Thursday, March 18, 2010

บัวแก้วเผยทักษิณได้สัญชาติมอนเตฯตามตัวยาก

บัวแก้วเผยทักษิณได้สัญชาติมอนเตฯตามตัวยาก



คมชัดลึก : ก.ต่างประเทศ รับตามตัว ทักษิณ ยาก หลังพบถือสัญชาติมอนเตเนโกร ได้สิทธิเชงเก้นวีซ่า ท่องยุโรปฉลุย






 (18 มี.ค.)นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่าการที่รัฐบาลมอนเตเนโกร ได้ให้สัญชาติกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะทำให้การติดตามตัวอดีตนายกรัฐมนตรี ให้กลับมารับโทษในคดีทุจริตที่ดินรัชดาเป็นไปได้ยากขึ้น เนื่องจากการได้สัญชาติมอนเตเนโกร ของ อดีตนายกรัฐมนตรี ในครั้งนี้จะทำให้ได้สิทธิเชงเก้น วีซ่า ซึ่งสามารถเดินทางเข้าออกประเทศในกลุ่มอียูหรือสหภาพยุโรปได้ ตามสนธิสัญญาอัมสเตอร์ดัม (Treaty of Amsterdam) ซึ่งมีประเทศที่ลงนามในความตกลงฉบับนี้ 30 ประเทศ รวมทั้งประเทศนอกสหภาพยุโรปอีก 3 ประเทศ คือ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ โดยทางมอนเตเนโกร เพิ่งจะมีระเบียบที่จะให้พลเมืองและผู้ถือพาสปอร์ตมอนเตเนโกร สามารถใช้สิทธิเชงเก้น เอเรีย ได้เมื่อปลายปี 2552
 นายพนิช กล่าวว่า อย่างไรก็ดี ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าบุคคลนั้น ได้ถูกรัฐบาลของประเทศนั้นๆ ขึ้นบัญชีเป็นบุคคลต้องห้ามเดินทางเข้าประเทศเอาไว้หรือไม่ แต่ก็ต้องยอมรับว่าบัญชีบุคคลต้องห้ามแต่ละประเทศอาจจะไม่เหมือนกัน แม้ว่าทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งคำร้องขอให้จับกุมตัวชั่วคราว ไปถึงรัฐบาลของหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มอียู แล้วก็ตาม  
 ผู้สื่อข่าวถามถึงการได้สัญชาติมอนเตเนโกร จะทำให้มีผลในทางคดีทุจริตที่ดินรัชดาหรือไม่ นายพนิช กล่าวว่า ไม่มีผล เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงถือสัญชาติไทย การดำเนินการตามกฎหมายต่างๆ คงมีผลอยู่ เว้นเสียแต่จะถูกถอนสัญชาติไทยเท่านั้น
 เมื่อถามอีกว่าจะมีการสอบถามถึงเหตุผลไปทางรัฐบาลมอนเตเนโกร ในการให้สัญชาติกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ?หรือไม่นั้น นายพนิช กล่าวว่า คงจะไม่มีการดำเนินการดังกล่าว เพราะถือเป็นสิทธิของรัฐบาลมอนเตเนโกร ในการที่จะให้สัญชาติกับบุคคลใดก็ได้  
 เมื่อถามอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หลังได้สัญชาติมอนเตเนโกร ได้มีการใช้ชื่อมอนเตเนโกร ในพาสปอร์ตมอนเตเนโกร ในการเดินทางหรือไม่ นายพนิช กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานแต่เข้าใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงจะไม่เปลี่ยนชื่อ เพราะต้องการสร้างเครดิตว่า ตนเองสามารถเดินทางไปที่ใดก็ได้ในโลก เมื่อถามว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้สัญชาติมอนเตเนโกร ในการเดินทางกลับเข้าประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ หรือ ยูเออี จะมีผลต่อสถานะส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ทางการไทยร้องขอไม่ให้ใช้ประเทศยูเออี เป็นฐานในการขับเคลื่อนทางการเมืองหรือไม่ นายพนิช กล่าวว่า สัญชาติมอนเตเนโกร ไม่ได้มีผลใดๆ ต่อสถานะของ พ.ต.ท.ทักษิณ อีกทั้งทางยูเออีเอง ก็รู้จักกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น ไม่ว่าอดีตนายกฯ จะใช้สัญชาติอะไร ก็คงไม่มีผลต่อคำร้องขอของทางฝ่ายไทยแน่นอน








ข่าวที่เกี่ยวข้องมาร์ค"กร้าวฟ้องหมิ่น"แม้ว-สามเกลอ" สื่อแคนาดาฟันธงม็อบเสื้อแดงไม่มีทางชนะ แดงลั่นไล่บี้"มาร์ค"ระดมพลปิดล้อมทุกที่สื่อต่างปท.ตีข่าว"ทักษิณ"อยู่มอนเตเนโกร เสื้อแดงขู่บุกสภาถ้ามาร์คเข้าประชุมวันนี้

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive