Saturday, May 22, 2010

จาตุรนต์ชี้นปช.พลาดเจรจายุติชุมนุมไม่สำเร็จ

จาตุรนต์ชี้นปช.พลาดเจรจายุติชุมนุมไม่สำเร็จ



คมชัดลึก :"จาตุรนต์"ชี้ เสื้อแดงพลาด เพราะเจรจายุติการชุมนุมไม่สำเร็จ






(22พ.ค.) ที่ร.ร.เรดิสัน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แถลงว่า หลังจากกลุ่มนปช.ชุมนุมร่วม 2 เดือน และมีการยุติการชุมนุม ดูเหมือนว่าวิกฤตจะยุติแล้ว แต่ความจริงอาจมีการเพิ่มวิกฤตอยู่มาก โดยเฉพาะการที่รัฐบาลใช้กำลังทหารมาใช้ความรุนแรงอย่างไร้ทิศทางเกิดการสูญเสีย จากผู้เสียชีวิต 80 กว่าคน และบาดเจ็บร่วม 2,000 คน ทั้งนี้เห็นว่า วิกฤตจะยิ่งซ้ำเติมยิ่งขึ้นมีการตอบโต้ล้างแค้นเข้าสู่ความขัดแย้งที่มาก ขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการที่รัฐบาลล้มเหลวในการเจรจาสู่ความปรองดอง การกล่าวอ้างของนายกฯ ที่ระบุถึงการปรองดองเป็นเพียงคำพูดที่สวยหรู ซึ่งการปฏิบัติตรงข้ามกับคำพูดที่ใช้มาตรการปราบปรามกับกลุ่มผู้ชุมนุม
 นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลตัดสินใจใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมซึ่งทั่วโลกรับไม่ได้ แต่เหตุการณ์หลังการยุติที่มีการเผาสถานที่ต่างๆในลักษณะของความโกรธแค้นไร้ทิศทางนั้นก็อาจมีฝ่ายที่ 3-4 เข้ามาแทรกแซงก็เป็นได้  แต่หากมองย้อนหลังยืนยันว่าทางออกที่ดีที่สุด คือ การเจรจาและต้องใช้แนวทางการการเมืองแก้ไข ส่วนแผนการปรองดองของนายกฯนั้นนายกฯก็ต้องทำความเข้าใจกับเรื่องนี้เสียใหม่ อย่าเอาความเห็นที่แตกต่างทางการเมืองของผู้ที่อยู่ตรงข้ามมาเป็นศัตรู รวมทั้งรัฐบาลเอง และควรใช้กฎหมายตามที่จำเป็น ไม่เกินเลยเพื่อเป็นเครื่องมือทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม ทั้งนี้กระบวนการยุติธรรมจากนี้ต้องน่าเชื่อถือและทุกฝ่ายยอมรับ แต่มีปัญหาคือว่า ฝ่ายรัฐบาลจะเป็นผู้ควบคุมกลไกการักษากฎหมายจากนี้ ภายใต้การกำกับสั่งการของนายกฯและรองนายกฯ
 นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลควบคุมกลไกทางกฎหมายอยู่ ฉะนั้นการดำเนินการตามกฎหมายจึงไม่เกิดความน่าเชื่อถือได้เลย ทั้งเรื่องการตั้งข้อหาและการพิสูจน์ต่างๆ หรือแม้จะยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน ตนคาดว่าการต่อสู้ของคนที่เห็นต่างที่ไม่ได้รับความยุติธรรมอาจจะใช้วิธีการต่างๆ ต่อต้านรัฐบาลซึ่งมีโอกาสสูง แต่ตนไม่สนับสนุนขบวนการใต้ดิน เพียงแต่เป็นห่วงว่าอาจจะเกิดขึ้นได้ ถ้าบ้านเมืองยังไม่เป็นประชาธิปไตยและไม่สามารถหาคนผู้ฆ่าประชาชนมาดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมหรือการหาผู้รับผิดชอบต่อผู้ที่เสียชีวิตจำนวน 80 กว่าศพ  จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาให้รอบคอบในการตั้งข้อหา ดำเนินคดี ไม่ใช่เหมารวมว่าใครเป็นผู้ก่อการร้ายหมด มิฉะนั้น หากไม่มีความเป็นธรรม ประเทศก็อาจจะถลำลึกกว่านี้
 ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยจากนี้ควรมีบทบาทหรือร่วมแสดงความรับผิดชอบอย่างไร นายจาตุรนต์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยต้องช่วยเหลือดูแล ผู้ที่ได้รับความเสียหายและผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งเรื่องอาคาร ทรัพย์สิน และอาชีพต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนเรื่องคดีความต้องนำผู้เกี่ยวข้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหรือ หากพบว่า มีสส.พรรคเพื่อไทยทำผิดก้ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และพรรคก็ต้องมีความรับผิดชอบทางการเมือง ทั้งนี้อยากเสนอแนะให้พรรคเพื่อไทยสรุปบทเรียนการชุมนุมที่ผ่านมาและเสนอต่อสังคม โดยให้ยึดการต่อสู้ตามกระบวนการรัฐสภารวมทั้งต้องไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงและหากจะชุมนุมก็ต้องเป็นไปภายใต้กรอบกฎหมายรัฐธรรมนูญ
 เมื่อถามว่า ขบวนการเสื้อแดงจะมีทิศทางอย่างไรต่อจากนี้ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าการชุมนุมครั้งนี้ เสื้อแดงเสียหายอย่างมาก เพราะพลาดโอกาสที่จะประสบความสำเร็จต่อการเจรจาเพื่อยุติการชุมนุม ซึ่งเรื่องนี้ตนอยู่ในเหตุการณ์การเจรจาและได้พูดคุยกับแกนนำมาตลอด เช่น วันที่ 28 เม.ย. ตนได้พูดคุยกับนายวีระ มุสิกพงษ์ ประธานนปช.และได้สนับสนุนมติที่จะให้ยุติการชุมนุมเกิดขึ้น แต่ระหว่างที่แกนนำกำลังมีมติสลายการชุมนุมก็จะมีเรื่องแทรกซ้อนมาตลอด เช่น การสลายการชุมนุมที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บที่อนุสรณ์สถาน รวมทั้งการยิงพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง จนเสียชีวิตซึ่งกรณีที่ผ่านมาล้วนแต่ทำให้เกิดบรรยากาศที่เคียดแค้น การสลายการชุมนุมจึงเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะการที่สว.ได้มาเจรจากับแกนนำเสื้อแดงและได้ข้อสรุปว่าพร้อมที่จะพูดคุยกับรัฐบาล แต่รัฐบาลกลับกระชับวงล้อมจนนำไปสู่การปราบปรามประชาชน  การที่จะต่อสู้ประชาธิปไตยต่อไปสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องมาดูบทเรียนและพลังที่มีอยู่ ที่สำคัญต้องยึดแนวทางสันติ อหิงสา ค่อยๆฟื้นและก้าวขึ้นมา
 เมื่อถามว่าเห็นอย่างไรที่แกนนำเสื้อแดงบางส่วน เช่น กลุ่ม 24 มิถุนา ของนายสมยศ พฤษภาเกษมสุข แกนนำกลุ่มแดงสยาม ได้ออกมาประกาศจะชุมนุมสิ้นเดือนนี้ที่จ.ราชบุรี นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะชุมนุมด้วยเนื้อหาอะไร แต่คิดว่าในระยะยาวการชุมนุมอาจเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะถ้ารัฐบาลกลั่นแกล้ง พยายามกวาดล้างฝ่ายที่เห็นต่างทางการเมือง ถ้าเป็นเช่นนี้การชุมนุมก็อาจเกิดขึ้นเร็วกว่าที่เราคิด  นอกจากนี้อยากเรียกร้องให้สังคมไทยพูดเรื่องผู้เสียชีวิต ผู้สูญหาย และคนบาดเจ็บด้วย เพราะคนที่บาดเจ็บบางส่วนก็พิการตลอดชีวิต
 เมื่อถามว่าเหตุการณ์พฤษภาทมิฬมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้รัฐบาลถูกขับไล่จนอยู่ไม่ได้ ตรงกันข้ามกับเหตุครั้งนี้เป็นเพราะอะไร นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ที่รัฐบาลยังอยู่ได้เพราะได้รับการสนับสนุนจากผู้มีอำนาจหลายฝ่าย ทั้งที่รัฐบาลนี้ทำผิด สังคมไทยต้องไม่ควรยอมรับเพราะประจักษ์ชัดว่า รัฐบาลนี้ทำผิด ส่งกำลังทหารปราบปรามประชาชน








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"ปณิธาน"ชี้เสื้อแดงชุมนุม24พ.ค.เป็นสิทธิ์ "มาร์ค"งงตร.คุมแกนนำนปช.สุขสบาย สื่อนอกตีข่าวเสื้อแดงสู้ต่อแต่ยังขาดแกนนำศอฉ.เตรียมยกเลิกคุมเส้นทางราชประสงค์ ผู้ว่าฯกทม.เสนอศอฉ.ทำบุญปท.ที่ราชประสงค์

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive