Monday, April 26, 2010

ศอฉ.เตรียมเรียกบิ๊กจิ๋วเข้ารายงานตัว

ศอฉ.เตรียมเรียกบิ๊กจิ๋วเข้ารายงานตัว



คมชัดลึก :ศอฉ.สั่งเพิ่มมาตรการเข้มหลังแดงเถื่อนปิดถนนห้ามทหาร-ตำรวจ เข้ากรุง สั่งปทีปอย่าให้แดงป่วนบีทีเอส เตรียมเรียกนครบาลประ ชุมรับมือ ย้ำรัฐบาล-ศอฉ. ไม่ขีดเส้นใต้แดงปิดราชประสงค์ เตรียมเรียกบิ๊กจิ๋วพร้อมเครือข่ายจาบจ้วงรายงานตัว ไม่มาออกหมายทันที ชี้มีคนเสี้ยมให้ รัฐบาล-กองทัพ แตกคอ







(27เม.ย.) ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่หลายจุดทั้งในพื้นที่ กทม. และต่างจังหวัด ในการสกัดกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เข้ามาปฏิบัติงานในพื้นที่ กทม.ว่า เราได้เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติ คิดว่าประชาชนคนไทยทั่วประเทศได้ใช้ความอดทนมามากพอแล้วสำหรับการก่อความไม่สงบทั้งหลาย และเป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่ากลุ่มผู้ชุมนุมนั้นไม่ได้ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธใช้หลักอหิงสา สันติวิธี ตามที่ได้แถลงไว้ ในทางตรงกันข้ามกลุ่มผู้ชุมนุมเหล่านี้ได้มีการประพฤติปฏิบัติที่ผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ไปคุกคามสิทธิภาพของประชาชนคนอื่น บังอาจไปตั้งด่านตรวจค้นรถของประชาชนที่สัญจรไปมา บางรายตรวจค้นแล้วมีการหยิบทรัพย์สินของเขาไปด้วย และมีการทำร้ายร่างกายประชาชนที่สัญจรไปมา ไปตรวจค้นรถของเจ้าหน้าที่ ปิดกั้นการเดินทางของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร นี่ยังไม่นับถึงพฤติกรรมของอีกพวกหนึ่งที่ทำคู่ขนานคือการก่อการร้าย โดยใช้อาวุธสงคราม ยุทโธปกรณ์ทางสงครามไปก่อวินาศกรรมตามสถานที่ต่าง ๆ ฉะนั้นทางรัฐบาล และ ศอฉ.จะต้องเพิ่มมาตรการในการแก้ไขปัญหาที่เข้มข้นขึ้น
 นายสุเทพ กล่าวอีกว่า จะเห็นได้ชัดว่าที่ จ.พิษณุโลก ที่วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และที่ตลาดไท เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการจับกุมคนที่ปิดถนน และจะทำแบบนี้ทุกแห่ง วันนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกจังหวัดได้ไปแก้ไขปัญหาเรื่องการปิดกั้นถนน พูดจาไม่ฟังก็จะต้องดำเนินการจับกุม ไม่เช่นนั้นคนทั้งประเทศจะเดือดร้อนกันหมด
 เมื่อถามว่า จะมีการคาดโทษกับเจ้าหน้าที่หากไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ต้องคาด เพราะมีระเบียบปฏิบัติทางราชการอยู่แล้ว วันนี้ได้มีคำสั่งพิเศษให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และมีแนวทางอธิบายชัดเจนว่าในกรณีไหนจะต้องทำอย่างไร เช่น กรณีการปิดถนน เจ้าหน้าที่จะต้องรู้ก่อนคนอื่น เฝ้าระวังเหตุ เมื่อรู้ว่ามีการปิดถนนก็จะต้องเข้าไปดำเนินการทันที และถ้าคนมีจำนวนมากก็จะต้องสนธิกำลังกันทางตำรวจ ทหาร พลเรือน เข้าไปดำเนินการ และแก้ไขปัญหาโดยด่วน และถ้ามีการขัดขืนก็ดำเนินการจับกุม ตั้งข้อหาขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานเพิ่มเข้าไปอีก นอกจากความผิดตาม พรก.ฉุกเฉิน นอกจากนี้ได้ให้แนวปฏิบัติเรื่องของการจับกุมผู้ที่ใช้จักรยานยนต์ รถยนต์ ที่มาสร้างความปั่นป่วนก่อกวนยั่วยุ ทำให้เกิดสถานการณ์ที่เป็นความไม่สงบเกิดขึ้น ทั้งติดธงแดง ติดป้ายแดง วิ่งกันทั่วเมือง เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการจับกุม
 นายสุเทพ กล่าวต่อว่า กรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงตั้งด่านปิดปากซอยวิภาวดี 16 ตนได้สังเกตุการณ์อยู่ที่นั่น และอยากให้สื่อมวลชนรายการตามข้อเท็จจริง หากไปกระพือเกิดข้อเท็จจริงจะกลายเป็นการยกย่องว่าเป็นวีรกรรมของพวกนี้ไป ตนอยู่ถึงเวลา 04.00 น. ของวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ถ้าเขาออกมาเจ้าหน้าที่ก็กดดัน ถ้าขัดขวางก็จับกุม ดังนั้นขอให้ทราบว่าเราจะไม่ยอมลดละให้คนเหล่านี้อีกแล้วไม่ยอมให้สร้างความเดือดร้อน สร้างปัญหาให้กับประชาชนคนทั่วไปอีกแล้ว ทั้งนี้ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในที่ประชุม ศอฉ.ให้ไปแก้ไขปัญหาเรื่องรถบีทีเอส เพราะประชาชนจะต้องใช้เป็นพาหนะสัญจรไปมาที่บริการประชาชน ดังนั้นไปทำเครื่องกีดขวางทางขึ้น-ลง จะต้องเอาออก เอายางรถยนต์ไปวางไว้บนรางบีทีเอสต้องเอาออก คนเสื้อแดงจะขึ้นไปคุกคามตามสถานีบีทีเอสไม่ได้ และเวลา 16.00 น. วันนี้ จะเรียกประชุมผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บังคับการตำรวจนครบาลต่าง ๆ ถ้าใครคิดว่าทำงานนี้ยากก็ให้ขอเปลี่ยนตำแหน่งได้
 เมื่อถามว่า ที่ผ่านมารัฐบาล และศอฉ.ไม่ดำเนินการใช้กฎหมาอย่างจริงทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงได้ใจถึงทำให้เกิดสถานการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นอย่างทุกวันนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราพยายามจะประคับประคองสถานการณ์ เพราะเห็นว่าเป็นคนไทยด้วย อะไรที่จะมีเหตุมีผลพูดคุยกันได้ก็จะพยายามทำ แต่ในที่สุดเห็นแล้วว่าคนเหล่านี้ไม่ใช่คนที่จะพูดจาได้รู้เรื่องรู้ราว และกลุ่มพวกนี้ไม่รับผิดชอบต่อสังคม และไม่รับผิดชอบต่อประชาชนทั้งประเทศ คนไทยได้อดทนมามากแล้วกว่า 2 เดือน ทั้งนี้เราก็ได้ติดตามสถานการณ์ไปวันต่อวัน เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวบุคคลที่เข้าไปสร้างความวุ่นวายในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังพูดไม่ได้ แต่สั่งการว่าตำรวจจะต้องไปจัดการให้รถไฟฟ้าบีทีเอสให้สามารถดำเนินการได้
 เมื่อถามว่า รัฐบาล หรือ ศอฉ. ยืนยันได้หรือไม่ว่าจะไม่เห็นภาพกลุ่มคนเสื้อแดงไปกระทำกับประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยการปิดล้อมตรวจค้นอีก นายสุเทพ กล่าวว่า ยืนยันไม่ได้ เพราะคนพวกนี้ทำได้ทุกอย่าง แต่ว่าถ้าเขาไปทำเราจะเข้าไปดำเนินการจับกุม ส่วนเรื่องที่กองทัพเตรียมปลดประจำการทหารกองเกินในปลายเดือน เม.ย.นี้นั้น ไม่มีปัญหา ตนมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจากจังหวัดและภาคต่างๆเข้ามาช่วยเสริมเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเพียงพอกับการแก้ไขปัญหาได้ ในส่วนของพลทหารเมื่อเขารับใช้บ้านเมืองมา เมื่อถึงเวลาก็กลับบ้าน ไปอยู่กับครอบครัว วันนี้ถ้าสังเกตุเห็นในบริเวณที่เป็นพื้นที่สำคัญของกรุงเทพฯ เราได้ตั้งด่านตรวจอย่างมั่นคงเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เวลา 04.00 - 05.00 น.วันนี้ โดยสนธิกำลังทั้งตำรวจ ทหาร
 เมื่อถามถึงกระแสข่าวทหารระดับสูงไม่พอใจที่รัฐบาลเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุม นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เคยมีกระแสดังกล่าว มีแต่คนจินตนาการกันเองว่ามีกระแสอย่างนั้นอย่างนี้ ตนกินอยู่ หลับนอนทำงานอยู่กับทหารเหล่านี้ 24 ชั่วโมงทุกวัน ยังไม่เคยปรากฏว่ามีกระแสดังกล่าว เมื่อถามย้ำว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมทหารพร้อมสลายการชุมนุม นายสุเทพ กล่าวว่า ทหารเป็นเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่ง สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและพลเรือนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ความเดือดร้อนของปราชนในพื้นที่ต่าง ๆ หมดไป
 เมื่อถามถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเคยระบุว่าหากแก้ไขปัญหาไม่ได้ก็พร้อมจะไป นายกรัฐมนตรีตั้งธงไว้หรือไม่ว่าจะเวลาแก้ไขปัญหานานเท่าใด นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าคิดมาก มีหน้าที่แก้ไขปัญหา เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้สถานการณ์ลุกลามบานปลายแล้ว นายุฃสุเทพ กล่าวว่า ตนเห็นว่าคงอีกไม่นานแล้ว “ผมไม่ขีดเส้นตายให้ใคร ผมจะทำงานของผมให้เต็มที่”
 เมื่อถามถึงกรณีที่ศอฉ.นำเอกสารเกี่ยวกับโครงข่ายการล้มสถาบัน จะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายสุเทพ กล่าวว่า จะดำเนินการตามกฎหมายทุกอย่าง เมื่อถามย้ำว่าจะดำเนินการกับพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ว่าใครก็ดำเนินการ จะไม่ยอมให้ใครละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นที่เคารพรักของประชาชนหากหลักฐานพอก็จะออกหมายจับ เมื่อถามย้ำว่าจำเป็นต้องออกประกาศห้ามบุคคลต่าง ๆเหล่านั้นออกนอกราชอาณาจักรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าจำเป็นก็จะทำ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ทำ อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นจะออกหมายเรียกก่อน 2 ครั้ง ถ้าไม่มาก็จะออกหมายจับ
 เมื่อถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับกองทัพว่ามีความขัดแย้ง ขณะที่ข่าวออกมาว่ามีความเป็นเอกภาพ นายสุเทพ กล่าวว่า มีคนคอยเสี้ยม ปล่อยข่าว เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันว่ารัฐบาลกับกองทัพยังแน่นปึ้ก นายสุเทพ กล่าวว่า “จะให้ไปกอดให้ดูมั้ย”








ข่าวที่เกี่ยวข้องแกนนำโบ้ยเสื้อแดงเทียมป่วนบีทีเอส เสื้อแดงลั่นจัดทัพตะลุยด่านทหารพรุ่งนี้"โสภณ"ลั่นฟ้องเสื้อแดงปิดสถานีรถไฟฟ้า ผบก.น.5เจรจาเสื้อแดงยอมเปิดเส้นทางBTSตชด.คุมเข้ม13แกนนำเสื้อแดงหวั่นถูกป่วน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive