Saturday, March 20, 2010

วิพากษ์ศิลปินคนเสื้อแดง...สังคมจะมองอย่างไร?

วิพากษ์ศิลปินคนเสื้อแดง...สังคมจะมองอย่างไร?



คมชัดลึก : นายหัวไทร ซดกาแฟเข้ม ถกการเมืองข้น คุยเป็นกันเอง ไม่เกรงอิทธิพล จากบล็อกโอเคเนชั่น วิพากษ์อุดมการณ์ทางการเมืองของศิลปินเสื้อแดง...จาก "สายัณห์ สัญญา" ถึง "ทอม ดันดี" กับอุดมการณ์การเมืองของศิลปิน?? เมื่อวันที่ 19 มีนาคม เวลา 08.46 น. เพียงไม่กี่ชั่วโมงมีคนเข้ามาอ่านกว่า 1,000 คน และมีคนแสดงความคิดเห็นเกือบ 30 ราย








 นายหัวไทร มองปรากฏการณ์นักร้องกับการเมืองที่เริ่มเปิดฉากขึ้น หลังจาก ทอม ดันดี ปรากฏกายบนเวทีปราศรัยของกลุ่มเสื้อแดงว่า ไม่ใช่เรื่องผิดและเป็นสิทธิทางการเมือง แต่น่าสนใจคือคำปราศรัยของ ทอม ดันดี อ้างถึงการคุยกับรัฐมนตรีคนหนึ่งก่อนที่จะรับตำแหน่งในรัฐบาลชุดนี้ จนเกิดคำถามว่ามีสมองแค่นี้เองหรือ ผิดกับรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นคนเก่งและไม่โกง!!
 "ถ้าอาทักษิณกลับมาแล้ว ติดคุก ผมก็จะขอติดด้วย ไม่ร้องเพลงมันแล้ว ...อาทักษิณเป็นคนเก่ง และไม่โกง" ทอม ดันดี ย้ำกลางเวทีปราศรัย
 นายหัวไทร เกิดข้อสงสัยว่า ทอม ดันดี ไปอยู่ที่ไหนมา จึงไม่รู้ว่าศาลตัดสินให้ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความผิดฐานทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ โดยใช้ตำแหน่งหน้าที่นายกรัฐมนตรีเอื้อในการจัดซื้อที่ดินของภรรยา ล่าสุด ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 4.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินที่ได้มาช่วงดำรงตำแหน่งทางการเมือง เกิดจากการใช้ตำแหน่งเอื้อประโยชน์ในการทำธุรกิจของบริษัทชินฯ
 ก่อนหน้านี้ "สายัณห์ สัญญา" ฉายานักร้องแหบเสน่ห์ ก็เคยขึ้นเวทีของกลุ่ม นปก.ตอนนี้เปลี่ยนเป็น นปช. ที่สนามหลวง ยังเปลี่ยนความคิดไม่เอา ทักษิณ ชินวัตร แล้ว
      "สมัยที่ไปขึ้นเวที นปก. พี่ไม่เคยด่าใคร ที่ขึ้นเพราะไม่ชอบความเป็นเผด็จการ จะทำอะไรให้นึกถึงประชาชนมากๆ คุณทักษิณคิดว่าให้เสื้อแดงทำแบบนี้แล้วคุ้มหรือ อย่ามัวทำเพื่ออำนาจผลประโยชน์ เหตุผลที่พี่ไม่เข้าไปร่วม เพราะมันทำไม่ตรงกับอุดมการณ์ของพี่เลย..." 
  "อุดมการณ์ของพี่ต้องเคารพกฎหมาย ทำแล้วไม่ต้องกลัวตำรวจมาจับ ไม่ต้องกลัวทหารพาไปยิงทิ้ง พูดแล้วคนก็เห็นใจ อยากช่วยไม่ต้องไปจ้างใครมาเลย สันติวิธี ใครมาอยากอภัยก็ต้องอภัย เมตตาสงสาร พี่เคยพูดนำเสนอพวกมัน แต่มันไม่ให้เราพูด มาทำสังคมเดือดร้อน ชาวบ้านไม่เป็นอันทำมาหากิน เหมือนเป็นพวกอันธพาล หวังคิดแค่ได้เงินมาเคลื่อนไหว ทำงานประชาธิปไตยไม่มีใครปิดบ้านเมืองแบบนี้ ที่ไอ้พวกแดงมันทำ เพราะเห็นไอ้พวกเหลืองมันทำแล้วไม่มีใครเอาผิดพวกมันได้ พี่ว่าเลวทั้งคู่ เคลื่อนไหวแค่ตอบสนองเจ้านายพวกมันเท่านั้น บ้านเราจะเจริญมากถ้าไม่มีพวกนี้” สายัณห์ สัญญา บอกจากใจ
 นอกจากนี้  "แอ๊ด คาราบาว" ก็เคยแสดงจุดยืนของตัวเองด้วยการไม่เข้าร่วมกับเวทีของพันธมิตรฯ ขณะที่ผองมิตรแห่งเพลงเพื่อชีวิตหลายคนเข้าร่วมกับกลุ่มเสื้อเหลือง ครั้งนั้น "แอ๊ด คาราบาว" ถูกตำหนิไม่น้อย แต่นั่นคือ จุดยืนและอุดมการณ์ทางการเมือง ที่ตัดสินใจไม่เข้าไปยืนอยู่ข้างใดข้างหนึ่งท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง
   ...น่าจับตาอย่างยิ่ง การแสดงจุดยืนของ "ทอม ดันดี" ครั้งนี้ สังคมจะมองอย่างไร....???








ข่าวที่เกี่ยวข้องทักษิณอัดกรรมการสิทธิฯโอกาสสงบศึกหดหาย "แดงอีสาน"ถอดใจ...ขอขึ้นรถไฟฟรีสารพันตำรวจ : แดดเผา...สี (กากี) ทนได้ !ทักษิณไม่ใช่คนไทยแล้วเสื้อแดงคึกคนตจว.สมทบเพลินขึ้นเวทีร้องเพลง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive