Wednesday, April 28, 2010

แดงปะทะจนท.ที่ดอนเมืองจับขวัญชัยแล้ว

แดงปะทะจนท.ที่ดอนเมืองจับขวัญชัยแล้ว



คมชัดลึก :แกนนำนปช.นำเสื้อแดงเคลื่อนพลไปตลาดไท ให้กำลังใจมวลชนเสื้อแดง เกิดปะทะกับเจ้าหน้าที่ย่านดอนเมืองโดนจับ 10 ราย ขณะนี้ฝนตกหนัก จตุพรเรียกแดงกลับราชประสงค์ด่วน






(28เม.ย.) เวลา 10.10น.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช.แถลงว่า วันนี้นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำนปช.และประธานชมรมคนรักอุดร จะนำอาสาสมัครรถปิกอัพและจักรยานยนต์ออกปฎิบัติการไปทำความเข้าใจกับคนกรุงเทพเกี่ยวการชุมนุมของนปช.หลังจากที่ผ่านมารัฐบาลมีความพยายามจะใส่ร้ายการชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยเส้นทางที่จะใช้คือเส้นทางถนนพระราม 4 ตัดเข้าไปถนนวิภาวดีรังสิตซึ่งมีจุดหมายสุดท้ายที่ตลาดไท เมื่อถึงที่นั่นจะใช้เวลาทำความเข้าใจสักระยะเพราะก่อนหน้านี้มีการสลายการชุมนุมในบริเวณดังกล่าวซึ่งจะถือโอกาสให้กำลังใจคนเสื้อแดงในพื้นที่นั้นด้วยโดยวันนี้จะไปเพียงพื้นที่ตลาดไทเท่านั้นเมื่อเสร็จภารกิจเราก็เดินทางกลับมาร่วมชุมนุมที่ราชประสงค์ต่อ จากนั้นก็จะมีการประเมิณอีกครั้งว่าก่อนที่จะมีปฎิบัติในลักษณะเดียวกันอีกในวันต่อไปตามแต่สถานการณ์ หากทหารเห็นว่า จะใช้กำลังขัดขวางก็ไม่เป็นปัญหา แต่ต้องเตรียมคำตอบให้สังคมให้ได้ว่า ทำไมคนหลากสีชุมนุมได้โดยไม่มีมาตราการหรือการดำเนินการใด ๆ
 “ที่เราไม่ได้ออกไปไหนหลายวันเพราะเราเห็นว่าการอยู่ที่ราชประสงค์เป็นการตั้งรับเพื่อรุก ซึ่งรัฐบาลไม่มีความสามารถที่จะสลายการชุมนุม วันนี้จะเป็นการเปิดเกมรุก ที่ผ่านมาเราโดยปิดกั้นด้วยสื่อ จึงจำเป็นต้องเคลื่อนไหว ยืนยันว่า จะปักหลักต่อสู้ภายใต้ยุทธวิธีแบบเป็นไงเป็นกัน “
 ส่วนที่พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณฉุกเฉิน(ศอฉ.) พร้อมจะสลายการชุมนุมของนปช.นั้นเรื่องนี้ไม่มีปัญหาคนเสื้อแดงไม่กลัว ไม่หวั่นไหวเราพร้อมอยู่แล้วที่จะต่อสู้จนตายมาตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.ขอให้ประกาศนัดวันเลยว่าจะสลายการชุมนุมวันไหน เพื่อให้ประชาชนที่ไม่รับรู้จะได้หลีกเลี่ยง เราจะปักหลักด้วยหลักสันติวิธีด้วยมือเปล่า นายอภิสิทธิ์พร้อมที่จะอยู่บนซากของประชาชนที่นอนตายที่แยกราชประสงค์หรือไม่ แต่อยากถามว่าได้หันไปถามแม่ทัพนายกองพร้อมที่จะทำภารกิจได้หรือไม่ ขอให้นัดวันที่จะสลายการชุมนุมและให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพออกมานั่งแถลงข่าวด้วย การที่ให้พ.อ.สรรเสริญมาแถลงข่าวพร้อมที่จะสลายการชุมนุมเป็นการใช้วิธีการลักไก่รายวัน ที่ผ่านมาหากรัฐบาลได้ยอมรับเงื่อนไขการยุบสภาภายใน 30 วันแล้วลงสัตยาบันหลังเลือกตั้งจะไม่มีการชุมนุมเราก็กลับบ้านแล้ว วันนี้นายอภิสิทธิ์พร้อมที่จะใช้กำลังสลายการชุมนุมเพื่อเป็นการฆ่าปิดปากเสื้อแดงใช่หรือไม่
 “เรายืนยันว่าที่นี่ไม่มีใครเป็นผู้ก่อการร้ายแต่ก่อนที่รัฐบาลจะแยกผู้ก่อการร้ายที่นี่ ขอให้ไปแยกแยะระหว่างผู้ก่อการร้ายที่นี่กับผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีการฆ่าตัดคอและก่อเหตุรายวัน รัฐบาลต้องแยกเรื่องนี้ก่อนไม่งั้นไม่มีความชอบธรรม หวังว่าพรุ่งนี้รัฐบาลจะมีคำตอบเพื่อไม่ให้สังคมสับสน” นายณัฐวุฒิ กล่าว
นอกจากนี้นปช.ไม่ได้อยู่และไม่มีความคิดที่เข้าร่วมขบวนการล้มเจ้าตามที่รัฐบาลกล่าวหาเพราะจุดยืนของเรา คือ การเรียกร้องประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งการใส่ร้ายพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเอาสิ่งที่พล.อ.ชวลิตเคยพูดเมื่อปี 2552 มาป็นข้ออ้างนั้นเป็นสิ่งที่น่าอับอายของรัฐบาลเพราะสิ่งที่พล.อ.ชวลิตพูดในเวลานั้นมาจากคำแลถงการณ์ของคณะราษฎรเมื่อปี 2475 ที่สำคัญถ้าเวลานั้นเป็นความไม่เหมาะสมและเป็นขบวนการล้มเจ้าจริงสื่อสารมวลชนคงไม่เอาเผยแพร่
 “ตอนนี้ทีมกฎหมายของเราอยู่ในระหว่างข้อมูลหลักฐานทั้งหมดว่ามีใครกล่าวให้ร้ายเราเรื่องนี้บ้าง เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมและมีหลักฐานครบถ้วนเมื่อไหรก็พร้อมที่จะดำเนินการฟ้องร้องรัฐบาลทันที” นายณัฐวุฒิ กล่าว
 ด้านนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้มีอยู่ 2 ทางเลือก คือ 1.สันติภาพ และ 2.สงคราม แต่เวลานี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เลือกทำสงครามกับประชาชนโดยการเคลื่อนกำลังทหาร3-4หมื่นนนายพร้อมกับที่จะทำการตัดการสื่อสาร นอกจากนี้ยังมีการกล่าวหาคนเสื้อแดงเป็นพวกล้มเจ้าและก่อการร้ายรวมทั้งมีการนำคนเสื้อหลากสีซึ่งมาจากการเปลี่ยนสีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเพื่อมาปะทะกับคนเสื้อแดง
 ขอเตือนว่าการที่นายอภิสิทธิ์เลือการทำสงครามเท่ากับเป็นการประกาศสงครามกับประชาชน ซึ่งรัฐบาลทรราชย์จะหายนะหากทำสงครามกับประชาชน ซึ่งในอดีตประวัติศ่าสตร์ของโลกก็มีบทเรียนมาทุกประเทศ” นพ.เหวง กล่าว
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าวได้นัฐวุฒิได้นำภาพการสลายชุมนุมที่หน้าวัดพระธรรมกายจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งซึ่งเป็นภาพของทหารที่ใช้กำลังสลายการชุมนุมมาโชว์ให้สื่อมวลชนดู ซึ่งนายนัฐวุฒิย้ำว่า การทำเช่นนี้ประชาชนรับไม่ได้ หากเกิดขึ้นแบบนี้บ่อยๆรัฐบาลจะรับผิดชอบใช่หรือไม่ และหากทำบ่อย ๆ คนไทยจะลุกฮือขึ้นมาต่อต้านรัฐบาล
เมื่อเวลา 09.30 น. นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำนปช.เปิดเผยหลังประชุม ว่า วันนี้เวลา 10.30 น. เสื้อแดงจะเคลื่อนขบวนไปตลาดไท เพื่อให้กำลังใจมวลชนคนเสื้อแดงที่ปักหลักอยู่ที่นั่น จากนั้นนายขวัญชัยได้ขึ้นประกาศบนเวทีปราศรัยให้มวลชนออกจากเต้นท์มารวมกันที่หน้าที่เวทีราชประสงค์ ว่าใครที่ต้องการจะร่วมขบวนไปให้ไปรวมตัวที่ศาลาแดงแล้วร่วมเดินทางไปรถปิคอัพ 150 คัน เพราะก่อนหน้านี้ได้ข่าวว่าศอฉ.จะขนอาวุธเข้ามาในกรุงเทพฯเพื่อปราบปรามประชาชนจึงเป็นภารกิจที่เสื้อแดงจะต้องสกัดกั้นเอาไว้
นายขวัญชัย กล่าวหลังการประศรัยว่า ภารกิจหลักที่ตลาดไทวันนี้คือให้กำลังใจคนเสื้อแดง แต่ถ้าเจอด่านตำรวจสกัดกั้น ก็ต้องคิดตรงนั้นว่าเราจะต้องสลายด่านตำรวจหรือไม่ เพื่อเปิดทางให้เสื้อแดงเข้ามาชุมนุมและสกัดกั้นทหารไม่ให้คนอาวุธเข้ามาทำร้ายประชาชน ขณะนี้มีคนเสื้อแดงที่พร้อมจะร่วมขบวนประมาณ 2,000 คน
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมในช่วงเช้ายังคงมีการปราศรัยตามปกติผู้ชุมนุมบางตาส่วนใหญ่ยังคงพักผ่อนอยู่ตามเต๊น แต่มีปัญหาเรื่องการเก็บขยะในที่ชุมนุม ที่รถขยะของกทม.ไม่กล้าเข้ามาเก็บช่วงเช้ามืดเหมือนทุกวัน ทำให้มีขยะสะสมจำนวนมาก ส่งกลิ่นคละคลุ้งตามจุดที่ทิ้งขยะ แต่ในช่วงเช้าสายรถขยะของกทม.ได้มาเก็บขยะปกติจำนวนหลายคัน ขณะที่แกนนำ 3 เกลอยังไม่ปรากฎตัวหลังเวทีมีเพียงนพ.เหวง โตจิราการ ปราศรัย โดยเน้นย้ำกับมวลชนว่าใกล้ถึงเวลาที่เสื้อแดงจะได้รับชัยชนะ ขณะนี้ฝ่ายศัตรูเกิดแตกแยกกันเอง ยุทธวิธีหลังจากนี้คือการตอกลิ่มความขัดแย้งให้ร้าวลึกลงไปให้มากที่สุดจะเป็นหนทางชนะของคนเสื้อแดง
 นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มคนรักอุดรฯ เปิดเผยว่า แกนนำนปช.ยังไม่มีมติว่าจะเคลื่อนทัพไปจุดใดแต่ส่วนตัวอยากไปสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที แต่ต้องรอขอมติจากแกนนำก่อน อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวนั้นจะเป็นแบบดาวฤกษ์คือเป็นขบวนเดียว ส่วนแกนนำที่จะนำขบวนไปนั้นจะเป็นคนที่ไม่มีหมายจับเช่นดีเจอ้อม แต่ส่วนของตนถึงจะมีหมายจับก็จะไปเอง ขณะนี้มีปิคอัพที่ลงทะเบียนร่วมเคลื่อนแล้ว 115 คันแล้ว
แดงปะทะเจ้าหน้าที่หน้าฐานทัพอากาศดอนเมือง
 เมื่อเวลา 13.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงนำโดยนายขวัญชัยเคลื่อนพลไปยังเป้าหมายตลาดไท ได้เคลื่อนพลถึงฐานทัพอากาศดอนเมือง นายขวัญชัย ได้สั่งให้ขบวนหยุด เนื่องจากพบว่ามีตำรวจและทหารตั้งด้านสกัดอยู่และให้กลุ่มมอเตอร์ไซค์ไปดูพร้อมให้ถอยกลับมาก่อน โดยทหารมีการเตรียมพร้อมตั้งแถวพร้อมอุปกรณ์ปราบจลาจลและทั้งสองฝ่ายปักหลักกันอยู่มีช่องว่างห่างกันประมาณ 2กิโลเมตร ทั้งนี้ทหารได้ขอความร่วมกับสื่อมวลชนให้ออกนอกพื้นที่ปฏิบัติงาน
กลุ่มเสื้อแดงจำนวนมากไม่พอใจ และได้เข้ามารื้อลวดหนาม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ไม่ยอมให้รื้อ ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปักหลักอยู่ที่ถนนสีขาว ก็ได้เดินทางเข้ามาเสริม ทำให้มีจำนวนคนเสื้อแดงเพิ่มมาขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ
 ล่าสุดประมาณ 13.30 น. ได้เกิดการปะทะกันขึ้นแล้ว โดยทหารได้ยิงปืนขึ้นฟ้า สกัดกลุ่มผู้ชุมนุม
เมื่อเวลา 14.20 น.ตำรวจและทหารได้จับกุมกลุ่มคนเสื้อแดง 10 คน ขณะเดียวกันมีรายงานว่านายขวัญชัยโดนจับด้วย
"เสื้อแดง"ปิดถนนวิภาวดีแตกพร้อมระดมเข้ายึดปั๊มแก๊ส 
 เมื่อเวลา 14.34 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่กลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมที่บริเวณอนุสรณ์สถานดอนเมือง สถานการณ์ต่างๆ ยังคงเป็นไปด้วยความตรึงเครียด ถึงแม้ว่าทางแกนนำนปช.ที่เวทีใหญ่ราชประสงค์ให้กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้องแดงที่เดินทางทั้งหมดเดินทางกลับแยกราชประสงค์ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมที่ปักหลักกันอยู่ในจุดดังกล่าวไม่กล้าที่จะเดินทางกลับ เนื่องจากกลัวว่าเจ้าหน้าที่มีการสกัดกั้นระหว่างทาง จึงทำให้คนเสื้อแดงที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวได้มีการเรียกระดมคนเสื้อแดงที่ปักหลักในจุดดังกล่าวให้ไปรวมตัวกันที่สถานีจำหน่ายก๊าซให้มากที่สุด เพื่อเป็นการสกัดกั้นให้เจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้ามาสลายการชุมนุม อย่างไรก็ตามในระหว่างนั้นได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงจากจังหวัดปทุมธานีจำนวนประมาณ 300 คน ได้เดินทางมาสมทบกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปักหลักอยู่ เสียงปืนดังรัวหลายนัดหน้าอนุสรณ์สถานฝนตก
 เมื่อ14.40 น. ได้มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัดอย่างต่อเนื่อง ที่บริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติดอนเมือง ขณะที่ผู้คนบริเวณดังกล่าว ทั้งทหาร และผู้ชุมนุม ต่างพากันหลบตามเสาไฟฟ้า และเสาตอม่อทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์  ส่วนผู้ชุมนุมก็มีการขว้างก้อนหินและไม้ เข้าใส่ทหาร แต่ปั๊มน้ำมันใกล้เคียงยังไม่มีประกายไฟใดๆเกิดข้น ขณะที่ระหว่างนี้ฝนเริ่มตกลงมาบ้างแล้ว
 นอกจากนั้นบนทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์ บริเวณหน้าอาคารชินวัตร 3 พบมีชุดเคลื่อนที่เร็วของเจ้าหน้าที่ พร้อมอาวุธ คุมสถานการณ์อยู่บนทางด่วน ดอนเมือง โทลเวย์ ขณะที่สนามบินดอนเมืองได้แจ้งผู้โดยสารให้เพิ่มเวลาเดินทางมาถึงสนามบินด้วย
จตุพรเรียกแดงหน้าดอนเมืองกลับราชประสงค์ด่วน
  ทั้งนี้เมื่อเวลา 14.09 น. นายจุตพร  พรหมพันธ์ แกนนำ นปช.ได้ ขึ้นเวทีปราศรัย กล่าวว่า ขบวนใหญ่ไม่สามารถไปช่วยได้ เพราะทหารปิดถนนทำให้การจราจรติดขัด ดังนั้น ขอให้คนเสื้อแดงที่ไปกับขบวนใหญ่กลับมาที่ราชประสงค์ เพื่อจะวางแผนสู้กันใหม่ในวันพรุ่งนี้
 ด้านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำนปช.ประกาศว่า ขณะนี้ นายขวัญชัย ได้มุ่งหน้ากลับราชสงค์แล้ว
แกนนำนปช.เครียดเรียกขวัญชัยกลับ ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.45 น. หลังมีรายงานข่าวว่า กำลังทหารของ ศอฉ. ปะทะกับมวลชนคนเสื้อแดง ที่จะเคลื่อนขบวนไปตลาดไท ที่บริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ดอนเมือง ถ.วิภาวดีรังสิต  นายวิสา คัญทัพ  หนึ่งในแกนนำ นปช. ซึ่งทำหน้าที่เป็นโฆษกเวทีปราศรัยที่แยกราชประสงค์ ได้ประกาศเรียกร้องให้คนเสื้อแดงที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงอนุสรณ์สถานแห่งชาตินำกำลังเดินทางไปช่วยเหลือโดยด่วน ส่วนพี่น้องคนเสื้อแดงที่อยู่ที่บริเวณแยกราชประสงค์ขอให้อยู่ในพื้นที่ชุมนุมไม่ต้องไปไหน   ขณะที่เดียวกันที่บริเวณด้านหลังเวทีปราศรัย แกนนำ นปช. หลายคน อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายสมหวัง อัสราษี  นายณัฐวุฒิใสยเกื้อ นายพายัพ ปั้นเกตุ ฯ ต่างอยู่ในสภาพตึงเครียด ติดตามข่าวเป็นระยะ พร้อมทั้งได้มีการโทรศัพท์สั่งการไปยังที่ขบวนรถของนายขวัญชัยตลอดเวลา   โดยเฉพาะนายสุภรณ์ ได้โทรศัพท์บอกให้นายขวัญชัย รีบเดินทางมาที่เวทีสี่แยกราชประสงค์ในทันที ส่วนบรรดาแกนนำเสื้อแดงกลุ่มต่างๆ ในกทม.ต่างก็รีบโทรศัพท์ประสานให้มวลชนของแต่ละกลุ่มรีบเดินทางไปช่วยเหลือขบวนรถคนเสื้อแดงที่กำลังถูกล้อมจับ  นอกจากนี้ศูนย์วิทยุของหน่วยรักษาความปลอดภัย นปช. ได้สั่งการให้การ์ดนปช.ทุกด่านเตรียมความพร้อมรับการสถานการณ์การสลายการชุมนุมทันที หลังจากที่มีการผ่อนคลายลงในช่วงเช้า
ส่งเสื้อแดงปทุมไปยึดตลาดไทแทน
  ต่อมา 14.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ รองประธาน นปช.  ขึ้นเวทีปราศรัยแยกราชประสงค์ชี้แจงเหตุปะทะที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ ให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบว่า  เป็นแค่ชุดจักรยานยนต์ล่วงหน้ายังไม่ใช่ทัพใหญ่ เนื่องจาก ศอฉ.ใช้วิชามารทำให้รถติด เพื่อจะสลัดขบวนรถของ นปช. อย่างไรก็ตามตอนนี้  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. กำลังประสานงานให้ขบวนรถของขวัญชัยเลี้ยวกลับมาที่แยกราชประสงค์ ส่วนคนเสื้อแดงที่อยู่บริเวณใกล้เคียงตลาดไท ให้มุ่งหน้าไปที่ตลาดไทเลย  เพราะตอนนี้นายสมบุญ ขุนทองไทย หรือกำนันต้อย แกนนำกลุ่มเสื้อแดงจังหวัดปทุมธานี ได้นำคนไปล่วงหน้าแล้ว และหาก ศอฉ.จะมาตั้งด่านปิดล้อมพื้นที่ราชประสงค์ในคืนนี้  ตนจะพาคนไปสลายด่านทหารทันที








ข่าวที่เกี่ยวข้องกอ.รมน.ภาค2เผยวิทยุชุมชน15แห่งสุ่มเสี่ยงผิดกม.พิษม็อบแดงกระทบนักลงทุนหนีไปซบเวียดนามชินวรณ์ย้ำเปิดเรียน30เม.ย.ตามปกติเผยผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยแถลงป้องบิ๊กจิ๋วบ่ายนี้"อภิสิทธิ์"ให้สัมภาษณ์"บีบีซี"พร้อมลาออก

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive