Wednesday, May 12, 2010

มาร์คแนะรอศอฉ.แถลงม็อบแดงวันนี้

มาร์คแนะรอศอฉ.แถลงม็อบแดงวันนี้



คมชัดลึก : นายก"อภิสิทธิ์" แนะให้รอฟัง"ศอฉ." แถลงจัดการม็อบเสื้อแดงวันนี้
กร้าวหมดเวลาต่อรอง ยื่นคำขาดวันนี้(12พ.ค.)ต้องกลับบ้าน






(12พ.ค.) เวลา 08.30  น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ร่วมประชุม ศอฉ. จากนั้น เวลา 09.45 น.นายกรัฐมนตรี และนายสาทิตย์ เดินทางมาประชุมรัฐสภา โดยผู้สื่อข่าวถามถึงมาตรการจัดการม็อบหากไม่ยุติการชุมนุมในวันนี้ จะทำอย่าางไรจะตัดน้ำตัดไฟหรือไม่ นายกฯ กล่าวสั้น ๆ ว่า  "เดี๋ยว ศอฉ.จะแถลง"  จากนั้น นายกฯ เดินเข้าห้องประชุมสภาทันที
ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 20.10 น.วันที่ 11 พ.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่เเกนนำ นปช.ระบุไม่ยอมสลายการชุมนุมจนกว่านายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะมอบตัวในฐานะผู้ต้องหาว่า  ขอเรียนย้ำว่าตั้งแต่ที่ตนประกาศแผนปรองดอง 5 ข้อมานั้น ตนพูดตั้งแต่ต้นว่าไม่มีเรื่องเจรจาต่อรองใดๆ หลายเรื่องที่ผู้ชุมนุมพูดมานั้นเป็นเรื่องที่มีคำตอบอยู่ในแผนอยู่แล้ว เช่นการเรียกร้องให้คืนสัญญาณพีเพิลชาแนลนั้น ตนบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าในแผนนั้นชัดเจนแล้วว่า   ต้องมีกลไกเข้ามาดูแลก่อนว่าเรื่องการใช้สื่อในลักษณะที่กระทบกับความปรองดองและสร้างความเกลียดชังปลุกระดมนั้น ต้องมีกลไกที่ชัดก่อนจึงจะดำเนินการให้ฝ่ายต่างๆดำเนินการต่อไปได้เป็นต้น
 นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า   ฉะนั้นเรื่องที่แกนนำนปช.พูดเรื่องเงื่อนไขที่ตนและนายสุเทพต้องไปมอบตัวนั้น ไม่ใช่เรื่องเพราะตนบอกแล้วว่าในเหตุการณ์ต่างๆนั้นจะมีคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวนเหตุการณ์ แต่เช้าวันนี้กรณีที่นายสุเทพเดินทางไปกรมสอบสวนคดีพิเศษนั้น   นายสุเทพ ไม่ได้ไปมอบตัวแต่นายสุเทพต้องการไปแสดงเจตนาว่ารัฐบาลพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม  
 แต่วันนี้จะมาเรียกร้องให้นายสุเทพไปมอบตัวนั้นมอบตัวไม่ได้ เพราะไม่มีหมายเรียกและหมายจับใดๆ ฉะนั้นเรื่องเหล่านี้ตนคิดว่าไม่ใช่ประเด็น   แต่ประเด็นคือหากผู้ชุมนุมอยากจะเข้าสู่กระบวนการปรองดองแต่จะบอกว่า ตอบรับและเข้าสู่กระบวนการเงื่อนไขวันเลือกตั้ง 14 พ.ย.เท่านั้นไม่ได้   เพราะต้องยกเลิกการชุมนุม ฉะนั้นหากนำประเด็นเล็กประเด็นน้อยขึ้นมานั้นมันก็ไม่เลิกชุมนุม เพราะรัฐบาลไม่มีการต่อรอง รับก็รับ ไม่รับก็ไม่รับ และขอให้ตอบด้วยว่ารับหรือไม่รับ
 นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เวลานี้ประชาชนเดือดร้อนมากพอแล้ว ความอดทนของประชาชนกลุ่มอื่นๆก็ลดลงมาก ความเสี่ยงต่อการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นในหรือนอกพื้นที่ชุมนุมนั้นก็มีมากทุกวัน ไม่มีประโยชน์อะไรกับใครเลยที่จะมายื้อเวลาในลักษณะแบบนี้   ฉะนั้นตนคิดว่าหากไม่ตอบรับก็บอกมาเลยว่าไม่ตอบรับ  
