Tuesday, May 4, 2010

แดงรับแผนปรองดองขอชัดเจนวันยุบสภา

แดงรับแผนปรองดองขอชัดเจนวันยุบสภา



คมชัดลึก : มติแดง ยอมรับแผนปรองดองยื่นเงื่อนไข "อภิสิทธิ์" ขอความชัดเจนวันยุบสภา อ้างการกำหนดวันเลือกตั้งไม่ใช่เป็นอำนาจนายกฯ ปัดขอนิรโทษกรรมทุกกรณี มอบคดีพันม็อบให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษทั้งหมด






 (4พ.ค.)  ที่แยกราชประสงค์  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการประชุมโดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงเมื่อเวลา 18.05 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปช.) เป็นตัวแทนประกาศผลการประชุมนปช.ว่า นปช.มีมติ 4 ข้อประกอบด้วย 1.นปช.มีมติเป็นเอกฉันท์ยินดีเข้าสู่กระบวนการปรองดอง โดยให้เห็นว่าเป็นข้อเสนอเดิมของนปช.เพื่อต้องการสงวนชีวิตทุกชีวิตมิให้มีการบาดเจ็บล้มตาย
 2. มีข้อสังเกตบางประการและต้องการความชัดเจนในการเข้าสู่กระบวนการเจรจา คือ 2.1 นปช.สงสัยว่าการกำหนดกรอบเวลาเลือกตั้งเป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มิใช่อำนาจของนายกรัฐมนตรี จึงขอความชัดเจนว่านายกฯน่าจะประกาศกรอบเวลาของการยุบสภา ซึ่งเป็นอำนาจของนายกฯ 2.2 นปช.ต้องการความจริงใจซึ่งรัฐบาลแสดงออกได้ด้วยการลดการคุกคามทุกรูปแบบในทันที
 3. นปช.ไม่ขอนิรโทษกรรมให้แก่นปช.เอง ในข้อหาโค่นล้มสถาบัน และการก่อการร้ายโดยเด็ดขาดพร้อมสู้คดี 4. ต้องยุติการนำสถาบันกษัตริย์ลงสู่ความขัดแย้งในทุกมิติ
แกนนำนปช.ลั่นปักหลักชุมนุมต่อจนกว่าได้ข้อสรุปวันเลือกตั้ง
 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. กล่าวว่า เรื่องการนิรโทษกรรมนั้น เรามิได้กำหนดเป็นเงื่อนไข ที่ผ่านมารัฐบาลกล่าวหาว่าเราเป็นผู้ก่อการร้าย เป็นการโค่นล้มสถาบัน เราจะต่อสู้ถึงที่สุด และจะให้เกิดมาตรฐานเดียว โดยขอให้ในคดีสั่งการสังหารประชาชนในเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย. 22 เม.ย. และ 28 เม.ย. ก็ต้องไม่มีการนิรโทษกรรมใดๆเช่นเดียวกัน และเพื่อเกิดมาตรฐานเดียวกัน โดยขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับเอาทั้งสามเหตุการณ์เป็นคดีพิเศษ และดำเนินการโดยทันที หากมีการพิจารณาอนุมัติหมายจับนปช. ข้อหาก่อการร้าย ก็น่าจะมีการขออนุมัติออกหมายจับในการสั่งการทหารเข่นฆ่าประชาชนในวันที่ 10 เม.ย. เช่นเดียวกัน เรื่องนี้ก็ว่ากันไปตามข้อเท็จจริง
 นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า แม้เหตุการณ์นี้จะเป็นการเผชิญหน้าของสองกลุ่ม คือ คนเสื้อแดงกับรัฐบาล แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นกลับเป็นวงกว้าง เกี่ยวถึงความเป็นอยู่ความนึกคิดของประชาชน เมื่อเป็นดังนี้ปฏิบัติการใดๆที่เกิดจากกลไกรัฐย่อมมีผลต่อการดำรงชีวิตของประชาชนในภาพรวม รัฐบาลต้องยุติการคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนในทุกด้านโดยทันที จนกว่าจะได้ข้อสรุปตรงกันประชาชนต้องมีสิทธิเสรีภาพในการเดินทาง การชุมนุมและการแสดงออก โดยสงบสันติภายใต้รัฐธรรมนูญ และต้องมีสิทธิในการบริโภคข่าวสาร ไม่ควรมีการริดรอน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญที่จะพิสูจน์ความจริงใจของรัฐบาล เราจะปรองดองกันไม่ได้ถ้าไม่อยู่กันอย่างเท่าเทียม อีกฝ่ายถืออาวุธแต่อีกฝ่ายไม่มีเสรีภาพในการไปไหนมาไหน อีกฝ่ายเสนอข่าวตามอำเภอใจ แต่อีกฝ่ายไม่มีพื้นที่ในสื่อสารมวลชนของตัวเองในการจะพูด ความเท่าเทียม จากเสรีภาพที่เท่ากันจะเป็นรหัสสัญญาณในการเริ่มต้นที่ดี ในการหลีกเลี่ยงความรุนแรงในการสูญเสียใดๆ
 ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธ์ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เสนอมาตรการปรองดอง ทุกคนมีสิทธิทำเช่นนี้ แต่ต้องไม่ใช่ใช้กำลังบังคับให้ปรองดอง นั่นคือการใช้อำนาจ คืนนี้ตนจะนำแผนผังรอบราชประสงค์ที่มีการตั้งกำลังทหารตำรวจ นี่หรือคือมาตรการปรองดอง
 นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้คนในซีกรัฐบาลได้ให้ข่าวใส่ร้ายพวกตนว่าเหตุที่ต้องการปรองกองเพื่อแลกคดี ขอประกาศเลยว่าเราจะไม่แลกคดีความเพื่อปรองดอง ขอให้รัฐบาลเดินหน้าดำเนินคดี ทั้งคดีก่อการร้าย ที่เพิ่งขออนุมัติศาลออกหมายจับใหม่ ซึ่งคดีนี้พวกตนจะดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และอธิบดีดีเอสไอในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ขณะที่คดีหมิ่นสถาบัน ล้มสถาบัน เรื่องนี้ยิ่งเลวร้าย คดีนี้ไม่เกี่ยวกับพวกตน
 ขณะนี้มีคดีสองคดีอยู่ในมือของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คือ คดีบุกยึดสุวรรณภูมิ และดอนเมือง เรื่องนี้ตำรวจตั้งข้อหาก่อการร้าย แต่ไม่กล้าสั่งฟ้อง ขอให้ดีเอสไอ รับเอาคดีนี้เป็นคดีพิเศษ และคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของนายสนธิ ลิ้มมทองกุล ที่เกิดขึ้นในกรรมเดียวกับดา ตอร์ปิโด แต่คดีก็นี้ไม่รุกคืบ จึงขอให้นำคดีนี้เข้าก็ให้เป็นคดีพิเศษเช่นเดียวกัน
 ขณะที่ น.พ.เหวง โตจิราการ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ จริงใจที่จะปรองดองหรือไม่ เพราะยังโจมตี นปช. ไม่เว้นแต่ละวินาที ดังนั้นขอให้หยุดโจมตี นปช. โดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขบวนการล้มเจ้า หรือเรื่องการก่อการร้าย
 ภายหลังการแถลง นายจตุพร กล่าวว่า ตอนนี้ขอยืนยันจะใช้สิทธิชุมนุมต่อ เพื่อรอว่านายอภิสิทธ์จะประกาศวันยุบสภาเมื่อไหร่ ส่วนคนเสื้อแดงจะไม่เสนอว่ารัฐบาลต้องยุบสภาวันไหน แต่ขอให้ชัดเจนในเรื่องนี้ จากนั้นแกนนำจะหารือและดูรายละเอียดในข้อเสนอห้าข้อที่เสนอมา
 ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้ได้ส่งตัวแทนไปเจรจาหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่เจรจา ไม่พูดคุยกัน แต่มีการส่งตัวแทนไปคุย ซึ่งตอนนี้ขอความชัดเจนเรื่องยุบสภาเสียก่อน
 ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่าคนเสื้อแดงจะเลิกการชุมนุมเมื่อได้ข้อยุติว่านายกฯจะยุบสภาวันไหน โดยขณะนี้เราจะปักหลักชุมนุม และไม่มีการเปลี่ยนแปลง เราจะรอกี่วันก็รอได้ และอยากให้รัฐบาลหารือกับพรรคร่วมละนายชวน หลีกภัย ด้วย เพื่อให้ได้ข้อยุติส่วนที่มีการประกาศว่าจะใช้กำลังสลายหากไม่ยุติการชุมนุมว่า ถ้ารัฐบาลเสนอมาตรการปรองดองแต่กลับใช้กำลังสลายการชุมนุมสังคมโลกก็ต้องพิจารณาแต่ในส่วนคนเสื้อแดงก็พร้อมอยู่แล้ว
"เพื่อแผ่นดิน"หนุนโรดแม็พลั่นพร้อมรับศึกเลือกตั้ง
 นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน และรมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ขณะที่ปฏิบัติภารกิจในประเทศจีน ว่า จากโรดแม็ปของนายกฯที่จะให้มีการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย.นั้น ตนยังไม่ได้ดูเนื้อหาว่ามีอะไรบ้าง แต่ถ้าข้อเสนอนี้มาจากนายกฯ ในส่วนตนก็ขอสนับสนุน เพราะหลักการนี้ถือว่าประเทศชาติได้ประโยชน์ นำไปสู่ความสมานฉันท์ ตรงกับหลักการของพรรค ส่วนการเลือกตั้ง ขณะนี้พรรคมีความพร้อม ซึ่งเหมือนกับนักรบ ออกศึกได้ทุกเมื่อ อย่างไรก็ตามเมื่อตนกลับมาจากปฏิบัติภารกิจในประเทศจีนในวันที่ 5 พ.ค.ตนจะเรียกสมาชิกพรรคมาประชุม เพื่อหารือกรณีโรดแม็ปของนายกฯต่อไป
อดีตกก.สมานฉันท์ถกนอกรอบแผนโรดแม็พ  ที่รัฐสภา อดีตคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ นำโดยนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี อดีตประธานคณะกรรมการฯ นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้านพรรคเพื่อไทย นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ พรรครวมชาติพัฒนา พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา นายประกิจ พลเดช ตัวแทนพรรคภูมิใจไทย ได้นัดหารือกันนอกรอบ ขาดเพียงตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย
 นายดิเรก กล่าวว่า วันนี้ครบหนึ่งปีแล้วที่คณะกรรมการฯได้วางแนวทางในการปฏิบัติ และจากวันที่ได้เสนอแนะรัฐบาลก็เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นมาอีกจนได้ จากการหารือหลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าเมื่อเสร็จภารกิจอดีตคณะกรรมการสมานฉันท์ฯไม่ควรอยู่เฉย ประกอบกับที่นายกรัฐมนตรีออกมากล่าวชัดเจนแล้วว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย. ทำให้บรรยากาศผ่อนคลายขึ้น เหลือเพียงว่านายกฯจะประสานกับนปช.อย่างไร
 จากนั้นที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ทุกคนแสดงความเห็น โดยพล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า เท่าที่ติดตามคิดว่าแผนโรดแม็ปของนายกฯไม่ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์หลายคนยังไม่เคยรับทราบ ดังนั้นจึงต้องมีคนกลางเข้ามาช่วยว่าควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะแผนโรดแม็ปของนายกฯยังไม่มีความชัดเจนในทางปฏิบัติ และยังไม่ทราบว่าคดีความต่างๆจะจบลงอย่างไร ซึ่งที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นสอดคล้องว่าควรต้องผลักดันให้มีการตั้งคนกลางจากทุกภาคส่วนขึ้นมาทำงานในเรื่องดังกล่าวให้ได้ก่อนที่จะเดินหน้าในเรื่องต่างๆต่อไป
 ด้านนายเสนาะ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะเอาอะไรมารับประกันว่าคนพูดนั้นมีสิทธิที่จะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป เพราะขณะนี้คดีของพรรคประชาธิปัตย์อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จึงมองว่าการกระทำของนายกฯเป็นเพียงการหาเสียง และผูกขาดความจงรักภักดีไว้เฉพาะกลุ่มของ ท้ายที่สุดรัฐบาลก็ถือโอกาสเอาพ.ต.ท.ทักษิณมาหากินและดึงสถาบันลงมาเกี่ยวข้องอีก และสุดท้ายหากผลประโยชน์ไม่ลงตัวทุกอย่างไม่มีวันจบ
 ขณะที่ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยหลายคน อาทิ นายวิทยา สนับสนุนข้อเสนอของนายเสนาะ ที่เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ความมั่นคง ยกเลิกข้อกล่าวหาผู้ก่อการร้าย ล้มล้างสถาบันและเพิกถอนหมายจับแกนนำนปช.ก่อน อย่างไรก็ตามในที่สุดที่ประชุมอดีตคณะกรรมการสมานฉันท์มีมติมอบหมายให้มีตัวแทนเป็นคนกลางในการเจรจากับฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายนปช. เพื่อให้แผนโรดแม็ปเดินหน้าไปสู่การปฏิบัติ ดีกว่าจะปล่อยให้สองฝ่ายเจรจาผ่านสื่อมวลชนเท่านั้น โดยที่ประชุมมีมติมอบหมายให้นายดิเรก ถึงฝั่ง พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช นายตวง อันทะไชย นายนพนิธิ สุริยะ นายภาวิช ทองโรจน์ และนายประสงค์ศักดิ์ บุญเดช ทำหน้าที่ประสานกับทุกภาคส่วนให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม
เสื้อหลากสีโคราชยันแนวทางปรองดองไม่ทำให้ชาติสงบ
 เมื่อเวลา 17.30 นกลุ่มคนเสื้อหลากสีนครราชสีมา จำนวน 150 คน จากการนำของนายชุบ ไชยฤทธิชัย,นางสารภี บุญประตูชัยและนายสุพจน์ พิริยะเกียรติสกุล ได้รวมตัวกันที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อเรียกร้องให้ชาวโคราชออกมาร่วมกันปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมกับเรียกร้องให้กลุ่ม นปช.ยุติการชุมนุมโดยสิ้นเชิง โดยนายสุพจน์ฯแกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสีนครราชสีมาระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอ 5 ข้อ ของนายกรัฐมนตรีที่จะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาสร้างความปรองดองในชาติ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญและยุบสภาจัดการเลือกตั้งใหม่ไม่สามารถทำให้ชาติสงบได้ รัฐบาลควรจะบังคับใช้กฏหมายจัดการกับกลุ่มนปช.และผู้ก่อการร้ายขั้นเด็ดขาดไม่ควรปล่อยให้สถานการณ์บานปลายจนเลยเถิดมาจนทุกวันนี้ สาเหตุเพราะนายกฯไม่กล้าตัดสินใจทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงที่ทำผิดกฏหมายลอยนวลอยู่จนปัจจุบัน นายสุพจน์ฯกล่าว
 นายชุบ  ไชยฤทธิชัย  แกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสีโคราช กล่าวว่า ส่วนตัวถือว่าเป็นแนวทางที่ดีในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นแจะต้องดูในรายละเอียดอีกครั้งว่าจะมีวิธีการอย่างไรเเละกลุ่ม นปช.จะยอมรับได้หรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการนริโทษกรรมให้นักการเมืองที่กระทำผิดซึ่งกลุ่มคนเสื้อเหลืองได้คัดค้านเรื่องนี้มาโดยตลอดก็คงยอมไม่ได้ ฉะนั้นนายกฯจะต้องเสนอแนวทางที่ชัดเจนมากกว่านี้ว่าจะใช้วิธีการอย่างไร นายชุบฯกล่าว
 ต่อมาเมื่อเวลา 18.00 น. กลุ่มคนเสื้อหลากสีโคราชได้ร่วมกันร้องเพลงชาติไทยและเพลงปลุกใจให้คนไทยรักชาติจากนั้นก็สลายยตัวไปท่ามกลางตำรวจจาก สภ.เมืองนครราชสีมา โดยการนำของ พ.ต.อ.ผดุงเกียรติ ศิริพรวิวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา จำนวนกว่า 100 นาย นำเเผงเหล็กมากั้นระหว่างกลุ่มคนเสื้อหลากสีโคราชกับกลุ่มคนเสื้อแดงนครราชสีมาที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่ลานย่าโมอีกฝั่งหนึ่ง แต่เหตุการณ์ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีโดยไม่มีการปะทะกันเกิดขึ้นแต่อย่างใด
พท.ชี้โรดแม็พไม่ชัดเจนรอดูท่าทีปชป.พรรคร่วม
 เมื่อเวลา 16.00 น. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมส.ส. ว่า พรรคได้พิจารณาถึงแผนสร้างความปรองดองของนายอภิสิทธิ์ เนั้น โดยเห็นว่านายกฯต้องแสดงความจริงใจด้วยการยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน และถอนทหารกลับกรมกองให้หมด รวมถึงการปิดกั้นสื่อมวลชนและใช้สื่อ ซึ่งขณะนี้นายกฯไปทาง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ นายชวน หลีกภัยประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ก็ไปอีกทาง อยากให้นายกฯไปดำเนินการถ้านายกฯมีอำนาจจริง และจริงใจแก้ปัญหาความปรองดอง ขอให้มีคำสั่งวันนี้ให้มีการยกเลิกพรก.ฉุกเฉินโดยทันทีหากไม่ดำเนินการ เพราะถ้านายสุเทพใช้กม.พิเศษเป็นเครื่องมือความสมานฉันท์ก็ไม่เกิด เพราะไม่เช่นนั้นก็แค่เพียงการยื้อเวลายึดอายุรัฐบาลเท่านั้น
 
 








ข่าวที่เกี่ยวข้องสมศักดิ์ชมอภิสิทธิ์ฉลาดคลอดโรดแม็พมาต่อรอง "สวนกระแสแดง!!"พลังศรัทธาในเดือนแดงเดือดศาลให้DSIใช้หมายจับ9 แกนนำนปช.ตามพรก.ฉุกเฉิน"ทักษิณ"ลั่นไม่เกี่ยวกับโรดแม็พแดงตัดสินใจเองหมอพรทิพย์ยังไม่สรุปเป้ายิงอาร์พีจีวัดพระแก้วหรือกห.

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive