Monday, March 15, 2010

ยุบสภาวันนี้ระงับขัดแย้งไม่ได้

Tue, 16 Mar 2010 01:00:15 +0000
ยุบสภาวันนี้ระงับขัดแย้งไม่ได้
คมชัดลึก : นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแถลงจากราบ 11 ว่า ข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดงให้ยุบสภาภายในเที่ยงวันนี้ไม่อาจจะทำได้ แต่พร้อมที่จะฟังความคิดเห็นจากผู้ชุมนุม ที่สำคัญก็คือว่าจะฟังเสียงจากคนที่ไม่ได้มาร่วมชุมนุมด้วย เพื่อที่จะเดินหน้าต่อไปในการตัดสินใจว่าจะยุบสภาหรือไม่อย่างไร
 พูดง่ายๆ สั้นๆ ก็คือว่า นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่รับข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดงให้ยุบสภาทันที แต่พร้อมที่จะฟังเสียงของประชาชนทั้งประเทศว่าจะให้รัฐบาลชุดนี้ดำเนินต่อไปอย่างไร
 เป็นจุดยืนที่ชัดเจน และเป็นจุดยืนที่คนเสื้อแดงจะต้องนำไปพิจารณาว่า การชุมนุมที่ผ่านมา 3 วันนั้นความจริงได้บรรลุเป้าหมายในระดับหนึ่ง นั่นก็คือทำให้รัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ต้องพิจารณาเลือกยุบสภาเพื่อที่จะสามารถเริ่มต้นกันใหม่
 แต่ขณะเดียวกัน แกนนำคนเสื้อแดงก็จะต้องรับรู้ว่าการนำเอาคนจำนวนมากจากต่างจังหวัดเข้ามาในกรุงเทพฯ เพื่อกดดันให้รัฐบาลยุบสภาภายใน 24 ชั่วโมงนั้น เป็นเพียงการระดมเสียงสนับสนุนให้กับคุณทักษิณ ชินวัตร เท่านั้น
 เพราะว่าการยุบสภาเลือกตั้งไม่ได้เป็นทางออกของความขัดแย้งทางการเมือง ตรงกันข้ามอาจจะเพิ่มความขัดแย้งในช่วงหาเสียงเลือกตั้งและผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไร อาจจะเป็นประเด็นของความขัดแย้งเพิ่มเติมก็ได้
 จากนี้ไปการยุบสภาเป็นเรื่องปกติของกระบวนการประชาธิปไตย แต่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องมานั่งลงเพื่อวางกติกาว่า จะยุบสภาเมื่อไหร่อย่างไร จะแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนหรือไม่ และจะทำให้บรรยากาศการหาเสียงเพื่อให้ประชาชนคนไทยสามารถใช้สิทธิ์ใช้เสียงอย่างเสรีเป็นธรรมและเป็นอิสระนั้นจะทำอย่างไร เพื่อว่าการหาเสียงจะได้เป็นไปอย่างเรียบร้อยสงบและเปิดทางให้ประชาชนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางการเมืองกันอย่างเสรี โดยไม่ถูกสีใดมาข่มขู่คุกคามหรือกดดัน
 เพราะการเลือกตั้งคราวหน้าต้องเสรี เพื่อประชาชนจะได้กำหนดทิศทางของประเทศกันใหม่
สุทธิชัย หยุ่น
ข่าวที่เกี่ยวข้องประลองกำลังวัตต์-ปฏิบัติการจิตวิทยาปจว.”รบพิเศษ”ปล่อยมุกกล่อมม็อบ เอกชนไม่เอายุบสภาห่วงศก.สะดุดกลางคัน การเมือง-มาบตาพุดตัวช่วยปั๊มจีดีพีอุ๋ยฟันธงโต5%เจาะเลือด:สงครามครั้งสุดท้าย ?ท่านผู้หญิงวิระยาขึ้นเวทีกลุ่มคนเสื้อแดงปราศรัย
NEWSblank ข่าวออนไลน์

No comments:

Post a Comment

Blog Archive