 เมื่อถามว่าหากแกนนำนปช.ใช้วิธีการที่ว่าตอบรับแต่ยื้อเวลา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าไม่มี ตนถือว่าการไม่ยุติการชุมนุมถือว่าไม่ตอบรับและวันนี้ ครม.รับทราบสถานการณ์และทราบความจำเป็นของฝ่ายความมั่นคงที่จะต้องดำเนินมาตรการต่อไปที่จะกระทบประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ไม่ใช่เฉพาะผู้ชุมนุม แต่รวมทั้งผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่และทำงาน จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากประชาชนว่าอาจต้องได้รับความเดือดร้อนมากขึ้นในระยะเวลาสั้นๆและจำเป็นที่ต้องเตือนทุกฝ่ายว่า สิ่งที่จำเป็นที่ต้องทำเพื่อคืนความเป็นปกติให้สังคมนั้นมันต้องทำอย่างเร่งด่วน
 “ฉะนั้นอยากให้ผู้ชุมนุมแสดงออกเลย พรุ่งนี้( 12 พ.ค.)ก็กลับบ้านเลยเรื่องอื่นๆพูดกันทีหลังหากมีความจริงใจกับการปรองดอง เพราะแผนการปรองดองนั้นผมเดินหน้าทุกเรื่อง วันนี้ ครม.อนุมัติเรื่องการจัดทำสมัชชาปฏิรูปประเทศไทยที่มีการอนุมัติงบประมาณโดยให้สภาพัฒน์ในนามมูลนิธิเข้าไปอำนวยการ ส่วนแผนเรื่องสื่อนั้นผมหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนแผนการเมืองนั้นผมจะขอให้สถาบันพระปกเกล้าเข้ามามีบทบาท ทุกเรื่องเดินไปข้างหน้าทั้งสิ้น ฉะนั้นยุติการชุมนุมเสีย ” นายอภิสิทธิ์กล่าว
 เมื่อถามว่า แสดงว่าหากการชุมนุมยังไม่ยุติ ภาครัฐจะตัดสินใจเข้าไปจัดการพื้นที่การชุมนุม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าตนถือว่าตอนนี้ภาครัฐมีความชอบธรรมทุกประการที่จะดำเนินการตามความจำเป็นให้เกิดความมั่นคงและความเป็นปกติ  เมื่อถามว่า   ประชาชนในพื้นที่ราชประสงค์อาจได้รับความเดือดร้อนช่วงสั้นๆหมายความว่าจะสลายการชุมนุม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า   คงจะเริ่มจากมาตรการที่จะไปกระทบกับพื้นที่ คือการใช้ชีวิตข้างใน ไม่ใช่รอบๆ
 เมื่อถามว่าแสดงว่าจะไล่คุมพื้นที่ไม่ให้ประชาชนเข้าไปเพิ่ม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จะมีมาตรการหลายอย่างโดย ศอฉ.จะแถลง
 เมื่อถามว่า มั่นใจการเข้าไปคุมพื้นที่เพียงใด นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า   ฝ่ายความมั่นคงเตรียมการมาตลอดแต่ฝ่ายผู้ชุมนุมใช้เวลามากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้วในการที่จะตอบรับกับแผนการปรองดอง ตนถือว่าแผนนี้ต้องเดินหน้าต่อแต่เหตุการณ์บ้านเมืองไม่สงบมันกระทบกับการเลือกตั้ง ฉะนั้นควรกลับบ้านวันที่ 12 พ.ค.
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อนายอภิสิทธิ์ตอบคำถามสุดท้ายเสร็จก็เร่งฝีเท้าเดินขึ้นรถยนต์ประจำตำแหน่งทันทีโดยไม่ตอบหลายคำถาม อาทิ กังวลกับคำขู่ของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกหรือไม่,หากเข้าปฏิบัติการแล้วประเมินความสูญเสียที่จะตามมาหรือไม่, การพูดในวันนี้ถือว่าเป็นการยื่นคำขาดกับแกนนำ นปช.หรือไม่,ผลการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเป็นอย่างไร  
 








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"ปฐมพงษ์"จี้"มาร์ค"ตัดสินใจถ้าแดงไม่สลาย "จตุพร"ยันชุมนุมต่อถ้า"เทือก"ไม่มอบตัว บาดแผลประเทศไทยอินไซต์ตำรวจประจำวันที่11พ.ค.อยู่ต่อ-รับผิดชอบไหวหรือเปล่า!

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive