Wednesday, March 17, 2010

ลีลาประธานลูกอุ้มสภาล่มตามคาด

ลีลาประธานลูกอุ้มสภาล่มตามคาด



คมชัดลึก : เนื่องจากมี ส.ส.-ส.ว.ผู้มาลงชื่อร่วมประชุมรัฐสภา เพียง 80 คนเท่านั้น ทั้งที่ต้องมีสมาชิกรัฐสภาร่วมลงชื่ออย่างน้อย 313 คน จากสมาชิกสองสภาที่มีอยู่ 625 คน






 ผู้ที่ "ลอยตัว" จากปัญหานี้คงไม่พ้น "ชัย ชิดชอบ" ประธานรัฐสภา เพราะเมื่อถึงเวลา 09.30 น.ตามกำหนดก็ได้ขึ้นนั่งบัลลังก์ทำหน้าที่เมื่อได้รับแจ้งว่าสมาชิกรัฐสภาเดินทางมาประชุมไม่ครบองค์ประชุมตามข้อกฎหมายที่กำหนด 313 คน ก็สั่งปิดประชุมเวลา 09.31 น. ในทันที
 เรียกว่าใช้เวลาอันรวดเร็วในการทำหน้าที่บนบัลลังก์สั้นที่สุดเพียง 1 นาทีเท่านั้น
 โดยไม่ยอมเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ซักถามหรือหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองที่กำลังมีการชุมนุมประท้วงอยู่กลางกรุง !
 เหตุการณ์ "สภาล่ม" ครั้งนี้หลายฝ่ายหรือสมาชิกเองต่างก็คาดการณ์กันล่วงหน้าอยู่แล้ว เนื่องจากหวั่นเกรงจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย 7 ตุลาคม 2551 การสลายกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มาชุมนุมหน้ารัฐสภา รวมทั้งภาพสมาชิกรัฐสภา คณะรัฐมนตรี พากันหนีออกจากรัฐสภาโกลาหล
 ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี "ประธานรัฐสภา" ชัย ชิดชอบ รวมอยู่ด้วย ภาพชายชราปีนกำแพงรัฐสภาก่อนขึ้นรถจักรยานยนต์หลบออกจากบริเวณชุมนุม
 เหตุการณ์ครั้งนั้น "ปู่ชัย" ย่อมจดจำได้เป็นอย่างดี
 แต่มีคำถามตามมามากมายหลังจากทราบว่า "ปู่ชัย" เรียกประชุมรัฐสภาในวันที่ 16 มีนาคม ขณะที่มีผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงอยู่บริเวณสะพานผ่านฟ้า ถนนราชดำเนิน ถือว่าที่ชุมนุมใกล้กับรัฐสภามาก
 การที่ "ปู่ชัย" ยังยืนยันเรียกประชุมท่ามกลางเสียงคัดค้านจากสมาชิก และ "วิปรัฐบาล" เห็นตรงกันว่าไม่ควรมีการประชุมรัฐสภา เพราะอาจเป็นเงื่อนไขทำให้มีการล้อมสภา และระเบียบวาระก็ไม่มีวาระเร่งด่วนที่ต้องรีบประชุมเมื่อนำมาชั่งน้ำหนักกับปัญหาที่อาจจะตามมา
 ดังนั้น การกระทำของ "ปู่ชัย" เหมือนท้าทายกลุ่มผู้ชุมนุม อาจกลับกลายเป็นการ "เรียกแขก" ที่สมาชิกไม่อยากเจอให้มาชุมนุมที่รัฐสภาก็ได้
 ขณะที่ "ปู่ชัย" ยืนยันทำตามหน้าที่ เมื่อตารางการประชุมกำหนดไว้ก็ต้องทำตามระเบียบ
 "เมื่อเขาเลือกมาทำหน้าที่ ผมก็ทำหน้าที่ในฐานะประธานรัฐสภา" คำกล่าวของ "ปู่ชัย"
 การทำตามหน้าที่ของ "ปู่ชัย" โดยไม่คำนึงถึงผลร้ายที่อาจจะตามมาจึงเป็นเรื่องช่วยไม่ได้ที่จะถูกมองว่า กำลัง "เอาตัวรอด" และถูกโยงเป็น "การเมือง"
 "เอาตัวรอด" จากเสียงวิจารณ์ที่อาจถูกกล่าวหาว่า "สองมาตรฐาน" ในการทำหน้าที่
 ส่วนการถูกจับโยงเป็นเรื่อง "การเมือง" อย่าลืมว่า "ปู่ชัย" ได้เป็น "ประธานรัฐสภา" ในวัย 80 ปี น่าจะหลุดวงโคจรไปเลี้ยงหลาน แต่กลับได้ดิบได้ดี เพราะมี "ลูกชาย" อย่าง "เนวิน ชิดชอบ" เมื่อได้นั่งเก้าอี้คุมเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ
 แต่ในวันนี้ "ประธานลูกอุ้ม" กำลังเรียกแขกให้มาร่วมขย่มพรรคประชาธิปัตย์ พรรคแกนนำรัฐบาล
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องเพื่อไทยร่วมเสื้อแดงเจาะเลือดไล่'มาร์ค'"มาร์ค"ไม่ไปประชุมสภา-เก็บตัวแก้เกมม็อบ ส.ว.จวกรัฐบาลอัปยศหนีประชุมร่วมรัฐสภา ประชุมร่วมรัฐสภา15มี.ค.อภิสิทธิ์อยู่ราบ11เช่นเดิมสนธิเร่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่มาที่ไปของเอ็ม79

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive