Friday, June 18, 2010

คลี่3ปมแบล็กลิสต์83รายชื่อปรามแดงยุบ พท.ปิดท่อน้ำเลี้ยง

คลี่3ปมแบล็กลิสต์83รายชื่อปรามแดงยุบ พท.ปิดท่อน้ำเลี้ยง



คมชัดลึก :หลังจากเขย่าโผรายชื่อ "แบล็กลิสต์" ท่อน้ำเลี้ยงแดงจนเหลือ 83 รายชื่อ ก็เป็นอันว่า มีผู้โชคดีได้รับอภินันทนาการถูกถอดชื่อออกไป 3 ราย คือ 1.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 2.นายเอกราช ช่างเหลา และ 3.นายธรรมนัส หรือ ร.อ.มนัส พรหมเผ่า






ส่วนรายชื่อที่เหลือก็ล้วนเป็นระดับ "บิ๊กเนม" ที่เป็นเครือญาติ และเครือข่ายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น โดยมีวงเงินหมุนเวียนตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 2552-พฤษภาคม 2553 ซึ่งมียอดตัวเลขชนิดที่น่าตกตะลึงสุดๆ
 เพราะเบ็ดเสร็จแล้ว ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา อันเป็นช่วงที่ ปปง.สงสัยว่ามีการเคลื่อนไหวของเงินที่มากผิดปกติ พบว่ามีเงินไหลเข้า-ไหลออก 14 นิติบุคคล และ 69 บุคคลในเครือข่ายทักษิณมากเกิน 1.5 แสนล้านบาท !!!!
 สำหรับรายชื่อของบุคคลต้องสงสัยจะเป็นแหล่งท่อน้ำเลี้ยงของคนเสื้อแดงที่อาจโยงใยไปถึงการก่อการร้าย และการเผาบ้านเผาเมือง "คม ชัด ลึก" ได้แจกแจงไปโดยละเอียดพิสดารแล้ว
 แต่ประเด็นที่น่าสนใจนอกเหนือไปจากรายชื่อของกลุ่มบุคคลต่างๆ แล้ว "เบื้องลึก-เบื้องหลัง" ในการใส่รายชื่อของแต่ละบุคคลลงไปในแบล็กลิสต์กลับน่าสนใจยิ่งกว่า
 ทั้งนี้จากเดิมในการประกาศรายชื่อแบล็กลิสต์มาแล้ว 2 รอบก่อนหน้านี้ โดยรอบแรกมี 106 รายชื่อ และรอบที่สองอีก 22 รายชื่อ รวมแล้ว 128 รายชื่อ
 น่าสนใจว่าหลังจากเขย่ารายชื่อใหม่เป็นรอบที่ 3 ก็พบว่ารายชื่อใน 2 ลอตแรกหายไปถึง 45 รายชื่อ !!
 สำหรับเหตุผลในทางเปิดในการถอดบางรายชื่อออกไปนั้นก็อย่างที่ พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า
 "การตรวจสอบวิเคราะห์ธุรกรรมการเงินย้อนหลัง 9 เดือนของกลุ่มบุคคลและนิติบุคคลที่มีรายชื่อตามประกาศของ ศอฉ. พบความผิดปกติของพฤติกรรมการเบิกถอนเงินที่ไม่ตรงกับความเป็นอยู่จริง การมีรายได้ไม่สอดคล้องกับอาชีพ หรือไม่สมกับฐานะ
 ส่วนในรายของนิติบุคคลก็เป็นบริษัทที่มีรายได้ไม่สอดคล้องกับรายจ่าย จึงต้องเรียกเจ้าของบัญชีเงินฝากเข้าชี้แจง และให้ข้อมูลว่ารับโอนเงินมาจากใคร รับแล้วเอาไปให้ใคร ผู้รับได้รับเงินจริงหรือไม่ หากชี้แจงได้ก็จะถือเป็นธุรกรรมการเงินปกติ"
 นั่นคือเหตุผลหลักๆ ที่มีการคงบางรายชื่อไว้ ขณะที่บางรายชื่อก็ถูกดีดออกไป ทั้งที่ตามความรู้สึกของคนทั่วไปแล้วน่าจะเกี่ยวข้อง เช่น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายสมชาย+นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นายนพดล ปัทมะ นายยงยุทธ ติยะไพรัช เป็นต้น
 ทว่าจากการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินไม่พบความผิดปกติ ศอฉ.จึงต้องตัดรายชื่อเหล่านี้ทิ้งไป เหลือเพียงรายชื่อที่ยังติดใจ ซึ่งจะให้โอกาสเจ้าตัวมาชี้แจง และนำเอกสารหลักฐานต่างๆ มาแสดงความบริสุทธิ์ใจตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป
 ขณะที่สาเหตุเบื้องลึกในการคง 83 รายชื่อไว้ในแบล็กลิสต์ นับว่ามีเหตุผลที่แฝงด้วย "การเมือง" อยู่ไม่น้อย โดยมีปัจจัย 3 ประการที่ทำให้ ศอฉ.ต้องแช่แข็งเงินในเครือข่ายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไว้ก่อน
 ทั้งที่ในบางรายเป็นการไหลเข้า-ไหลออกเพื่อทำธุรกิจธรรมดา ขณะที่บางคนก็ถอนมา "ซื้อหุ้น" เท่านั้น
 ปัจจัยแรก คือ การป้องปรามเครือข่ายของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้รู้ว่ารัฐบาลกำลังเอาจริงและจับตาดูอยู่ใกล้ชิดว่าจะมีท่อน้ำเลี้ยงไหลมาตามท่อใหญ่ของ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ ซึ่งหากมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากล เงินในท่อนี้ก็จะถูกแช่แข็งทันที
 ปัจจัยที่สอง เป็นการ "ปิดท่อน้ำเลี้ยง" ที่เคยไหลเข้า-ไหลออกอย่างสะดวกโยธินมาตลอด เพื่อตัดปัจจัยในการปลุกระดมมวลชน และกองกำลังติดอาวุธ ซึ่งพร้อมที่จะลุกฮือขึ้นมาได้ทุกเมื่อ หากจังหวะเวลาและปัจจัยต่างๆ เอื้ออำนวย
 ปัจจัยที่สาม เกี่ยวข้องกับการเมืองล้วนๆ โดยเกี่ยวพันกับคดี "ยุบพรรค" ของ 2 พรรคใหญ่ คือ พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีข่าวหนาหูว่าการหยิบจับรายชื่อ ส.ส.เพื่อไทยไว้ในแบล็กลิสต์ด้วยก็เพื่อใช้เจรจาต่อรองแบบยื่นหมู-ยื่นแมวในคดียุบพรรคนั่นเอง
 ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การขึ้นแบล็กลิสต์ในรอบที่ 3 นอกจากจะเป็นเพราะพบความผิดปกติของเส้นทางการเงินอย่างชัดเจนแล้ว
 ปัจจัยทางการเมืองก็เป็นตัวเร่งสำคัญที่ขั้วอำนาจปัจจุบันจะใช้ตัดกำลัง และต่อรองกับขั้วอำนาจเก่าได้อย่างชะงัดที่สุด!?
ทีมข่าวความมั่นคง








ข่าวที่เกี่ยวข้องเปิดธุรกรรม83ท่อน้ำเลี้ยงแสนล้านใครตบทรัพย์ใครซ้อมผู้ต้องขังต้องจัดการบิ๊กบังเมินบิ๊กยูเอ็นตอกย้ำไทยไร้เสถียรภาพการเมือง เทือกปัดไล่บี้พวกส่งท่อน้ำเลี้ยงนปช. เงินทองมหาศาลนี้ท่านได้แต่ใดมา

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive