Thursday, November 8, 2012

วุฒิสภาชงตั้งกมธ.ติดตามปรองดอง ยันไร้คนหน้าเดิม

วุฒิสภาชงตั้งกมธ.ติดตามปรองดอง ยันไร้คนหน้าเดิม
Pic_304873 วุฒิสภา ชงตั้งกรรมาธิการวิสามัญติดตามปรองดอง ยันไร้คนหน้าเดิม ย้ำไม่มีการเมืองเบื้องหลัง คาดใช้เวลาศึกษาประมาณ 9 เดือน...

วัน ที่ 9 พ.ย. ที่รัฐสภา นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง ส.ว.อุทัยธานี พร้อมด้วย นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา แถลงถึงการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญติดตามศึกษาการปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ ต่อประธานวุฒิสภา

นายสิงห์ชัย กล่าวว่า ได้รวบรวมรายชื่อ ส.ว. เพื่อเสนอญัตติดังกล่าว เพราะที่ผ่านมามีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาเรื่องความปรองดองสมานฉันท์ กว่า 10 คณะ ใช้งบประมาณหลายร้อยล้านบาท แต่เมื่อแถลงผลการศึกษาแล้ว ก็ไม่อาจนำไปสู่การปรองดองได้ ตนและเพื่อน ส.ว.อีกจำนวนหนึ่ง จึงมีความเห็นร่วมกันที่จะตั้งกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาเรื่องความปรองดอง เพราะ ส.ว.เป็นหนึ่งในสถาบันหลักของประเทศ ซึ่งไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ไม่แบ่งฝักฝ่าย

ทั้งนี้ การขอตั้งกรรมาธิการครั้งนี้จะเป็นการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มที่ได้ศึกษาไว้ แล้วจะไม่วิจัยเพิ่มอีก และนำมารวบรวมเสนอแนะ เป็นทางออกให้ประเทศในการเดินหน้าสร้างความปรองดอง
"คาดว่า จะใช้เวลาศึกษาประมาณ 9 เดือน และจะเชิญบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่พวกหน้าเดิมมาร่วมศึกษาด้วย อาทิ ข้าราชการและทหารที่ยังรับราชการอยู่ และจากองค์กรด้านสันติวิธี หากเสนอญัตติตั้ง กมธ.ไม่ทันในสมัยประชุมทั่วไปของวุฒิสภา ก็อาจขอตั้งเป็นคณะกรรมการศึกษาเรื่องความปรองดอง ซึ่งประธานวุฒิสภาสามารถตั้งเองได้ เพราะเรื่องการปรองดองของคนในชาติ ถือเป็นความเร่งด่วนที่ต้องรีบดำเนินการ" นายสิงห์ชัย กล่าว.

No comments:

Post a Comment

Blog Archive