Sunday, May 16, 2010

อาศิส พิทักษ์คุมพลเป็นจุฬาราชมนตรีคนใหม่

อาศิส พิทักษ์คุมพลเป็นจุฬาราชมนตรีคนใหม่



คมชัดลึก : ประชุมสรรหาจุฬาราชมนตรีวุ่น ตัวแทนไม่พอใจขั้นตอนคัดแคนดิเดต มานิต หวั่น คกก. จังหวัดไม่พอใจวิธีการลงคะแนน สรุปได้ อาศิส พิทักษ์คุมพล






เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 16 พ.ค. ที่ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ คลองเก้า หนองจอก กทม. คณะกรรมการอิสลามจังหวัด 39 จังหวัดทั้วประเทศ ได้เข้าร่วมประชุมสรรหาจุฬาราชมนตรีคนที่ 18 แทนนายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ จุฬาราชมนตรีเดิม ที่ถึงแก่อนิจกรรม โดยมีนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาจุฬาราชมนตรี นายมงคล สุระสัจจะ รักษาราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง และผู้แทนเอกอัคราชทูตประเทศมุสลิม เข้าร่วมสังเกตการ
 โดยเมื่อครบองค์ประชุม เวลา 09.00 น. ได้มีการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน และนายมานิต กล่าวเปิดประชุมเริ่มการสรรหา โดยคณะกรรมการอิสลามจังหวัดได้มีการเสนอรายชื่ออย่างกว้างขวาง และได้รายชื่อที่มีผู้รับรองเกิน 20 คน ทั้งสิ้น 9 คน คือ 1. นายสมาน มาลีพันธ์ 2. นายอาศิส พิทักษ์คุมพล 3.นายวินัย สะมะอูน 4. นายอรุณ อีซอ 5. นายอรุณ บุญชม 6. นายอิมรอน มะลุลีม 7. นายทวี นภากร 8. นายทองคำ มะหะหมัด 9. นายอรุณ วันแอเลาะ
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากมีผู้ได้รับการเสนอชื่อและมีการรับรองเกิน 9 คน จะต้องใช้วิธีสรรหาโดยคัดเลือกตัวแทนจากคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด จังหวัดละ 1 คน มาเป็นกรรมการสรรหา โดยคณะกรรมการสรรหาจะเลือกได้ 1 ชื่อ เพื่อให้ได้ตัวแทนทั้งสิ้น 3 ชื่อ และให้ที่ประชุมลงคะแนนต่อไป โดยวิธีนี้ คณะกรรมการอิสลามจังหวัด ได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย และเสนอให้คณะกรรมการสรรหา นั้นสามารถที่จะเลือกได้ 3 ชื่อ นอกจากนี้คณะกรรมการอิสลามจังหวัดบางคน ยังแสดงความไม่พอใจที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดขั้นตอนการสรรหา โดยที่คณะกรรมการอิสลามจังหวัดทั่วประเทศ ไม่มีโอการได้แสดงความคิดเห็น ไม่เป็นไปตามหลักศาสนา ไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.การบริการองค์กรอิสลาม เพราะคณะกรรมการอิสลาม ไม่ได้เลือกบุคคลที่ตัวเองสนับสนุน แต่ถูกกรรมการตัดสิทธิ์ โดยการจับฉลากหยิบชื่อออก คณะกรรมการอิสลามจังหวัดบางคน กล่าวว่า การสรรหาในครั้งนี้อาจจะไม่ราบรื่นอย่างที่มีการปรากฎเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ จนกระทั้งเวลา 10.40 น. นายมานิต จึงสั้งให้พักการประชุม โดยนายมานิต ได้หารือกับนายถาวร นายธีระ และคณะกรรมการดำเนินการ ในห้องรับรองรัฐมนตรี
 จนกระทั่งเวลา 11.00 น. นายมานิต เปิดประชุมอีกครั้ง พร้อมทั้งได้ยืนยันว่า กว่าทรวงมหาดไทย มีหน้าที่เพียงดำเนินการสรรหาให้เป็นไปโดยเรียบร้อย และเป็นไปตามกฎหมาย แต่หากจะมีการยกเลิกประกาศกฏกระทรวงนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะจะต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ดังนั้นจึงเห็นควรให้ดำเนินการต่อตามที่กฎกระทรวงได้กำหนดไว้ จากนั้นนายมานิต จึงได้ดำเนินการจับสลากรายชื่อคณะกรรมการอิสลามจังหวัด ทั้ง 39 คน เพื่อมาเป็นคณะกรรมการสรรหา ให้เหลือ 3 รายชื่อต่อไป
 รายงานข่าวจากที่ประชุมในระหว่างพักการประชุมแจ้งว่า นายมานิต และคณะกรรมการเกรงว่าคณะกรรมการอิสลามจังหวัด จะไม่พอใจในวิธีการที่กฎกระทรวงกำหนด เกรงว่าผู้เข้าร่วมประชุม จะเดินออกจากห้องประชุม จึงได้มีแนวทางที่อาจสั่งให้มีการล็อคห้องประชุมทุกด้าน เพื่อป้องกันเหตุดังกล่าว
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเปิดประชุมอีกครั้ง คณะกรรมการสรรหา ได้ลงคะแนนเลือกผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นจุฬาราชมนตรี จากตัวแทน 9 ราย เหลือ 3 ราย ประกอบด้วย นายอาศิส พิทักษ์คุมพล นายทวี นภากร นายสมาน มาลีพันธุ์ จากนั้น ได้ให้คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดที่เข้าร่วมประชุมกว่า 700 คน ได้ลงคะแนนเลือกผู้ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี โดยปิดหีบลงคะแนนในเวลา 14.45 น. ซึ่งผลการนับคะแนนปรากฏว่า นายอาศิส ได้คะแนนทิ้งห่างถึง 423 คะแนน นายทวี ได้คะแนน 148 คะแนน และนายสมาน ได้ 122 คะแนน จากนั้น นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศผลคะแนน และแจ้งว่า กระบวนการจากนี้ รมว.มหาดไทย จะนำชื่อให้นายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นจุฬาราชมนตรีคนต่อไป และในนามของกระทรวงมหาดไทย ประชาชน ขอแสดงความยินดีกับนายอาศิส
 นายอาศิส ได้กล่าวบนเวทีภายหลังได้รับเลือกว่า ขอขอบคุณคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วราชอาณาจักร ซึ่งบรรดาผู้มีรายชื่อทุกท่าน ล้วนมีความรู้ความสามารถ มีความเหมาะสมทั้งสิ้น จำต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกท่าน การที่ตนได้รับฉันทานุมัติเห็นชอบ ไม่ได้หมายความว่า ตนเก่ง หรือดีกว่าท่านทั้งหลาย หากตนทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ เป็นความดี ขอให้ท่านให้การสนับสนุน หากตนทำสิ่งมิชอบ ขอให้ท่านยับยั้งท้วงติง ตนต้องขอความร่วมมือ ความช่วยเหลือจากทุกคน เมื่อท่านให้ความสนับสนุนมาแล้ว ขอพรให้ตนอยู่ในหน้าที่นี้ในทางที่ถูกที่ควรตลอดไป
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาศิส พิทักษ์คุมพลนั้น เป็นคน จ.สงขลา อายุ 63 ปี ปัจจุบันเป็นรองประธานคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย เป็ฯประธานชมรมคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ เป็นอดีต สว.และเคยได้รับความไว้วางใจจากราชการให้ดำรงตำแหน่งสำคัญต่างๆ เช่น ที่ปรึกษาเสริมสร้างสันติสุขชายแดนภาคใต้ คณะกรรมการอิสระไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีมัสยิดกรือเซะและตากใบ และเป็นกรรมาธิการหลายคณะ โดยมีผลงานที่โดดเด่น คือ การดำเนินการก่อสร้างมัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐ เอกชน และนักการเมืองทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย รวมงบกว่า 143 ล้านบาท








ข่าวที่เกี่ยวข้องพุธที่ 12 พฤษภาคม 2553ผู้นำ3ศาสนาแนะรบ.-เสื้อแดงเจรจาถอยคนละก้าวสมเด็จพระเทพฯเสด็จฯทรงฝังศพ"จุฬาราชมนตรี"อภิสิทธิ์ร่วมฝังศพจุฬาราชมนตรีรปภ.ดูแลเข้ม ผบช.น.สั่งตั้งจุดตรวจ-สกัดบึ้มรายวัน

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive