Saturday, April 24, 2010

อภิสิทธิ์เจอ 2 เด้ง ยุบพรรคยุบม็อบ

อภิสิทธิ์เจอ 2 เด้ง ยุบพรรคยุบม็อบ



คมชัดลึก : ก็ชัดเจนแล้วสำหรับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะที่ ศอฉ.มอบดาบอาญาสิทธิ์ ให้สั่งการใช้กำลัง เพื่อดำเนินการคลี่คลายการชุมนุมตามความเหมาะสม






 เมื่อมาถึงวันนี้ คงไม่ต้องถามว่า เมื่อใดถึงเรียกว่าเหมาะสมกันอีก
 ดูได้จากสารพัดกลุ่ม สารพัดสี จนมีกลุ่มหนึ่งถึงกับคิดได้ว่า "สี มัคคา" ผวนเป็นคำว่า "สามัคคี" ก็ไม่ได้เวลาเหมาะสมกันเสียทีนั่นแหละ
 แต่ท่าทีของ พล.อ.อนุพงษ์ ก็ยังคงยืนยันว่า การใช้ความรุนแรงไม่สามารถทำให้ปัญหาจบลง
 ย้ำว่า แนวทางแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด คือ การสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นในสังคม เพราะถือว่าทุกคนเป็นคนไทยด้วยกัน การใช้ความรุนแรงไม่ได้ทำให้ปัญหาหมดไป
 ตรงนี้เองที่ทำให้แรงบีบย้อนกลับไปยัง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะผู้นำรัฐบาลในทันที
 เพราะชัดเจนแล้วว่า กองทัพขยับเพียงแค่ให้เห็นว่าไม่ได้อยู่เฉย แต่จะให้ถึงขั้นสลายการชุมนุมนั้น ถึงวันนี้คงต้องทำใจว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้
 ถึงแม้ในวันนี้ ผู้ชุมนุมแบะท่าว่าพร้อมเจรจา หลังจาก เมธี อมรวุฒิกุล แกนนำสายฮาร์ดคอร์ ถูกรวบพร้อมอาวุธปืนกลของทหารที่หายไป และเปิดปากให้การจนสิ้นไส้ จนทำให้ผู้ชุมนุมเริ่มไม่พอใจ ไม่สนุกกับมุกของนักโต้วาที พร้อมกับมีกระแสข่าวว่า สามเกลอพยายามขอลี้ภัย
 ท่าทีจาก ศอฉ.ก็ยังรีรอจังหวะว่า ต้องให้เหลือเฉพาะผู้ก่อการร้ายเท่านั้น โดยที่ไม่มีข่าวสารใดๆ ที่จะยืนยันว่า ศอฉ.รู้หมดแล้วว่าผู้ก่อการร้ายคือใคร
 นั่นยิ่งชัดว่า การปล่อยให้สถานการณ์ค่อยๆ คลี่คลายด้วยตัวมันเอง คือทางที่ถูกเลือกไว้ตั้งแต่แรก ไม่ว่าจะคลี่คลายด้วยอาการฝ่อของม็อบเสื้อแดงเอง ที่อาจเจอกับปัจจัยหลายๆ อย่าง หรือกระทั่งมีกลุ่มประชาชนคนที่ไม่เห็นด้วยเดินออกมา และกล้าที่จะปะทะกับคนเสื้อแดงตรงๆ สร้างเงื่อนไขให้ทหารออกมายึดอำนาจ...นั่นก็คือ สิ่งที่คาดการณ์ไว้แต่แรก
 ยิ่งไปกว่านั้น กำหนดนัดแน่นอนของ กกต.ที่จะส่งคดี 29 ล้านบาท ให้ศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์...เงื่อนไขนี้ก็จะยิ่งสร้างความมั่นใจให้กองทัพ โดยเฉพาะ พล.อ.อนุพงษ์ ว่า จะทำให้ "การเมืองแก้ด้วยการเมือง"
 เพราะในพรรคประชาธิปัตย์เอง แม้จะมั่นใจว่า คดี 258 ล้านบาท หากจะผิดก็ผิดเฉพาะตัวบุคคล แต่กรณีเงินบริจาคจากกองทุนพรรคการเมือง 29 ล้านบาทนี้ ยากที่จะหลีกพ้นชะตากรรมจริงๆ
 นั่นหมายความว่า การเตรียมการภายในพรรคจะต้องมีในระดับหนึ่ง
 การเตรียมพร้อมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลและการบริหารอำนาจและความสัมพันธ์กับกองทัพจะต้องมีในระดับที่วางใจได้
 เพราะความรุนแรงจากคดี 29 ล้านบาทนั้น น่าจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาล ที่อาจจะถึงขั้นต้องไปโหวตหานายกรัฐมนตรีใหม่ หาก อภิสิทธิ์ ไม่อาจพ้นบ่วงกรรมนี้
 ประชาธิปัตย์ก้าวหน้า
 ประชาธิปัตย์ 54
 นั่นคือสิ่งที่เตรียมเอาไว้ในยามฉุกเฉิน ในคราวที่เคราะห์ซ้ำกรรมซัด วิบัติเป็น
 ชวน หลีกภัย กรณ์ จาติกวณิช
 นี่ก็คือ "คน" ที่เตรียมไว้ ในยามที่ อภิสิทธิ์ จำต้องยอมรับกติกาของบ้านเมืองหากที่สุดแล้วเป็นไปในท่วงทำนองนั้น
 แนวโน้มและความเป็นไปได้น่าจะเป็น ชวน ถึงแม้ว่าหลักการจะแข็งโป๊ก โดยเฉพาะเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ แต่หากเป็น กรณ์ ที่จำต้องวางมือจากการเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคงจะไม่ใช่จังหวะที่ดีนัก
 แต่ในช่วงที่ปิดสมัยประชุมสภาพอดิบพอดี แรงกดดันจากเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ หรือกลุ่มผู้ชุมนุมก็คงจะเบาบาง เพราะเข้าสู่ฤดูการผลิต ก็คงจะทำให้รัฐนาวารอดพ้นไปได้สักระยะหนึ่ง ที่ว่ากันว่า อย่างน้อยก็ 6 เดือน
 ถ้าไปได้ถึงขนาดนั้น ก็เท่ากับว่า ใครที่อยากจะเกษียณอายุไปแบบชิลชิล เป็นที่รักใครชอบพอของเพื่อนพ้องน้องพี่ ทั้งคนที่มีสีไม่มีสี ก็คงได้สมใจกันล่ะ
 เพราะหาก กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตามกำหนด หรือหลังเล็กน้อย นับจากนั้นราว 1 เดือน ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาไต่สวนเสร็จพิพากษาเต็มที่ก็อาจเดือนครึ่ง
 ทีนี้ล่ะ คำครหาว่า "สองมาตรฐาน" ก็อาจจะหมดสิ้นไป พร้อมๆ กับความชอบธรรมในการชุมนุม หรือจะนัดชุมนุมกันอีกของคนเสื้อแดง
 นี่อาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดของการเมืองในยามนี้
 ในยามที่การเจรจาไม่อาจเกิดขึ้นโดยที่สาธารณะไม่มีโอกาสรับรู้ว่า เนื้อหาที่ตกลงกันนั้นเป็นอย่างไร จะนิรโทษกรรม หรือไม่จะเอาผิดการกระทำที่เรียกว่า "ก่อการร้าย" อย่างไร
 ขณะเดียวกัน เหตุของทหาร หรือ ศอฉ. ที่พยายามแยกปลาออกจากน้ำ ก็เป็นเหตุผลที่น่าฟัง และต้องฟัง
 อาวุธปืนกลเกือบ 200 กระบอก ที่หายไปจากการปะทะกันเมื่อ 10 เมษายน เพิ่งจะได้คืนจาก เมธี เพียงกระบอกเดียว ประกอบกับการเตรียมพร้อมของคนเสื้อแดง หากการตัดสินใจเข้าสลายการชุมนุมเกิดขึ้น โอกาสที่จะเลือดนองแผ่นดินมีสูงยิ่ง ทั้งฝ่ายผู้ชุมนุมและทหาร
 ทางเดียวที่จะหลีกเลี่ยงการสูญเสียก็คือ การปิดล้อม และบีบพื้นที่ให้หดเล็กลง แต่นั่นก็ต้องใช้มาตรการที่เข้มงวด และเข้มแข็ง ไม่ใช่ปล่อยให้เข้า-ออกได้อย่างเสรีหน่อมแน้มอย่างทุกวันนี้
ศรุติ ศรุตา








ข่าวที่เกี่ยวข้องปูด"ทักษิณ"ช็อกอีกรอบหิ้วเลือด-ทีมหมอไปดูไบ'มาร์ค'กร้าวไม่รับข้อเสนอยุบสภา30วัน แฉ"มาร์ค"สั่ง"สุขุมพันธ์"ล้มการเจรจา เสื้อหลากสีเชียงใหม่รณรงค์ต้านยุบสภาตู่เปิดคำสั่งป๊อกจ้องสลายเสื้อแดง

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive