Thursday, March 18, 2010

เสธ.หนั่นชี้สถานการณ์ตอนนี้ไม่เหมาะใช้สภาเจรจา

เสธ.หนั่นชี้สถานการณ์ตอนนี้ไม่เหมาะใช้สภาเจรจา



คมชัดลึก :เสธ.หนั่น ชี้ สถานการณ์ตอนนี้ไม่เหมาะใช้สภาเจรจา แนะรอคลี่คลายก่อน "วิปค้าน" เตรียมส่งตัวแทนหารือ "ชวน-นิพนธ์" บีบกดดัน "มาร์ค" หาทางออกเสื้อแดง ชี้นายกฯต้องยุบสภาก่อนจึงจะเจรจา พท.จวก ส.ส.รัฐบาลถ่อยชี้หน้าปธ.ที่ประชุม






 (18 มี.ค.) พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอจะเป็นตัวกลางในการประสานดึงแกนนำคนเสื้อแดงเพื่อมาเจรจาในภา ว่า ส่วนตัวมองว่า สถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่คลี่คลาย การหารือหรือการเจรจาโดยใช้กลไกสภาในช่วงเวลานี้อาจจะไม่เหมาะสม ควรรอให้มีการประเมินสถานการณ์ไปอีกซักระยะหนึ่ง แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะมองสถานการณ์อย่างไร
 เมื่อถามว่าควรให้มีวิป 3 ฝ่าย ที่ประกอบด้วย วิปวุฒิ วิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน มาเริ่มคุยกันก่อนหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้รัฐบาลเป็นผู้ประสานงานกับวิปเอง แต่ส่วนตัวเห็นว่าสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่เหมาะสม "วิปค้าน"เตรียมส่งตัวแทนหารือ "ชวน-นิพนธ์" กดดัน "มาร์ค"
 หลังจากประธานสั่งปิดการประชุมสภากระทันหัน ทางพรรคเพื่อไทย ได้มีการเรียก ส.ส.ของพรรคประชุมด่วน ที่ห้องประชุมของวิปฝ่ายค้าน ชั้น 3 โดยมี นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน นายเผดิมไชย สะสมทรัพย์ ประธานภาคกลาง นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พร้อม ส.ส.เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง
 โดยนายวิทยา กล่าวว่า เป็นการประชุมเพื่อหาทางออกในสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้บนหลักการดำเนินการของสภา โดยจะต้องการให้ ส.ส.เข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย อีกทั้งได้มีการสอบถาม ส.ส.ในการทำหน้าที่ของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนฯซึ่งส่วนใหญ่ก็พอใจ อย่างน้อยได้เปิดโอกาสให้ ส.ส.ได้อภิปรายเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา
 นอกจากนี้ ที่ประชุมวิปยังได้หารือว่าจากนี้ไปจะหาทางแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ในขณะนี้ได้ เบื้องต้น จะหาแนวทางกระตุ้นให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลแก้ปัญหาต่อการบริหารราชการและการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง หากรัฐบาลบริหารงานไปไม่ได้ก็ควรต้องยุติการบริหารราชการ จากนั้นหากรัฐบาลจะคืนอำนาจให้ประชาชนด้วยการยุบสภา เลือกตั้งใหม่ หรือจะหารือจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติก็แล้วค่อยมารือเจรจาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถึงขั้นนั้นทางพรรคเพื่อไทย จะส่งตัวแทนเพื่อไปบีบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์และนายนิพนธ์ วิสิษฐ์ยุทธศาสตร์ ส.ส.สัดส่วน เพื่อไปกดดันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีอีกทางหนึ่ง
พท.จวก ส.ส.รัฐบาลถ่อยชี้หน้าปธ.ที่ประชุม
 หลังจากประธานสั่งปิดการประชุมสภา ส.ส.เพื่อไทยกว่า 10 คน นำโดย ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงศ์ ส.ส. กรุงเทพฯ นางฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา ร่วมกันแถลงข่าวตำหนิ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์แสดงกิริยาไม่สมควรต่อประธานในที่ประชุม โดยร.ต.ท.เชาวริน กล่าวว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเดินไปชี้หน้าว่านายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาฯซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมเพื่อคัดค้านไม่ให้พิจารณากระทู้สด ทั้งๆที่ประธานในที่ประชุมได้วินิจฉัยให้พิจารณาไปแล้ว ซึ่งบรรยากาศอย่างนี้ไม่เคยปรากฏในสภาในรอบ 30 ปี ที่ ส.ส.คนใดแสดงพฤติกรรมอย่างนี้กับประธานถือว่าเป็นกิริยาที่ไม่สมควรอย่างยิ่งต่อสภาไทย
 
 








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"พายัพ"ปัดข่าวน้ำเลี้ยงก๊อก2โอดเป็นคนล้มละลาย"ศิริราชเจ๋งผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์กระจกตาด้วยเลเซอร์ แดงพะเยาเริ่มกลับบ้านอ้างแกนนำอีแอบ-ใจปลาซิว สภากาชาดไทยหวังม็อบแดงไม่ยืดเยื้อกระทบจัดงานทั่วโลกประท้วงเรียกร้องตามระบอบประชาธิปไตย

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive