Tuesday, May 25, 2010

เฉลิมแนะวิทยาจัดคนลงศึกซักฟอกควรใช้คนน้อย

เฉลิมแนะวิทยาจัดคนลงศึกซักฟอกควรใช้คนน้อย



คมชัดลึก :พท.ใช้เวทีงบอุ่นเครื่องซัดรัฐสลายชุมนุม เฉลิมแนะ"วิทยา"จัดคนลงศึกซักฟอกรบ.ควรใช้คนน้อย ระบุของจอง"คดียุบปชป. และรถไฟฟ้าสายสีม่วง โยนวิปฝ่านค้านจะไฟเขียวให้จตุพรร่วมอภิปรายหรือไม่






 เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 พ.ค.ที่พรรคเพื่อไทย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธานการประชุมพรรคเพื่อไทยประจำสัปดาห์ โดยหารือกันถึงการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ภายหลังประชุม นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า การอภิปรายงบประมาณ พรรคเพื่อไทยจะพูดถึงการตั้งงบขาดดุล และการก่อหนี้เพิ่ม 4.2 แสนล้านบาท ทำให้หนี้สาธารณะรัฐบาลสูงขึ้นร้อยละ 4.1 ของจีดีพี โดยจะเน้นไปที่งบซ่อนกล หมกเม็ดในยุทธศาสตร์คลุมเครือ คือ งบที่จัดไปที่ภาคใต้ งบทหาร และงบฉุกเฉินกว่า 5 แสนล้าน รวมทั้งงบยุทธศาสตร์ที่วางเพื่อพัฒนาบ้านเมืองที่เสมือนการสร้างภาพ ที่จะเอื้อผลประโยชน์การเมืองและการเลือกตั้งครั้งต่อไป
 การอภิปรายงบฯครั้งนี้ เหมือนเป็นการอุ่นเครื่องก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งจะต้องมีการพูดถึงสถานการณ์ร้อนทางการเมืองอย่างแน่นอน โดยจะเกี่ยวพันถึงการใช้งบและการดำเนินการทางทหารไม่ถูกต้อง งานนี้ดุเดือดแน่ เพราะตั้งแต่มีพ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นต้นมา พรรคเพื่อไทยไม่สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้เลย ดังนั้นจะขอใช้เวทีนี้ตรวจสอบอย่างเต็มที่ ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ทราบว่ามีความพยายามล็อบบี้จากพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคไม่ให้มีการอภิปราย เพราะกลัวจะตายคาสภาฯ ในข้อหาเรื่องเอื้อทุจริต อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลไม่เปิดให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจอาจเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นคาดว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเกิดขึ้นเร็วสุดประมาณวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย. โดยครั้งนี้พรรคจะใช้คนอภิปรายน้อย เน้นข้อหาทุจริต เหตุการณ์สลายการชุมนุม ที่รัฐบาลลุแก่อำนาจ
“เฉลิม”แนะ"วิทยา"จัดคนลงศึกซักฟอกรบ.ควรใช้คนน้อย
 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมพรรคเพื่อไทยว่า ในการประชุมพรรคในวันนี้ 25 พค.ได้หารือถึงการเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยตนเสนอในที่ประชุมในหลายประเด็น ทั้งในเรื่องการเตรียมพร้อมตัวส.ส.ที่จะขึ้นอภิปรายว่า ควรใช้ส.ส.อภิปรายน้อยคน แต่ส่วนการจัดสรรบุคคลที่จะร่วมอภิปรายจะเป็นหน้าที่ของนายวิทยา บุรณะศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เป็นดูแลในเรื่องนี้ แต่ในเรื่องการเตรียมความพร้อมด้านเนื้อหาการลลำดับประเด็นที่จะอภิปรายฯตนจะเป็นผู้ดูแล แต่ในส่วนตัวการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ตนจะทำหน้าที่ในการอภิปรายในประเด็นหลักๆ อาทิ คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ รถไฟฟ้าสายสีม่วง และโครงการปืนสวัสดิการของกระทรวงมหาดไทย โดยประเด็นการยุบพรรคประชาธิปัตย์แม้จะไม่มีข้อมูลใหม่แต่จำเป็นต้องย้ำข้อมูลแบบช้าๆชัดๆให้ประชาชนเข้าใจอีกครั้ง จากนั้นตนจะทำหน้าที่สรุปโดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยในส่วนการเปิดการอภิปรายในภาพรวมนั้นได้แจ้งในที่ประชุมว่าจะให้บุคคลอื่นทำหน้าทีเปิดการอภิปรายฯ
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการอภิปรายฯครั้งนี้ นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วนจะเข้าร่วมการอภิปรายฯหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนไม่ทราบซึ่งจะต้องไปถามนายวิทยาที่ทำหน้าที่ในการจัดสรรบุคคลที่จะอภิปรายฯ และไม่ทราบว่านายจตุพรได้เสนอตัวร่วมการอภิปรายหรือไม่ ซึ่งขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมทั้งในเรื่องเนื้อหา และตัวบุคคล แต่กังวลอยู่นิดหน่อยว่า รัฐบาลจะให้มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงเวลาใด อีกทั้งทราบว่าพรรคภูมิใจไทยเองก็ไม่ต้องการให้มีการเปิดอภิปรายฯ
 








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"พท."ร้องปปช.สอบ"มาร์ค-ศอฉ."สลายม็อบแชมป์ชั่วร้ายหน้าด้านวิกฤติจากทักษิณยังไม่จบชวรัตน์พร้อมชี้แจงพท.ลงขันอภิปราย-ถอดถอนก่อการร้ายเหนือกฎหมาย

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive