Saturday, March 20, 2010

เสาร์ห้าแดงแยกก๊กวัดใจคนกรุง

เสาร์ห้าแดงแยกก๊กวัดใจคนกรุง



คมชัดลึก : ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด มหกรรมวัดใจคนเมืองหลวงก็จะเริ่มขึ้นในเช้าวันเสาร์ที่ 20 มีนาคม 2553 กลุ่มเสื้อแดงนัดซักซ้อมความเข้าใจเวลาประมาณ 09.00 น. จากนั้นเคลื่อนทัพดาวฤกษ์ประมาณ 10.00 น. กลับมาที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ 18.00 น.






 ซึ่งทางรัฐบาลต้องมีการปรับกลยุทธ์ใหม่คือการขยายเวลา การออกพ.ร.บ.ความมั่นคง ออกไปอีก 2 ช่วง ช่วงแรก ถึงสิ้นเดือนมีนาคม ช่วงที่ 2 ถึงสิ้นเดือนเมษายน เพราะเสื้อแดงอาจจะมีการรำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ในช่วงเดือน เมษายน 2552
 การเคลื่อนพลครั้งนี้ หัวขบวนจะอยู่ที่แยกยมราช มีกองทัพมอเตอร์ไซค์ 2,000 คันนำขบวนพร้อมกับทีมนักรบพระองค์ดำ จาก จ.พิษณุโลก จากนั้นถึงจะเป็นขบวนคนเสื้อแดงทั้งหมด โดยจะเคลื่อนขบวนไปตามถนนเพชรบุรี ถึงแยกอโศกจะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัชดาภิเษกผ่านแยกฟอร์จูน  ไปตามถนนรัชดาฯ จนถึงแยกรัชดา-ลาดพร้าวจะเลี้ยวขวา เข้าถนนลาดพร้าว ตรงไปถึงบางกะปิ ถึงแยกบางกะปิ จะเลี้ยวขวา ไปถึงแยกลำสาลี แล้วจะเลี้ยวขวาอีกครั้ง เข้าถนนรามคำแหง ตรงไปตามถนนรามคำแหง จนถึงแยกพระราม 9 ตรงไปแยกคลองตัน
  แล้วตรงไปแยกพระโขนง เลี้ยวขวาเข้าถนนพระราม 4 จากนั้นตรงไปจนถึงสีลมแล้วเข้าวงเวียนโอเดียน เยาวราช มาพาหุรัดแล้วกลับเข้าเวทีปราศรัยที่เชิงสะพานผ่าฟ้า ถนนราชดำเนิน ในเวลา 18.00 น.
 เส้นทางเป็นอย่างนั้น แต่การปฏิบัติกลับมี 2 แนวทาง
 1.เคลื่อนแบบขบวนใหญ่ในพื้นที่ กทม. แบบไปไหนไปกัน
 2.การเคลื่อนแบบขบวนเล็กไปตามจุดต่างๆ
 ซึ่งในที่ประชุมมีการรองรับทั้ง 2 กรณี เพื่อไม่ให้จับทางถูก
 อย่างไรก็ดี มีการจัดวางกำลังเสื้อแดงเป็น 5 กลุ่มใหญ่
 1.กลุ่มเสื้อแดงภาคกลางเดินไปที่ ราบ 11 ให้กลุ่มนายการุณ โหสกุล เป็นผู้ดูแล
 2.กลุ่มของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ดูแลประชาชนมาจากภาคตะวันออก เคลื่อนที่ในย่านสุขุมวิท
 3.กลุ่มของนายชินวัฒน์ หาบุญพาด จะดูแลเรื่องกลุ่มรถแท็กซี่ ใน กทม.
 4.กลุ่มนายขวัญชัย ไพรพนา จะดูแลเสื้อแดงที่มาจากภาคอีสาน
 5.กลุ่มของ 3 เกลอ เดินทางไปเยี่ยมตามจุดที่วางไว้ให้ประชาชน 2 ข้างทางมีส่วนร่วมในการเดินทาง
 ศอ.รส.รายงานว่า มีแนวโน้มที่เสื้อแดงจะปิดถนน หรือปิดล้อมมีสูง
 1.จะปิดล้อมสถานที่ราชการบางแห่ง เพื่อทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำงานได้ แต่ยังไม่ได้ระบุสถานที่ แต่คาดว่าน่าจะเป็นทำเนียบรัฐบาล และสถานที่ราชการบนถนนราชดำเนิน
 2.ปิดล้อมบ้านพักของบุคคลสำคัญของฝ่ายรัฐบาลบางคน
 3.มีการเตรียมการใช้อาวุธชีวภาพ (อุจจาระ)
 อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนม็อบของเสื้อแดงก็ใช่ว่าจะราบรื่นไปเสียทีเดียว เนื่องจากคำสั่งนั้นต้องรอฟังจากเวที และเวทีก็ต้องรอฟังเสียงจาก ทักษิณ ชินวัตร
 แกนนำคนเสื้อแดงจากแดนอีสาน รายหนึ่งบอกว่า สโลแกนในการเคลื่อนม็อบวันเสาร์นี้คือ ขบวน "คารวะใจคนกรุงเทพ" แบบดาวกระจาย เพื่อหาแนวร่วม
 แต่ถึงกระนั้น จนถึงเวลา 18.00 น.ของวันที่ 19 มีนาคม บรรดาแกนนำกลุ่มย่อยก็ยังไม่ทราบรูปแบบการเคลื่อนขบวน เพราะไม่มีการเรียกประชุมหรือนัดแนะ จึงคาดว่าจะทราบในตอนเช้าก่อนเคลื่อนขบวน
 ซึ่งก็เป็นเช่นนี้ตั้งแต่เมื่อครั้งเคลื่อนขนวนไปราบ 11 แล้ว
 "การมาชุมนุมครั้งนี้ ไม่เคยรู้ขั้นตอนการทำงาน มีส่วนร่วมแค่ระดมคนมา แล้วตั้งแต่อยู่มานี่ 5-6 วันแล้ว เต็นท์ข้างๆ ยังไม่เคยคุยกันเลย"
 แกนนำม็อบรายนี้บอกด้วยว่า การทำงานครั้งนี้ ไม่มีการวางแผนล่วงหน้า ดูแลเฉพาะคนของตัวที่พามา ข้าวปลาอาหารก็ให้ในพื้นที่ส่งมา
 "ก็ยอมรับว่า ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน ก็อาจจะขลุกขลัก เพราะไม่มีการสั่งข้ามสายกัน ขนาดกลางคืน ใครมาเดินเฉียดเต็นท์กันนี่ยังหนาวๆ เลย"
 ส่วนเรื่องเงินสนับสนุนนั้น แกนนำม็อบรายนี้บอกว่า ต้องควักเงินออกไปก่อน เพราะนาย (ส.ส.) บอกว่าไม่มีเงิน   "ก็มีแกนนำบางคนเริ่มสงสัยว่า ไม่มีเงินจริงหรือ เพราะเริ่มมีอดีตส.ส.ขึ้นเวทีเสื้อแดงกันมากขึ้น ประกอบกับมีข่าวเรื่องมีท่อน้ำเลี้ยงรอบสองเข้ามา มันทำให้อดคิดไม่ได้ ต่างฝ่ายจึงเริ่มระแวงกันเอง การทำม็อบทุกที่ต้องใช้เงิน ยิ่งมากยิ่งสำเร็จ แต่เงินก็เป็นปัญหาทำให้ไม่ไว้ใจกัน และทำให้ม็อบพ่ายแพ้ได้เหมือนกัน" แกนนำม็อบเสื้อแดง รายนี้กล่าว
 นี่อาจเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการแยกก๊กแยกเหล่า เพื่อภารกิจเฉพาะกิจ และในวันเสาร์นี้ก็เป็นภารกิจที่สำคัญจนอาจถึงขั้นชี้เป็นชี้ตายของกลุ่มคนเสื้อแดง
 สมถวิล เทพสวัสดิ์ /ทีมข่าวความมั่นคง








ข่าวที่เกี่ยวข้องเสาร์ที่ 20 มีนาคม 2553

"เสาร์ห้า" ปีขาล วันแรง แดงป่วนกรุงได้เวลาตั้งโต๊ะเจรจาหลวงพ่อสมชาย ปลุกเสก
'พยัคฆราช' (เสือ) รุ่นเสาร์ ๕

ธุรกิจพระใน..."เดือนแดงเดือด"

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive