Saturday, May 22, 2010

อภิสิทธิ์!คุณไม่เคยถูกเสี้ยนตำเท้ามาก่อนใช่ไหม ?

อภิสิทธิ์!คุณไม่เคยถูกเสี้ยนตำเท้ามาก่อนใช่ไหม ?



คมชัดลึก :ประสบการณ์ในวัยเด็กของแต่ละคน ย่อมต่างกันตามฐานะ เด็กอย่างผมเกิดมายังไม่ทันจะเดินเป็น ก็คลานไปตามพื้นดินที่เต็มไปด้วยฝุ่นในลานบ้าน ไม่มีใครวิตกกังวลว่าจะติดเชื้อโรคใดๆ จากละอองฝุ่นที่ปลิวเข้าปากเข้าจมูก






ขณะที่เด็กบางคนอาจไม่เคยสัมผัสธุลีดินตั้งแต่เกิดจนเป็นหนุ่ม ด้วยร่างถูกห่อหุ้มด้วยอาภรณ์ที่สะอาดปราศจากเชื้อโรค แน่นอนละว่า ผมกับเด็กคนนั้นย่อมมีประสบการณ์ชีวิตที่ต่างกัน ในวัยเด็กผมเคยวิ่งเล่นด้วยเท้าเปล่าเข้าไปในพงหญ้าจนถูกเสี้ยนไม้ไผ่ตำเข้าที่กลางฝ่าเท้า เจ็บปวดจนต้องปล่อยโฮ พยายามกัดฟันทน เขย่งเท้าที่มีปลายเสี้ยนโผล่ให้เห็นเดินกลับบ้าน แต่ระยะทางช่างไกลเหลือเกิน ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ผมกลั้นหายใจหักปลายเสี้ยนที่โผล่อยู่ออกทิ้ง หวังแต่เพียงว่าจะเดินกลับบ้านได้สะดวกขึ้น หารู้ไม่ว่า นั่นเป็นความคิดโง่ๆ ของเด็ก ที่ขาดประสบการณ์ หรือไม่มีความรู้ ผมเดินกลับบ้านได้เร็วขึ้นจริง แต่เมื่อถึงบ้านญาติๆ พยายามดึงเสี้ยนที่คาเท้าอย่างไรก็ดึงไม่ได้ แม้จะพยายามใช้ปลายเข็มลนไฟบ่งอย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่กี่วัน เสี้ยนที่หักคาเท้าก็เริ่มออกฤทธิ์กลายเกิดอาการกลัดหนองบวมเป่ง จนญาติผู้ใหญ่ต้องพาไปผ่าที่โรงพยาบาล หมอที่รักษาบอกว่า ผมยังโชคดีที่ไม่เป็นบาดทะยักตายเสียก่อน
 ค่ำคืนที่ 20 พฤษภาคม 2553 ผมนั่งดูรายงานข่าวทางโทรทัศน์ อยากรู้ว่าการปฏิบัติการทางทหารที่เข้าขอพื้นที่สี่แยกราชประสงค์จะมีหลักการและขั้นตอนอย่างไร...เมื่อได้เห็นก็อดที่จะหวนไปหาประสบการณ์เสี้ยนไม้ไผ่ตำเท้าไม่ได้ ในห้วง 2 เดือนที่ผ่านมาสังคมไทยถูกเสี้ยนนปช.ตำคาเท้าอยู่ ตลอดเวลานั้นรัฐบาล-ศอฉ.จะค่อยๆ ดึงปลายไม้ไผ่ให้เสี้ยนหลุด แต่ดึงเท่าไหร่ก็ดึงไม่ออก ในที่สุดจึงตัดสินใจหักปลายเสี้ยนนั้น...
 บ่ายถึงค่ำวันนั้น สรรพสิ่งในเขตอิทธิพลของกลุ่มคนเสื้อแดงก็ถูกเผาทำลายตามมาทันทีแม้ว่ารัฐบาลจะประกาศเคอร์ฟิวทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงหายวับไปก่อนราตรีมาเยือน แต่ผมไม่เชื่อว่าทุกอย่างจบลงอย่างง่ายๆ เหมือนใครต่อใครวาดหวัง... นับจากวันนี้ไป เศษเสี้ยนที่หักคาเท้าก็คงจะทำให้เท้าบอบช้ำและค่อยๆ ระบมจนกลัดหนองขึ้นมาอย่างเลี่ยงไม่พ้น ก็อยากจะฝากให้รัฐบาล-ศอฉ.หาวิธีการที่รัดกุมที่สุด ค่อยๆ ถอนเสี้ยนที่ฝังอยู่ขึ้นมาให้ได้
 แม้ผู้นำรัฐบาล อย่าง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะไม่เคยถูกเสี้ยนตำเท้ามาก่อน แต่ก็น่าจะมีคนในรัฐบาลนี้ที่เคยมีประสบการณ์ถูกเสี้ยนตำเท้ามาแล้วรวมอยู่ด้วย อยากขอร้อง นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังวิธีการบ่งหนามจากผู้มีประสบการณ์บ้างนะครับ ผมไม่ทราบว่า เสี้ยนที่ตำคาเท้ารัฐบาลในขณะนี้ จะมีเชื้อบาดทะยักอยู่หรือไม่ ที่สำคัญ ความโชคดีในวัยเด็กของผม อาจไม่ใช่ความโชคดีของรัฐบาลในวันนี้ก็ได้
คลี่ข่าวคลายปม
ภาณุมาศ ทักษณา








ข่าวที่เกี่ยวข้องภาพน่าเหลือเชื่อรัฐ-เอกชนระดมมาตรการเยียวยาบาดแผลเหยื่อ"การเมือง""หยอดมุกฮา"ดับอารมณ์ม็อบกับนักเจรจา "วิชัย สังข์ประไพ" ตร.แจ้งเปลี่ยนแปลงวิธีคุมตัวแกนนำนปช.ต่อศอฉ.ตูมสนั่นขณะจนท.กวาดกองขยะแยกราชประสงค์

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive