Monday, May 10, 2010

คนคำนวณมิสู้ฟ้าลิขิต

คนคำนวณมิสู้ฟ้าลิขิต



คมชัดลึก : ในที่สุด นปช.แดงที่สี่แยกราชประสงค์ ก็ได้ข้อยุติ แถลงเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การสลายการชุมนุมเสียที หลังจากเลื่อนแล้วเลื่อนอีก






 เงื่อนไขสำคัญที่เสื้อแดงยื่นต่อรัฐบาลนั้น ไม่ใช่เรื่องการรุกเร้าให้ยุบสภาภายในวันสองวันนี้ หรือ ภายใน 15 วัน และ 30 วัน ตามที่ได้ตั้งเป็นเงื่อนไขหลักมานับแต่เริ่มการชุมนุมครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 12 มีนาคม
 หลังการชุมนุมผ่านไปเกือบ 2 เดือน คนเสื้อแดงได้ผ่านเหตุการณ์นานัปการ แม้กระทั่งการปะทะกับเจ้าหน้าที่ทหาร มีกองกำลังติดอาวุธ เดินอยู่ด้านหลังคนเสื้อแดง มีคนเสื้อแดงถูกยิงเสียชีวิต มีทหารระดับผู้บังคับบัญชาเสียชีวิต มีผู้บาดเจ็บนับพันคน
 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สี่แยกคอกวัวเมื่อวันที่ 10 เมษายน กระทบความรู้สึกของคนไทยทั้งประเทศอย่างรุนแรง แต่สำหรับคนเสื้อแดงในที่ชุมนุมนั้น ดูเหมือนจะรับผลกระทบนี้มากกว่าคนอื่น
 ความเจ็บปวด เคียดแค้น ระคนไปกับความหวาดกลัว ความรู้สึกนี้ค่อยๆ พุ่งขึ้นเมื่อได้รับแรงกดดันจากทั้งเจ้าหน้าที่ที่รุกล้อมกักผู้ชุมนุมเอาไว้ เมื่อผนวกกับกระแสข่าวความรุนแรง การปะทะกันกับชาวสีลม
 ประกอบกับการหายไปดื้อๆ ของ ทักษิณ ชินวัตร ทำให้ผู้ชุมนุมเริ่มทดท้อ
 เมื่อรัฐบาลยื่นแนวทางสู่การปรองดอง 5 ประการ พร้อมกำหนดวันเลือกตั้ง 14 พฤศจิกายน ทำให้แกนนำ นปช.ที่แม้จะแบ่งออกเป็นหลายกลุ่มหลายขบวนเริ่มระส่ำระสาย
 ถึงแม้จะมีกุนซือระดับมันสมองของคนเดือนตุลาฯ รวมทั้ง "สุภาพบุรุษหูกระต่าย" เป็นกุนซือด้านบุ๋น ส่วนด้านบู๊นั้น ประกอบด้วย อดีตนายพล รวมถึงอดีตนายพันเป็น ผู้บัญชาการ แต่ก็ไม่อาจทานความรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยของแกนนำเสื้อแดง
 เพราะยิ่งนานวัน ภัยที่จะมาถึงนั้นไม่ใช่ภัยที่มาจากทหาร หรือตำรวจ หากแต่เป็นภัยใกล้ตัวที่ไม่รู้ว่า วันใดจะได้รับคำสั่งให้ "ลงมือ" และไม่รู้ว่า "เหยื่อ" ที่จะถูกสังเวยในการปลุกเร้าอารมณ์ผู้ชุมนุมให้ฮือโหมนั้นจะเป็นใคร
 การข่าวของหน่วยงานด้านความมั่นคง ระบุว่า ความเห็นแย้งของแกนนำที่ในก๊วนบุ๋น นั้นแตกออกเป็นสองเสี่ยง
 ฝ่ายหนึ่งต้องการเดินหน้าต่อไป เพราะจนถึงวันนี้ แม้จะมีแนวทางสู่การปรองดองของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่เงื่อนไขของคนเสื้อแดงที่ยื่นไปนั้น ยังไม่ได้รับการตอบสนองเลยแม้แต่ข้อเดียว
 ที่สำคัญชีวิตประชาชนที่ถูกปลิดปลงเมื่อวันที่ 10 เมษายน ยังน่าจะเป็นเงื่อนไขให้การชุมนุมยืดเยื้อต่อไปได้อีก
 ในขณะที่อีกฝ่ายนั้นเห็นแล้วว่า แนวทางที่จะนำไปสู่การปรองดองนั้น คือบันไดทองที่ไม่ต้องไปหาอะไรมาอีกที่จะนำพาพวกเขาหลุดพ้นจากขุมนรก
 ซ้ำยังมีเหตุผลนำไปพูดได้ว่า นปช.ไม่ต้องการเห็นเลือดสักหยดหยาดลงบนผืนแผ่นดินไทยอีกต่อไป
 กลางดึกวันที่ 9 พฤษภาคม จึงเป็นคืนที่เกือบจะทำให้ไม่มีเช้าวันที่ 10 พฤษภาคม สำหรับคนบางคน
 "มีการขอ ว.7 (ขอความช่วยเหลือ) จากข้างใน เขากลัวว่าจะยิงกัน แต่ยังดีเขามีผู้ใหญ่ของเขาอยู่ที่ด้านหลังเวที เข้าไปไกล่เกลี่ยกันได้เสียก่อน"
 นี่คือรายงานของหน่วยงานด้านความมั่นคงในคืนวันที่ 9 พฤษภาคม ว่าด้านหลังเวทีคนเสื้อแดงที่สี่แยกราชประสงค์นั้น เกิดอะไรขึ้น
 แต่นั่นเป็นเพียงแค่ส่วนเสี้ยวของชีวิตจริงของแกนนำคนเสื้อแดง
 ก๊วนเดียวกันยังขนาดนี้ นี่ยังไม่นับรวมสายบู๊ ที่เรียกว่า ฮาร์ดคอร์ และ เสธ.แดง เข้าไปบริหารจัดการแทบจะเบ็ดเสร็จ
 ก๊วนนี้ก็ยืนกรานว่า จะไม่สลายการชุมนุมในเวลานี้ และปฏิเสธโรดแม็พของ อภิสิทธิ์
 ยิ่งตอกย้ำถึงความแตกแยกภายในกลุ่มแกนนำคนเสื้อแดง
 ในขณะที่สัญญาณที่ส่งจาก สมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขย ทักษิณ นั้นกลับเห็นด้วยกับแผนที่นำไปสู่ความปรองดอง พร้อมกับยืนยันว่า ทักษิณ ก็เห็นด้วยกับอะไรก็ตามที่จะนำไปสู่ความปรองดอง
 "เมื่อเราตอบรับมาตรการปรองดอง ตอบรับการยุบสภา และตอบรับการเลือกตั้ง ดังนั้นนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ ก็ควรตอบรับ นปช. ในคดีสั่งฆ่าประชาชน"
 น้ำเสียงจริงจังของ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่รับบทเป็นแกนนำตัวจริงของ คนเสื้อแดง อ่านแถลงการณ์หลังแกนนำเสื้อแดงประชุมกันจนได้มติเป็นเอกฉันท์
 “สื่อมวลชนถามวันที่ นปช.จะหยุดชุมนุมวันไหน คำตอบที่จะยุติการชุมนุมของ นปช.ของแดงทั้งแผ่นดินคือ จะเป็นวันเดียวกับที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีสั่งฆ่าประชาชน เป็นวันไหน เราก็จะประกาศกลับบ้านวันนั้น หากนายสุเทพปฏิเสธวันไหน เราก็ปฏิเสธที่จะยุติวันนั้นเช่นกัน”
 เมื่อลั่นวาจาออกมาแล้ว คำพูดย่อมเป็นนาย
 ทันทีที่ นปช.แถลงมติจบลง อภิสิทธิ์ ได้สั่งการให้ ศอฉ.และ ดร.ปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาล ไปแถลงในทันทีเช่นกันว่าทั้งนายกรัฐมนตรี และรองนายกฯ สุเทพ จะไปมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ ในคดีดังกล่าว หลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้นำญาติผู้เสียชีวิต ไปร้องทุกข์ต่อดีเอสไอ
 นั่นย่อมหมายความว่า หลังจากฝ่ายรัฐบาลมอบตัวแล้ว เงื่อนไขการชุมนุมของคนเสื้อแดงย่อมไม่มีอีกต่อไปแล้ว
 แต่ปัญหาไม่ได้มีเพียงแค่ตรงนั้น อาวุธสงครามที่ร่ำลือกันว่า ซุกซ่อนอยู่ภายในที่ชุมนุม ตรงนี้จะจัดการกันอย่างไร
 กำลังเจ้าหน้าที่ทหารตั้งด่านสกัดอยู่ 6 จุดนั้นแทนที่จะลดลง แต่คำสั่งล่าสุดกลับสั่งให้เพิ่มกำลังมากขึ้นไปอีก
 ความสำคัญของอาวุธสงครามนั้น อย่างที่รู้กัน มันคือ หลักฐานชิ้นสำคัญที่จะนำไปสู่การดำเนินคดีร่วมกันก่อการร้าย หลังจากเหตุวันที่ 10 เมษายน มีกองกำลังติดอาวุธที่ยืนอยู่แนวหลังคนเสื้อแดงยิงปืนเข้าใส่ทหารและประชาชน
 มันอาจจะทำให้แกนนำคนเสื้อแดงช็อก เพราะไม่คิดว่า รัฐบาลจะเด้งรับได้รวดเร็วขนาดนี้
 แต่ก็นั่นแหละคนคำนวณมิสู้ฟ้าลิขิต จริงๆ !








ข่าวที่เกี่ยวข้องอินไซต์ตำรวจประจำวันที่11พ.ค.แผนเสธ.แดงยึดอำนาจสามเกลอนปช.รับไม่ได้สุเทพจะมอบตัวดีเอสไอ ปิด3ห้างข้างม็อบเสื้อแดงเดือนกว่าสูญ2พันล้านนปช.แถลง"สุเทพ"เข้ามอบตัวแดงสลายทันที

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive