Sunday, June 13, 2010

มาร์คชี้ปชต.ไม่ใช่แค่เลือกตั้งก่อม็อบ

มาร์คชี้ปชต.ไม่ใช่แค่เลือกตั้งก่อม็อบ



คมชัดลึก : "อภิสิทธิ์ ชี้วิกฤตประเทศนักการเมืองผิด ศรัทธาลด ไม่อยากเห็นประชาธิปไตยมีแค่การเลือกตั้ง และการเดินขบวน วอน อปท.นำแผนปรองดองไปสู่ท้องถิ่น






 เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 13 มิ.ย.2553 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี , นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย พร้อมคณะได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดการประชุมสามัญครั้งที่ 53 ประจำปี 2553 ของสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย(สทท.) ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(มอ.)อ.หาดใหญ่ โดยมีนายกเทศมนตรีและปลัดเทศบาลทั่วประเทศประมาณ 4,500 คนร่วมประชุม
 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เทศบาลเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบหนึ่ง ที่มีพันธกิจและบทบาทครอบคลุมเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของประชาชน เป็นกลไกลในระดับท้องถิ่น ใกล้ชิดกับประชาชน และมีการทำงานสนองตอบประชาชนด้านการบริการสาธารณะ โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นรากฐานของประชาธิปตย จึงเป็นองค์กรที่สำคัญต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน
 นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจมาตลอด ถึงแม้รัฐบาลบริหารประเทศได้ประมาณ 1 ปีเศษๆ ได้มีการผลักดันกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการปกครองส่วนท้องถิ่น ยังล่าช้าไปมาก เพราะสถานการณ์การเมืองที่ไม่นิ่ง กฏหมายที่เกี่ยวกับท้องถิ่นที่ค้างอยู่ 4 ฉบับ ตนพยายามเร่งรัดให้เข้าสภาให้หมด ก่อนที่รัฐบาลจะหมดวาระ เช่น กฏหมายการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยการวางรากฐานของประชาธิปไตยให้แข็งแกร่ง ให้ประชาชนเข้าใจว่า ประชาธิปไตยที่มีมากกว่าการลงคะแนนเสียง และการเดินขบวน เมื่อไม่พอใจเท่านั้น
 นายอภิสิทธิ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การออกฏกหมายปกครองรูปแบบพิเศษเพิ่มมากขึ้น โดยในในเร็วๆนี้จะยกฐานะเทศบาลเมืองแม่สอด ให้เป็นการปกครองในรูปแบบพิเศษ เหมือนกับ กทม.และเมืองพัทยา เพราะเมืองการค้าชายแดนและลักษณะเศรษฐกิจเฉพาะ ให้อำนาจท้องถิ่นเพิ่มขึ้น เพื่อให้ท้องถิ่นเดินหน้าไม่หยุด
 อย่างไรก็ตาม ถือว่าโชคไม่ดีของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เข้ามาบริหารประเทศในช่วงที่วิกฤตเศรษฐกิจ รัฐบาลมีงบประมาณไม่พอ เก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้า 2 แสนล้านบาท ส่งผลให้เกิดอุปสรรคและปัญหาเรื่องงบประมาณที่จัดสรรให้กับท้องถิ่น จนส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของท้องถิ่น
 นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2554 สถานะการเงินการคลังของประเทศดีขึ้น มีการเก็บภาษีได้เกินกว่าเป้า การจัดสรรงบประมาณให้กับท้องถิ่นดีกว่าปี 2553 จะจัดสรรงบประมาณให้ท้องถิ่นเกินกว่าร้อยละ 25  นอกจากนี้เรื่องที่ตนจะฝากให้กับ อปท.คือเรื่องแผนฟื้นฟู ปรองดอง และการปฏิรูปประเทศ รัฐบาลยังมีวาระบริหารประเทศอีก 1 ปีกว่าๆ หากเหตุการณ์ทางการเมืองสงบ อาจจะมีการจัดการเลือกตั้งเร็วขึ้น แต่ตอบคำถามเกิดขึ้นว่า เมื่อเลือกตั้งให้เร็วขึ้นแล้ว ประเทศชาติได้อะไร หากขณะและหลังการเลือกตั้งยังมีความรุนแรง เกิดมีการยุบพรรค หรือกรรมการถูกตัดสิทธิทางการเมือง จะต้องมีการออกมาโววาย กล่าวหาคนโน้มคนนี้และนำไปสู่การชุมนุมประท้วงขึ้นอีก การเลือกตั้งไม่ได้แก้ปัญหาความขัดแย้ง
 “นักการเมืองไม่กระทบ นักการเมืองไม่ได้สูญเสียงชีวิต มีแต่ประชาชนที่มาชุมนุมทางการเมืองโดยบริสุทธิ์ ได้รับความเดือดร้อนทั้งด้านจิตใจ เศรษฐกิจและชีวิต แม้แต่ในเวลานี้หลายพื้นที่ยังไม่สงบ ส่งผลกระทบต่อท้องถิ่นทำให้การท่องเที่ยวซบเซา ท้องถิ่นมีรายได้ลดลง บางแห่งเทศบาลถูกเผา รถเทศบาลถูกทำลาย ต้องเอาเงินภาษีประชาชนมาจัดซื้อและสร้างใหม่ ”
 นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า ความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่มีความต้องการเห็นประเทศเดินหน้า มีความสงบและสันติ ให้มีการฟื้นฟูสังคมและจิตใจก่อ แผนนปรองดอง 5 ข้อ อปท.มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้เกิดขึ้น เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และส่งเสริมสวัสดิการให้กับชุมชน แต่บางคนยังเข้าใจผิด ว่าการปรองดองคือการเอาคนผิดมาทำให้ถูก ปรองดองต้องอิงหารเมือง คำว่าการปรองดองคือการเอาจุดแข็งที่มีอยู่มาหลอมรวม ระดมสรรพกำลังที่มีทางสังคมและจิตใจมาหลอมรวม เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนให้ประเทศชาติเดินหน้า
 นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ตนยอมรับว่าสื่อในปัจจุบันทั้งในท้องถิ่นและส่วนกลางมีบทบาทมาก ให้วงการสื่อช่วยกัน 2 เรื่องคือให้ทุกสื่อเป็นสื่อแท้จริง ไม่ตั้งขึ้นเพื่อการเมือง ยุยงให้ใช้ความรุนแรง บิดเบือนข้อเท็จจริงและให้เกิดเกลียดชังฝ่ายตรงกันข้าม และประการสุดท้ายให้องค์กรสื่อกำหนดบทบาทและหน้าที่สื่อให้ชัดเจน
 “มีคำกล่าวว่าปัญหาของประเทศทั้งหมดที่เกิดขึ้นมาจากการเมือง ดังนั้นนักการเมืองทุกคนผิด นายกและสมาชิกสภาเทศบาลและ สส.มาจากการเลือกตั้ง ก็เป็นนักการเมืองผิด มาทบทวนว่าการเมืองที่ก่อให้เกิดความแตกแยก ให้เกิดความเสียหายและที่สุดนำไปสู่ความเสื่อมความศรัทธา ซึ่งเป็นสิ่งที่ฟื้นฟูอยากที่สุด คือความศรัทธานักการเมือง มาช่วยกันสร้างการเมืองให้เป็นประชาธิปไตย การเลือกตั้งต้องโปร่งใส มีความรับผิดชอบและไม่เอาความรุนแรง นักการเมืองมาทุกคนมากอบกู้วิกฤตเพื่อให้ประเทศพ้นวิกฤต ”
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องมาร์คย้ำไม่ปรองดองกับผู้ก่อการร้ายอภิสิทธิ์แจงเป็นเรื่องศอฉ.นิรโทษฯเสื้อแดงทนายทักษิณโจมตีรบ.ไม่น่าเชื่อถือสอบสลายม็อบ ปฏิรูปสื่อปูทางไปสู่เผด็จการหรือ"อภิสิทธิ์"? มาร์คชี้แผนปรองดองคนไทยเกิน95%ต้องร่วมมือ

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive