Monday, March 15, 2010

เจาะเลือด:สงครามครั้งสุดท้าย ?

Tue, 16 Mar 2010 00:00:10 +0000
เจาะเลือด:สงครามครั้งสุดท้าย ?
คมชัดลึก : การตัดสินใจนำม็อบเสื้อแดงเคลื่อนที่ไปปิดล้อมกรมทหารราบที่ 11 แม้จะรู้ดีว่า ต่อให้ปิดสกัดอย่างไร รัฐบาลก็ไม่มีวันยุบสภา อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ได้ยี่หระต่อข้อเรียกร้อง แต่เป็นยุทธศาสตร์ของม็อบที่จะต้องเคลื่อนไหว
 นั่นเป็นเรื่องราวที่พอเข้าใจได้
 ส่วนการปิดล้อมแล้วเหตุการณ์หลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร นั่นต่างหากที่หลายฝ่ายกังวล โดยเฉพาะฝ่ายตั้งรับอย่างรัฐบาล ที่ทำงานผ่าน ศอ.รส.
 เพราะชัดเจนว่า ด้วยกำลังคนจำนวนมากเมื่อเทียบกับพื้นที่รองรับซึ่งเป็นถนนพหลโยธิน ประกอบกับเป็นพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น ความเดือดร้อนของชาวบ้านจากการสัญจร และการทำมาหากิน โอกาสที่จะเกิดเหตุไม่คาดฝันมีขึ้นได้ทุกเมื่อ
 ถึงแม้จะมีคำสั่งจากศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กำชับมาว่า ให้เปิดพื้นที่ เปิดถนนให้ม็อบเสื้อแดงอย่างเต็มที่ เพราะเชื่อว่า หากไม่มีสิ่งยั่วยุความรุนแรงก็คงจะไม่เกิดขึ้น ยิ่งเชื่อมั่นว่า “ฝ่ายเสนาธิการ” ของกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้บัญชาเกมอย่างใกล้ชิด หากแต่อยู่ต่างแดน ก็เชื่อว่า การขับเคลื่อนของเสื้อแดงจะไม่เป็นขบวนไหลลื่น
 แม้ไม่ได้คาดคิดแต่แรกว่าระหว่างที่แดงกำลังปิดล้อม ราบ 11 อยู่ และแกนนำกำลังขึ้นปราศรัยอย่างเมามันนั้น จะเจอกับมุกทหารยุคดิจิทัลเอาเครื่องเสียงมาเปิดแข่งจนกลบเสียงแกนนำ จะส่งผลจนถึงกับทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนยุทธวิธีแบบฉับพลัน
 จากที่เคยวางแผนไปล้อมพรรคประชาธิปัตย์ ล้อมบ้านกษิต ภิรมย์ และบ้านอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็กลายมาเป็นเจาะเลือดผู้ชุมนุมให้ได้ 1 ล้านซีซี เพื่อเอาไปเทหน้าทำเนียบไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์
 ”ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ที่ไม่รู้ว่าโทรศัพท์คุยกับใคร พอวางหูเสร็จประกาศก้องว่า นี่คือการยกระดับการชุมนุม
 ทำเอาแกนนำม็อบระดับย่อยงงเป็นไก่ตาแตก
 ค่าหยาดเหงื่อที่เดินทางมาฝ่าแดดร้อนร่วม 3 วัน [...]

No comments:

Post a Comment

Blog Archive