Saturday, March 20, 2010

มาร์คแนะคดียึดทรัพย์แม้วควรเคารพศาล

มาร์คแนะคดียึดทรัพย์แม้วควรเคารพศาล



คมชัดลึก :นายก"อภิสิทธิ์"แนะคดียึดทรัพย์"ทักษิณ"ทุกฝ่ายควรเคารพคำพิพาก ษาของศาล เพื่อให้บ้านเมืองมีกฏกติกา ด้าน"สาทิตย์" มั่นใจวันตัดสินคดียึดทรัพย์"แม้ว" รัฐบาลคุมสถานการณ์อยู่ เพราะเตรียมแผน 8 ด้านรองรับดูแลบุคคลสำคัญ สถานที่ราชการไว้แล้ว






(20ก.พ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"คุยข่าวกับคนข่าววิทยุ" ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยว่า ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ซึ่งเป็นวันที่จะมีการตัดสินคดียึดทรัพย์ 76,000 ล้านบาท ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น โดยการตัดสินคดีทุกคดีนั้นเป็นกระบวนการของศาล ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการที่เปิดเผยและเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้ต่อสู้ และตนยืนยันว่าไม่รู้คำตัดสินของศาลล่วงหน้า แต่หวังว่าเมื่อศาลพิพากษาก็อยากให้ทุกคนได้ฟัง เพื่อจะได้ทราบรายละเอียด ลำดับข้อเท็จจริง รวมไปถึงข้อกฎหมาย
พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องการให้ทุกคนเคารพคำพิพากษาของศาล เพราะถ้าไม่เคารพศาลทุกอย่างในบ้านเมืองก็จะไม่มีจุดจบ ต่อไปวันข้างหน้าก็จะไม่มีกฎกติกาในบ้านเมือง
 ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่เป็นห่วงขณะนี้คือความพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงและนำไปสู่การสร้างเงื่อนไขให้มีการชุมนุมที่บานปลายและสร้างความรุนแรง ซึ่งฝ่ายรัฐบาลพยายามชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสื่อมวลชนทุกแขนง รวมทั้งสื่อของรัฐด้วย โดยวันจันทร์หน้านี้ กรมประชาสัมพันธ์จะเชิญสื่อไปที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงขั้นตอนกระบวนการพิจารณาคดี เพราะรัฐบาลก็กังวลว่า อาจมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีบางส่วนพยายามใช้เงื่อนไขของศาลที่คนทั่วไปไม่เข้าใจไปปลุกระดมสร้างความวุ่นวาย จึงต้องชี้แจงให้เข้าใจ
 นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า ส่วนการที่กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาให้ข่าวให้ร้ายบุคคลสำคัญระดับสูงของประเทศ ซึ่งเป็นความพยายามให้กระทบเบื้องสูง และมีการใช้สื่อ วิทยุชุมชน เว๊ปไซด์ และสื่อใต้ดินด้วยนั้น ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงกำลังดำเนินการอยู่  ซึ่งรัฐหวังว่าวันที่ 26 ก.พ.นี้จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง "วันที่ 24 ก.พ.จะมีการเปิดศูนย์ รปภ.กทม.สายด่วน 1555 รับแจ้งข่าวโดยให้ประชาชนที่พบเห็นการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความรุนแรง เช่น การจุดไฟเผา มีระเบิด ก็สามารถแจ้งมาได้ที่หมายเลขดังกล่าว ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลสถานการณ์ตลอดเวลา โดยทำงานเชื่อมโยงกับ ตร.นครบาล กอ.รมน.ภาค 1 ซึ่งมั่นใจว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ และคิดว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง เพราะขณะนี้การชุมนุมยังปกติ แต่ถ้ารุนแรงเพิ่มมากขึ้นจนคุมไม่อยู่ ก็อาจประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"  นายสาทิตย์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าผู้ชุมนุมจะมีมากน้อยแค่ไหน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการชี้แจงของรัฐบาลที่จะให้ประชาชนเข้าใจ ซึ่งอาจช่วยให้ลดจำนวนผู้มาชุมนุมลงได้ระดับหนึ่ง ส่วนการเตรียมรับมือรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการและบุคคลสำคัญ ขณะนี้สั่งให้หน่วยความมั่นคงดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว ซึ่งได้เตรียมแผนรองรับไว้ 8 แผนงาน ครอบคลุมการดูแลทั้งจุดเสี่ยง บุคคลสำคัญและปัจจัยที่จะทำให้มีการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง แต่ทั้งนี้สิ่งที่เป็นห่วง คือ องค์คณะผู้พิพากษา ซึ่งที่ผ่านมามีการข่มขู่คุกคาม ก็ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดีที่สุด เพื่อที่จะทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ และให้เหตุการณ์จบลงด้วยกระบวนการยุติธรรม
 นายชุมพล กาญจนะ ประธานส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในการประชุมส.ส.พรรคได้มีการพูดถึง 10 วันอันตราย โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง มาชี้แจงว่าไม่น่าจะมีเหตุรุนแรง เพียงแต่มีการเตรียมมาตรการป้องกันไว้ นอกจากนี้ ได้ให้ส.ส.ไปทำความเข้าใจกับประชาชน เนื่องจากวันนี้ประชาชนไม่ค่อยสบายใจต่อเรื่องเหล่านี้ ตั้งแต่ที่มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ถนนสีลม ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่อาจทำให้เกิดผลกระทบในความรู้สึกของนักลงทุนมาก
 ตนย้ำกับส.ส.ว่าให้ไปชี้แจงกับประชาชนว่ารัฐบาลมีความมั่นใจที่จะรักษาสถานการณ์ไว้ไม่ให้บานปลายได้ รวมทั้งให้ทำความเข้าใจว่า เพราะเหตุใดเหตุการณ์มันอาจเกิดความรุนแรง ซึ่งเป็นเรื่องของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่สร้างปฏิกิริยา เพื่อกดดันกระบวนการยุติธรรมในการตัดสินคดียึดทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ตนไม่อยากให้วิพากษ์วิจารณ์เรื่องความถูกผิดของพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะขณะนี้อยู่ในกระบวนการยุติธรมแล้ว ศาลจะวินิจฉัยอย่างไรก็อยู่ที่กระบวนการยุติธรรม
 ผู้สื่อข่าวถามว่า แกนนำเสื้อแดงบางคนจะประกาศว่าจะไม่ชุมนุมในวันที่ 26 ก.พ. แต่เป็นอิสระของคนทั่วไปที่จะไปที่ศาลเอง จะถือเป็นการปัดความรับผิดชอบหรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า อันนี้ก็เป็นยุทธศาสตร์อย่างหนึ่ง แต่ก็คงหนีความรับผิดชอบไปไม่พ้น ถ้าระดับแกนนำของกลุ่มคนเสื้อแดงมีความชัดเจนว่าไม่ให้มีการไปชุมนุมในวันตัดสินคดี ตนก็เชื่อว่าคนจะไม่ออกมา แต่ส่วนมากที่ออกมาก็เพราะมีแกนนำไปบอกให้ออกมา
 ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินเรียกร้องชาวบ้านในต่างจังหวัดให้เดินทางเข้ามากรุงเทพฯ มากขึ้น โดยอ้างว่า เพื่อให้พาตัวเองกลับประเทศไทยนั้น ประธานส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนคิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณก็สับสนแล้ว ที่จริงสามารถกลับประเทศไทยได้อยู่แล้ว เพราะเป็นคนไทย กลับได้ทุกวัน ทุกเวลา ไม่มีใครห้ามไม่ให้กลับ แต่ยังเรียกร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอีกด้วย
 ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงหรือไม่หากกลุ่มคนเสื้อแดงมีการดาวกระจาย แล้วมากันที่พรรคประชาธิปัตย์ด้วย นายชุมพล กล่าวว่า ตนเชื่อว่าถ้าทำอย่างนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงคงอยู่ลำบาก และทางรัฐบาลคงมีมาตรการเด็ดขาดในการใช้กฎหมาย ส่วนที่มีการอ้างว่าหากมีดาวกระจายจริง แต่จะเป็นกลุ่มมเล็กๆ สลายตัวง่าย เพื่อทำให้การจับกุมยากขึ้นนั้น ตนคิดว่าความมั่นคงมีมาตรการรองรับอยู่แล้ว
 ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าแกนนำคนเสื้อแดงมีการแตกคอกัน ประธานส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นข้อเท็จจริงที่มีความแตกแยกกัน เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณมีความมั่นใจที่จะใช้บริการใครก็ได้ แต่คงใช้ของทุกๆ คน แต่การทำงานจะเกิดประสิทธิภาพหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้ มีส.ส.กทม.ของพรรคมาบอกกับตนว่า วันนี้คนกทม.คงเริ่มเบื่อหน่าย เอือมระอาต่อสถานการณ์แบบนี้ เมื่อมีการชุมนุมอย่างนี้เขาก็เดือดร้อน เพราะกทม.เป็นที่ทำมาหากิน ดังนั้น ตนจึงทราบว่าคนกทม.จะออกมาเรียกร้องว่าอย่าทำลาย และอย่าทำให้เกิดความเสียหายภายในกทม.มากกว่านี้
 สำหรับกระแสข่าวว่า หน่วยข่าวกรองมีความเป็นห่วงพื้นที่เสี่ยง 8 จุดในกทม. ที่อาจจะมีการก่อวินาศกรรม นายชุมพล กล่าวว่า เขาก็ประกาศยู่ตลอดเวลาเรื่องสร้างสถานการณ์ เขาพูดอยู่ตลอด ซึ่งเราก็ภาวนาว่าอย่าให้มีเหตุการณ์เหล่านี้เลย เพราะหากเกิดอะไรขึ้นไม่มีใครเสียมีแต่ประเทศเสียหาย ทั้งนี้ รัฐบาลนี้ยังสามารถทำงานอยู่ได้อีกปีกว่า หากรัฐบาลทำงานไม่ดี เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ ประชาชนก็ต้องมาดูเรื่องนี้      








ข่าวที่เกี่ยวข้องกองทัพ-รัฐบาล"หวานอมขมกลืน" สถานทูตออกคำเตือนพลเมืองในไทยเลี่ยงการชุมนุม"จาตุรนต์อัดคตส.ยัดข้อหายึดทรัพย์"ทักษิณ"นครบาลชมม็อบเสื้อแดงชุมนุมสงบเรียบร้อยทอ.แจงทหารทำปืนลั่นถูกแคนดี้ทะลุแก้ม

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive