Wednesday, May 5, 2010

กก.สมานฉันท์ฯเล็งถกนายกฯ-นปช.วางเป้าคลายวิกฤติ

กก.สมานฉันท์ฯเล็งถกนายกฯ-นปช.วางเป้าคลายวิกฤติ

ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์ ฯ เตรียมเข้าหารือ นายกรัฐมนตรี  นปช. หวังเป็นตัวกลางช่วยคลายวิกฤติชาติ...นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี อดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ตัวแทนคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ได้ทำหนังสือขอหารือกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 7 พ.ค. ในช่วงบ่ายที่รัฐสภา เพื่อพูดคุยแนวทางและข้อปฏิบัติที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายการปรองดองตามโรดแมป 5 ข้อที่นายกฯเสนอ โดยจะไปรับฟังว่านายกฯตั้งเป้าอะไร มีแนวทางอย่างไรให้บรรลุตามเป้านั้น และตัวแทนคณะกรรมการสมานฉันท์ฯจะมีข้อเสนอแนะให้ ซึ่งนายกฯเคยระบุว่า จะให้มีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศที่มาจากทุกภาคส่วน คณะกรรมการสมานฉันท์ฯก็เห็นด้วย และคิดว่านอกจากจะให้ภาคสังคมเข้ามามีส่วนร่วมแล้ว ควรจะมีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าไปร่วมด้วย เพื่อให้เป็นคณะกรรมการที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ และจะหารือว่าก่อนถึงวันเลือกตั้งจะต้องทำอะไรบ้างตามลำดับความสำคัญก่อนและหลัง จากนั้นวันที่ 8 พ.ค. จะไปคุยกับแกนนำ นปช.ว่ามีแนวทางอย่างไร เป้าหมายเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายมาเจรจากันในรายละเอียดให้มากขึ้น เมื่อมีการเลือกตั้งจะได้ไม่มีปัญหา เป็นการเอาความคิดของทั้งสองฝ่ายมาหลอมรวมให้ไปในทางเดียวกัน ด้านข้อเสนอเรื่องการคืนสิทธิ นักการเมืองที่ถูกเพิกถอนสิทธิจะหารือด้วยหรือไม่ นายดิเรกกล่าวว่า จะไม่คุยเรื่องนี้แล้ว แต่รัฐบาลและนปช.จะคุยกันเอง แต่ตัวแทนคณะกรรมการสมานฉันท์ฯจะทำตามกรอบ 3 กรอบ ที่คณะกรรมการสมานฉันท์ฯเคยมีข้อเสนอไว้เท่านั้น ซึ่งข้อเสนอไม่ว่าจะเป็นกรอบ 1 การปรองดองที่ให้ทุกฝ่ายลดวิวาทะ ลดการใส่ร้าย ไม่สร้างเงื่อนไขใหม่ กรอบ 2 การปฏิรูปใหญ่ทางการเมือง และกรอบ 3 การแก้รัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น เป็นแนวทางปฏิบัติ ที่นายกฯสามารถนำไปใช้ได้ ซึ่งสอดคล้องกับโรดแมป 5 ข้อที่นายกฯเสนออยู่แล้ว

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive