Friday, April 9, 2010

ฮุนเซนยันไม่ยอมให้พีทีวีใช้ดาวเทียมเขมรออนแอร์

ฮุนเซนยันไม่ยอมให้พีทีวีใช้ดาวเทียมเขมรออนแอร์



คมชัดลึก : "กษิต" เผย "ฮุนเซน" ยันไม่ยินยอมให้พีทีวีใช้ดาวเทียมเขมรออนแอร์ ระบุการส่งทูตไทยประจำเขมร ต้องดูบรรยากาศโดยรวม รับ การถอน แม้ว ออกที่ปรึกษาศก.นายกฯกัมพูชาเป็นเงื่อนไขหนึ่ง กต.เขมรยันสัมพันธ์ไทย-เขมรดีขึ้นหลังประชุมเอ็มอาร์ซี






วันที่ 9 เม.ย. ที่ท่าอากาศยานขส.ทบ. นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศให้สัมภาษณ์ภายหลังกลับจากการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศเวียดนาม ว่า ในระหว่างการประชุมดังกล่าว สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินเข้ามาหาตนพร้อมกับปฏิเสธข่าวที่รัฐบาลกัมพูชาให้พีทีวีใช้ช่องสัญญาณในการออนแอร์ และรัฐบาลกัมพูชาจะไม่ให้มีการใช้พื้นที่ดาวเทียมเพื่อกิจการภายในของไทย อีกทั้ง สมเด็จ เซน ยืนยันว่าแยกแยะความเป็นเพื่อนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับความสัมพันธ์กับไทย ไม่ให้เรื่องส่วนตัวมาเกี่ยวข้อง
 นายกษิต ยอมรับว่าการที่ไทยและกัมพูชามัปัญหากันทำให้กระทบกับอาเซียน ขณะนี้ ไทยและกัมพูชากำลังพิจารณาในการส่งทูตกลับไปประจำแต่ละประเทศ ซึ่งต้องดูบรรยากาศโดยรวม จังหวะและเหตุผลด้วยซึ่งต้องใช้ความรอบคอบและได้รับคำปรึกษาจากประชาชนไทยและข้าราชการ พร้อมทั้งมีการพิจารณาในกลุ่มทหารและ สมช. ด้วย ส่วนประเด็นการถอน พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาก็เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาและจะไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณมีส่วนเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ 2 ประเทศ
 อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบส่งบันทึกผลการประชุม 3 ฉบับในเรื่องเขตแดนเข้าสู่สภา ยกเว้นเรื่องความตกลงชั่วคราว ซึ่งไทยขอให้มีคำภาษาไทยในการระบุในการเรียกชื่อ “ปราสาทพระวิหาร” หากตกลงกันได้ ทุกอย่างก็จะดำเนินการได้ปกติกต.เขมรยันสัมพันธ์ไทย-เขมรดีขึ้นหลังประชุมเอ็มอาร์ซี
 นายฮอ นำฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ให้สัมภาษณ์ หนังสือพิมพ์ รัศมีกัมพูชา (เรี๊ยะซะเม็ยกำปูเจีย) ที่สนามบินนานาชาติ กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา กรณีที่ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงระดับความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชากับประเทศไทยในปัจจุบัน หลังจากที่ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทย กล่าวว่า การส่งเอกอัครราชทูตไทยกลับเข้าไปประจำที่กัมพูชาเช่นเดิมนั้น กำลังประชุมปรึกษาต่อเรื่องนี้อยู่และส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับกัมพูชาด้วย             นายฮอ นำฮง กล่าวว่า ปัจจุบันเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชาและไทยยังคงเป็นปกติ เพียงแต่มีการลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตลงเหลือระดับอุปทูต หลังจากที่รัฐบาลไทยมีคำสั่งเรียกตัวเอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชากลับก่อน  ทางกัมพูชาจึงได้เรียกเอกอัครราชทูตเรากลับมาด้วย เรื่องนี้ไม่มีอะไรต้องเจรจากัน ขอเพียงเพราะแค่เพียงไทยส่งเอกอัครราชทูตไทยกลับมากัมพูชา วันไหน ผ่านสายการบินไทยเที่ยวไหน เราก็จะส่งเอกอัครราชทูตเรากลับไปวันและสายการบินเดียวกันทันที มันง่ายมากจนไม่ต้องมีการเจรจาอะไรเป็นทางการเลย           
 “ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศกัมพูชากับไทยมีสภาพดีขึ้น หลังจากที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นควของไทย ขอเข้าพบ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมคณะอนุกรรมการลุ่มน้ำโขง ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประเทศไทยเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา กล่าว








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"ปณิธาน"ยันหากพีทีวีบิดเบือนอีกก็ปิดได้อีก"กี้ร์"ยังคุมเชิงไทยคมลาดหลุมแก้วสาทิตย์เผยเสื้อแดงใช้สัญญาณดาวเทียมฮ่องกงผู้ว่าฯนนท์เจรจาแกนนำแดงขออย่ายึดศาลากลาง ออกหมายจับเพิ่ม17แกนนำคนเสื้อแดง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive