Thursday, March 18, 2010

ชวนเผยเตือนเองอภิสิทธิ์ระวังเรื่องความปลอดภัย

ชวนเผยเตือนเองอภิสิทธิ์ระวังเรื่องความปลอดภัย



คมชัดลึก : ชวน เผยเตือน นายกฯ ระวังเรื่องความปลอดภัย วอนนปช. หยุดปาสิ่งปฏิกูล ให้สู้ตามหลักปชต. ย้ำรบ.อย่าหนีปัญหา จะต้องยึดหลักความถูกต้อง เห็นด้วยเปิดเจรจา แต่อย่าทำผิดเป็นถูก พท.เดินเกมเปิดซักฟอก"มาร์ค"หวังผลยุบสภาก่อนสงกรานต์






 (18มี.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำพระจตุคามรามเทพ 2 พระธาตุศรีวิชัย ของวัดพระธาตุสวี อ.สวี จ.ชุมพร มาแจกให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาดูแลรักษาความปลอดภัยที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์จำนวน 1 กองร้อย
 นายชวน ได้กล่าวถึงการเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ถือเป็นหน้าที่ของส.ส.ที่ต้องเข้าประชุมสภา แต่ที่รัฐบาลไม่เข้าประชุมเพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะเมื่อวันอังคารที่ 16 มี.ค. สถานการณ์มีความเข้มข้น รัฐบาลเกรงว่าจะเกิดความรุนแรง จึงมีมติไม่เข้าร่วมประชุม สำหรับตนในฐานะสมาชิกสภาฯ ก็ต้องเข้าประชุม เพราะไม่อยากให้นับประชุมแล้วองค์ประชุมไม่ครบ จะทำให้ภาพสภาไม่ดี แต่รัฐบาลไม่ได้หนีปัญหา
 ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยระบุว่านายชวนและนายกรัฐมนตรี มีความเห็นแตกแยกในเรื่องการยุบสภา ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่มี ตนสนับสนุนการทำงานและแนวคิดของนายกฯ ที่จะไม่ยุบสภา เพราะยังไม่มีเหตุผล และต้องรักษาหลักของบ้านเมืองไว้ โดยส.ส.ทุกคนมีแนวคิดเดียวกับนายกฯ และถือเป็นธรรมดาที่หลักประชาธิปไตย ที่จะมีม็อบเข้ามา เพียงแต่ครั้งนี้หนักหน่อย แต่รัฐบาลต้องคิดถึงอนาคตข้างหน้า โดยยึดหลักไม่หนีปัญหา ต้องสู้กับปัญหา
 นายชวน กล่าวต่อว่า ตนไม่ทราบว่าการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือเป็นอย่างไรต่อไป แต่ภารกิจของฝ่ายนิติบัญญัตินั้น ไม่ควรจะมีใครมาขัดขวาง เพราะส.ส.ทั้ง 2 ฝ่ายต้องช่วยกันทำหน้าที่ และตนไม่อยากให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดถูกขัดขวาง มีอะไรก็มาพูดกัน เพราะจะเป็นการเสียโอกาสเสียประโยชน์ การแก้ปัญหาต้องคิดถึงอนาคต และรัฐบาลมีหน้าที่แก้ปัญหาไม่ใช่หนีปัญหา
 “ การเทเลือดที่หน้าพรรคประชาธิปัตย์ และหน้าบ้านนายกฯ เกิดขึ้นแล้วก็ให้แล้วไปเพราะพราหมณ์ผู้ทำพิธีก็ยอมรับแล้วว่า ทำไปแล้วก็ไม่เป็นสิริมงคลต่อตัวเอง ในเมื่อทราบแล้วก็ไม่รู้ว่าจะทำไปทำไม ทั้งนี้ ผมเสียดายเลือด แม้ผมจะไม่มีสิทธิ์ไปขอร้องใคร แต่ก็ไม่อยากให้ทำเช่นนี้ ทั้งนี้ขอให้กำลังใจนายกฯ และขอให้ระวัง เพราะเราไม่สามารถคาดเดาอะไรได้ แต่ขอร้องให้ฝ่ายที่ทำไม่ควรใช้สิ่งนี้ หรือสิ่งปฎิกูลมาปาบ้าน เพราะมีแต่ผลเสีย และนายกฯ ก็เป็นคนที่มีเหตุผล เพียงแต่ต้องยึดความถูกต้อง ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้จะเป็นตัวพิสูจน์ว่าประชาธิปไตย จะไปรอดหรือไม่ ซึ่งผมเชื่อว่ารอด โดยที่รัฐบาลต้องไม่สูญเสียหลักการ เพราะปัญหาบ้านเมืองมีเข้ามาตลอด ต้องยึดกฎหมายความถูกต้องชอบธรรมเป็นเรื่องสำคัญ คนบางส่วนไม่เข้าใจ อยากให้ประณีประนอม การเจรจาเป็นเรื่องสำคัญเป็นประโยชน์ แต่ไม่ใช่ว่าจะยกเว้นให้ผิดเป็นถูก ซึ่งนายกฯก็ไม่มีอำนาจจะทำได้เช่นกัน ” นายชวน กล่าว
 ส่วนกระแสข่าวการลอบสังหารนายกรัฐมนตรี ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายกฯ เป็นการส่วนตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่จะมีการชุมนุมคนเสื้อแดง 1 - 2 วัน โดยตนได้ให้กำลังใจและเตือนให้ระวังเรื่องความปลอดภัย เพราะอาจมีคนส่วนน้อย คิดให้เกิดการเสียเลือดเนื้อ หรือให้เกิดความสูญเสีย ซึ่งในเรื่องความปลอดภัยของนายกฯ เราพูดกันมานานหลายเดือนแล้ว แต่ครั้งหลังสุดก่อนการชุมนุม 2 วัน ตนได้พูดกับนายกฯ อีกครั้ง เพราะไม่รู้ว่าใครเป็นใคร
 ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ดูจะลามปามไปถึงครอบครัวหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่อยากให้ทำ ควรใช้วิธีสงบเรียกร้องประชาธิปไตย เพื่อเป็นการพิสูจน์ ว่าคนที่เรียกร้องประชาธิปไตยก็ต้องเชื่อในประชาธิปไตยด้วย
 ทั้งนี้ นายชวนยังกล่าวถึงการยิงเอ็ม 79 เข้าใส่ร. 1 พัน 1 รอ. และบ้านบุคคลสำคัญ ว่า ตนเห็นใจเจ้าหน้าที่ ที่ทำหน้าที่สืบสวนสอบสวน แต่ก็จำเป็นต้องติดตามตรวจสอบให้ได้ว่าอาวุธนี้มาจากไหน เพราะไม่ใช่ของเล่น อาวุธชนิดนี้ต้องไมได้มีในมือของชาวบ้านธรรมดา ไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตราย เพราะที่ผ่านมาเกิดการยิงเช่นนี้มาหลายครั้ง แต่ก็ไม่เคยมีการจับกุมได้เลย แต่ตนก็เห็นใจเจ้าหน้าที่และขอเป็นกำลังใจให้
พท.เดินเกมเปิดซักฟอก"มาร์ค"หวังผลยุบสภาก่อนสงกรานต์
 นายต่อพงษ์ ไชยสาสน์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า พรรคเพื่อไทยจะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแน่นอนในการประชุมสภาสมัยนี้ โดยจะยื่นให้ได้ก่อนกลางเดือนเม.ย.นี้ จะยื่นอภิปรายเป็นรายบุคคล คือในส่วนของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทางด้านเศรษฐกิจ ทั้งในส่วนของกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และ รมต.มหาดไทย และเมื่อมีการยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วนายกรัฐมนตรีก็จะไม่สามารถลาออกหรือยุบสภาได้ แต่ทั้งนี้ก็อยู่กับประธานรัฐสภาจะกำหนดให้มีการอภิปรายเมื่อไร และหลังจากนี้นายกฯต้องพึ่งเสียงในสภาแล้ว โดยจำนวนตัวเลขของสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นตัวกำหนด และจะเป็นไปตามที่นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานรัฐบาล เรียกร้องให้มีการใช้อำนาจนิติบัญญัติในการตรวจสอบรัฐบาล
 รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ จะดำเนินการสอดรับกับการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่จะชุมนุมยืดเยื้อให้สอดรับกับช่วงอภิปรายฯให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ และช่วงการอภิปรายฯก็จะระดมคนเสื้อเเดงมาชุมนุมที่รัฐสภาเพื่อติดตามการอภิปรายฯ และชุมนุมกดดันให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรียุบสภา หากนายอภิสิทธิ์ได้รับความไว้วางใจ คนเสื้อแดงก็จะชุมนุมต่อว่าเป็นนายกฯไม่สง่างามเพราะมีการอภิปรายฯหลายเรื่องสมควรคืนอำนาจให้ประชาชน หากนายอภิสิทธิ์ยังไม่ยุบสภาอีก คนเสื้อแดงก็จะต้องทำให้เกิดการยุบสภาให้ได้ก่อนช่วงสงกรานต์
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องเสธ.หนั่นชี้สถานการณ์ตอนนี้ไม่เหมาะใช้สภาเจรจามาร์ค"กร้าวฟ้องหมิ่น"แม้ว-สามเกลอ" ในหลวงรับสั่งพล.ต.อ.สมเพียรยอดตร.รมว.มหาดไทยเชื่อไม่มีเหตุวินาศกรรมกทม.โพลล์ชี้คนกรุงหน่ายม็อบการเมืองร้อนทักษิณต้นเหตุ

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive