Wednesday, March 17, 2010

อารมณ์ขันคืออาวุธมีพลังที่สุด

อารมณ์ขันคืออาวุธมีพลังที่สุด



คมชัดลึก :เมื่อวันจันทร์ ด้านหน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ที่ตอนแรกทำท่าจะมีความตึงเครียดระหว่างผู้ชุมนุมเสื้อแดงกับทหารประจำการนั้น มีหน่วยปฏิบัติการจิตวิทยาเรียกว่า มวลชนสัมพันธ์ ทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยมในการคลี่คลายบรรยากาศ






 แสดงถึงความเป็นพี่เป็นน้องกันระหว่างทหารกับผู้ชุมนุม ทำให้สิ่งที่กลัวกันว่าจะเป็นการเผชิญหน้าไม่เกิดขึ้น ที่เรียกว่า ปจว. หรือปฏิบัติการจิตวิทยา ได้ผลอย่างยิ่ง
 เป็นผลงานของ กองพันปฏิบัติการจิตวิทยา กรมรบพิเศษที่ 2 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี
 นี่เป็นวิธีการของทหารที่พยายามที่จะให้มวลชนหรือว่าม็อบมีความรู้สึกว่าทหารนั้นมิใช่ศัตรู มิใช่เป็นคู่กรณี
 ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมก็เข้าใจว่าทหารนั้นไม่ได้มาเพื่อจะปราบปรามประชาชนโดยเฉพาะ ถ้ารัฐบาลสั่งว่าต้องไม่ใช้อาวุธ และการปราบปรามการจลาจลนั้นจะต้องทำเป็นขั้นเป็นตอน
 ประโยคต่างๆ ที่ผ่านมาจากลำโพงของฝ่าย ปจว.ทหารนั้น มีแต่เสียงของความอ่อนนุ่มขอร้อง เช่น ตอนหนึ่งบอกว่าขอเสียงคนเสื้อแดงหน่อย ขอเสียงตีนตบหน่อย ก็ได้เสียงตอบรับทั้งเสียงโห่ร้องอย่างชอบใจ ทั้งเสียงตีนตบเกรียวกราวสนุกสนานจากฝ่ายคนเสื้อแดง
 คุณวีระ มุสิกพงศ์ เมื่อได้รับเสียงจากนายทหารเรียก ท่านวีระ พี่วีระ ปรากฏว่าอารมณ์คุณวีระก็เป็นไปอย่างอบอุ่นเช่นเดียวกัน
 มีอยู่ประโยคหนึ่งที่เรียกว่าสร้างเสียงฮาให้แก่คนเสื้อแดง จนกระทั่งกลายเป็นว่า นี่ไม่ใช่เป็นการประท้วง นี่ไม่ใช่การเผชิญหน้า หากแต่เป็นการมาสนทนาระหว่าง ทหารราบ 11 กับคนเสื้อแดงเท่านั้น เมื่อต่างคนต่างระแวงกันเองคุณน้องทหารคนหนึ่งก็คลายเครียดด้วยการบอกผ่านลำโพงว่า พี่น้องไม่ต้องกลัวว่าทหารจะทำอันตรายด้วยอาวุธ เพราะทหารไม่มีใครติดอาวุธ หรือถ้าจะจับแก้ผ้าตรวจอาวุธก็จะเจอแต่อาวุธประจำตัวไม่มีอาวุธประจำกายเล็กใหญ่ก็แล้วแต่พ่อให้มา ...ฮากันตั้งแต่แกนนำยันม็อบทีเดียว
 นี่คือปฏิบัติการที่ได้ผลกว่าการใช้อาวุธ ได้ผลกว่าการเผชิญหน้า ได้ผลกว่าการปราศรัยด้วยภาษาดุเดือดรุนแรง
 และท้ายที่สุด คนไทยกันเองเมื่อพูดจาภาษา พี่ๆ น้องๆ เป็นทหารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นประชาชนในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์เดียวกัน ย่อมไม่เป็นศัตรูกัน ย่อมไม่ฆ่ากัน
 นี่คือผลงานที่จะต้องชื่นชมฝ่ายมวลชนสัมพันธ์ของทหารเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
สุทธิชัย หยุ่น








ข่าวที่เกี่ยวข้องพระว.วชิรเมธีแนะความ"รุนแรง"นั้นใครใช้คนนั้นก็แพ้!!ทักษิณยังเหลือไพ่ใบไหนอีกลีลา"ประธานลูกอุ้ม""สภาล่มตามคาด"คงไปถึงโดยพลัน อำนาจรัฐ :การแย่งชิงและการรักษาไว้

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive