Saturday, April 24, 2010

คนดีเจรจาได้คนก่อการร้ายไม่เจรจาด้วย

คนดีเจรจาได้คนก่อการร้ายไม่เจรจาด้วย



คมชัดลึก : หลังจากการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนให้ผู้คนในสังคม






 หลังจากพฤติกรรมกักขฬะ ข่มขู่ ทำร้าย ทุกคนทุกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย หลังจากใช้กองกำลังและอาวุธสงครามประหัตประหารคนไทยและทหารหาญ หลังจากยิงระเบิด ทำลายสถานที่ ชีวิตคนบริสุทธิ์ที่มีครอบครัวอยู่เบื้องหลัง หลังจากก่อการร้าย วินาศกรรม เสาไฟฟ้าแรงสูง ถังน้ำมันหลายล้านลิตร
 หลังจากทำตัวเป็นรัฐอิสระ สร้างป้อมค่าย ตั้งด่าน ตรวจค้น กักตัวใครต่อใครตามใจชอบ หลังจากทำลายเศรษฐกิจของชาติและภาพลักษณ์ของประเทศอย่างกู่ไม่กลับ หลังจากคนทั้งประเทศสาปแช่ง และเริ่มรู้ตัวว่า กำลังจะพ่ายแพ้ วันนี้ ขอเจรจา
 ฝ่ายสันติวิธีอาจชื่นชอบว่า นี่คือทิศทางแนวโน้มที่ดีของสังคม
 เคยคิดหรือไม่ว่า จะเป็นการส่งเสริมให้คนผิดได้ใจ ทำสิ่งเลวร้ายอะไรก็ได้ จะทำความเสียหายต่อประเทศแค่ไหน จะก่อการร้ายอย่างไม่เกรงกลัว จะฆ่าคนสักเท่าไหร่ก็ได้ สุดท้ายก็จบลงด้วยการเจรจาแล้วเลิกแล้วต่อกันไป
 แถมยังเป็นฝ่ายตั้งเงื่อนไขของการเจรจาด้วย ว่ารัฐบาลต้องยุบสภาใน 30 วัน และทวงถามบุญคุณด้วยว่า นี่เป็นการแสดงออกซึ่งสันติวิธี
 ช่างน่าชื่นชมเหลือเกิน
 วันนี้หากจะเจรจา ฝ่ายประชาชนขอตั้งเงื่อนไขบ้าง จะรับฟังหรือไม่
 1.ขอให้แกนนำมอบตัว และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม (ไม่มีเงื่อนไขว่าจะต้องประกันตัวได้ ให้ถือเป็นดุลพินิจของศาล)
 2.ถอนการชุมนุมจากแยกราชประสงค์ รื้อถอนสิ่งก่อสร้างแปลกปลอมออกไปให้หมด คืนกรุงเทพมหานครให้เป็นปกติสุขเสียก่อนจึงจะเริ่มกระบวนการเจรจา
 3.การเจรจาต้องเปิดเผยต่อสาธารณะเท่านั้น (มิเช่นนั้น อาจมีการเสนอประโยชน์กัน ใครจะวางใจได้) ส่วนจะมีการเจรจาย่อยนอกรอบ นั้นไม่ว่า เพราะถือว่าเป็นการเตรียมทางไปสู่การเจรจา
 4.ประเด็นเจรจา ต้องเจรจาเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อธุรกิจร้านค้า โรงแรม ห้างสรรพสินค้าและธุรกิจต่อเนื่อง แกนนำจะรับผิดชอบเพียงไร (หากเงินที่ได้จากทักษิณ ไม่พอก็ต้องยึดทรัพย์ ฟ้องล้มละลาย)
 5.ประเด็นที่เจรจาไม่ได้ คือความผิดทางอาญา ความผิดในฐานะกบฏในราชอาณาจักร ความผิดฐานทำร้ายชีวิตผู้คน ความผิดฐานผู้ก่อการร้าย หรือจะมาขอนิรโทษกรรม เป็นเรื่องที่ไม่สามารถมาเจรจาต่อรองได้
 เอาแค่ 5 ประเด็นแค่นี้ ส่วนเรื่องยุบสภา ไม่ต้องมาพูดถึง เพราะยุบสภาเป็นเรื่องการใช้อำนาจบริหารของนายกรัฐมนตรี จะยุบหรือไม่ยุบเป็นเรื่องสถานการณ์ในสภา เวลาการยุบสภาไม่ใช่การซื้อผักผลไม้ในตลาดที่จะมาต่อรองว่า 15 บาท 30 บาท หรือจะกี่สิบบาทดี และการยุบสภาก็ต้องไม่มาจากการข่มขู่ ไม่เช่นนั้นวันหน้าพวกนักเลงหัวไม้ ก็จะออกมาข่มขู่กันบนถนนให้เห็นได้ไม่เว้นแต่ละวัน
 หากอยากจะเจรจานัก เงื่อนไขแค่นี้รับได้หรือไม่
 สมชัย ศรีสุทธิยากร
แทนสุทธิชัย  หยุ่น








ข่าวที่เกี่ยวข้องปูด"ทักษิณ"ช็อกอีกรอบหิ้วเลือด-ทีมหมอไปดูไบ'มาร์ค'กร้าวไม่รับข้อเสนอยุบสภา30วัน แฉ"มาร์ค"สั่ง"สุขุมพันธ์"ล้มการเจรจา "หมอตุลย์"ครวญถูกการ์ดเสื้อแดงล่าตัว ศอฉ.เร่งกดดันเสื้อแดงราชประสงค์ให้น้อยลง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive