Tuesday, April 20, 2010

ปชป.ตั้งบัณฑิตรับผิดชอบคดียุบพรรค

ปชป.ตั้งบัณฑิตรับผิดชอบคดียุบพรรค



คมชัดลึก :ทีมกม.ปชป.ตั้ง บัณฑิตเป็นทนายรับผิดชอบคดียุบปชป. แจงปชป.ไม่ได้ทุจริต แต่แค่ใช้เงินสนับสนุนจากกกต.ผิดประเภท เล็งเชิญ ประดิษฐ์ แจง






(20เม.ย.) เวลา 12.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลประชุมคณะกรรมการฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธานในการประชุม ว่า จากการพิจารณาเรื่องคำวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้งกรณีให้มีการยุบพรรคประชาธิปัตย์ 2 กรณีคือ กรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาท และเงินสนับสนุนพรรคการเมือง 29 ล้านบาทนั้น ที่ประชุมได้พิจารณาเป็น 2 ประเด็น คือ 1. เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะหัวหน้าพรรค ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานด้านนี้โดยเฉพาะ ดังนั้นเพื่อให้งานสามารถเดินต่อไปได้ ทางพรรคจึงมีมติให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้น โดยมีนายบัณฑิต ศิริพันธ์ เป็นคณะทำงาน และเป็นทนายความที่รับผิดชอบในการต่อสู้คดี ซึ่งทั้งสองกรณีนั้นที่ประชุมมีความกังวลเรื่องระยะเวลาในการต่อสู้ดคีในกรณีเงินสนุบสนุนพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ซึ่งตามกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 93 ได้บัญญัติว่า ในกรณีที่กกต.มีคำวินิจฉัยแล้วต้องส่งคำวินิจฉัยต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน ตนคิดว่าความชัดเจนในทางกฎหมายของที่ประชุมคือ วันสุดท้ายที่กกต.ต้องส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญคือวันที่ 26 เม.ย. จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องมีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา
 นายนิพิฐฎ์ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่ 2. คือ หลังจากที่มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาแล้วจะมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้ที่ประชุมได้รับทราบ อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้สังคมยังไม่เข้าใจว่า คำวินิจฉัยในการยุบพรรคประชาธิปัตย์นั้นเหมือน หรือต่างจากการยุบพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย หรือพรรคอื่นๆในอดีต ทั้งที่ในความเป็นจริงนั้นมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง การยุบพรรคส่วนใหญ่ในอดีตเป็นการยุบเพราะคณะกรรมการบริหารพรรคทุจริตการเลือกตั้ง หรือท่านเหล่านั้นรู้แต่ไม่มีการยับยั้งแก้ไขในการทุจริตการเลือกตั้งซึ่งนำไปสู่การยุบพรรค แต่กรณีของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ใช่กรณีการทุจริตการเลือกตั้ง แต่เป็นการใช้จ่ายเงินบริจาค และการใช้เงินสนุบสนุนพรรคการเมืองที่ทางกกต.ตัดสินว่ามีการใช้เงินผิดประเภท ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการทำบัญชีและเรื่องการยื่นบัญชีค่าใช้จ่ายซึ่งอาจมีการยื่นเกินเวลาจากระเบียบที่กกต.กำหนด เนื่องจากในขณะนั้นมีความคาบเกี่ยวกับปี 2548 ที่มีการเลือกตั้งใหม่ เพราะฉะนั้นการส่งบัญชีอาจมีความคลาดเคลื่อน
 นายนิพิฐฎ์ กล่าวด้วยว่า พรรคเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของพรรค และเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะให้ความยุติธรรมกับพรรค เราเชื่อมั่นในกระบวนการของตุลาการ ส่วนการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงนอกจากนายประดิษฐ์นั้นยังมีใครอีกบ้าง นายนิพิฐฎ์กล่าวว่า ต้องแล้วแต่มติที่ประชุมว่าจะมีการเชิญใคร ซึ่งนายประดิษฐ์เป็นบุคคลที่จะต้องเชิญมาด้วย เพราะในขณะนั้นท่านเป็นเลขาธิการพรรค
 เมื่อถามว่า นายอภิสิทธิ์จะต้องมาชี้แจงกรณีดังกล่าวด้วยหรือไม่นั้น นายนิพิฐฎ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเข้าใจว่านายกฯในขณะนี้ไม่ค่อยทราบในรายละเอียด แต่คงจะมีการเข้ามาให้ข้อมูลเพื่อให้สมาชิกเข้าใจ แต่ท่านยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดว่าความเป็นมานั้นเป็นอย่างไร ส่วนคิดว่า ข้อมูลที่มีอยู่นั้นสามารถที่จะสู้ได้หรือไม่นั้น ส่วนตัวมีความมั่นใจในความบริสุทธิ์ แต่ในการนำข้อมูลไปเสนอต่อศาลนั้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาลซึ่งอาจไม่ตรงกัน ส่วนกรณีที่มีความห่วงใยในเรื่องของเวลานั้น นายนิพิฐฎ์ กล่าวว่า เพราะระยะเวลากระชั้นชิด ระยะเวลาเพียง 15 วันรัฐธรรมนูญจะต้องเดิน การรวบรวมพยานหลักฐานต้องมีความเร่งรีบเพราะอย่างกรณีเงิน 258 ล้านบาทนั้นมีระยะเวลาให้ถึง 60 วัน แต่กรณีเงิน 29 ล้านมีระยะเวลาแค่ 15 วัน








ข่าวที่เกี่ยวข้องอสส.จ่อตั้งอนุชาติคุมสำนวนนยุบปชป. ปชป.ประชุมฝ่ายกม.ถกคดียุบพรรคฯพรุ่งนี้(20เม.ย.) ปชป.ชี้นปช.ทำลายโครงสร้างชาติล่มศก.ประเทศ นปช.ส่งการ์ดประกบจนท.ศอฉ.จำตึกสูง ลับๆ บ้านพระอาทิตย์

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive