Saturday, March 20, 2010

ทักษิณอัดกรรมการสิทธิฯโอกาสสงบศึกหดหาย

ทักษิณอัดกรรมการสิทธิฯโอกาสสงบศึกหดหาย



คมชัดลึก : ฟังคุณทักษิณ ชินวัตร วิดีโอลิงก์เข้าที่ชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อคืนพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม ไม่มีประเด็นอะไรใหม่เป็นการตอกย้ำประเด็นเดิมๆ เรื่องอำมาตย์ เรื่องที่ตัวเองจะกลับมาเพื่อที่จะปลดหนี้ให้แก่ประชาชน เรื่องคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่มีคุณสมบัติพอที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป






แต่ที่น่าสนใจเป็นพิเศษก็คือว่า ช่วงกลางวันคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไปพบกับนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้ก็ไปพบกับคนเสื้อแดงเพื่อจะเป็นคนกลางที่จะให้มีการเจรจาหาทางลงทั้งสองฝ่าย
 ฟังดูบรรยากาศทั้งจากที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ไปพบกับแกนนำเสื้อแดงและพบกับนายกรัฐมนตรี ก็ดูเหมือนว่า อย่างน้อยที่สุดจะตกลงกันว่าจะมีการริเริ่มกระบวนการพูดจากัน จะตกลงกันได้หรือไม่เงื่อนไขจะเข้มข้นเกินไปสำหรับแต่ละฝ่ายหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่อย่างน้อยที่สุดบรรยากาศก็เป็นไปในทำนองว่าจะนั่งลงพูดคุยแลกเปลี่ยนเงื่อนไขกัน
 แต่ คุณทักษิณ ชินวัตร พอพูดวิดีโอลิงก์เมื่อคืนนี้ออกมาโจมตีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ บอกว่าไม่อิสระ และยังบอกว่า คนบางคนที่เป็นกรรมการอยู่เป็นญาติพี่น้องกับนายทหารบางคนอีก พูดง่ายๆ ก็คือว่าคุณทักษิณ ไม่เชื่อและไม่ต้องการร่วมกระบวนการเจรจา ทั้งๆ ที่ตัวคุณทักษิณเองเคยบอกว่าพร้อมที่จะพูดคุย พร้อมที่จะเจรจาไม่ใช่คนดื้อ
 แต่น้ำเสียงคุณทักษิณ วันสองวันที่ผ่านมายิ่งวันยิ่งกร้าว แต่เป็นเสียงกร้าวของคนที่มีความรู้สึกหวั่นไหว เพราะว่าตลอดเวลาที่วิดีโอลิงก์มานั้นจะย้ำหลายครั้งหลายหนว่า ผู้ชุมนุมกรุณาอดทนอย่าเพิ่งทิ้งอย่าเพิ่งเลิกรา
 เมื่อวันก่อนก็บอกว่าขอเวลา 7 วัน แต่เมื่อคืนนี้บอกว่าสู้นานเท่าไหร่ก็ต้องสู้ แปลว่าคุณทักษิณคิดว่าคงจะไม่ง่ายแล้วล่ะสำหรับความสำเร็จหรือชัยชนะของคุณทักษิณในการให้คนมาชุมนุมเพื่อเขา
 น่าเสียดายถ้าหากกระบวนการที่จะพูดจากันระหว่างคนเสื้อแดงกับรัฐบาลไม่สามารถริเริ่มขึ้นได้ ก็แปลว่าการเผชิญหน้าจะยืดเยื้อยาวนานต่อไป และจะโทษใครไม่ได้ถ้าหากกระบวนการการพูดจาไม่สามารถริเริ่มได้ เพราะฟังน้ำเสียงคุณทักษิณแล้ว คุณทักษิณไม่ต้องการที่จะให้แกนนำคนเสื้อแดงเจรจากับฝ่ายรัฐบาล
 ทั้งๆ ที่ทั้งสองฝ่ายยืนยันว่าจะต้องหาทางออกด้วยสันติวิธี สันติวิธีมีทางเดียวคือการพูดจากัน ไม่ใช่ใช้ความแข็งกร้าวอย่างที่คุณทักษิณแสดงออกในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา
สิทธิชัย หยุ่น








ข่าวที่เกี่ยวข้อง วิพากษ์ศิลปินคนเสื้อแดง...สังคมจะมองอย่างไร? "แดงอีสาน"ถอดใจ...ขอขึ้นรถไฟฟรีทักษิณจวกสื่อไทยเพี้ยนสื่อเทศตาสว่างเข้าใจแดงวรพล-บ้าน111นำนักวิชาการขึ้นเวทีแดงจวกรัฐห่วย อภิสิทธิ์ห่วงจราจรอัมพาตแดงเคลื่อนพลทั่วกรุง20มี.ค.

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive