Friday, October 26, 2012

'จตุพร' ไม่เสียใจไร้ตำแหน่ง พ้อโลกนี้คือละครแต่ดันเล่นจริง

'จตุพร' ไม่เสียใจไร้ตำแหน่ง พ้อโลกนี้คือละครแต่ดันเล่นจริง
Pic_301534 จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง เปิดใจมวลชน ยันไม่เสียใจไร้ชื่อเป็นรัฐมนตรี ซัดเวทีนี้เป็นแค่ละครแต่ดันไปเล่นจริง-เจ็บจริง แฉมีพวกเสี้ยมอ้างบินพบทักษิณรับเงินไม่เอาตำแหน่ง เตือนรัฐบาลต้องไม่ทรยศประชาชน
เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่อิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวเปิดใจกับกลุ่มคนเสื้อแดงถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีในครั้ง นี้โดยที่ไม่มีชื่อตนเองในการดำรงตำแหน่งใดในโผ โดยนายจตุพรกล่าวว่า ตนขอเรียนกับพี่น้องว่า นอกจากพี่น้องเสื้อแดงแล้วที่จะได้ฟังการแถลง เชื่อว่าทุกฝ่ายไม่ว่ามิตรหรือศัตรูก็ต่างตั้งใจฟังกันทั้งนั้น ตลอดระยะเวลา 2-3 วันที่ผ่านมา สิ่งที่เกิดขึ้นมาไม่ได้เป็นอำนาจพิเศษอะไร ภาระหน้าที่ของพวกเราที่จำเป็นคือภารกิจที่ทวงความยุติธรรมที่บาดเจ็บและถูก คุมขังอยู่ คนเสื้อแดงโชคร้ายมีทางเลือกทางเดียวเท่านั้น ไม่ได้แบ่งหัวใจไว้ทางเลือกที่สองอีกเลย อำนาจที่ตนบอกว่าไม่ได้เป็นอำนาจพิเศษ ก็คืออำนาจธรรมดา

นายจตุพร กล่าวต่อไปว่า ตนขอบอกว่าตำแหน่งนั้นกับตนเป็นเรื่องเล็กมาก เพื่อนพ้องพี่น้องได้โทรศัพท์มาหา นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.ได้โทรมาหาว่า ให้เป็นประธาน นปช.ไปเลยก็ได้ นี่คือหัวใจของคนเสื้อแดง แต่อย่างที่ตนบอกว่าสิ่งที่เดินอยู่ในขณะนี้ คนเสื้อแดงเราเข้ามาโดยไม่รู้ว่าเขาเล่นละครกันอยู่ แต่เราดันเล่นกันจริง ทั้งที่ทั้งหมดนี้เป็นละคร เราไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่น เวลานี้ฝ่ายศัตรูและฝ่ายมิตรบางจำพวกก็ใช้วิธีปล่อยข่าว ที่บอกว่าตนเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ไม่เอาตำแหน่งแต่แลกกับเงิน ตนไม่มีทางเอาจิตวิญญาณไปขาย นี่เป็นสิ่งที่เขาเสี้ยมต่อไป บางคนก็มาเผยแพร่กับคนในว่าตนไปคุยกับแกนนำพรรคภูมิใจไทย ตนขอบอกตรงๆ ว่าถ้าตนไม่พอใจตนจะคุยกับพี่น้องคนเสื้อแดงเท่านั้น เพราะฉะนั้นตนก็เห็นว่าสถานการณ์ค่อนข้างมีความอ่อนไหวทางความรู้สึก เรื่องนี้ทำใจได้เป็นปกติอยู่แล้ว
“อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่าเราเข้ามา อยู่ในท่ามกลางดงละคร เราต่อสู้แต่ละอย่างดันมีคดีไปหมด ทั้งที่เขาบอกให้เราไปแสดง แต่ละคนต่างเล่นบทแตกต่างกันไป ถ้าการต่อสู้ของพวกเราได้รับคดีเป็นจำนวนมากถือว่าเป็นรอยตำหนิ ในวันข้างหน้าจะหาคนมาปกป้องประชาธิปไตยได้อย่างไร เพราะทุกคนต่างต้องต่อสู้ เพราะฉะนั้นคดีที่โดนจำนวนมากนั้นไม่มีเรื่องส่วนตัวแต่อย่างใด แต่นี่เป็นเรื่องของการต่อสู้ประชาธิปไตยทุกคดี ผมภาคภูมิใจกับการมีรอยตำหนิของผมมาก นักรบต่อให้เก่งกาจเพียงใด เมื่ออยู่ในสนามรบคุณต้องได้รับบาดแผล เพราะคุณเป็นนักรบ แต่เมื่อผ่านพ้นศึกไปแล้วคุณกลับบอกว่าเป็นตำหนิของคนผิวพรรณดี คนที่พิการก็ไปอยู่แถวหลังสุด นี่เป็นโลกแห่งความเป็นจริง แต่ผมพร้อมจะเป็นอะไรก็ได้” นายจตุพรกล่าว
นายจตุพรกล่าวเพิ่มเติมว่า เส้นทางของพวกเราเป็นไปด้วยความยากลำบาก นักการเมืองก่อนได้รับชัยชนะ ประชาชนเป็นใหญ่ แต่เมื่อได้รับชนะก็จะมาเป็นใหญ่ เราต้องตั้งหลักตั้งสติให้มาก ทุกอย่างถ้าเกิดเป็นเรื่องส่วนตัวตนคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก การเหยียบย่ำคนอย่างตนมากๆ ท้ายที่สุดจะกดดันให้ตนทนไม่ได้ ท้ายที่สุดความกดดันต่างๆ จะเป็นเรื่องเล็กถ้าเทียบกับเรื่องการตาย สิ่งที่เขาอยากเห็นคือตนนำทัพไล่รัฐบาลชุดนี้ด้วยตัวเอง ฉะนั้นเขาก็สร้างความกดดันอ่อนแอให้กับฝ่ายเรา นี่เป็นสัจธรรมความคิด หนทางข้างหน้าเราต้องเจอปัญหาอีกมากมาย เราไม่รู้ว่ารัฐธรรมนูญจะมีการแก้ไขหรือไม่ การขับเคลื่อนองค์กรต่างๆ เหมือนไม่มีน้ำยา ถ้าบุคคลที่เห็นว่าจวนตัว เขาก็จะใช้อันนี้ตัดช่องทางรัฐบาล ทุกอย่างเป็นกระบวนการที่สร้างความเจ็บช้ำกับคนเสื้อแดง เราจะดำเนินการอย่างไร เราต้องเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งในกระบวนการประชาชน ถ้ามีเหตุการณ์จริงๆ ในรัฐประหาร ไม่รู้ในทำเนียบจะเหลือกี่คน วันนี้บ้านเมืองยังไม่เป็นประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญยังไม่แก้ไข เราไม่มีทางคิดเป็นอื่น ผมไม่ได้เป็นรัฐมนตรี มันเรื่องเล็กที่สุดถ้าเทียบกับบ้านเมืองที่ยังไม่เป็นประชาธิปไตย
“เหตุการณ์ ทั้งหมดพี่น้องอย่าไปโทษใคร เพราะมันเป็นเรื่องของชะตากรรม คนเสื้อแดงนั้นไม่ตายก็ติดคุก วันนี้ก็ดีเกินดวงแล้ว ความอดทนเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด เราไม่มีทางเลือกที่ความตายมันค้ำคอความเป็นมนุษย์ของเราอยู่ ไม่ต้องฝากความหวังไว้กับใคร ฝากไว้กับตัวเองนี่แหละที่จะกำหนดชะตาชีวิตตัวเอง สัจธรรมสอนให้เราได้รู้ว่าต้องยึดอุดมการณ์แนวทางประชาธิปไตย เราต้องเดินทางร่วมกับรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยนี้ ประชาชนก็พร้อมจะหลังพิงกับรัฐบาลที่ไม่ทรยศกับประชาชน” นายจตุพรกล่าว

No comments:

Post a Comment

Blog Archive