Wednesday, April 21, 2010

ม็อบเสื้อแดงขอนแก่นยอมปล่อยทหาร177นาย

ม็อบเสื้อแดงขอนแก่นยอมปล่อยทหาร177นาย



คมชัดลึก :เสื้อแดงขอนแก่นบุกยึดรถไฟบรรทุกรถทหาร 21 คัน กักตัวทหาร 80 นายไม่ให้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แกนนำประกาศกักไว้ 5 วัน หวั่นทหารเดินทางเข้ากรุงสมทบสลายชุมนุมเสื้อแดง ขณะที่เสื้อแดงอีกชุดบุกยึดรถบรรทุกทหารจากค่ายประจักษ์ศิลปาคม อุดรธานี 3 คัน ลากทหาร 150 ลงรถกักตัว






 (21 เม.ย.)หลังจากกลุ่มเสื้อแดงนำโดย นางดวงแข อรรณพพร ส.สงเขต 2 ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย นำคนเสื้อแดงในพื้นที่ กว่า 400 คนปิดถนนมิตรภาพบริเวณสี่แยกโรงพยาบาลอ.พล จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 เม.ย.และทำการตรวจค้นรถโดยสาร และส่วนส่วนบุคคลที่มุ่งหน้าเข้ากทม.เพื่อค้นหาทหารที่เดินทางกลับกรมกอง หลังเทศกาลสงกรานต์ และสามารถนำทหารลงจากรถได้รวม 42 นาย และส่งหกลับภูมิลำเนาโดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มเสื้อแดงนั้น
 เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 เม.ย. 2553 ก็เกิดเหตุการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่น โดยมีการปลุกระดมคนเสื้อแดงผ่านวิทยุชุมชนคนเสื้อแดง คลื่น 98.75 เม็กกะเฮิร์ท ให้คนเสื้อดแดงไปรวมตัวกันที่สถานีรถไฟขอนแก่น โดยอ้างว่าจะมีการนำกำลังทหารจากค่ายสีหราชเดโชชัยกรม ทหารราบที่ 8 เข้ากทม.เพื่อเข้าไปสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง และมีกลุ่มคนเสื้อแดง นำโดยนายไชยา สิมา และนางซาบีน่า ซาร์ นำคนเสื้อแดงกว่า 1,000 คน เข้าปิดล้อมสถานีรถไฟ จ.ขอนแก่น เพื่อขวางไม่ให้ขบวนรถไฟที่บรรทุกรถยีเอ็มซี และรถอื่นๆ รวม 21 คันพร้อมเจ้าหน้าที่ทหารที่นั่งมาเต็มขบวนรถไฟ ที่กำลังมุ่งหน้าไปยังสถานีกรุงเทพฯ จนทำให้ขบวนรถไฟดังกล่าวต้องหยุด โดยกลุ่มคนเสื้อแดงได้โห่ไล่เจ้าหน้าที่ทหารให้ลงจากขบวนรถไฟ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายทหารเป็นอย่างมาก
 เมื่อเหตุการณ์ที่มีคนเสื้อแดงกรูเข้าไปยังขบวนรถไฟ ทำให้ผู้บังคับหน่วยทหาร ต้องจำใจเรียกทหารลงจากขบวนรถ เพื่อมาพูดคุยกันกับกลุ่มคนเสื้อแดง โดยผู้บังคับหน่วยทหาร ได้กล่าวชี้แจงว่า ทหารจะเดินทางไปโดยทางรถไฟครั้งนี้เป็นการสับเปลี่ยนกำลังพลที่จังหวัดปัตตานี โดยมีทหารที่ต้องดูแลขบวนรถ ที่ต้องลำเลียงทางรถไฟไปยังจังหวัดปัตตานี จำนวน 80 นาย มีรถ 21 คันประกอบด้วย รถยีเอ็มซี ฮัมวี่ ยูนิม็อค และรถน้ำ โดยทหารเหล่านี้จะเดินทางไปสับเปลี่ยนกำลังพลที่ปฏิบัติการที่ จ.ปัตตานี เพื่อให้ทหารจากจังหวัดสกลนครกลับ ไม่ใช่เป็นการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับการชุมนุมที่กรุงเทพฯแต่อย่างใด แต่การชี้แจงของนายทหาร กลุ่มผู้ชุมนุมและแกนนำกลับไม่ยอมให้ขบวนรถไฟเคลื่อนไป และได้ยึดขบวนรถไฟบรรทุกรถยีเอ็มซีทหาร 21 คัน พร้อมกับกักตัวทหาร 80 นายเอาไว้เพื่อไม่ให้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ จึงทำให้ นายพยัต ชาญประเสริฐ รอง ผจว.ขอนแก่น และ พล.ต.ต.พัฒนี ศิริวัฒนี ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งมาดูแลความปลอดภัยพร้อมกับขอเจรจากับกลุ่มคนเสื้อแดงแต่ก็ไม่เป็นผล
 นางซาบีน่า ซาห์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่น กล่าวว่า เบื้องต้นได้แจ้งรายละเอียดให้กับแกนนำคนเสื้อแดงที่กรุงเทพฯทราบแล้ว และทางแกนนำก็ได้สั่งมายังคนเสื้อแดงขอนแก่น ว่าหากมีการปล่อยขบวนรถของทหารไปในช่วงนี้ ทหารอาจจะเข้าไปสมทบการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งอาจจะทำให้คนเสื้อแดงบาดเจ็บล้มตายลงอีกจำนวนมาก ดังนั้นจึงขอหยุดขบวนรถทหารเอาไว้ 5 วันถึงจะปล่อยให้ทหารเคลื่อนพลไปได้ และหลังจากกลุ่มเสื้อแดงขอนแก่นประกาศกักขบวนรถทหารพร้อมกำลังพลเอาไว้ 5 วัน กลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่นก็ได้นำเต็นท์มากางขวางทางขบวนรถไฟทหารเอาไว้ พร้อมกับเปิดเวทีปราศรัยย่อยภายในพื้นที่สถานีรถไฟ เพื่อรอดูท่าทีของทหารว่าจะดำเนินการอย่างไรโดยมีคนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมประมาณ 3 พันคน
  ขณะที่ พ.ต.ท.โชติจิณณ์ เก่งกิจการ สารวัตรตรวจรถไฟขอนแก่น-อุดร เปิดเผยว่า ปกติทหารจะเดินทางไปประจำการและสับเปลี่ยนกำลังพล โดยอาศัยเส้นทางรถไฟเป็นประจำ ซึ่งเป็นแผนการเดินทางปกติเนื่องจากการบรรทุกโดยรถไฟสะดวก ประหยัด ไปถึงสถานีรถไฟตลิ่งชันก็หยุดเปลี่ยนพนักงานขับรถ เติมน้ำมัน แล้วก็เดินทางต่อทันทีไม่แวะกรุงเทพแต่อย่างใด เช่นเดียวกับกำลังพลที่มาจากภาคใต้ จะปฏิบัติเช่นเดียวกันจนถึงปลายทาง และในการเคลื่อนกำลังพลแต่ละครั้งจะมีแค่รถบรรทุกและกำลังทหารจำนวนไม่เกิน 80 นาย โดยไม่มีอาวุธร้ายแรงแต่อย่างใด ครั้งนี้ก็เช่นกัน
  ผู้บังคับบัญชาหน่วยทหารรายหนึ่งระบุว่า การเคลื่อนกำลังทหารจากกรมทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชชัย ครั้งนี้ เป็นทหารจาก ร.8 พัน1 พัน 2 และ พัน3 เพื่อปฏิบัติภารกิจที่จ.ปัตตานี และการที่ต้องนำรถจำนวน 21 คันบรรทุกไปทางรถไฟเพื่อการประหยัดในการเดินทาง ส่วนทหารจะเดินทางโดยรถบัส
 ต่อมาเมื่อเวลา 16.30 น.วันเดียวกัน กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 1 พันคน ไปชุมนุมที่บริเวณสี่แยกถนนมิตรภาพ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น และตั้งด่านบุกยึดรถบัสทหารจำนวน 3 คัน พร้อมกับควบคุมตัวทหารที่นั่งมากับรถบัส 150 นายลงจากรถ โดยอ้างว่าเพื่อไม่ให้เดินทางเข้าไปสมทบใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมที่กรุงเทพฯ โดย พ.ต.อ.ออมสิน ตรารุ่งเรือง ผกก.สภ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ทหาร 3 รถบัสที่ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงบุกยึดและกักตัวเอาไว้เป็นทหารจากกรมทหารราบที่ 13 พัน2 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ซึ่งกำลังทหารชุดนี้มีภารกิจที่จะเดินทางลงไปสับเปลี่ยนกำลังพลที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งไม่ได้เดินทางเพื่อสมทบการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงแต่อย่างใด ซึ่งสาเหตที่กลุ่มคนเสื้อแดงบุกยึดขวางรถบัสทหารเอาไว้นั้น เป็นการเข้าใจผิดคิดว่าทหารจะลงไปสมทบสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งขณะนี้กำลังเจรจากัน และคาดว่าไม่นานคงปล่อยให้เจ้าหน้าที่ทหารจาก 3 คัน รถบัสนี้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่อไป
รองผู้ว่าฯเจรจาเสื้อแดงเจรจา3รอบเหลวรับหมดหนทาง
 ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น.ผลการเจรจาระหว่างจังหวัดกับกลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่น นำโดย นายพยัต ชาญประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น รอบที่ 3 นั้นปรากฎว่ายังคงล้มเหลว และขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงได้นำเต้นท์มากางปักหลักชุมนุมที่บริเวณสถานีรถไฟขอนแก่นแล้ว
 นายพยัต กล่าวว่า เป็นที่น่าเสียหายใจเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มคนเสื้อแดงไม่เข้าใจเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ เพราะว่ากำลังทหารเหล่านี้จะต้องเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
 ส่วนเหตุการณ์  กลุ่มคนเสื้อแดงกว่า  1,000 คน ไปชุมนุมที่บริเวณสี่แยกถนนมิตรภาพ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น และตั้งด่านยึดรถบัสทหารจำนวน 3 คัน พร้อมกับควบคุมตัวทหารที่นั่งมากับรถบัส 150 นาย  ให้ลงจากรถ โดยอ้างว่าเพื่อไม่ให้เดินทางเข้าไปสมทบใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมที่กรุงเทพฯ
 พ.ต.อ.ออมสิน ตรารุ่งเรือง ผกก.สภ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า   จนถึง 19.00  น. การเจรจาเพื่อที่จะขอให้กลุ่มเสื้อแดง  ปล่อยรถบัสที่ขนส่งทหาร รวม 3 คัน ที่ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงบุกยึดและกักตัวเอาไว้  โดยเป็นทหารจากกรมทหารราบที่ 13 พัน2 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ซึ่งกำลังทหารชุดนี้มีภารกิจที่จะเดินทางลงไปสับเปลี่ยนกำลังพลที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ปรากฏว่ายังไม่สามารถเจรจากับทางกลุ่มผู้ชุมนุมให้ปล่อยรถบัสได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจรวม 50 นาย ดูแลความปลอดภัยอยู่ ส่วนทหารทั้งหมดพักผ่อนอยู่บริเวณจุดที่ผู้ชุมนุมทำการปิดถนน
ม็อบเสื้อแดงขอนแก่นยอมปล่อยทหาร177นาย
  เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.แกนนำคนเสื้อแดง บ้านไผ่ นำโดยนายเรืองเดช สุพรรณฝ่าย ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ได้ยอมปล่อยทหาร จากกรมทหารราบที่ 8 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี จำนวน 177 นาย ที่นั่งในรถทัวร์จำนวน 3 คัน ในชุดพลเรือนเพื่อไปสับเปลียนกำลังที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว
 โดยจังหวัดได้นำรถไปรับเพื่อไปพักผ่อน ที่ค่ายสีหราชเดโชชัย ในตัวเมืองขอนแก่น ก่อนที่จะเดินทางกลับไปที่ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ในวันที่ 22 เม.ย.








ข่าวที่เกี่ยวข้อง"เสื้อแดง-ชาวสีลม"ด่าทอกันหวิดปะทะ ศอฉ.ปลื้มชาวกทม.ตอบรับทหารคุมพื้นที่สีลม เอพีวิเคราะห์แกนนำแดงหลากคิดเป้าหมายไม่ชัดเจนกลุ่มเสื้อหลากสีปากช่องรวมพลังยุติความรุนแรงมาร์คควงกรณ์เยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลราบ11

NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive