Saturday, March 20, 2010

รัฐยังไม่หารือต่ออายุการใช้พ.ร.บ.มั่นคง

รัฐยังไม่หารือต่ออายุการใช้พ.ร.บ.มั่นคง



คมชัดลึก : สาทิตย์ " ระบุ ยังไม่มีการหารือต่ออายุประกาศใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯ รอประเมินสถานการณ์เสื้อแดง






(20มี.ค.) เวลา 10.00 น.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการศอ.รส.และนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกันแถลงข่าวการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่จะเดินสายรณรงค์ให้ชาวกทม.มาร่วมชุมนุมกดดันให้รัฐบาลยุบสภา
 นายสาทิตย์แถลงว่า ท่าทีของรัฐบาลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ สิ่งที่รัฐบาลติดตามมาตลอดคือประเด็นการเคลื่อนไหวของคนเสื้อเเดงโดยเฉพาะวีดีโอลิงก์พบว่าตอนนี้แนวทางที่พูดถึงการเจรจาเพื่อหาทางออกจากสถานการณ์ที่ยืดเยื้อของผู้ชุมนุมยังเป็นท่าทีที่ไม่มีความจริงใจที่จะเจรจาอย่างชัดเจนเพราะล่าสุดมีการเรียกร้องจากแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมให้ยุบสภาก่อนแล้วค่อยเจรจาแต่รัฐบาลเห็นว่าข้อเสนอที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)เสนอเป็นผู้ประสานเจรจาระหว่างรัฐบาล-แกนนำผู้ชุมนุมนั้นรัฐบาลพร้อมแต่ต้องตั้งอยู่บนกติกาพื้นฐานในการตกลงกันก่อนเงื่อนไขของแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมที่สร้างขึ้นมาไม่สามารถนำไปสู่การเจรจาได้และในวันที่ 22 มี.ค.นี้ส.ว.บางส่วนเสนอเป็นตัวกลางช่วยประสานการเจรจาและจะนัดหารือกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีมอบให้ตนและคณะไปพบและยังไม่ทราบว่าแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมจะส่งใครมา แนวทางนี้เป็นแนวทางหนึ่งที่จะหาทางคลี่คลายสถานการณ์ให้จบโดยเร็ว เพราะการชุมนุมที่ยืดเยื้อนั้นมันทำให้เกิดความกังวลใจของประชาชนในกทม.ที่จะมีผลกระทบกับการดำรงชีวิตตามปกติ รัฐบาลพยายามหาทางให้การชุมนุมจบลงด้วยดีและประชาชนยอมรับได้ว่าจบได้
 ล่าสุดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศเปลี่ยนชื่อคนเสื้อแดงเป็นกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยแต่ประเด็นที่ขับเคลื่อนนั้นยังมีเนื้อหาเดิม ๆ คือต้องการให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศฉะนั้นการชี้แจงจากฝ่ายรัฐบาลคือการชุมนุมครั้งนี้นั้นจุดประสงค์คือกลับไปสู่การเคลื่อนไหวที่แท้จริง เป้าหมายคือการนำพ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศและกฎหมายนิรโทษกรรมตามที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพูดไว้ พ.ต.ท.ทักษิณรู้ว่ามวลชนสับสนอ่อนล้าจึงยกระดับการเคลื่อนไหวเชิงประชาธิปไตยและสร้างกิจกรรมในกทม.เพื่ออำพรางเป้าหมายที่แท้จริง คือพาพ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศและนิรโทษกรรม การชี้แจงเหล่านี้ของรัฐบาลจะดำเนินการต่อเนื่องต่อไป
 นายสาทิตย์แถลงต่อว่า วันที่ 20 มีค.ที่กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวทั่วกทม.รัฐบาลจะดูแลไม่ให้เกิดการสร้างปัญหาจราจร เพราะศอ.รส.มอบให้ตำรวจจราจรไปเจรจาเส้นทางการเดินรถและล่าสุดทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางอีกจนเกิดปัญหาในการจัดการจราจรในตอนนี้ ตำรวจพยายามเจรจราให้ใช้เส้นทางที่เคยประกาศไว้และต้องป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกัน
 เมื่อถามว่าการชุมนุมที่ยืดเยื้อนั้น คนเสื้อแดงต้องการให้ประชาชนเดืดดร้อนและกดดันรัฐบาลยุบสภาหรือลาออก นายสาทิตย์กล่าวว่า เข้าใจเจตนาของผู้ชุมนุมชัดเจนที่จะใช้วิธีขัดขวางไม่ให้รัฐบาลทำงานได้ เช่นประกาศว่าหากนายกฯไปทำงานที่ใดก็จะไปปิดล้อม แต่ท่าทีของนายกฯชัดเจนว่าจะไม่ให้มีการจับสังคมเป็นตัวประกันและตอนนี้มีการจับสังคมเป็นประกันและใช้ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นตัวต่อรอง จะเห็นว่ารัฐบาลพยายามแก้ปัญหา เช่น ปัญหาการจราจร การใช้พื้นที่มากเกินกว่าจำนวนผู้ชุมนุม .ตรงนี้ประสบความสำเร็จในการขอคืนพื้นที่บริเวเณลานพระราชวังดุสิต และจากนี้ไปรัฐบาลจะพยายามทุกทางเพื่อลดเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนลงให้มากที่สุดและมีพื้นที่ชุมนุมเท่าที่จำเป็น
 ” การเจรจาเป็นทางออกหนึ่งที่ตอนนี้ต้องรอความจริงใจจากผู้ชุมนุมที่เชื่อว่ายังรอสัญญาณจากพ.ต.ท.ทักษิณว่าพร้อมที่จะมีการเจรจาหาทางออกในเรื่องนี้หรือไม่ การประชุมศอ.รส.ทุกครั้งนั้นได้ประเมินสถานการณ์ของรัฐบาลที่พยายามวางเป้าหมายว่าทำอย่างไรที่จะลดความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุดและมีพื้นที่ชุมนุมเท่าที่จำเป็น ”
 นายสาทิตย์กล่าวและว่า การปฏิบัติการพูดคุยกันหรือเชื่อมโยงให้มีการเจรจาเพื่อทางลงน่าจะมีการเร่งให้เกิดกระบวนการที่จะจบลงโดยเร็วโดยภายใน 1-2 วันนี้เพราะสัปดาห์หน้ารัฐบาลมีหลายงานที่ต้องทำเช่นประชุมสภาและประชุมครม.เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินเดินหน้า ฉะนั้นการใช้สังคมเป็นตัวประกัน รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาเพราะวิธีนี้ไม่ทำให้เกิดการแก้ปัญหาใด ๆ ได้แต่จะทำให้เกิดความตึงเครียดและเผชิญหน้ากันมากขึ้นเรื่องนี้ต้องหาวิธีการที่จะทำทุกทางในการลดเงื่อนไขที่นำไปสู่ความตรึงเครียดเหล่านี้
 เมื่อถามว่ารัฐบาลพร้อมเจรจรากับพ.ต.ท.ทักษิณโดยตรงหรือไม่ นายสาทิตย์กล่าวว่าเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก เพราะกสม.พยายามเสนอตัวในการเจรจาแต่โดนพ.ต.ท.ทักษิณต่อว่าว่าเป็นกรรมการฝักถั่ว แต่เราจะพยายามเพราะเราคิดว่าฝ่ายที่ปฏิบัติการเคลื่อนไหวในประเทศบอกว่าพร้อมเจรจา
 ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณสั่งการทางวีดีโอลิงก์ และเท่าที่ดูนั้นพ.ต.ท.ทักษิณไม่พร้อมเจรจาอยู่แล้ว ปัญหาวันนี้คือขอถามถึงความจริงใจกันและอยู่บนเงื่อนไขการต้องตกลงบนพื้ฐานกติการ่วมกันได้ และสิ่งที่กสม.เสนอไปยังไม่ได้รับการตอบรับ และรัฐบาลต้องพยายามทำต่อไปในเงื่อนไขที่เอื้ออำนวย หากมีการดำเนินการในการขยายการสร้างความเดือดร้อนออกไป เป็นหน้าที่ที่รัฐต้องเจรจาและควบคุมความเดือดร้อนให้อยู่ในปริมาณที่ไม่กระทบกับคนส่วนใหญ่
 นายสาทิตย์กล่าวว่ายังมองไม่เห็นช่องทางที่เปิดมาจากฝั่งพ.ต.ท.ทักษิณหรือผู้ชุมนุมบางส่วน เรายังกังวลเพราะมีความแตกแยกกันสูง แต่เราจะหาทางเจรจากับคนที่เจรจาได้ภายใต้เงื่อนไขการเจรจาที่รัฐบาลจะไม่ละเลยการควบคุมพื้นที่การชุมนุมและสร้างความเข้าใจกับประชาชน เพราะหลายฝ่ายเริ่มรู้สึกและมีคำถามเกิดขึ้นแล้วว่าทำไมปล่อยให้การชุมนุมยืดเยื้อแบบนี้ ขอเรียนว่า ของแบบนี้มันไม่ง่ายนักเพราะสถานการณ์แบบนี้ละเอียดอ่อนและอ่อนไหว มันไม่ง่ายที่จะทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย เพราะเริ่มมีคนรู้สึกว่าสถานการณ์ยืดเยื้อกระทบวิถีชีวิตแล้วนายกฯประเมินเรื่องนี้และพยายามทุกวิถีทางเพิ่อคลี่คลายสถานการณ์ให้จบโดยเร็ววัน
 ผู้สื่อข่าวถามว่าจะขยายเวลาการประกาศการบังคับใช้พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายราชอาณาจักรต่อไปหรือไม่เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศชุมนุมยืดเยื้อ นายสาทิตย์กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยและขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ และควรถามนายกฯที่น่าจะได้คำตอบทรี่กระจ่างกว่านี้ การประชุมศอ.รส.เช้าวันนี้ยังไม่ได้คุยเรื่องนี้เลย เพราะการประชุมทุกครั้งทุกเรื่องต้องประเมินสถานการณ์
 ถามว่ายังกังวลความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่าความรุนแรงจากกลุ่มต่างๆยังเป็นเรื่องที่ไม่ไว้วางใจและดูแลอย่างแข็งขันตลอด  
 เมื่อถามว่านายกฯมอบให้ไปเจรจาที่ใด นายสาทิตย์กล่าวว่ามีการประสานผ่านทางนายกฯและจะนัดกับส.ว.เพื่อให้เกิดการพูดคุยและรอส.ว.ยืนยันในการนัดกันในช่วงบ่ายวันที่ 22 มี.ค. เรื่องนี้อยู่ที่ส.ว.ในการนัดพบระหว่างตนกับผู้ชุมนุม รัฐบาลพร้อมคุยทุกเงื่อนไขเพิ่มให้การชุมนุมจบโดยเร็ว
 เมื่อถามว่าพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ระบุว่ารัฐบาลสร้างข่าวการลอบสังหารนายกฯเพื่อปลุกกระแส นายสาทิตย์กล่าวว่าไม่มีประโยชน์ที่รับบาลจะปล่อยข่าวเอง ไม่รู้ว่าจะปลุกกระแสทำไม ความจริงคนที่พูดเรื่องนื้คือพล.อ.พัลลภที่น่าจะรู้อะไรดี ขอเรียนว่าทุกอย่างที่ตนพูดมานั้นมีมูล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ออกมาชี้แจงแล้ว สถานการณ์ที่อ่อนไหวแบบนี้ต้องระมัดระวังไม่ใช่เฉพาะภายในประเทศ เพราะต่างประเทศก็มีการรักษาความปลอดภัยเช่นกันเช่นสหรัฐอเมริกาก็รักษาความปลอดภัยประธานาธิบดีขั้นสูงสุด กรณีของนายกฯก็เคยเกิดขึ้นแล้วที่กระทรวงมหาดไทยและต่อไปไม่มีใครทราบว่าจะเกิดอะไร ฉะนั้นต้องดูแลรักษาความปลอดภัย
 เมื่อถามว่าคนเสื้อแดงเคลื่อนไหวมากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว รัฐบาลประเมินการชุมนุมครั้งนี้ถูกหรือผิด นายสาทิตย์กล่าวว่าเราประเมินถูกตลอดและไม่เก็บไว้ฝ่ายเดียว เพราะได้แถลงข่าวเป็นระยะ เช่นคนที่มาชุมนุม พื้นที่การชุมนุม กลุ่มที่สร้างความรุนแรง รัฐบาลต้องดูแลเพราะเงื่อนไขที่ตัดสินการดูแลการชุมนุมนั้นอยู่ที่ความรู้สึกและการยอมรับของประชาชน ฉะนั้นต้องโปร่งใสเพียงพอที่จะเปิดเผยว่าจะทำหรือไม่ทำอะไรในช่วงไหน
 เมื่อถามว่าพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคชาติไทยพัฒนาขอให้รื้อฟื้นข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ นายสาทิตย์กล่าวว่า ข้อเสนอนี้เป็นกระบวนการในรัฐสภาและกระบวนการนี้ได้คุยกันตลอด พรรคร่วมรัฐบาลที่มาพบนายกฯก็คุยกันแล้ว เช่น การตัดสินใจไม่ยุบสภานั้นเป็นการตัดสินใจร่วมกัน ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญนั้นก็คุยกันตลอด ทุกเรื่องไม่ได้สะดุด ยังเดินต่อและพรรคประชาธิปัตย์เปิดกว้างที่คุยได้ตลอดเวลา ยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีปัญหากัน
 นายสาทิตย์กล่าวว่า การจัดรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ในวันที่ 21 มี.ค.นี้จะดำเนินการควบคู่กันที่ออกรายการสดผ่านสถานีโทรทัศน์สองช่องคือช่อง 7 และช่อง 11 พร้อมกัน ส่วนกรณีที่ในช่วงนี้ที่นายกฯเดินสายให้สัมภาษณ์รายการต่าง ๆ ทางสถานีโทรทัศน์บ่อยครั้งนั้น ขอเรียนว่าหากเป็นรัฐบาลก็ต้องทำแบบนี้ เรื่องนี้จำเป็นที่ต้องชี้แจง หากสื่อของคนเสื้อแดงขอออกรายการโทรทัศน์บ้างนั้น ก็ขอให้ติดต่อมาว่าจะชี้แจงเรื่องอะไร และทำไมไม่มาสัมภาษณ์นายกฯบ้าง และโทรทัศน์คนเสื้อแดงที่ออกอากาศในตอนนี้มีเรื่องผิดกฎหมายจำนวนมาก
 นายปณิธานแถลงว่า นายกฯจะให้สัมภาษณ์กับสื่อต่าง ๆ ในช่วงนี้บ่อยครั้งนั้น จุดประสงค์คือชี้เเจงกับประชาชนและสื่อมวลชนแบบต่อเนื่อง คือสร้างความเข้าใจในจุดประสงค์ที่รัฐบาลจะดูแลความเรียบร้อยด้านจราจร และอำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้ผู้ชุมนุม นายกฯชี้แจงบ้างแล้วว่าประชาชนทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันทางกฎหมายแต่อาจมีช่องว่างบางส่วนในการเข้าถึงการบริการและรัฐบาลยินดีปรับปรุงกับความเห็นของผู้ชุมนุมที่จะมาพบด้วย ส่วนผลกระทบจากการชุมนุม น่าจะมีผลกกระทบระยะสั้นไม่มากนัก ตัวเลขท่องเที่ยววันที่ 14-16 มีค.ตัวเลยยังบวกอยู่ โดยมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเฉลี่ยวันละ 27,000 คน








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"อภิสิทธิ์"จ้อสื่อนอกยอมรับไทยแตกแยก พระซ้อนท้ายจยย.โบกธงแดงไล่"อภิสิทธิ์" ปาบึ้ม"ร.ร.เปรมติณสูลานนท์"จ.ขอนแก่น เสื้อแดงพัทยาทยอยเข้ากรุงหนุนม็อบนปช. สถานีรถไฟใต้ดินโชคชัยร่วมมิตรปิดชั่วคราว

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive