Friday, April 23, 2010

แดงยอมเจรจารบ.เงื่อนไข30วันยุบสภา

แดงยอมเจรจารบ.เงื่อนไข30วันยุบสภา



คมชัดลึก : "ไข่มุกดำ"วีระ มุสิกพงษ์แจง 3 ข้อแดงทั้งแผ่นดิน ยอมเปิดเจรจารัฐบาลตั้งเงือนไขยุบสภา 30 วันดีเดย์วันนี้ "สมชาย"ชี้6เดือนยุบสภาน่าจะคุยกันได้ กรมสุขภาพจิตชี้การเมืองทำคนมีอารมณ์โกรธแค้น






เมื่อเวลา 18.00 น.ที่เวทีราชประสงค์นายวีระ มุสิกพงษ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ( นปช.) ได้ขึ้นเวทีอ่านประกาศข้อเสนอของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.แดงทั้งแผ่นดิน)เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียแก่ประชาชนเพิ่มเติม
1 .หลังจากเหตุการณ์ 10 เม.ย. 2553 นปช.ซึ่งต่อสู้ทางการเมืองดด้วยสันติวิธีต้องผิดหวังยิ่งขึ้นเมื่อมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอาวุธของบุคคลไม่ทราบฝ่ายขึ้นอีกในวันที่ 22 เม.ย. อีกทั้งยังไม่มีหลักประกันอีกว่า จะไม่มีเหตุการณ์สลดใจขึ้นอีกในอนาคต
2 .ด้วยความตระหนักในวิธีการสันติ อหิงสา และเพื่อป้องกันมิให้มีความสูญเสียขึ้นอีกไม่ว่าฝ่ายใด นปช.จึงยินดีเปิดการเจรจากับรัฐบาลภายใต้เงื่อนไขใหม่
3 .เงื่อนไข 1 .รัฐฐาลยุติการคุกคามทุกรูปแบบ
2 .มีกรรมการอิสระเป็นกลางสอบสวนเหตุการณ์ 10 เมษายน และ 22 เมษายนโดยรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ
3 .นปช.ยินดียืดเวลาสำหรับการยุบสภาจากเดิมไปเป็นยุบสภาภายใน 30 วันเพื่อรัฐบาลจะได้ตระเตรียมการเท่าที่จำเป็น
 ขณะที่บรรยากาศบริเวณแยกศาลาแดง กลุ่มคนเสื้อแดงยังคงปราศัยสลับกับการเปิดเพลงเพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมคลายเครียด ขณะที่ฝั่งสีลมบริเวณหน้าโรงแรมดุสิตธานี ยังคงมีกลุ่มคนสีลมออกมายืนโบกธงชาติ พร้อมทั้งตะโกนด่าทอและโห่ไล่คนปราศัยบนเวทีคนเสื้อแดง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจลอย่างเข้มงวด
 ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรถควบคุมผู้ต้องขังจำนวน 5 คัน มาจอดปิดกั้นบริเวณแยกศาลาแดง เพื่อป้องกันไม่ให้ทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกันเหมือนเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งการทำเช่นนี้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าจะสามารถลดการเผชิญหน้าได้ไม่มากก็น้อย ส่วนการจราจรยังคงดำเนินไปอย่างปกติ รถยนต์สามารถเคลื่อนตัวไปได้เรื่อยๆ ซึ่งสภาพโดยรวมยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงหรือมีวี่แววว่าจะมีการปะทะกันเกิดขึ้น
"สมชาย"ชี้6เดือนยุบสภาน่าจะคุยกันได้ 
 เมื่อเวลา 16.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่พรรคเพื่อไทย ถึงเหตุระเบิดที่สีลม ช่วงคืนวันที่ 21 เมษายนว่า เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจที่เกิดเหตุรุนแรงขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งถ้าใครไม่โดนไม่รู้และใครที่เป็นผู้ทำก็ถือว่าใจดำมาก ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลต้องหาตัวคนทำให้ได้ เพราะเบื้องต้นทราบว่ามีหลักฐานบ้างแล้ว แต่ทางตำรวจคาดว่าเป็นการยิงมาจากตึกของโรงพยาบาลจุฬาฯ  ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีระบุว่าเป็นการยิงมาจากบริเวณลานพระรูป ร.6 ซึ่งเมื่อเหตุการณ์มาถึงขั้นนี้ ก็ยังไม่ถือว่าเลยที่ทุกฝ่ายจะหันมาเจรจากัน หากมีความจริงใจ ซึ่งการเจรจายังถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด ส่วนเรื่องระยะเวลาการยุบสภานั้น ก็สามารถคุยกันได้จะเหลือเท่าไรทั้งรัฐบาลและแกนนำคนเสื้อแดง ก็ต้องไปคุยกันว่าเหลือสัก 6 เดือน จะพอดีสำหรับทั้งสองฝ่ายหรือไม่ หากทั้งสองฝ่ายยังตั้งกำแพงอยู่ที่จุดเดิม คือ รัฐบาลบอกว่า 9 เดือน ส่วนคนเสื้อแดงยังอยู่ที่ 15 วัน ก็คงต้องไปหาคนที่สามารถทำลายกำแพงได้มาเป็นคนกลางในการเจรจา
กรมสุขภาพจิตชี้การเมืองทำคนมีอารมณ์โกรธแค้น
 นพ.ชาตรี บานชื่น  อธิบดีกรมสุขภาพจิต  เปิดเผยว่า จากการสำรวจอารมณ์ทางการเมืองของประชาชนไทย รอบที่ 3 ระหว่างวันที่ 20-22 เม.ย. ในทุกภาคของประเทศไทย พบว่า ส่วนใหญ่มีอารมณ์ทางการเมืองอยู่ในระดับปกติ ร้อยละ 39.44 ส่วนอารมณ์ทางการเมืองระดับรุนแรงพบร้อยละ 27.84 ซึ่งใกล้เคียงกับการสำรวจรอบแรกร้อยละ 29.89 แบ่งเป็นเพศชายร้อยละ 31.33 และเพศหญิงร้อยละ 25.73  อย่างไรก็ตามเมื่อแยกเป็นภูมิภาคพบตัวเลขที่น่าสนใจ  ว่าประชาชนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอารมณ์ทางการเมืองอยู่ในระดับรุนแรงมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 39.40 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการสำรวจรอบก่อนหน้านั้นพบเพียงร้อยละ 19.87 เช่นเดียวกับประชาชนในเขตกรุงเทพฯ ที่มีการเพิ่มขึ้นของอารมณ์รุนแรงจากเดิมร้อยละ 24.24 เป็นร้อยละ 34  และในภาคเหนือพบเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 22.49 เพิ่มเป็นร้อยละ 24.44 นอกจากนี้ยังพบว่าเพศชายที่ติดตามข่าวการเมืองทุกวันมีอารมณ์ทางการเมืองอยู่ในระดับรุนแรงเพิ่มจากเดิมร้อยละ 33.45 เป็นร้อยละ 42.21 ส่วนเพศหญิงเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 30.43 เป็นร้อยละ 37.41   ขณะที่คำถามถึงสถานการณ์การเมืองพบว่า ประชาชนภาคใต้ ตอบคำถามว่า เบื่อหน่ายไม่อยากรับรู้ สูงสุดกว่าประชาชนภาคอื่น คิดเป็นร้อยละ68  เฉยๆไม่รู้สึกอะไรร้อยละ 47 และข่าวการเมืองไม่มีผลกระทบต่อครอบครัวร้อยละ 88   
 “เราเป็นห่วงมาก เพราะแนวโน้มอารมณ์ทางการเมืองที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในบางเขต เช่น คนกทม.จะไปเร้าสมองส่วนอารมณ์มากกว่าเหตุผล ทำให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว ถ้ามีแนวโน้มสูงขึ้นในขณะที่การเมืองยังมีฝักฝ่ายแบบนี้เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง  ซึ่งเรากำลังมองข้ามไปถึงความขัดแย้งในสังคมที่จะเพิ่มมากขึ้น  อย่างไรก็ตามจากตัวเลขที่พบคนภาคอีสานและกทม.มีอารมณ์ทางการเมืองสูงขึ้น อาจเกี่ยวข้องกับสถานที่ชุมนุมและมีบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมชุมนุม เช่น มีญาติมาชุมนุม  ซึ่งกรมสุขภาพจะเฝ้าติดตามและซับน้ำตาคนไทยต่อไป โดยเฉพาะหลังเกิดเหตุการณ์ปะทะที่ถนนสีลมเมื่อคืนที่ผ่านมา” อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าว  
 พญ.อัมพร  เบญจพลพิทักษ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสุขภาพจิต  กล่าวถึงการเข้าเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การเมืองว่า   ผู้ที่มีความรุนแรงของอารมณ์ จะง่ายต่อการถูกเร้าซึ่งขึ้นอยู่ความรุนแรง และความสูญเสียที่ได้รับ อย่างไรก็ตามการจากที่ทีมงานของกรมสุขาพจิตเข้าไปเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่เหตุการณ์เมื่อวันที่ 12 มี.ค.เป็นต้นมา พบสิ่งที่น่าสังเกตว่า จากประสบการณ์ของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติภัยจะพบว่า มีความกลัว ความเศร้า และวิตกกังวล แต่ครั้งนี้กลับพบว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบมีอุณหภูมิใจจากเดิมไปสู่ความโกรธรุนแรงพุ่งพล่าน ผู้ได้รับบาดเจ็บบางคนต้องการกลับไปร่วมชุมนุมอีก ซึ่งสังคมทุกฝ่ายต้องช่วยกันลดการถูกเร้าหรือไปร่วมชุมนุม  นอกจากนี้ผู้บาดเจ็บบางรายมีความกังวลต่ออนาคตของตนเองซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ มีความรู้สึกท้อแท้เสียใจ  มี 1 รายที่มีอาการซึมเศร้า และไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 จะมีบาดแผลทางจิตใจรุนแรง หากไม่ดูแล 1 เดือนต่อจากนี้อาจมีภาวะฝันร้ายนอนไม่หลับ บางรายมีอาการหวาดระแวงรู้สึกไม่ปลอดภัย จนเกิดภาวะสร้างสังคมสมมติจนเกิดความเหนี่ยวแน่นกับผู้ที่เกิดเหตุการณ์ แต่เป็นภาวะหนึ่งไม่ใช่โรค เมื่อปัญหาคลี่คลายภาวะนี้จะหายไปเอง
 นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ หัวหน้ากลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวว่า อารมณ์รุนแรงอย่างต่อเนื่องจะมีผลทำให้เกิดอารมณ์โกรธ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพจิตของตนเองและบุคคลอื่นเทียบเท่ากับความเครียดรุนแรง  ซึ่งอารมณ์ทางการเมืองที่รุนแรงจะกระทบต่อบุคคลได้ง่าย ยิ่งเข้าไปในที่ชุมนุมจะแสดงออกอย่างรุนแรง ดังนั้นผู้ที่รู้สึกว่าเกิดอารมณ์ทางการเมืองรุนแรงเทียบเท่ากับการมีความเครียดระดับสูง ต้องลดการรับรู้ข่าวสารด้านเดียวอย่างต่อเนื่องยาวนาน ควรรับรู้ข่าวสารสองด้านและไม่ต่อเนื่องยาวนาน  รู้จักสงบอารมณ์ของตัวเองกลับมาใช้ชีวิตปกติ   ซึ่งบุคคลรอบข้างที่ยังไม่มีอารมณ์รุนแรงต้องช่วยกันรับฟัง หรือสามารถโทรเข้ามาปรึกษาสายด่วนกรมสุขภาพจิต หมายเลข 1323 
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องหลากสีนัดชุมนุมเสาร์-อาทิตย์นี้ร้องแดง-แม้วยุติ"ปฐมพงษ์"เชื่อมือยิงเอ็ม79ถล่มสีลมมีมากกว่าหนึ่ง ปลัดกห.แนะอภิสิทธิ์อย่ายุบสภาเชื่อไม่ใช่ทางออกหมอพรทิพย์บุกนครบาลพบสารระเบิดรถเมธีสุเมธยกย่อง"ในหลวง"เป็นต้นแบบความอดทน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive