Saturday, March 20, 2010

ถนนคน(ม็อบ)เดิน

ถนนคน(ม็อบ)เดิน



คมชัดลึก : ทันทีที่ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดแนวคิด "ยึดถนนราชดำเนิน" จนกว่ารัฐบาลจะยอม "ยุบสภา" โดยให้ผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงนำของในท้องถิ่นมาขาย คล้ายทำราชดำเนินเป็น "ถนนคนเดิน" เหมือนกับจังหวัดเชียงใหม่







อาจเริ่มจากการนำสินค้าพื้นบ้าน หรืองานโอท็อปในแต่ละพื้นที่มาขายให้ผู้ชุมนุมและคนกรุงเทพฯ ที่สนใจ
 หากดูวัตถุประสงค์ของการทำ "ถนนคนเดิน" ในครั้งนี้ น่าจะต้องการให้บริเวณชุมนุมเกิดความคึกคักมีคนเดินทางมาจับจ่ายใช้สอย และให้ประชาชนได้ทำกิจกรรมไม่หนีกลับบ้านก่อน
 เพราะหลังจากม็อบได้เคลื่อนขบวนไปยังกรมทหารราบที่ 11 รอ. เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อกดดันและรอคำตอบจากรัฐบาลจะ "ยุบสภา" หรือไม่ ทำให้จำนวนผู้ร่วมชุมนุมลดลงอย่างเห็นได้ชัด
 ขนาด "ทักษิณ" โฟนอินยังต้องปลุกระดมให้ผู้ชุมนุมอยู่ต่อ หลังจากชาวบ้านเดินทางกลับจำนวนหลายหมื่นคน!
   เพียงแค่ "ทักษิณ" เอ่ยปากผ่านวิดีโอลิงก์เช้าวันต่อมา "แกนนำ" ก็ปรับพื้นที่การชุมนุมในทันที
 "เพื่อสู้ในระยะยาว หากพี่น้องจะนำของมาขายที่ถนนราชดำเนินก็ตามใจ เพราะนโยบายของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่เคยพูดไว้ในวิดีโอลิงก์ บอกอยากให้ถนนราชดำเนินเป็นถนนคนเดิน เข้าท่าดี และขอให้ดูวันศุกร์ วันเสาร์ พี่น้องจะมาเติมเต็มการชุมนุมมหาศาล เพื่อนำไปสู่ชัยชนะของประชาธิปไตย" ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวตอนหนึ่งระหว่างปราศัยบนเวที
 การปรับพื้นที่ครั้งนี้อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นว่า "ทักษิณ" เป็นผู้ชี้ขาดการขับเคลื่อนของกลุ่มผู้ชุมนุม!
 แต่เมื่อไปสอบถาม "แกนนำระดมม็อบมืออาชีพ" กลับแสดงความไม่เห็นด้วยกับแนวคิด "ถนนคนเดิน" ของ "ทักษิณ" ในครั้งนี้    "ผมเคยทำม็อบมานานเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของผู้ชุมนุม เพราะการชุมนุมครั้งนี้ต้องยอมรับว่าไม่ใช่การเคลื่อนไหว เพื่อส่วนรวม 100% เหมือนกับสมัชชาคนจนที่ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล หลายคนรู้ว่าชุมนุมครั้งนี้เป็นเรื่องของคนคนเดียว ขนาดส.ส.เพื่อไทยยังมีบทบาทบนเวทีน้อย ถ้าไม่ถูกเรียกให้มาก็คงไม่มีใครมา" แกนนำม็อบมืออาชีพ กล่าว
 มือม็อบคนเดิม กล่าวต่อว่า การทำงานทุกอย่างถ้าเอาเงินเข้ามาส่วนใหญ่เจ๊งหมด ดู 3 เกลอ เป็นตัวอย่าง ถูกมองว่าทำม็อบแล้วรวย ขณะที่ ส.ส.และแกนนำคนอื่นๆ ก็เหนื่อยเหมือนกัน แต่เงินในกระเป๋าลดลง บางรายต้องขายทรัพย์สินส่วนตัว เพื่อแลกกับตำแหน่งทางการเมืองที่นำมาเป็นข้อแลกเปลี่ยน
 "แนวคิดถนนคนเดิน เป็นเรื่องอันตราย เป็นเรื่องบอบบาง สำหรับการทำม็อบมีข้อควรระวังที่ถือเป็นเรื่องอันตราย 2 เรื่อง คือ ชิงการนำ กับเอาผลประโยชน์มาลงกับม็อบ เงินเข้าตรงไหนทำให้คนทะเลาะกัน โดยเฉพาะเงินครั้งนี้ไม่ใช่เงินหยิบยืม แต่เป็นเงินจากการขายของ ถือเป็นมุมมองการต่อสู้ที่ผิดหลัก แต่ถ้าจัดการเรื่องเงินได้ สามารถลดความขัดแย้งเรื่องนี้ได้ ก็จะทำให้ม็อบอยู่นาน" ม็อบมืออาชีพ กล่าว
 ดังนั้นคงต้องรอดูว่า "ถนนคนเดิน" บนถนนราชดำเนินตามแนวคิดของ "ทักษิณ" จะสามารถตรึงม็อบให้อยู่ร่วมต่อสู้ในระยะยาวได้จริงหรือไม่
 หรือเป็น "ตลาดเดินถนน" ที่หวังดึง "คนกรุง" เข้ามาร่วมจับจ่ายซื้อหาเพิ่มความคึกคักให้ผู้ชุมนุม
 หากที่กล่าวมา "ไม่สำเร็จ" งานนี้คงได้เห็น "ถนนคนเดิน" ในม็อบเสื้อแดงไม่ต่างจาก "อัฐยาย ซื้อขนมยาย" !!! 
สมถวิล เทพสวัสดิ์








ข่าวที่เกี่ยวข้องใครเป็นต่อใครเป็นรอง "แดงอีสาน"ถอดใจ...ขอขึ้นรถไฟฟรีทักษิณอัดกรรมการสิทธิฯโอกาสสงบศึกหดหาย วิพากษ์ศิลปินคนเสื้อแดง...สังคมจะมองอย่างไร?ทักษิณไม่ใช่คนไทยแล้ว

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive