาชิกให้ระวังแดงปลอม และระหว่างเคลื่อน ขบวนหากมีประชาชนไม่พอใจ ขออย่าให้กลุ่มคนเสื้อแดงตอบโต้ให้กล่าวคำขอดทษอย่างเดียว
ล่าสุด แกนนำคนสำคัญเดินทางมาถึงเวทีกันแล้ว ก่อนแถลงข่าวและปล่อยแถวขบวน ในเวลา 10.00 น. ด้านผู้ชุมนุมเริ่มตั้งขบวนกันบ้างแล้ว โดยเฉพาะในจุดถนนหลานหลวงนำโดยรถจักรยานยนต์ ส่งผลให้การจราจรติดขัด ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทาง
ขณะที่ตามจุดเคลื่อนขบวน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกมาประจำการ เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความสงบเรียบร้อย รวมถึงอำนวยการจราจรรองรับแล้ว ทั้งนี้แกนนำระบุว่า ระยะทางในเคลื่อนขบวนวันนี้ รวมเป็นระยะทางยาว 46 กม. แต่มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางด้านฝั่งธนบุรีเล็กน้อย โดยหลีกเลี่ยงเส้นทางเพื่อไม่ให้เข้าใกล้รพ.ศิริราชสำหรับเส้นทางที่จะเคลื่อนขบวน เริ่มจากแยกยมราช เข้าถนนเพชรบุรี แยกอโศก จะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัชดาภิเษกผ่านแยกฟอร์จูน ไปตามถนนรัชดาฯ จนถึงแยกรัชดา-ลาดพร้าว จะเลี้ยวขวาเข้าถนนลาดพร้าว ตรงไปบางกะปิ  เลี้ยวขวา ไปถึงแยกลำสาลี แล้วจะเข้าถนนรามคำแหง ไปแยกคลองตัน แยกคลองเตย ถนนพระราม 3 ขึ้นสะพานกรุงเทพฯท่าพระ วงเวียนใหญ่ สะพานสาทร สีลม ถนนพระราม 4 เยาวราช วรจักร หลานหลวงกลับเข้าสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เวลาประมาณ 18.00 น.แดงเลี่ยงศิริราชขากลับจากตะเวนกรุง
 ก่อนหน้านี้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำได้ แถลงว่าเสื้อแดงยกเลิกเส้นทางถนนจรัญสนิทวงศ์ที่จะข้ามไป วงเวียนใหญ่เพื่อเลียงผ่านรพ.ศิริราชเพราะทราบข่าวมาว่ารัฐบาลอาจมีการสร้างสถานการณ์แต่จะไปวงเวียนใหญ่กลับทางสะพานพุทธแทน ส่วนเส้นทางอื่นเป็นไปตามกำหนดและยืนยันว่าจะไม่ไปสนามบินสุวรรณภูมิ
 แกนนำนปช.กล่าวว่ามีรายงานว่ารัฐบาลเตรียมสร้างสถานการณ์ นำกลุ่มประชาชนเข้ามาป่วนตลอดเส้นทางท่เสื้อแดงผ่านรวมถึงมีการเตรียมเสื้อแดงเทียมด้วย ส่วนที่วันนี้เป็นฤกษ์เสาร์ห้าที่มีการมองว่าเสื้อแดงถือฤกษ์วันนี้จริง ๆ เราม่มีความรู้ทางโหราศาสตร์แต่คนเชี่ยวชาญบอกว่าเป็นวันดี ทำให้พลังคนเสื้อแดงเข้มแข็งแต่ขณะนี้พลังสำคัญคือพลังประชาชนที่บริสุทธิ์มากกว่า
 ผู้สื่อข่าวถามว่า การเคลื่อนไปทั่วกทม.จะมีการยกระดับการชุมนุมหรือไม่ นายณัฐวุฒิกล่าวว่าจะหารือกับแกนนำถึงกายกระดับการชุมนุมที่มีความเข้มข้น ส่วนที่การยกระดับแสดงว่าปิดทางเจรจรหรือไม่นายณัฐวุฒิกล่าวว่า การเจรจาในส่วนนรัฐาลไม่มีความชัดเจนรัฐต้องชัดว่ายุบสภาก่อน
 ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร บอกว่าไม่ต้องการให้ใช้คำว่าไพร่ ในการเคลื่อนไหวนั้นนายณัฐวุฒิกล่าวว่า เป็นวาทะกรรมที่คนเสื้อแดงมองว่าจะสามารถนำคนทุกกลุ่มตามแผนดอกไม้หลากสีมาร่วมจำนวนมาก หากมีคำอื่นที่เป็นวาะกรรมใช้ในการขับเคลื่อนก็ใช้ได้
 ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษินเป็นไพร่หรืออำมาตย์นายณัฐวุฒิกล่าวว่า  ชนชั้นไม่เกี่ยวกับเงินแต่พ.ต.ท.ทักษิณเป็นชนชั้นเดียวกับคนเสื้อแดง อำมาตย์เป็นคนเหยียบหยามคนเสื้อแดง
 ต่อข้อถามที่ว่าเขาใช้ชีวิตหรูหรามีภาพการไปเดินในที่หรูในขณะที่คนเสื้อแดงอยู่กลางแดดกลางฝนนายณัฐวุฒิกล่าวว่า คนเสื้อแดงรู้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณรวยมีเงินแต่ก็ไม่มีปัญหา คนเสื้อแดงพร้อมสู้ ไม่น่าจะเสียแนวร่วม
ภานุรับหนักใจเสื้อแดงเคลื่อนขบวน
เมื่อเวลา 08.53 พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บังคับการตำรวจจราจร ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ได้เริ่มตั้งขบวนแล้ว และอาจจะมีการเคลื่อนขบวนเร็วกว่ากำหนดเดิท 10.00น.ขณะนี้ หัวแถมอยู่ยมราช หลานหลวง ตัวขบวนมี 2 สาย มาจากลานพระบรมรูป และ ลานผ่านฝ้า
พล.ต.ต.ภาณุกล่าววันนี้ในภาพรวมการจราจรตามถนนสายต่างๆ คล่องตัวการจราจรน้อย  ส่วนในการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมไปตามถนนสายต่างๆ จะต้องมีการตัดขบวนบางช่วงบางเวลาเพื่อให้รถอื่นผ่านไปได้ ให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด   คาดว่ากลุ่มคนเสื้แดงจะเคลื่อนขบวนเสร็จในเวลา 16.00  ทั้งนี้ยอมรับว่าหนักใจ และ เป็นห่วงจอดรถปราศรัยตามจุดต่างๆ  สอบถามเส้นทางจราจร เส้นทางรถเมลล์ ขสมก. 184-02-246-0906
ขณะที่เวทีสะผานผ่านฟ้า แกนนำคนเสื้อแดงประกาศเตือนสมาชิกให้ระวังแดงปลอม และระหว่าการเคลื่อนขบวนหากมีประชาชนไม่พอใจ ขออย่าให้กลุ่มคนเสื้อแดงตอบโต้ให้กล่าวคำขอดทษอย่างเดียว
นปช.อิสานเสนอ“งดจ่ายภาษี”- “คืนบัตรปชช.”
 นายนิสิต สินธุไพร แกนนำนปช.ภาคอิสาน เปิดเผยว่า จากการประชุมตัวแทนนปช.ภาคอิสานกว่า 121 องค์กร ต่างเสนอยุทธวิธีในการโค่นล้มอำมาตยาธิปไตย กันอย่างหลากหลายโดยความเห็นทั้งหมดจะนำเสนอเข้าสู่คณะกรรมการนปช.ส่วนกลางที่มีนายวีระ มุสิกพงศ์ เป็นประธาน อาทิ ปฎิเสธที่จะจ่ายภาษีให้รัฐ งดซื้อของหรือใช้บริการกิจการ เครือข่ายอำมาตย์ โดยเฉพาะธนาคารกรุงเทพ รวมไปถึงการลาออกจากความเป็นคนไทยโดยการคืนบัตรประชาชน
ปะทัดยักษ์บึ้มลานพระบรมรูปกลางดึกเจ็บ1
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 20 มีนาคม เกิดเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น 3 ครั้ง ภายในการชุมนุมของกลุ่มนปช. ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า โดยจากการตรวจสอบพบว่าเป็นเพียงเหตุประทัด ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่บริเวณนั้น บอกว่าประทัดดังกล่าว น่าจะมาจากกลุ่มคนไม่หวังดี หรือ มือที่ 3 ที่ใช้หนังสติกยิงเข้ามา เพื่อสร้างสถานการณ์และก่อกวนการชุมนุมเท่านั้น ซึ่งทำให้ผู้เข้าร่วมการชุมนุมคนหนึ่ง ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้ การ์ด นปช. ก็ยังไม่ทราบว่าผู้ไม่หวังดี ยิงประทัดดังกล่าวมาจากที่ใด แต่อย่างไรก็ตาม จะเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น
ศูนย์การค้าที่อยู่ในเส้นทางยืนยันไม่ปิดบริการ
บรรดาห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยไว้อย่างเต็มที่ และไม่ขัดข้องถ้าผู้ชุมนุมต้องการเข้ามาทำธุระส่วนตัวในห้าง แต่ขอให้ฝากสัมภาระไว้ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างก่อน และขอความร่วมมือไม่ให้เข้ามาแจกใบปลิวในห้าง เพื่อไม่ให้รบกวนลูกค้า
ร้านทองย่านเยาวราชกระทบให้สิทธิปิดร้านได้
นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ บอกว่า สมาคมให้สมาชิกติดตาม และประเมินสถานการณ์วันนี้อย่างใกล้ชิดเป็นรายชั่วโมง พร้อมให้สิทธิร้านค้าทองแต่ละร้านพิจารณาว่า จะปิดร้านหรือไม่ ถ้าเห็นว่ามีความเสี่ยง และเกิดความไม่สะดวก เพราะช่วงนี้บรรยากาศการซื้อขายทองคำเป็นไปด้วยความงียบเหงา ถ้าปิดการซื้อขายคงไม่มีผลกระทบมากนัก 
 
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องเสื้อแดงเพิ่มเส้นทางทัวร์กรุงข้ามไปฝั่งธนบุรีด้วย"แม้ว"โฟนอินผ่านฟ้ายันอยู่ยุโรปกับลูกสาว เคลื่อนเรือเข้ากรุงแดงทั้งแม่น้ำโดนสกัดปลาร้าปา"แม้ว"โฟนอินฯขอเสียงคนปราจีนเลือกพล.อ.สิทธิ์ ปชป.ไล่เสื้อแดงไปอยู่เขมรหลังชื่มชมฮุนเซน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive