Sunday, May 23, 2010

เทพเทือกจ่อชงครม.ยกเลิกเคอร์ฟิว

เทพเทือกจ่อชงครม.ยกเลิกเคอร์ฟิว



คมชัดลึก :เทพเทือก รอชงครม.ยกเลิกเคอร์ฟิว สั่งจับตากลุ่มเคลื่อนไหวใต้ดินใกล้ชิด เผย โจรชุดดำยิง 6 ศพ วัดปทุมฯ ยันตามจับ แกนนำนปช. ที่ หลบหนี รับไม่ง่าย แต่ไม่ละความพยามยาม ลั่น ยอมให้มี หน 3 ไม่ได้






(24พ.ค.) ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวถึงการยกเลิกประกาศเคอร์ฟิวว่า พรุ่งนี้ (25มี.ค.) จะมีการพิจารณาในที่ประชุมครม. แต่โดยหลักคือเราพยายามดูแลให้สามารถที่จะควบคุมสถานการณ์ให้ความปลอดภัยกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ ขณะเดียวกันก็ให้มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตตามปกติของประชาชนให้น้อยที่สุด ซึ่งพรุ่งนี้จะมีการประเมินผลดูว่าหลังจากที่เราดำเนินการมาอย่างนี้แล้วผลเป็นอย่างไร ถ้าจำเป็นก็อาจประกาศเคอร์ฟิวในบางพื้นที่ต่อ หรือถ้าไม่เป็นก็ยกเลิกได้ ก็ต้องดูสถานการณ์ก่อน
 ผู้สื่อข่าวถามว่า การประกาศเคอร์ฟิวค่อนข้างมีผลกระทบกับประชาชนที่ค้าขายในช่วงกลางคืน รองนายกฯมั่นคง กล่าวว่า ปกติตอนตี 1 ตี 2 ก็ค้าขายยากอยู่อยู่แล้ว เอาเป็นว่าหากรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แม้แต่ยกเลิกไปเลยเราก็ยินดีทำ แต่ขณะนี้ในหลายพื้นที่ยังมีความเคลื่อนไหวยังมีความพยายามที่ออกมาทำให้เสียหายต่อทรัพย์สินและความปลอดภัยของประชาชน
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้การติดตามจับกุมกลุ่มที่เคลื่อนไหวใต้ดินมีการดำเนินการอย่างไรบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่าหลายคนทราบดีว่ากลุ่มที่เคลื่อนไหวใต้ดินครั้งนี้เป็นกลุ่มไหนบ้าง ซึ่งการจับกุมก็จะเป็นไปตามพยานหลักฐาน อย่างเมื่อวานก็มีไปยิงปืนใส่ธนาคาร ซึ่งมีคนเห็นเหตุการณ์และมีพยาน เราก็พยายามจับกุม ผู้สื่อข่าวถามว่า เป้าหมายของคนกลุ่มนี้คือต้องการก่อวินาศกรรมใช่หรือไม่ รองนายกฯมั่นคง กล่าวว่า ก็ชัดอยู่แล้วว่าคนเหล่านี้ตั้งใจจะให้เกิดความวุ่นวายต่อบ้านเมือง ความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ของเอกชนและราชการ
 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีแกนนำนปช.ที่หลบหนี ทางรัฐบาลได้ดำเนินการอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เราได้ปล่อยสายไปติดตามอยู่ แต่เรื่องดังกล่าวคงไม่ง่าย ซึ่งทางเราก็ไม่ลดละความพยามยาม ผู้สื่อข่าวถามว่า แกนนำเหล่านี้ยังอยู่ในประเทศไทย หรือหนีไปนอกประเทศแล้ว รองนายกฯมั่นคง กล่าวว่า ยังอยู่ในประเทศไทย ยังไม่ได้หนีไปต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด
 ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มก่อการร้ายหรือกลุ่มเสื้อดำที่มีการพูดก่อนหน้านี้ มีการจับกุมได้บ้างหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เราจับกุมได้หลายคนแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อขยายผลต่อไป ซึ่งการเปิดเผยรายชื่อนั้นอยู่ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษว่าจะเปิดเผยหรือไม่ อย่างไร
 ผู้สื่อข่าวถามถึงการตั้งข้อสังเกตของพรรคเพื่อไทยที่บอกว่ารัฐบาลแถลงข่าวฝ่ายเดียวและอาวุธที่นำมาแถลงนั้นก็เป็นการจัดฉาก รองนายกฯ กล่าวว่า เขาก็พูดไปเรื่อย แต่อาวุธเหล่านั้น ตอนที่เราไปตรวจพบจะมีสื่อมวลชนติดตามไปทำข่าว ซึ่งก็จะได้เห็นพร้อมกับเจ้าหน้าที่
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนใหญ่รู้หรือไม่ว่า ที่มาของคนพวกนี้มาจากไหน รองนายกฯความมั่นคง กล่าวว่า มีมาจากหลายแห่งทั้งภาคกลาง ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคอีสานที่เป็นคนร้าย ขณะนี้เราได้ติดตามจับกุม ส่วนจำนวนคนร้ายมีเท่าไหร่นั้น คงไม่มีใครทราบแต่อาจจะมีจำนวนมาก
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ไทม์ระบุว่า กองกำลังติดอาวุธเข้าไปแฝงตัวในบริเวณคลองเตย ได้รับรายงานบ้างหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปเชื่อตามข่าวอย่างนั้น แต่ว่าเขาอยู่ที่ไหนเราจะต้องติดตามอยู่แล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ยังไม่มีเบาะแสใช่หรือไม่ รองนายกฯความมั่นคง กล่าวว่า ก็มีเบาะแสจำนวนมากแต่ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการ
 ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังมีข่าวลอบสังหารหรือการก่อวินาศกรรม การรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีหรือตัวท่านเองต้องเพิ่มขึ้นหรือมีความเข้มงวดขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า สำหรับตนเองเหมือนเดิม แต่สำหรับนายกฯ ตนได้สั่งให้ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่อยู่แล้ว
 ผู้สื่อข่าวถามว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งทำต่อไปในอนาคต ที่ให้เห็นเป็นรูปธรรมได้คืออะไร นายสุเทพ กล่าวว่า นายกฯได้ประกาศแนวทางที่จะแก้ไขปัญหาที่เรียกว่า มาตรการในการปรองดองไปชัดเจนแล้ว ซึ่งแต่ละมาตรการก็จะต้องมีรายละเอียดที่รัฐบาลต้องเข้าไปดำเนินการและเชื่อว่าการปฏิบัติเหล่านี้จะเป็นรูปธรรมชัดเจนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
 ผู้สื่อข่าวว่า จะมีหลักประกันอะไรหรือไม่ว่าประชาชนเหล่านั้นจะได้รับการช่วยเหลือจริง รองนายกฯมั่นคง กล่าวว่า ต้องไม่มองอะไรในแง่ร้าย ต้องช่วยกันประคับประคองบ้านเมืองเพราะเป็นของเราทุกคน ถ้ามัวแต่ตั้งข้อสงสัย เอาแต่วิพากษ์วิจารณ์ ไม่เชื่อถือกันก็จะทำให้เรื่องที่น่าจะง่ายก็ยากไปอีก
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของนักการเมือง โดยเฉพาะในสภาควรมีความร่วมมือกันอย่างไรในการแก้ไขปัญหาและแสดงความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองกันอย่างไรบ้าง นายสุเทพ กล่าวว่าที่จริงคนที่อาสามาเป็นนักการเมือง ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า ภารกิจหน้าที่ก็คือการแก้ไขให้ชาติบ้านเมืองและประชาชน ถ้าทุกคนตระหนักในหน้าที่ของตัวเองก็จะสมบูรณ์
 ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายคนเมื่อเกิดเหตุการณ์ก็หายเงียบไปเลย รองนายกฯมั่นคง กล่าวว่า เรียกว่า หายเงียบไปก็ยังดีกว่าการมาสร้างปัญหาถือเป็นเรื่องที่น่ากลัว
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของรัฐบาล ประชาชนก็ถามหาความรับผิดชอบเหมือนกัน นายสุเทพ กล่าวว่า ที่รัฐบาลทำอยู่นี้ก็ถือว่ารับผิดชอบอยู่แล้วในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งประชาชนทั่วไปและประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่ต้องมีการเยียวยากัน
 ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลมีบทเรียนมา 2 ปีซ้อนแล้วกับเหตุการณ์เช่นนี้ จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นเป็นครั้งที่ 3 อีก นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องหาลู่ทาง เราเห็นแล้วว่าเมื่อสงกรานต์ปีที่แล้ว กลุ่มนปช.ได้สร้างปัญหาให้บ้านเมือง รัฐบาลก็คิดว่าเมื่อแก้ไขปัญหาครั้งนั้นไปแล้วก็ควรจะจบ แต่กลุ่มนปช.ก็ฟักตัวขึ้นมาใหม่ คนก็ลืมเรื่องเก่าไป นปช.ก็สร้างเรื่องใหม่ขึ้นมาอีก จะเห็นได้ชัดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นในปีนี้ เป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายกว่าที่เขาเคยทำมาปีที่แล้วมาก ใช้กองกำลังติดอาวุธออกมาเข่นฆ่าเจ้าหน้าที่ ประชาชน สื่อมวลชน แม้แต่คนที่เป็นอาสาสมัครหน่วยกู้ภัย ได้รับบาดเจ็บจนถึงเสียชีวิต เป็นเรื่องที่จะยอมให้เกิดขึ้นอีกไม่ได้
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้ดูแล้วมีกองกำลัง มีพรรค มีแนวร่วมครบถ้วนถ้ามีการต่อสู้ในอนาคตจะมีการป้องกันอย่างไร รองนายกฯ กล่าวว่า เราต้องดำเนินการตามกฎหมายทุกอย่าง ทุกคนจะเห็นว่ารัฐบาลใช้ความอดทนและยึดมั่นในหลักการของกฎหมาย ในระบอบประชาธิปไตยมีกฎหมายเป็นหลักของบ้านเมือง เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่จะพยามยามแก้ปัญหาโดยใช้กฎหมาย
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังคงเน้นเรื่องการเจรจาอยู่หรือไม่ เพราะแม้แต่ในอดีตกว่าจะเลิกคอมมิวนิสต์ได้ต้องใช้เวลาเกือบ 20 ปี นายสุเทพ กล่าวว่า วิธีดังกล่าวคงใช้ได้กับพี่น้องประชาชนเท่านั้น แต่สำหรับคนที่เป็นผู้ก่อการร้าย ที่ออกมาถืออาวุธ ไล่ล่าสังหารประชาชนคงกล่อมเกลายาก ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย
 ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มอาเซียนเรียกร้องว่าไทย เป็นประเทศผู้นำ ควรจะสร้างสันติสุขกันโดยเร็วเพื่อนำพาประเทศต่อไป รองนายกฯมั่นคง กล่าวว่า เราพยามยามทำให้เกิดสันติสุขแต่ว่าสันติสุขนั้นก็ไม่ได้หมายความว่า คนที่ทำผิดแล้วไม่เอามาลงโทษไม่ได้ ไม่ใช่สันติสุขอย่างนั้น
 ผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจน 6 ศพในวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร จากการสอบสวนชัดเจนหรือไม่ว่าใครเป็นคนยิง นายสุเทพ กล่าวว่า เดี๋ยวก็ชัดเจนครับ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมหลักฐานข้อมูล ซึ่งรัฐบาลจะพูดต่อเมื่อมีหลักฐานครบถ้วนเรียบร้อย ตนขอให้สบายใจได้ว่าในการตรวจสอบเบื้องต้น เท่าที่ตนดู ไม่ใช่เรื่องของเจ้าหน้าที่
 ผู้สื่อข่าวถามว่า พวกไหนใครที่จะสามารถเดินไปบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ นอกจากเจ้าหน้าที่เพราะมีการปิดให้บริการ นายสุเทพ กล่าวว่า “โจรไงครับ ผู้ร้ายไงครับ เขาอยู่ที่นั่นมาตลอด การขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้านั้นเจ้าหน้าที่เข้ามา 2 ทาง จากศาลาแดงหนึ่งทางและจากเพลินจิตอีกหนึ่งทางและเมื่อตอนที่ทางสยามสแควร์ปิดเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถขึ้นไปบนนั้นได้ และขณะที่แกนนำนปช.มอบตัว ยุติการชุมนุมเราได้ให้เจ้าหน้าที่หยุดไม่เคลื่อนที่ต่อไป เพราะว่าจะทำให้บรรยากาศของเขาที่จะประกาศยุติกานชุมนุม จะกระทบกระเทือน ในขณะเดียวกันช่วงเย็นเราก็ไม่ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่อีก เพราะว่าไปสำรวจแล้วยังมีประชาชนอีกจำนวน 2-3 พันคน ที่ยังคงมีอารมณ์ค้าง ซึ่งเรื่องอย่างนี้เราจะเอาข้อเท็จจริงมาแถลงกับพี่น้องประชาชน กราบเรียนให้ประชาชนทราบทุกขั้นทุกตอน” รองนายกฯ กล่าว
 ผู้สื่อข่าวถามว่า นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นำภาพเจ้าหน้าที่อยู่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอสมาแถลงให้สื่อมวลชนดูว่ามีเจ้าหน้าที่อยู่บนรางรถไฟฟ้า รองนายกฯมั่นคง กล่าวว่า นายพร้อมพงษ์ก็โกหกทุกวัน ถ้าจะเชื่อนายพร้อมพงษ์ ไม่ว่าใครก็แล้วแต่ แต่นั่นคือภาพที่ศาลาแดงซึ่งสังเกตที่มีแนวบังเกอร์อยู่ แต่ที่สยามสแควร์จะไม่มีแนวบังเกอร์ของเจ้าหน้าที่
 “ใครที่ลงข่าวก็จะต้องมีสติในการดูด้วย ถ้าเห็นอะไรนิดนึงแล้วเชื่อเขาไปหมด ตกใจไปหมดอีกหน่อยเราก็คงจะต้องกลุ้มใจ”นายสุเทพ กล่าว
 ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อวันก่อนเห็นเจ้าหน้าที่ไปตรวจวิถีกระสุนยิงที่ยิง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก แล้วจะทราบผลหรือไม่ว่าเป็นหน่วยงานไหน นายสุเทพ กล่าวว่า ตนก็อยากทราบเช่นกันว่าเป็นหน่วยงานใด ฝ่ายไหน ใครเป็นคนทำและเจ้าหน้าที่ก็กำลังตรวจสอบที่จะดำเนินคดีต่อไป เมื่อถามว่า คดีคงไม่เงียบหายใช่หรือไม่ รองนายกฯมั่นคงกล่าวว่า คงจะต้องดำเนินการต่อไป เพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่จะต้องดำเนินการ ทุกคนทุกรายที่เกิดเหตุจะต้องพยามยามหาหลักฐานมาตรวจสอบข้อเท็จจริง








ข่าวที่เกี่ยวข้องเทือก"ยันไม่ปิดกั้นฝ่ายค้านยื่นซักฟอก ไต่สวนขอหมายจับ"แม้วก่อการร้าย ร้อง'ซีเอ็นเอ็น'เสนอข่าวบิดเบือน'สุกี้'วอนคนไทยรักกัน เซ็นทรัลแจ้งเปิดห้างทุกสาขาปกติวันนี้ ศูนย์ฟื้นฟูฯถกมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการ

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive