Thursday, March 18, 2010

กสม.เตรียมเรียกนปช.ศอ.รส.แจงใช้ความรุนแรง

กสม.เตรียมเรียกนปช.ศอ.รส.แจงใช้ความรุนแรง



คมชัดลึก :กสม. เตรียมเรียก นปช.-ศอ.รส. แจงใช้ความรุนแรงในการชุมนุม-เทเลือดทำเนียบ-บ้านนายก หมอนิรันดร์ รับสังคมคาดหวังบทบาท กสม.ในฐานะคนกลาง แต่ ยากยุติปัญหา เหตุเงื่อนไขมีหลายปัจจัย






 (18 มี.ค.) นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิฯ กล่าวภายหลังคณะกรรมการสิทธิฯ เข้าพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยยอมรับว่า สังคมคาดหวังว่ากรรมการสิทธิฯจะสามารถเป็นคนกลางในการยุติปัญหาการชุมนุมในขณะนี้ได้ แต่อยากให้สังคมเข้าใจว่า เราไม่ใช่ฝ่ายบริหาร แต่มีหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ คุ้มครองการละเมิดสิทธิฯ อีกทั้งปัญหาของการชุมนุมไม่ได้มีเพียงปัญหาเดียวแต่มีทั้งเรื่องของความเหลื่อมล้ำ การไม่ได้รับความเป็นธรรม สองมาตรฐาน การแย่งชิงอำนาจ แบ่งแยกชนชั้น   ซึ่งทุกปัญหาต้องใช้เวลาในการแก้ไข เพราะการยุบสภา เลือกตั้งใหม่ หรือแม้กระทั่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด และที่สำคัญประเทศไทยก็เคยทำอย่างนี้มาแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ การเข้าไปของกรรมการสิทธิฯจึงเป็นลักษณะ เพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกในสังคม และต้องการปัญหาเฉพาะหน้า คือ ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง  
 “ถ้าถามว่ากรรมการสิทธิเข้ามาแล้วจะช่วยให้การชุมนุมยุติได้หรือไม่ คิดว่า การจะยุติมันคงบอกไม่ได้ในทันทีทันใด เพราะต้องอยู่ที่กระบวนการทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ซึ่งก็ยังมีเรื่องที่คาใจ เช่น เรื่องของความรุนแรง การจะยุติได้จึงต้องใช้เวลา เนื่องจากเงื่อนไขไม่ได้อยู่ที่กรรมการสิทธิ แต่ก็จะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายระมัดระวังในการที่จะดำเนินการใด ๆ ที่เป็นการใช้ความรุนแรง และการละเมิดสิทธิ รวมทั้งหากประเทศชาติสามารถก้าวข้ามผ่านการชุมนุมที่ไม่มีการใช้ความรุนแรงได้ ก็เท่ากับว่าเรามีแบบฉบับของการชุมนุมที่ต่อไปใครจะชุมนุมก็ต้องรู้ว่าเรื่องของการละเมิดสิทธิและการใช้ความรุนแรงเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ ”                   อย่างไรก็ตามขณะนี้กรรมการสิทธิได้รับการร้องเรียนแล้วว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นมีการใช้ความรุนแรง ซึ่งรวมถึงกรณีการที่คนเสื้อแดงนำเลือดไปเทที่สถานที่ราชการ และสถานที่ส่วนบุคคล เช่น บ้านนายกรัฐมนตรีแล้ว และจะดำเนินการตรวจสอบโดยในวันที่ 22 ม.ค.ทางคณะอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิการเมือง ที่มีตนทำหน้าที่เป็นประธานนั้น   ก็จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม พร้อมทั้งจะเชิญคณะกรรมการ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) และแกนนำ นปช. มาชี้แจง








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"อภิสิทธิ์"แถลงพร้อมเจรจากลุ่มเสื้อแดง "กี้"ลั่นถ้าไม่ยุบสภาไปบ้านนายกฯพิสูจน์เลือดมาร์คคนน้ำโขงเหนือ-อีสานเตรียมยกพลบุกสถานทูตจีนกก.สิทธิฯออกแถลงการณ์วอนไม่ใช้ความรุนแรง กก.อิสลามเตือนมัสยิด189แห่งเฝ้าระวังเหตุ

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive