Monday, April 26, 2010

ในหลวงทรงแนะศาลตั้งใจทำหน้าที่เคร่งครัด

ในหลวงทรงแนะศาลตั้งใจทำหน้าที่เคร่งครัด



คมชัดลึก :ในหลวงทรงย้ำผู้พิพากษาปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด ซื่อสัตย์สุจริต เป็นตัวอย่างเพื่อให้บ้านเมืองมั่นคง เพราะในประเทศอาจจะมีคนที่ลืมหน้าที่ของตน






เมื่อเวลา 17.27 น. วันที่ 26 เมษายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ ห้องประชุมชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายสบโชค สุขารมณ์ ประธานศาลฎีกา นำคณะผู้พิพากษาประจำศาลสำนักงานศาลยุติธรรม เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้ารับหน้าที่ โอกาสนี้ นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม นายไพโรจน์ นวานุช ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ ประจำสำนักประธานศาลฎีกา นายวรวุฒิ ทวาทศิน เลขาธิการประธานศาลฎีกา และนายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย
 ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราโชวาทเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ที่ผู้พิพากษาประจำศาลพึงปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต และความยุติธรรม เพื่อประชาชน เพื่อพยุงบ้านเมืองให้เรียบร้อย มีใจความว่า
 "ตามที่ผู้พิพากษาศาลฎีกาได้มาปฏิญาณตน ในโอกาสนี้เป็นโอกาสที่สำคัญในการแสดงว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจ และการปฏิบัติหน้าที่ของผู้พิพากษาเป็นสิ่งที่สำคัญที่ประชาชน ซึ่งท่านทั้งหลายจะได้ช่วยกันพยุงความยุติธรรมและความเรียบร้อยของประเทศเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถ้าทำตามที่ปฏิญาณตนโดยแข็งขัน จะช่วยให้ประเทศชาติมีความเรียบร้อยได้อย่างแน่นอน การที่ประเทศมีผู้ที่ตั้งใจทำหน้าที่อย่างเคร่งครัดนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะว่านอกจากความเรียบร้อยที่จะเกิดขึ้นเป็นการแสดงว่า มีเจ้าหน้าที่ในประเทศที่ตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะปฏิบัติหน้าที่อย่างแน่นอน อย่างชัดเจน และตั้งใจที่จะรักษาไว้ซึ่งความเรียบร้อยของประเทศ ทำให้ประชาชนทั่วไปมีความตั้งใจในตัวที่จะและปฏิบัติงานของตนอย่างซื่อสัตย์ สุจริต เหมือนกัน เชื่อว่าการที่ท่านแสดงเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้พิพากษาจะทำให้เป็นความตั้งใจของประชาชนทั่วไป ที่จะตั้งใจทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งให้เคร่งครัด อย่างสุจริต
 ในประเทศอาจจะมีคนที่ลืมหน้าที่ของตนได้ ก็ท่านแสดงเป็นตัวอย่างว่าเป็นผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด อย่างสุจริต ฉะนั้นท่านมีหน้าที่สำคัญมาก อย่างไปปฏิญาณตนว่าจะรักษาความยุติธรรมโดยเคร่งครัด จะช่วยให้ประชาชนทั่วไปปฏิบัติงานของตนด้วยความเรียบร้อย มีความซื่อสัตย์สุจริตได้อย่างมากที่สุด
 การบำเพ็ญตนเป็นผู้สุจริต เป็นสิ่งที่ไม่ใช่ง่าย เพราะในชีวิตมีสิ่งที่ล่อใจได้มาก แม้ท่านได้ปฏิญาณตนนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าท่านเตือนใจตลอดว่าต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งหากมีบุคคลที่ปฏิบัติดีชอบ ด้วยความแน่วแน่ว ด้วยความตั้งใจ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้คนอื่นปฏิบัติตนให้ดี เป็นความสำคัญมาก ปฏิญาณตนว่าจะทำอะไรด้วยหน้าที่ ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เข้มแข็ง การรักษาความซื่อสัตย์สุจริตไว้ตลอดเวลาปฏิบัติหน้าที่ ตลอดเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ ตลอดชีวิต แสดงว่ามีคนที่อุ้มชูความเรียบร้อยประเทศจำนวนหนึ่ง ก็ขอให้ท่านสามารถรักษาความตั้งใจต่อหน้าที่ ตามที่ได้ปฏิญาณตลอดเวลา เป็นตัวอย่างสำหรับคนทั่วประเทศให้มีกำลังใจที่จะปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์ สุจริต ดังที่ท่านได้ปฏิญาณ ขอให้ท่านรักษาความซื่อสัตย์สุจริตอย่างที่ท่านได้กล่าว จะเป็นทางช่วยให้บ้านเมืองมีความเจริญมั่นคงแน่นอน
 และในคราวเดียวกัน ท่านเองจะได้ถือว่าเป็นตัวอย่างสำหรับประชาชนทั่วไป ทั้งผู้ที่เป็นข้าราชการ ทั้งผู้ที่ทำหน้าที่ต่างๆ จะช่วยกันอุ้มชูประเทศชาติได้อยู่เย็นมีความผาสุกมีความเข้มแข็งในการงาน และทำให้งานการนั้นมีความสำเร็จเรียบร้อย ทำให้ทุกคนมีความสุขได้ ก็ขอให้ท่านรักษาคำปฏิญาณนี้ ด้วยความเข้มแข็ง เชื่อว่าท่านจะมีความสุขในการปฏิบัติหน้าที่ที่ดี ขอให้ท่านปฏิบัติหน้าที่ได้ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างที่ท่านได้กล่าว เป็นสิ่งที่ท่านมีส่วนในการสร้างบ้านเมืองให้ดีในเวลาเดียวกันท่านก็สร้างตัวท่านเองให้เป็นคนที่ดี ที่มีความสำเร็จ ก็ขอให้ท่านปฏิบัติหน้าที่มีความเรียบร้อยตลอดชีวิตของท่าน และขอให้ท่านได้มีความสำเร็จในงานการ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่สูงสุดในการปฏิบัติงานของคนที่เป็นคนสำคัญในชาติ คือผู้พิพากษา"








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"มาร์ค"จี้ตร.เคลียร์เสื้อแดงป่วนบีทีเอส มาร์คเล็งเชือดผู้ว่าฯ-ตร.เกียร์ว่างปล่อยแดงปิดถนนศอฉ.ฮึ่มห้ามแดงปิดถนนอีกประกาศสลายทุกที่คนเสื้อแดงแปดริ้วยกพลขวางตร.เข้ากรุง รถไฟฟ้าBTSประกาศงดวิ่งทุกขบวนเช้าวันนี้

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive