Wednesday, March 17, 2010

อภิสิทธิ์พร้อมสอบจัดซื้อจีที200ของทุกหน่วย

อภิสิทธิ์พร้อมสอบจัดซื้อจีที200ของทุกหน่วย



คมชัดลึก :"นายกฯพร้อมสอบสวนการจัดซื้อGT200 ของทุกหน่วย วอนจนท.รัฐยุติการใช้เครื่องมือเพราะพิสูจน์เเล้วว่าไม่ได้ผล พร้อมสอบถามอังกฤษว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ส่วนการละเมิดสิทธิปชช.ในสามจังหวัดภาคใต้ที่อ้างว่าโดนละเมิดสิทธินั้น ร้องเรียนได้ตามช่องทางที่รัฐเปิดทางไว้ให้"






 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 17 ก.พ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกเดินทางจากบ้านพักซอยสุขุมวิท 31 มุ่งหน้าเข้าทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเวลา 09.00 น.นายกฯเดินทางเข้าร่วมประชุมสภา โดยนายกฯกล่าวสั้นๆกับสื่อมวลชนว่า “ ไว้ช่วงบ่ายค่อยให้สัมภาษณ์ ” และนายกฯเข้าประชุมสภาเเละนั่งทำงานอยู่ในห้องรับรองนายกฯ ชั้น 2 อาคารรัฐสภา 1 ตลอดทั้งวัน
 โดยวันนี้นายกฯเปลี่ยนกลับมาใช้รถยนต์ประจำตำแหน่งคันเดิมคือ เมอร์เซเดส เบนซ์เอส 600 สีดำ กันกระสุน ทะเบียน ษห 3834 กทม.ที่มีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยระดับ 7 ที่เป็นระดับสูงสุด หลังจากที่นายกฯเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ Range Rover สีดำกันกระสุน ทะเบียน ฌอ 5999 กทม. ที่มีระดับความปลอดภัยระดับที่ 4 เป็นเวลา 1 วันเพราะมีการนำรถยนต์เมอร์เซเดสเบนซ์คันดังกล่าวไปใช้รับรองนายกฯเคนยาที่เดินทางมาเยี่ยมคารวะนายกฯในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา
 จากนั้นเมื่อเวลา 17.00 น.นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์กรณีที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทดสอบเครื่อง GT-200 แล้วปรากฏว่าใช้ไม่ได้ผลและนายกฯสั่งให้ยกเลิกการใช้เครื่องมือนี้ว่า อยากย้ำอีกครั้งว่าที่ผ่านมาการใช้เครื่องมือนี้ไม่ได้ใช้การโดยลำพังเช่นการตรวจค้นต่างๆเพราะเป็นตัวที่ใช้เบื้องต้นเท่านั้น ฉะนั้นหากคนที่สมมติว่าถูกไปค้นไม่มีตัวสารหรือวัตถุระเบิดหรือของต้องห้ามใดๆก็ไม่มีการดำเนินการใดๆ และใครที่เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถร้องเรียนมาได้เพราะในตอนนี้ได้วางระบบการร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้อำนาจต่างๆในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่แล้วและขอให้ร้องเรียนมาเพราะมีคณะกรรมการอยู่
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ภาคใต้ไม่ได้ใช้เครื่องมือนี้แล้วและเลือกใช้ตะเกียบในการตรวจค้นวัตถุต่าง ๆ แทน และมีความเสี่ยงสูง นายกฯกล่าวว่า อย่างที่เรียนไปแล้วว่าทุกกรณีหากมีปัญหาในการเข้าไปใช้อำนาจหรือกระทำการใด ๆ ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมก็มีศูนย์ร้องเรียนอยู่และรัฐบาลนี้ได้เริ่มต้นขึ้นมาใหม่โดยมีระบบซึ่งมีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯดูแลและมีการกำกับลงมาโดยจะช่วยดูแลให้เกิด ความเป็นธรรม หากเห็นว่ามีความจำเป็นและเสียหายก็จะช่วยเหลือเยียวยาได้ ส่วนแนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่นั้นก็มีการซักซ้อมตลอดเวลา
 ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีนี้ไม่ใช่การละเมิดสิทธิประชาชนแต่เป็นกรณีที่เจ้าหน้าที่นำเครื่องมือ GT200 มาใช้ นายกฯกล่าวว่าเมื่อสักครู่ถามตนในอีกเรื่องหนึ่ง แต่มันก็มีอีกกลุ่มหนึ่งที่ร้องเรียนในอีกกรณีหนึ่งว่ามีการนำเครื่องมือ GT200 ไปละเมิดสิทธิ ตนก็ขอพูดในเรื่องเดียวกัน ส่วนการแก้ปัญหาเพื่อนำเครื่องมือใหม่มาใช้แทนเครื่องมือ GT200 เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เสี่ยงภัยนั้น ขอเรียนว่าตนเข้าใจ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ตนได้เชิญพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.มาพบในช่วงการประชุมครม.และบอกไปว่าให้เร่งจัดทำแผนรองรับและจัดทำแนวปฏิบัติหลังจากที่ไม่ใช้เครื่องมือ GT200 แล้ว ฉะนั้นตอนนี้อยู่ระหว่างการลงไปดูและจัดทำแผน รวมทั้งดำเนินการทำความเข้าใจ
 เมื่อถามว่านางอังคณา นีละไพจิตร ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ เสนอว่ารัฐบาลหรือนายกฯควรขอโทษหรือแสดงความเสียใจกับประชาชนในการใช้เครื่องมือนี้ละเมิดสิทธิประชาชนในการตรวจสอบ นายกฯกล่าวว่าขอย้ำตามที่ตนชี้แจงไปแล้ว 1. ตนได้รับการยืนยันจากหน่วยปฏิบัติว่าการปฏิบัติกับประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ไปบอกว่าการใช้เครื่องมือนี้และไปดำเนินคดีต่าง ๆ นั้น ไม่มีกรณีแบบนั้นเพราะไม่ได้ใช้เครื่องมือ GT200 แล้วเป็นข้อยุติ เพราะมันเป็นอุปกรณ์เบื้องต้น
 2. เราจะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติแสดงความเชื่อมั่นและไม่ทราบจริงว่าเครื่องมือนี้มีปัญหาและเหตุที่มีปัญหานั้นเพิ่งมาแพร่หลายในช่วงปลายเดือนธ.ค. 2552- ต้นเดือนม.ค. 2553 ที่ต่างประเทศเผยแพร่เรื่องนี้ขึ้นมา แต่รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจเพราะสิ่งที่รัฐบาลกระทำทันทีคือขอให้ทดสอบและทดลองเพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับได้ และตนถือว่าเราได้แสดงความรับผิดชอบอย่างชัดเจนแล้วกับสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนปัญหาอื่น ๆ ที่ต้องติดตามต่อไปนั้นต้องดูจากผลการรายงานการใช้เครื่องมือนี้ทั้งหมดและเราคิดว่าใครที่โดนละเมิดสิทธินั้น ตามที่ตนบอกไว้ในข้างต้นเพราะมีช่องทางอยู่และจะให้ความเป็นธรรมรวมทั้งให้การเยียวยา
 เมื่อถามว่า ต้องเร่งรัดหรือไม่เพราะกองทัพบกเคยศึกษาการใช้เครื่องมือ GT200 แล้วและพบว่ามีเครื่องมือตัวอื่นที่มีมาตรฐานแต่ราคาสูงกว่า นายกฯกล่าวว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้คนละวัตถุประสงค์กัน เครื่องมือตัวนั้นใช้ในช่วงที่เราค่อนข้างรู้ที่หมายแน่นอนแล้วและเข้าไปตรวจสอบว่ามีสารต่าง ๆ หรือวัตถุใด ๆ หรือไม่ แต่เครื่องมือ GT200 ที่ใช้กันมานั้นนำไปใช้ในลักษณะการตรวจพื้นที่ให้เห็นภาพกว้างก่อนเพื่อจำกัดวงหรือขีดวงพื้นที่เพื่อที่จะใช้อุปกรณ์อื่นเข้าไปได้ ขณะนี้ต้องถามว่ามีอะไรเข้าไปใช้แทนในเชิงอุปกรณ์หรือไม่สำหรับการตรวจค้น ลาดตระเวน ตรวจสอบพื้นที่กว้าง คำตอบคือยังไม่มี แต่เครื่องมือที่เราใช้ในการตรวจสอบเมื่อพื้นที่ขีดจำกัดแล้วนั้น เครื่องมือนั้นมีอยู่
 ถามว่า เจ้าหน้าที่ต้องเสี่ยงชีวิตแบบนี้อีกนานเท่าใดจนกว่ารัฐบาลจะมีแผนใหม่รองรับ นายกฯกล่าวว่าจะเร่งให้เร็วที่สุดเพราะขอเรียนตรง ๆ ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาคือทุกคนต้องการเครื่องมือตัวนี้และส่วนตัวเข้าใจว่าทำไมหลายประเทศจึงซื้อเพราะต้องการมีเครื่องมือตัวนี้ทั้งสิ้น แต่เมื่อพิสูจน์ว่ามันใช้การไม่ได้ก็ต้องบอกตามตรงว่าจริง ๆ แล้วที่ผ่านมาทุกคนปฏิบัติหน้าที่บนความเสี่ยงด้วยกันทั้งนั้น
 ถามว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ต้องวัดดวงไปวัน ๆ หรือไม่หลังมีคำสั่งห้ามใช้เครื่องมือนี้ นายกฯกล่าวว่าไม่ คำถามคือเราต้องกลับมาปรับแนวทางการทำงานและมีคนจำนวนหนึ่งเชื่อว่าเครื่องมือนี้ช่วยงานได้และได้บอกไปแล้วว่าจริง ๆ แล้วมันช่วยไม่ได้อย่างที่คิดและต้องกลับมาปรับแผนการทำงานแต่จะไปบอกว่าจะไม่ให้เจ้าหน้าที่ทำงานนั้นคงไม่ได้เพราะต้องมาแก้ปัญหากัน
 เมื่อถามว่า ผบ.ทบ.ระบุหรือไม่ว่าจะใช้เวลาเท่าใดในการเสนอแผนใหม่ นายกฯกล่าวว่า เร็วที่สุดอยู่แล้วเพราะเราต้องการให้ฝ่ายวิชาการลงไปคุยกับฝ่ายปฏิบัติเพื่อจะได้มีการเร่งรัด
 ต่อข้อถามที่ว่าสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความรุนแรงถึงขนาดตัดศีรษะเจ้าหน้าที่ นายกฯกล่าวว่าสถานการณ์ที่มีการดำเนินการในส่วนของฝ่ายตรงข้ามเป็นเรื่องที่เราติดตามและประเมินตลอดเวลาโดยลักษณะการเพิ่มภาพลักษณ์ความรุนแรงนั้นเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของฝ่ายนั้น และจะเห็นว่ากรณีเหตุระเบิดครั้งที่ผ่านมามันมีส่วนทำให้การประเมินจากภายนอกเห็นว่ามีความรุนแรงเพิ่มขึ้น
 เมื่อถามว่ามีการประเมินว่าผู้ก่อเหตุความไม่สงบในภาคใต้จะใช้ช่องว่างในตอนนี้ก่อเหตุ นายกฯกล่าวว่าถูกต้อง เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ตนได้เรียนกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯและผบ.ทบ.ว่าต้องระวังเรื่องนี้ ตนจึงบอกว่ากระบวนการที่ต้องไปพูดคุยให้กำลังพลมีขวัญและกำลังใจนั้นมันจำเป็น ตนจึงหลีกเลี่ยงการตอบคำถามว่าจะออกคำสั่งแบบนั้นแบบนี้หรือไม่เพราะมันจะกระทบกระเทือนมาก พูดกันตรงไปตรงมาและโดยหลักแล้วหากพิสูจน์แล้วว่ามันใช้ไม่ได้เราก็อยากให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยที่กระทบกับประเด็นเหล่านี้ตนจึงบอกว่าควรให้หน่วยงานต่าง ๆ ทำความเข้าใจกัน
 เมื่อถามว่าเหตุต่าง ๆในภาคใต้นั้นบางฝ่ายมองว่าเป็นฝีมือของอาชญากรรมข้ามชาติ นายกฯกล่าวว่า ไม่ เรามีการติดตามอยู่ตลอดเวลาเพราะเรามีความระมัดระวังและไม่ต้องการให้สถานการณ์นี้พลิกเปลี่ยนไปเป็นอีกระดับหนึ่ง
 ต่อข้อถามที่ว่า บริษัทเมเปิลครอฟต์จำกัดของอังกฤษที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง จัดอันดับความเสี่ยงต่อการก่อการร้ายในประเทศต่าง ๆ โดยระบุว่าไทยนั้นเลื่อนอันดับจากอันดับที่ 11 มาเป็นอันดับที่ 9 ของโลก นายกฯกล่าวว่า ได้มีการอ้างอิงเหตุระเบิดที่อ.สุไหงโก - ลก จ.นราธิวาสโดยขยับขึ้นมาสองอันดับนั้น แต่เราเชื่อว่าในตอนนี้สถานการณ์จริงๆก่อนที่จะเกิดเรื่องเครื่องมือ GT200 นั้นสถานการณ์ที่ดำเนินการอยู่และได้ประเมินออกมาในระยะหลังนั้นพบว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นไม่ใช่แย่ลงและไม่ได้ประเมินจากความถี่ของเหตุการณ์แต่ว่าการเข้าถึงประชาชนและมวลชนในพื้นที่ต่างๆและมีการตอบสนองในเชิงบวกต่อนโยบายการพัฒนาหลังจากในช่วงแรกหลายพื้นที่นั้นพูดกันตรงๆว่าไม่มีความไว้ใจเจ้าหน้าที่และภาครัฐว่าจะเข้าไปทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างแท้จริงหรือไม่ แต่ในช่วง 2-3 เดือนหลังมานี้มันเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และตอนนี้เครื่องมือ GT200 มีปัญหาขึ้นมา แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบกับขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติ พร้อมๆกับการปรับเปลี่ยนแนวทางของฝ่ายตรงข้าม
 เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะส่งผลสะเทือนกับการจัดซื้อจัดจ้างของกองทัพหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า สิ่งนี้ทำให้ตนต้องไปดูเรื่องระบบเพราะตนสอบถามเบื้องต้นกับผบ.ทบ.แล้วและให้ส่งรายงานมาเพราะการจัดซื้ออุปกรณ์ลักษณะนี้เป็นการตัดสินใจของแต่ละหน่วยปฏิบัติและสามารถทำได้
 เมื่อถามว่าจะเรียนรู้จากเรื่องนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจัดซื้ออุปกรณ์ที่ไร้ประสิทธิภาพต่อไปอย่างไร นายกฯกล่าวว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์ฯจะมีข้อเสนอแนะในเรื่องนี้มาด้วยและส่วนตัวตั้งใจจะคุยเรื่องนี้กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหมในวันที่ 18 ก.พ.(นายกฯตรวจการบ้านครม.)เพราะตนยังต้องเดินหน้าคุยกับแต่ละกระทรวงอยู่ และในวันนี้ตนได้คุยไปกับสามกระทรวงแล้ว
 ต่อข้อถามที่ว่าจากนี้ไปหากกองทัพจะจัดซื้ออุปกรณ์นั้นต้องสอบถามหน่วยงานอื่นเพื่อตรวจสอบก่อนหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า หากเป็นอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นเราอยากให้มีความมั่นใจของเทคโนโลยีที่พิสูจน์แล้ว
 เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตการซื้อเครื่องมือ GT200 ของกระทรวงต่าง ๆ ที่ราคาแตกต่างกันและตอนนี้กระทรวงมหาดไทยสั่งซื้อมากที่สุด จะไปตรวจสอบหรือไม่ นายกฯกล่าวว่าทุกหน่วยที่ใช้เครื่องมือนี้ต้องรายงานมาและหากถามส่วนตัวนั้นจากประสบการณ์พบว่าฝ่ายปฏิบัติมักอยากได้อุปกรณ์นี้ที่มาจากความเชื่อหรือเหตุผลใด ๆ นั้นก็ไม่ทราบแต่หลายคนยืนยันว่าการใช้งานนั้นได้ผลเเละอยากได้อุปกรณ์เพิ่ม และเห็นว่าบางคนยังยืนยันว่าจะใช้งานต่อทั้ง ๆ ที่มีการพิสูจน์แล้วเช่นนี้ ส่วนราคาที่แตกต่างกันและอาจเอื้อประโยชน์กันนั้น หากเป็นเรื่องของส่วนต่างนั้น ไม่ว่าเครื่องมือนี้จะใช้ได้หรือไม่ มันต้องมีการลงโทษอย่างแน่นอนและเรื่องนี้ต้องไปดูด้วย แต่ตนคิดว่าผู้ที่ผลิตเครื่องมือนี้ขึ้นมาก็ฉลาดที่จะรู้ว่า จะมีความต้องการ เพราะความเชื่อของคนที่เชื่อว่าใช้ได้นั้นมันเหมือนเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ จึงทำให้ 40 กว่าหน่วยงานทั่วโลกซื้อเครื่องมือนี้มา และแม้จะพิสูจน์เครื่องมือนี้ไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติระดับล่างติยืนยันว่ามีความเชื่อว่าเครื่องมือนี้ยังใช้ได้และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง
 เมื่อถามว่าพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สำนักนิติวิทยาศาตร์ กระทรวงยุติธรรมเสนอว่าควรใช้เครื่องมือนี้ต่อไปแต่ต้องระงับการจัดซื้อจัดจ้างเพิ่มเติม นายกฯกล่าวว่าหากเป็นกรณีที่นำเครื่องมือไปใช้ตรวจระเบิดและมีความเสี่ยงนั้นคงไม่ได้เพราะต้องให้ผู้ที่นำไปใช้รู้ว่าความเสี่ยงคืออะไรและตนเพิ่งสอบถามนายพีรพันธุ์ สารีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรมว่าพญ.คุณหญิงพรทิพย์ใช้เครื่องมือนี้ทำอะไรและได้รับคำตอบว่าใช้ตรวจสารและสถานที่เกิดเหตุ และไม่มีความเสี่ยงกับพญ.คุณหญิงพรทิพย์ จริง ๆ แล้วเมื่อพิสูจน์ได้ว่าไม่มีผลก็น่าจะยอมรับจุดนี้  
 ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯจะแยกแยะได้อย่างไรเพราะบางหน่วยงานยืนยันว่าเครื่องมือนี้ใช้ได้เพราะอาจกลัวความผิดในการจัดซื้อจัดจ้าง นายกฯกล่าวว่า ไม่หรอก ตอนนี้ได้มีการพิสูจน์และทดสอบแล้ว ฉะนั้นจึงไม่ควรมีความเชื่อว่าจะขอใช้และขอเสี่ยง เพียงแต่ตนเรียนไปแล้วว่าเรื่องนี้จะกระทบความรู้สึกของผู้ใช้เครื่องมือนี้พอสมควรจึงขอเวลาทำความเข้าใจก่อนเพื่อไม่ให้เกิดการเสียขวัญและกำลังใจ ตามที่สื่อมวลชนตั้งคำถามในวันนี้ว่าเจ้าหน้าที่มีความรู้สึกทันทีที่ห้ามใช้เครื่องมือนี้เพราะต้องทำงานมือเปล่า เรื่องนี้มันต้องมีเวลาทำความเข้าใจกัน ส่วนเรื่องความไม่โปร่งใสนั้นยืนยันว่าจะตรวจสอบแน่นอนแม้ว่าเครื่องมือนี้ใช้งานได้ก็ต้องตรวจสอบ
 เมื่อถามว่าจะแเต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องมือนี้ในแต่ละช่วงเวลาของแต่ละหน่วยงานด้วยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ส่วนตัวนั้นจะดูจากรายงานและระบบว่าต้องแก้ไขจุดใด รายงานชิ้นนี้ต้องให้เวลาแต่ละหน่วยงานรวบรวมมา ส่วนตัวระบบนั้นตนต้องหารือกับรมว.กลาโหมก่อน
 ผู้สื่อข่าวถามว่า จะตรวจสอบเครื่องมือ ALFA-6 ที่กระทรวงมหาดไทยจัดซื้อและนำมาใช้ด้วยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่าตอนนี้กระทรวงมหาดไทยระงับการใช้อยู่และขอให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯไปตรวจสอบ อย่างไรก็ตามหากถามตนนั้นมันมีอุปกรณ์ในลักษณะเดียวกันหลายยี่ห้อและคาดว่าน่าจะเป็นเรื่องเดียวกันเพราะว่ามันอ้างอิงทำนองเดียวกันในเรื่องวิธีการทำงาน
 ถามว่าควรจะทดลองเครื่องมือยี่ห้อต่าง ๆ รวมกันเลยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่าตนจะสอบถามไปยังกระทรวงต่าง ๆว่ามีความจำเป็นแค่ไหนอย่างไรและจะนำมาเปรียบเทียบอุปกรณ์ดูก็ได้ว่าแตกต่างกันอย่างไร และสิ่งที่เคยทราบมาอย่างเดียวคือ เป็นเรื่องการไม่ต้องใช้ไฟฟ้าสถิตในตัวคน
 เมื่อถามว่าจะตรวจสอบและสาวไปถึงการจัดซื้อจัดจ้างไปยังบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องมือ GT200 หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ทั้งหมด เพราะมีรายงานมาว่ามันใช้ไม่ได้ เราต้องไปเรียกร้องกับบริษัทด้วย
 เมื่อถามว่าจะร้องเรียนไปยังประเทศอังกฤษที่เป็นประเทศต้นทางของบริษัทเหล่านี้ให้รับผิดชอบด้วยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่าตนก็ติดใจอยู่เพราะมีการพยายามอ้างว่าอังกฤษไม่มีอำนาจใด ๆ ไปดำเนินการ แต่ตนจะไปสอบถาม โดยตั้งใจจะทำหนังสือสอบถามไปยังสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทยเพื่อสอบถามเพิ่มเติมเพราะในครั้งที่เคยมาให้ข้อมูลตนก็สอบถามไปแล้ว และได้รับข้ออ้างว่าเครื่องมือนี้ รัฐบาลอังกฤษไม่ได้จัดว่าเป็นยุทโธปกรณ์และเป็นผลิตภัณฑ์ที่เปิดให้สามารถที่จะขายและส่งออกได้ ตนก็แปลกใจว่ากรณีที่เป็นผลิตภัณฑ์ซึ่งไม่ได้มีคุณสมบัติตามสรรพคุณที่โฆษณาไว้มันก็ไม่น่าจะดำเนินการได้
 ต่อข้อถามที่ว่าประเด็นใดที่จะสอบถามนายกฯกล่าวว่าในประเด็นที่ว่า ความรับผิดชอบต่อปัญหาในการโฆษณาเกินจริงและส่งออกจะรับผิดชอบอย่างไรบ้าง
 ต่อข้อถามที่ว่า จะให้อังกฤษชดใช้ความเสียหายหรือไม่ นายกฯกล่าวว่ากำลังรวบรวมทั้งหมดเพราะต้องดูด้วยว่าการจัดซื้อทั้งหมดนั้นกระบวนการผ่านใครและอย่างไรบ้าง








ข่าวที่เกี่ยวข้องแม่ทัพภาค4ยันจีที200จำเป็น-ปัดใช้สุนัขแทนศึกในเพื่อไทยบานปลายเฉลิมยันไม่ร่วมซักฟอกกก.สิทธิมนุษยชนฯจับตาใช้จีที200ชี้เป้าบุคคลดีเอสไอพร้อมตรวจจีที200บ.ต่างชาติหลอกขายติงสุนัขแทนจีที200ขัดความรู้สึกมุสลิม

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive