Saturday, May 22, 2010

เหลิมเสนอเพื่อไทยยื่นญัตติซักฟอก24พ.ค.

เหลิมเสนอเพื่อไทยยื่นญัตติซักฟอก24พ.ค.



คมชัดลึก :"เฉลิม" ชี้ เผาเมืองพฤษภาวิปโยคคล้าย 6 ตุลา 19 ตั้งข้อหา 4 ข้อใส่ร้าย เผยเสนอเพื่อไทยยื่นญัตติซักฟอก 24 พค.นี้






(22พ.ค.) เวลา 13.30 น. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ในฐานะประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีสถานการณ์การสลายการชุมนุม ว่า ตนติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มนปช.มาตลอด ซึ่งในฐานะที่ตนเคยรับราชการเป็นนายตำรวจกองปราบปรามสามยอด เหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2519 มีความละม้ายคล้ายคลึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ 4 ประเด็น ดังนี้ 1.มีการกล่าวหาว่าล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์เช่นเดียวกัน โดยเหตุการณ์ 16 ตุลา 19 กล่าวหาว่ามีการเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ระบอบคอมมิวนิสต์ มีการสร้างภาพตัดต่อหมิ่นสถาบัน และกล่าวหาว่ามีชาวเวียดนามร่วมมือนักศึกษาต้องการล้มล้างอำนาจรัฐใน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ในขณะที่เหตุการณ์ในปี 53 มีการกล่าวหาว่าต้องการสถาปนารัฐใหม่           ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า 2.ในปี 19 มีการปลุกระดมผ่านสถานีวิทยุยานเกราะและเครือข่ายวิทยุของทหารว่ามี คอมมิวนิสต์ในมธ. ซึ่งคราวนี้ก็มีการปลุกระดมเช่นเดียวกัน แต่ผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐ โดยเชิญคนที่เป็นปฏิปักษ์กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไปออกรายการเพื่อทำการใส่ร้ายอย่างต่อเนื่อง 3.เมื่อปี 19 หลังเหตุการณ์สงบตนเป็นคนหนึ่งที่เข้าไปตรวจค้นอาวุธในมธ.และพบอาวุธจำนวนมาก ซึ่งไม่ทราบว่าอาวุธที่ซุกซ่อนอยู่เป็นของใคร แต่ฝ่ายรัฐในขณะนั้นได้กล่าวหาว่าเป็นของนักศึกษาและเวียดนาม ที่เอามาซุกซ่อนระหว่างการชุมนุม รวมไปถึงการกล่าวหาว่ามีอุโมงค์ในมธ. ทำให้ประชาชนในขณะนั้นเชื่อว่านักศึกษาเป็นคอมมิวนิสต์ เช่นเดียวกับเหตุการณ์ในปัจจุบันที่หลังจากสลายการชุมนุมมีการไปพบอาวุธ และเจอกระสุนปืนและอาวุธสงคราม แต่รัฐจับกุมผู้ครอบครองไม่ได้ และกล่าวหาว่าเป็นของกลุ่มผู้ชุมุนุม และ 4.การเรียกขานกลุ่มผู้ชุมนุมในปี 19 ว่า คอมมิวนิสต์ แต่คราวนี้รัฐเรียกว่าผู้ก่อการร้าย
 ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นนักกฎหมายสนับสนุนให้รัฐดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความถูกต้องชอบธรรม บนหลักนิติรัฐ และนิติธรรม อย่างไรก็ตามเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าแม้ว่าเวลาจะผ่านมา 34 ปี แต่แนวคิดรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ตนรำคาญเหลือเกินโดยเฉพาะจอมพล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่อยู่กับทหารพักเดียวก็เคลิ้มตาม
 “ตอน จอมพลอภิสิทธิ์เป็นฝ่ายค้าน จอมพลได้สร้างมาตรฐานตัวเองไปสูงเหลือเกิน เหตุผลทั้งหมดนี้ผมจะเสนอที่ประชุมส.ส.ของพรรคขอยื่นญัตติไม่ไว้วางใจจอมพล อภิสิทธิ และรัฐมนตรีอีก 4 คนประกอบไปด้วย นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ รัฐมนตรีนักเลง นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทยซึ่งถือเป็นพระเอกงิ้ว และนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม หรือที่มีฉายาว่าไอ้ซาเล้ง ซึ่งตนมั่นใจว่าที่ประชุมพรรคจะเห็นด้วยกับแนวคิดนี้” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนหวังว่าจอมพลคนสุดท้องอย่างจอมพลอภิสิทธิ์ จะคำนึงถึงเมื่อตอนที่ตัวเองเป็นฝ่ายค้าน และรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช ได้เปิดโอกาสให้มีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยวิสามัญ ซึ่งในครั้งนี้หวังว่านายกฯจะเปิดให้มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนพอ เสร็จสิ้นแล้วค่อยพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณต่อ ซึ่งรัฐบาลอย่าอ้างว่าจะปิดสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากการนำความกราบบังคมทูลขอปิดสภาสมัยวิสามัญเป็นหน้าที่ของรัฐบาล
 ผู้สื่อข่าวถามว่าหมายความว่าหากรัฐบาลไม่เปิดทางให้มีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมพิจารณางบประมาณปี 2554 ใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะต้องหารือกันก่อน แต่หากที่ประชุมมีมติเห็นตามตนวันที่ 25 พฤษภาคมก็สามารถที่จะยื่นญัตติได้ทันที ส่วนประเด็นการอภิปรายนั้นมีหลายประเด็นอาทิ คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพรรคนายอภิสิทธิ์ ที่ในขณะนั้นที่เป็นอยู่ในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคเป็นผู้ลงชื่อรับรองงบดุล ซึ่งมีความผิดประมวลกฎหมายอาญา ขณะที่นายโสภณนั้น เป็นประเด็นการเปิดประมูลงบประมาณโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่พบว่ามีการนำงบส่วนอื่นไปใส่ในงบก่อสร้าง โดยเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทซิโนทัยของนายชวรัตน์ สำหรับประเด็นของนายกรณ์เป็นที่น่าสังเกตว่าช่วงที่มีการประท้วงและระเบิดกันนั้น ปรากฏว่ามีรัฐมนตรีบางคนรวยจากการเล่นหุ้น
 เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุว่ามีนักการเมืองนัดล็อบบี้อัยการสูงสุด และมีการใช้เงิน 10 ล้านบาทเพื่อจัดหาพยานหลักฐานเท็จ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนไม่รู้จักอัยการสูงสุด และไม่จำเป็นต้องล็อบบี้หรือจัดการพยานหลักฐานเท็จ ซึ่งเรื่องอย่างนี้ใครจะไปล็อบบี้ไม่ได้








ข่าวที่เกี่ยวข้องDSIชี้เหตุไม่จับ"ตู่"มีถกงบสัปดาห์หน้า ศอฉ.ตั้งคกก.หลายชุดเยียวยาเหยื่อม็อบแดง"จาตุรนต์"ชี้นปช.พลาดเจรจายุติชุมนุมไม่สำเร็จ ศอฉ.พิจารณายกเลิกเคอร์ฟิวส์หลายพื้นที่เย็นนี้ "มาร์ค"งงตร.คุมแกนนำนปช.สุขสบาย

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive